nhox_lj

New Member

Download Khóa luận Sử dụng phương pháp giải quyết vấn đề để quản lí hành vi bất thường của trẻ chậm phát triển trí thuệ ở khối lớp 5 Trường Tiểu học Hải Vân, quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng miễn phí





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
1. Lý do chọn đềtài. 5
2. Mục đích nghiên cứu. . 6
3. Khách thểvà đối tượng nghiên cứu. . 6
4. Giảthuy ết khoa học. . 7
5. Nhiệm vụvà phạm vi nghiên cứu. . 7
6. Phương pháp nghiên cứu. . 7
6.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết. . 7
6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. . 7
7. Cấu trúc khoá luận. . 9
Chương 1. 10
CƠSỞLÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀNGHIÊN CỨU . 10
1.1. Tổng quan vấn đềnghiên cứu. 10
1.2. Một sốvấn đềchung vềtrẻCPTTT. 11
1.2.1. Khái niệm trẻchậm phát triển trí tuệ(CPTTT) . 11
1.2.2. Nguyên nhân gây ra tật CPTTT . 14
1.2.3. Phân loại trẻCPTTT . 15
1.2.4. Một số đặc điểm tâm lý của trẻCPTTT. . 17
1.3. Quản lí HVBT của trẻCPTTT. 19
1.3.1. Khái niệm quản lí HVBT của trẻCPTTT . 19
1.3.2. Một sốvấn đềvềHVBT trẻCPTTT. 19
1.3.3. Sửdụng phương pháp giải quyết vấn đề đểquản lí HVBT của trẻCPTTT.. 28
Chương 2. THỰC TRẠNG GIÁO VIÊN SỬDỤNG PHƯƠNG PHÁP GIẢI
QUYẾT VẤN ĐỀTRONG VIỆC QUẢN LÍ HVBT CỦA TRẺCPTTT ỞKHỐI
LỚP 5 - TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI VÂN . 36
2.1. Vài nét về địa bàn khảo sát . 36
2.1.1 Trường Tiểu học Hải Vân. 36
2.1.2. Khối lớp 5 - Trường Tiểu học Hải Vân . 36
2.2. Khái quát quá trình khảo sát . 37
2.3. Thực trạng giáo viên sửdụng phương pháp giải quy ết vấn đềtrong việc quản
lí HVBT của trẻCPTTT ởkhối lớp 5 - Trường Tiểu học Hải Vân . 38
2.3.1. Nhận thức của giáo viên vềHVBT của trẻCPTTT. 38
2.3.2. Nhận thức của giáo viên vềquản lí HVBT của trẻCPTTT. . 40
2.3.3. Nhận thức của giáo viên vềphương pháp giải quyết vấn đềtrong quản lí
HVBT của trẻCPTTT trong lớp học hoà nhập. . 41
2.3.4. Việc các giáo viên sửdụng phương pháp giải quyết vấn đề đểquản lí
HVBT của trẻCPTTT ởkhối lớp 5 - Trường Tiểu học Hải Vân. . 44
2.3.5. Nguyên nhân của thực trạng trên. . 45
Chương 3. SỬDỤNG PHƯƠNG PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ĐỂQUẢN LÍ
HVBT CỦA TRẺCPTTT ỞKHỐI LỚP 5 - TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI VÂN. . 47
3.1. Mô tảmột trường hợp trẻCPTTT cụthể . 47
3.1.1. Giới thiệu chung . 47
3.1.2. Tiền sửphát triển bệnh tật . 47
3.1.3. Kết quảchẩn đoán tâm lý và quan sát . 49
3.1.3. Kết luận. 53
3.2. Mô tảlại quá trình sửdụng phương pháp giải quyết vấn đề đểquản lí HVBT
của trẻCPTTT ởkhối lớp 5. 53
3.2.1. Xác định hành vi. 53
3.2.2. Xây dựng kếhoạch. . 54
3.2.3. Thực hiện kếhoạch. . 58
3.2.4. Giám sát thực hiện kếhoạch. . 58
3.2.5. Đánh giá. . 59
3.3. Thửnghiệm tính phù hợp và khảthi của bản kếhoạch. . 59
3.3.1. Khái quát vềquá trình thửnghiệm. 59
3.3.2. Kết quảthực nghiệm . 59
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. . 67
1. Kết luận chung: . 67
2. Kiến nghị: . 67
MỞ ĐẦU



