be_map1986
New Member
Download Đề tài Sử dụng động cơ khoan trục vít trong công tác khoan dầu khí tại xí nghiệp liên doanh vietsovpetro
MỞ ĐẦU
Dầu khí là một ngành công nghiệp lớn trên thế giới. Công nghiệp dầu khí Việt Nam tuy phát triển chưa lâu nhưng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đóng góp tỉ trọng GDP cao so với các ngành khác và trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn đưa đất nước ta tiến lên con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Với việc thành lập xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsopetro năm1981, chính thức đi vào khai thác năm 1986 ở hai mỏ Bạch Hổ và Mỏ Rồng nền công nghiệp dầu khí Việt Nam đã có bước khởi đầu khá quan trọng. Và cho tới nay sự hiện diện của các công ty dầu khí nước ngoài như BP, BPH, Mobil, Schlumbeger, Halliburton .đưa nền công nghiệp dầu khí Việt Nam lên tầm cao mới.
Công nghệ khoan là một bộ phận quan trọng của ngành công nghiệp Dầu khí. Việc lựa chọn phương pháp khoan sao cho phù hợp với từng giếng khoan cụ thể là vấn đề đáng quan tâm. Cho đến nay Xí nghiệp liên doanh Vietsopetro đã đưa vào sử dụng loại động cơ khoan trục vít thay thế cho tua bin khoan để khoan định hướng. Ngoài ra còn thay thế cả khoan rotor và cùng kết hợp với khoan rotor để mang lại hiệu quả cao trong khi khoan. Tuy bước đầu sử dụng loại động cơ này chưa có nhiều kinh nghiệm do đó trong quá trình vận hành đã xảy ra nhiều sự cố hỏng hóc. Đặc biệt là khi khoan trong đất đá cứng cần tăng tải trọng chiều trục làm cho động cơ không quay được nhưng người điều khiển không biết để điều chỉnh kịp thời dẫn đến làm hỏng động cơ. Vì thế hạn chế năng suất khoan và tuổi thọ động cơ khoan trục vít. Vì thế cần nhanh chóng nghiên cứu tìm ra biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng là yêu cầu cần thiết thực.
Là sinh viên thuộc bộ môn Thiết bị Dầu khí và Công trình, khoa Dầu Khí, trường Đại Học Mỏ - Địa Chất Hà Nội sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại trường cũng như được thực tập tại Xí nghiệp khoan và sửa giếng của Vietsopetro, được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Trần Văn Bản em quyết định chọn đề tài:
“SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ KHOAN TRỤC VÍT TRONG CÔNG TÁC KHOAN DẦU KHÍ TẠI XÍ NGHIỆP LIÊN DOANH VIETSOVPETRO”
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Dầu khí là một ngành công nghiệp lớn trên thế giới. Công nghiệp dầu khí Việt Nam tuy phát triển chưa lâu nhưng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đóng góp tỉ trọng GDP cao so với các ngành khác và trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn đưa đất nước ta tiến lên con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Với việc thành lập xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsopetro năm1981, chính thức đi vào khai thác năm 1986 ở hai mỏ Bạch Hổ và Mỏ Rồng nền công nghiệp dầu khí Việt Nam đã có bước khởi đầu khá quan trọng. Và cho tới nay sự hiện diện của các công ty dầu khí nước ngoài như BP, BPH, Mobil, Schlumbeger, Halliburton….đưa nền công nghiệp dầu khí Việt Nam lên tầm cao mới.
Công nghệ khoan là một bộ phận quan trọng của ngành công nghiệp Dầu khí. Việc lựa chọn phương pháp khoan sao cho phù hợp với từng giếng khoan cụ thể là vấn đề đáng quan tâm. Cho đến nay Xí nghiệp liên doanh Vietsopetro đã đưa vào sử dụng loại động cơ khoan trục vít thay thế cho tua bin khoan để khoan định hướng. Ngoài ra còn thay thế cả khoan rotor và cùng kết hợp với khoan rotor để mang lại hiệu quả cao trong khi khoan. Tuy bước đầu sử dụng loại động cơ này chưa có nhiều kinh nghiệm do đó trong quá trình vận hành đã xảy ra nhiều sự cố hỏng hóc. Đặc biệt là khi khoan trong đất đá cứng cần tăng tải trọng chiều trục làm cho động cơ không quay được nhưng người điều khiển không biết để điều chỉnh kịp thời dẫn đến làm hỏng động cơ. Vì thế hạn chế năng suất khoan và tuổi thọ động cơ khoan trục vít. Vì thế cần nhanh chóng nghiên cứu tìm ra biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng là yêu cầu cần thiết thực.
Là sinh viên thuộc bộ môn Thiết bị Dầu khí và Công trình, khoa Dầu Khí, trường Đại Học Mỏ - Địa Chất Hà Nội sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại trường cũng như được thực tập tại Xí nghiệp khoan và sửa giếng của Vietsopetro, được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Trần Văn Bản em quyết định chọn đề tài:
“SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ KHOAN TRỤC VÍT TRONG CÔNG TÁC KHOAN DẦU KHÍ TẠI XÍ NGHIỆP LIÊN DOANH VIETSOVPETRO”
Chuyên đề :
“ỨNG DỤNG KHOAN ĐỘNG CƠ TRỤC VÍT NATIONAL OILWELL962, 4: 5 LOBE 4 STAGE TRONG GIẾNG KHOAN 10009 - BK10 – TAM ĐẢO”
Nhiệm vụ của đề tài, trước hết là tìm hiểu sơ bộ về các phương pháp khoan Dầu khí và sau đó là nghiên cứu lịch sử ra đời, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của động cơ khoan trục vít. Ngoài ra nêu lên các thông số kỹ thuật của động cơ khoan trục vít, quy trình sử dụng động cơ khoan trục vít và ứng dụng khoan bằng động cơ trục vít trong các giếng khoan tại xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro.
Cấu trúc đề tài bao gồm phần mở đầu, 5 chương nội dung, phần kết luận, tài liệu tham khảo được trình bày trong 92 trang với 7 bảng biểu, 26 hình vẽ. Đề tài được hoàn thành trường Đại học Mỏ - Địa Chất dưới sự hướng dẫn của thầy Trần Văn Bản – Bộ môn Thiết bị Dầu khí và Công trình.
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và lời Thank chân thành tới thầy giáo Trần Văn Bản – Bộ môn Thiết bị Dầu khí, chú Bùi Văn Tính cùng các anh chị - Phòng khoan xiên, anh Nguyễn Thanh Hải và các cô chú – Xưởng Tuabin thuộc xí nghiệp khoan và sửa giếng của Vietsopetro, các thầy cô giáo trong bộ môn Thiết bị Dầu khí và Công trình, bộ môn Khoan Khai thác, bộ môn Cơ khí, bộ môn Máy Thiết bị Mỏ trường Đại Học Mỏ - Địa Chất Hà Nội cùng toàn thể các bạn sinh viên đã giúp đỡ tác giả hoàn thành tốt đề tài này.
Trong quá trình làm đề tài, do mức độ tìm hiểu mới ở dạng nguyên lí, tài liệu cũng còn hạn chế và chưa được trực tiếp sử dụng trong thực tế nên đề tài còn nhiều thiếu sót. Rất mong được sự góp ý của các thầy cô và các bạn đồng nghiệp.
Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ theo chỉ sau :
Mail : [email protected]
Phone : (84) + 974 350 300
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 06 năm 2010
Sinh viên thực hiện
Hoàng Văn Biên
CHƯƠNG I:
TỔNG QUAN VỀ CÁC PHƯƠNG PHÁP KHOAN
TRONG KHOAN DẦU KHÍ.