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

trong lớp học hoà nhập giáo viên cần chú ý ñến nguyên tắc “
tối thiểu hoá sự can thiệp”, tức là các hành vi gây rối ñược loại trừ nhanh gọn mà
các hoạt ñộng của lớp ít bị ảnh hưởng nhất.
- Đưa ra sự lựa chọn cá nhân cho chính bản thân ñứa trẻ bằng sự cam kết thực
hiện. Qua bản cam kết giáo viên cần làm cho trẻ hiểu rõ những mong ñợi của mình
về hành vi của trẻ, thời gian thực hiện, phần thưởng cho việc thực hiện tốt và hậu
quả khi trẻ không chịu thực hiện.
Sau ñây là một mẫu:
Biên bản thoả thuận.
Em:............................(tên của học sinh) sẽ thực hiện những ñiều sau ñây:
1..............................................................................................................................
2..............................................................................................................................
3..............................................................................................................................
Cô/thầy giáo ................................(tên của giáo viên) sẽ có những phần thưởng sau
ñây nếu em làm tốt những ñiều trên:
1.............................................................................................................................
2.............................................................................................................................
3..............................................................................................................................
Nếu em không thực hiện tốt những ñiều trên thì em sẽ phải chịu những hình phạt
của giáo viên ñưa ra.
Chữ ký của học sinh Chữ ký của giáo viên
Ngày ......tháng.......năm......
* Bước 4: Thực hiện kế hoạch
Khi ñã xác ñịnh làm cách nào ñể thay ñổi hành vi của trẻ,giáo viên phải thực
hiện bước tiếp theo là thực hiện kế hoạch. Mong ñợi của giáo viên và những người
xung quanh ñối với sự thay ñổi hành vi của trẻ cần ñược thực hiện theo một
cấu trúc rõ ràng vì ñây chính là chìa khoá ñể quản lý hành vi của trẻ
Khi thực hiện bản cam kết giữa trẻ và giáo viên thì giáo viên cần nhấn mạnh
những ñiểm sau:
- Phần thưởng phải ñưa ra ngay lập tức khi trẻ thể hiện ñược hành vi tích cực.
- Cam kết cần ñược thực hiện ñối với việc khuyến khích và phần thưởng cho
những hành vi mong muốn dù nhỏ.
- Cam kết cần chú trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ hơn là việc ñáp ứng sự hài
lòng của giaó viên.
- Chỉ trao giải thưởng khi hành vi ñã diễn ra. Điều này dường như là hiển nhiên,
song nó lại thường bị bỏ qua. Nhiều giáo viên thường trao phần thưởng cho trẻ
trước khi trẻ phải thực hiện yêu cầu và do ñó trẻ thường không hoàn thành công
việc ñược giao hay hoàn thành với kết quả thấp hơn so với trường hợp giáo viên
trao phần thưởng sau ñó.
- Các ñiều kiện của cam kết cần rõ ràng và ñược trẻ hiểu ñầy ñủ.
- Cam kết phải mang tính trung thực. Điều này có nghĩa là giáo viên có thể ñáp
ứng ñầy ñủ những ñiều kiện khi trẻ thực hiện tốt những hành vi mong muốn.
- Cam kết cần mang tính tích cực, tức là trẻ cần thực hiện nhiệm vụ vè sẽ
nhận ñược phần thưởng thay vì nhấn mạnh nếu vi phạm trẻ sẽ phải chịu những
hình thức trách phạt khác nhau.
- Cam kết cần ñược thực hiện một cách có hệ thống, nếu không kết quả sẽ không
như mong ñợi hay ít nhất cũng làm cho trẻ bối rối.
Đối với trẻ CPTTT nhận thức có nhiều hạn chế thì một bản cam kết sẽ quá phức
tạp và trẻ không hiểu ñược. Do ñó giáo viên càn sử dụng những cách thức ñơn
giản hơn. Ví dụ như cứ sau 15phút thì giáo viên tiến hành kiểm tra trẻ thực hiện