Trong công tác khoan dầu khí thiết bị quay dùng để truyền động chuyển động quay cho choòng khoan. Nó được chia làm 2 loại chính :
- Chuyển động quay truyền trực tiếp từ trên bề mặt xuống choòng khoan thông qua cột cần khoan.
- Chuyển động truyền cho choòng khoan thông qua động cơ đáy.
Tùy theo phương pháp khoan và yêu cầu kỹ thuật mà sử dụng thiết bị khoan quay sao cho phù hợp. Hiện nay trong công tác khoan dầu khí thường sử dung các loại thiết bị quay như: bàn rotor, đầu quay di động, tuabin khoan, động cơ khoan trục vít để truyền chuyển động cho choòng khoan trong quá trình phá hủy đất đá.
1.1. Phương pháp khoan rotor.
1.1.1. Bàn roto (Rotary table)
Khoan rotor là phương pháp khoan truyền thống đã được sử dụng từ rất lâu và có lẽ trong tương lai nó vẫn được sử dụng vì khó có một phương pháp nào có thể thay thế hoàn toàn khoan rotor với những ưu điểm riêng biệt. Trong phương pháp khoan rotor sử dụng bàn rotor để quay cột cần khoan.
Bàn rotor được dùng để quay cột cần khoan. Làm bệ tì để giữ cột cần, ống chống khi kéo thả và rất nhiều công tác phụ khác. Do vậy cấu tạo của bàn rotor phải phù hợp để vừa quay được cột cần với tốc độ nhất định và bền chắc để có thể giữ được cột cần khoan nặng nhất. Đường kính của lỗ rotor phải đủ lớn để cho phép đường kính lớn nhất của cột ống. Thân của bàn rotor tiếp nhận toàn bộ tải trọng và truyền cho nền móng. Trong thân của rotor có chứa dầu bôi trơn.
Đầu trục của rotor có thể lắp then với đĩa xích, hay với khớp trục các đăng. Rotor quay trên các ổ bi có thể hãm chặt rotor bằng then hay bằng cơ cấu hãm. Khi truyền chuyển động quay của rotor cho tời, tốc độ của rotor được thay đổi bằng hộp số tời hay bằng cách thay đổi đĩa xích. Để rotor làm việc độc lập với tời và điều khiển tốc độ trong một giới hạn rộng người ta cho rotor nhận chuyển động riêng biệt.
Kích thước danh nghĩa được đặc trưng bằng đường kính lỗ bàn rotor trong đó đặt ống lỗ vuông để treo bộ khoan cụ nhờ các cơ cấu chèn và làm quay đầu vuông dẫn khi khoan. Kích thước lỗ này có thể là : 17”, 20” , 27”, 37”, 49”
Bàn rotor được sử dụng rất nhiều trong khoan dầu khí. Nó có một số chức năng chính sau :
- Đóng vai trò bộ truyền trung gian biến chuyển động quay của trục nằm ngang thành chuyển động thẳng đứng của cột cần khoan để truyền mômen quay từ trên mặt đất xuống choòng khoan.
- Giữ và kẹp chặt bộ cần khoan, ống chống trong thiết bị khoan.
- Tháo và vặn ren của bộ cần khoan.
Hình 1.1 : Hệ thống bàn rotor
1. Trục chủ động
2.Gioăng làm kín
3. Bánh răng nón
4. Ổ lăn chính
5. Ổ lăn bánh răng
6. Ống lót hình nón
7. Đầu vuông dẫn động
8. Miếng chèn chính
9. Gioăng làm kín dung dịch khoan 10. Ổ lăn tự lựa
11. Các te
Đầu quay di động (Topdriver)
Đầu quay di động là bộ phận có chức năng tương tự như bàn rotor truyền chuyển động quay cho bộ khoan cụ. Đầu quay di động được dẫn động được dẫn động bằng động cơ thủy lực hay động cơ điện. Nó truyền c...
Download Đề tài Sử dụng động cơ khoan trục vít trong công tác khoan dầu khí tại xí nghiệp liên doanh vietsovpetro miễn phí
MỞ ĐẦU
Dầu khí là một ngành công nghiệp lớn trên thế giới. Công nghiệp dầu khí Việt Nam tuy phát triển chưa lâu nhưng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đóng góp tỉ trọng GDP cao so với các ngành khác và trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn đưa đất nước ta tiến lên con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Với việc thành lập xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsopetro năm1981, chính thức đi vào khai thác năm 1986 ở hai mỏ Bạch Hổ và Mỏ Rồng nền công nghiệp dầu khí Việt Nam đã có bước khởi đầu khá quan trọng. Và cho tới nay sự hiện diện của các công ty dầu khí nước ngoài như BP, BPH, Mobil, Schlumbeger, Halliburton .đưa nền công nghiệp dầu khí Việt Nam lên tầm cao mới.
Công nghệ khoan là một bộ phận quan trọng của ngành công nghiệp Dầu khí. Việc lựa chọn phương pháp khoan sao cho phù hợp với từng giếng khoan cụ thể là vấn đề đáng quan tâm. Cho đến nay Xí nghiệp liên doanh Vietsopetro đã đưa vào sử dụng loại động cơ khoan trục vít thay thế cho tua bin khoan để khoan định hướng. Ngoài ra còn thay thế cả khoan rotor và cùng kết hợp với khoan rotor để mang lại hiệu quả cao trong khi khoan. Tuy bước đầu sử dụng loại động cơ này chưa có nhiều kinh nghiệm do đó trong quá trình vận hành đã xảy ra nhiều sự cố hỏng hóc. Đặc biệt là khi khoan trong đất đá cứng cần tăng tải trọng chiều trục làm cho động cơ không quay được nhưng người điều khiển không biết để điều chỉnh kịp thời dẫn đến làm hỏng động cơ. Vì thế hạn chế năng suất khoan và tuổi thọ động cơ khoan trục vít. Vì thế cần nhanh chóng nghiên cứu tìm ra biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng là yêu cầu cần thiết thực.
Là sinh viên thuộc bộ môn Thiết bị Dầu khí và Công trình, khoa Dầu Khí, trường Đại Học Mỏ - Địa Chất Hà Nội sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại trường cũng như được thực tập tại Xí nghiệp khoan và sửa giếng của Vietsopetro, được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Trần Văn Bản em quyết định chọn đề tài:
“SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ KHOAN TRỤC VÍT TRONG CÔNG TÁC KHOAN DẦU KHÍ TẠI XÍ NGHIỆP LIÊN DOANH VIETSOVPETRO”
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
MỞ ĐẦUDầu khí là một ngành công nghiệp lớn trên thế giới. Công nghiệp dầu khí Việt Nam tuy phát triển chưa lâu nhưng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, đóng góp tỉ trọng GDP cao so với các ngành khác và trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn đưa đất nước ta tiến lên con đường công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Với việc thành lập xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsopetro năm1981, chính thức đi vào khai thác năm 1986 ở hai mỏ Bạch Hổ và Mỏ Rồng nền công nghiệp dầu khí Việt Nam đã có bước khởi đầu khá quan trọng. Và cho tới nay sự hiện diện của các công ty dầu khí nước ngoài như BP, BPH, Mobil, Schlumbeger, Halliburton….đưa nền công nghiệp dầu khí Việt Nam lên tầm cao mới.
Công nghệ khoan là một bộ phận quan trọng của ngành công nghiệp Dầu khí. Việc lựa chọn phương pháp khoan sao cho phù hợp với từng giếng khoan cụ thể là vấn đề đáng quan tâm. Cho đến nay Xí nghiệp liên doanh Vietsopetro đã đưa vào sử dụng loại động cơ khoan trục vít thay thế cho tua bin khoan để khoan định hướng. Ngoài ra còn thay thế cả khoan rotor và cùng kết hợp với khoan rotor để mang lại hiệu quả cao trong khi khoan. Tuy bước đầu sử dụng loại động cơ này chưa có nhiều kinh nghiệm do đó trong quá trình vận hành đã xảy ra nhiều sự cố hỏng hóc. Đặc biệt là khi khoan trong đất đá cứng cần tăng tải trọng chiều trục làm cho động cơ không quay được nhưng người điều khiển không biết để điều chỉnh kịp thời dẫn đến làm hỏng động cơ. Vì thế hạn chế năng suất khoan và tuổi thọ động cơ khoan trục vít. Vì thế cần nhanh chóng nghiên cứu tìm ra biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng là yêu cầu cần thiết thực.
Là sinh viên thuộc bộ môn Thiết bị Dầu khí và Công trình, khoa Dầu Khí, trường Đại Học Mỏ - Địa Chất Hà Nội sau một thời gian học tập và nghiên cứu tại trường cũng như được thực tập tại Xí nghiệp khoan và sửa giếng của Vietsopetro, được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Trần Văn Bản em quyết định chọn đề tài:
“SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ KHOAN TRỤC VÍT TRONG CÔNG TÁC KHOAN DẦU KHÍ TẠI XÍ NGHIỆP LIÊN DOANH VIETSOVPETRO”
Chuyên đề :
“ỨNG DỤNG KHOAN ĐỘNG CƠ TRỤC VÍT NATIONAL OILWELL962, 4: 5 LOBE 4 STAGE TRONG GIẾNG KHOAN 10009 - BK10 – TAM ĐẢO”
Nhiệm vụ của đề tài, trước hết là tìm hiểu sơ bộ về các phương pháp khoan Dầu khí và sau đó là nghiên cứu lịch sử ra đời, cấu tạo, nguyên lý hoạt động của động cơ khoan trục vít. Ngoài ra nêu lên các thông số kỹ thuật của động cơ khoan trục vít, quy trình sử dụng động cơ khoan trục vít và ứng dụng khoan bằng động cơ trục vít trong các giếng khoan tại xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro.
Cấu trúc đề tài bao gồm phần mở đầu, 5 chương nội dung, phần kết luận, tài liệu tham khảo được trình bày trong 92 trang với 7 bảng biểu, 26 hình vẽ. Đề tài được hoàn thành trường Đại học Mỏ - Địa Chất dưới sự hướng dẫn của thầy Trần Văn Bản – Bộ môn Thiết bị Dầu khí và Công trình.
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và lời Thank chân thành tới thầy giáo Trần Văn Bản – Bộ môn Thiết bị Dầu khí, chú Bùi Văn Tính cùng các anh chị - Phòng khoan xiên, anh Nguyễn Thanh Hải và các cô chú – Xưởng Tuabin thuộc xí nghiệp khoan và sửa giếng của Vietsopetro, các thầy cô giáo trong bộ môn Thiết bị Dầu khí và Công trình, bộ môn Khoan Khai thác, bộ môn Cơ khí, bộ môn Máy Thiết bị Mỏ trường Đại Học Mỏ - Địa Chất Hà Nội cùng toàn thể các bạn sinh viên đã giúp đỡ tác giả hoàn thành tốt đề tài này.
Trong quá trình làm đề tài, do mức độ tìm hiểu mới ở dạng nguyên lí, tài liệu cũng còn hạn chế và chưa được trực tiếp sử dụng trong thực tế nên đề tài còn nhiều thiếu sót. Rất mong được sự góp ý của các thầy cô và các bạn đồng nghiệp.
Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ theo chỉ sau :
Mail : [email protected]
Phone : (84) + 974 350 300
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 06 năm 2010
Sinh viên thực hiện
Hoàng Văn Biên
CHƯƠNG I:
TỔNG QUAN VỀ CÁC PHƯƠNG PHÁP KHOAN
TRONG KHOAN DẦU KHÍ.
Trong công tác khoan dầu khí thiết bị quay dùng để truyền động chuyển động quay cho choòng khoan. Nó được chia làm 2 loại chính :
- Chuyển động quay truyền trực tiếp từ trên bề mặt xuống choòng khoan thông qua cột cần khoan.
- Chuyển động truyền cho choòng khoan thông qua động cơ đáy.
Tùy theo phương pháp khoan và yêu cầu kỹ thuật mà sử dụng thiết bị khoan quay sao cho phù hợp. Hiện nay trong công tác khoan dầu khí thường sử dung các loại thiết bị quay như: bàn rotor, đầu quay di động, tuabin khoan, động cơ khoan trục vít để truyền chuyển động cho choòng khoan trong quá trình phá hủy đất đá.
1.1. Phương pháp khoan rotor.
1.1.1. Bàn roto (Rotary table)
Khoan rotor là phương pháp khoan truyền thống đã được sử dụng từ rất lâu và có lẽ trong tương lai nó vẫn được sử dụng vì khó có một phương pháp nào có thể thay thế hoàn toàn khoan rotor với những ưu điểm riêng biệt. Trong phương pháp khoan rotor sử dụng bàn rotor để quay cột cần khoan.
Bàn rotor được dùng để quay cột cần khoan. Làm bệ tì để giữ cột cần, ống chống khi kéo thả và rất nhiều công tác phụ khác. Do vậy cấu tạo của bàn rotor phải phù hợp để vừa quay được cột cần với tốc độ nhất định và bền chắc để có thể giữ được cột cần khoan nặng nhất. Đường kính của lỗ rotor phải đủ lớn để cho phép đường kính lớn nhất của cột ống. Thân của bàn rotor tiếp nhận toàn bộ tải trọng và truyền cho nền móng. Trong thân của rotor có chứa dầu bôi trơn.
Đầu trục của rotor có thể lắp then với đĩa xích, hay với khớp trục các đăng. Rotor quay trên các ổ bi có thể hãm chặt rotor bằng then hay bằng cơ cấu hãm. Khi truyền chuyển động quay của rotor cho tời, tốc độ của rotor được thay đổi bằng hộp số tời hay bằng cách thay đổi đĩa xích. Để rotor làm việc độc lập với tời và điều khiển tốc độ trong một giới hạn rộng người ta cho rotor nhận chuyển động riêng biệt.
Kích thước danh nghĩa được đặc trưng bằng đường kính lỗ bàn rotor trong đó đặt ống lỗ vuông để treo bộ khoan cụ nhờ các cơ cấu chèn và làm quay đầu vuông dẫn khi khoan. Kích thước lỗ này có thể là : 17”, 20” , 27”, 37”, 49”
Bàn rotor được sử dụng rất nhiều trong khoan dầu khí. Nó có một số chức năng chính sau :
- Đóng vai trò bộ truyền trung gian biến chuyển động quay của trục nằm ngang thành chuyển động thẳng đứng của cột cần khoan để truyền mômen quay từ trên mặt đất xuống choòng khoan.
- Giữ và kẹp chặt bộ cần khoan, ống chống trong thiết bị khoan.
- Tháo và vặn ren của bộ cần khoan.
Hình 1.1 : Hệ thống bàn rotor
1. Trục chủ động
2.Gioăng làm kín
3. Bánh răng nón
4. Ổ lăn chính
5. Ổ lăn bánh răng
6. Ống lót hình nón
7. Đầu vuông dẫn động
8. Miếng chèn chính
9. Gioăng làm kín dung dịch khoan 10. Ổ lăn tự lựa
11. Các te
Đầu quay di động (Topdriver)
Đầu quay di động là bộ phận có chức năng tương tự như bàn rotor truyền chuyển động quay cho bộ khoan cụ. Đầu quay di động được dẫn động được dẫn động bằng động cơ thủy lực hay động cơ điện. Nó truyền c...