nhiệm vụ. Sau ñó khi việc làm này trở nên thường xuyên và trẻ nhận biết ñược thì
giáo viên có thể bắt ñầu việc ñưa ra khoảng thời gian thực hiện hành vi và giải
thưởng ñối với trẻ. Nếu trẻ duy trì ñược thực hiện nhiệm vụ học tập trong 3 phút
thì sẽ nhận ñược phần thưởng. Cách sử dụng nhóm tỏ ra có ích trong trường hợp
này và một cách tự nhiên sẽcó ảnh hưởng tích cực ñến việc tăng hành vi tích cực
của cả lớp học.
* Bước 5: Giám sát thực hiện kế hoạch.
Việc thay ñổi hành vi không thể diễn ra ngay trong một lúc ñược. Một bản kế
hoạch cần ñược thực hiện và giám sát trong khoảng thời gian ít nhất là 2 ñến
3 tuần trước khi ñưa ra quyết ñịnh cách thức quản lí của giáo viên có hiệu quả hay
không. Nếu hành vi không phù hợp của trẻ giảm dần và hành vi tích cực xuất hiện
nhiều hơn thì giáo viên cần giảm dần sự củng cố khen ngợi ñồng thời tăng
dần mức ñộ khó,phức tạp của hành vi. Trong trường hợp kế hoạch ñược thực hiện
song không có nghĩa là thực hiện ñúng những gì ñã xác ñịnh ban ñầu. Giáo viên
cần luôn luôn giám sát và có những ñiều chỉnh kịp thời về thời gian, yêu cầu,
phần thưởng,.....Một số trường hợp không thể thực hiện ñược kế hoạch thì giáo
viên cần phân tích những gì ñang diễn ra, trao ñổi với ñồng nghiệp và xem xét
lại quyết ñịnh ban ñầu. Mặc dù là những biểu hiện hành vi diễn ra trong lớp học
song giáo viên cùng cần trao ñổi thường xuyên với cha mẹ trẻ ñể có ñược
thông tin chính xác và ñầy ñủ hơn và có những cách thức ñáp ứng phù hợp hơn và
hiệu quả hơn.
* Bước 6: Đánh giá.
Sau khi thực hiện kế hoạch giáo viên cần ñánh giá lại xem trẻ có thực hiện
ñược bản kế hoạch không, ñạt hay không ñạt. Nếu trẻ không thực hiện ñược kế
hoạch thì phải tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục [ 1 ]
1.3.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng ñến việc sử dụng phương pháp giải quyết vấn ñề
ñể quản lí HVBT của trẻ CPTTT trong lớp học hoà nhập
* Giáo viên:
Giáo viên là người có vai trò quyết ñịnh ñến việc có sử dụng phương pháp giải
quyết vấn ñề ñể quản lí HVBT của trẻ CPTTT trong lớp học hay không và sử dụng
phương pháp giải quyết vấn ñề như thế nào.Vì giáo viên là người trực tiếp quản lí
trẻ, ñảm nhận nhiệm vụ giáo dục và phát triển trẻ. Giáo viên cũng là người tiếp xúc
hằng ngày với trẻ, và hiểu trẻ ñang gặp phải những vấn ñề gì và cần hỗ trợ những
gì. Do ñó, hơn ai hết giáo viên phải có nhận thức ñúng ñắn về ñặc ñiểm tâm sinh lí,
ñặc ñiểm hành vi, khả năng và nhu cầu của trẻ CPTTT. Đồng thời phải nắm vững
kiến thức chuyên môn, có những hiểu biết ñầy ñủ về HVBT của trẻ CPTTT, về
mục ñích và ý nghĩa, cách thức vận dụng phương pháp giải quyết vấn ñề trong
quản lí HVBT của trẻ CPTTT.
* Trẻ CPTTT:
Trẻ CPTTT là ñối tượng chính của quá trình giáo dục hành vi nói chung và của
phương pháp giải quyết vấn ñề trong quản lí HVBT của trẻ CPTTT nói riêng. Việc
vận dụng phương pháp giải quyết vấn ñề phải căn cứ vào ñặc ñiểm hành vi của trẻ
CPTTT, những khả năng và nhu cầu mà trẻ cần ñáp ứng .Từ ñó tạo ra sự tương tác
phù hợp ñể phát triển ở trẻ những hành vi mong muốn, ngăn chặn những hành vi
bất thường. Nếu không có sự hợp tác của trẻ CPTTT thì không có một phương
pháp giáo dục nào mang lại hiệu quả.
* Học sinh bình thường trong lớp.
Học sinh trong lớp là ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu giải pháp phát hiện tấn công từ chối dịch vụ sử dụng phương pháp phân tích thống kê Công nghệ thông tin 0
D Khảo sát phương thức sử dụng ẩn dụ ngữ pháp trong các văn bản khoa học tiếng Việt Văn học 1
D Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Sử dụng phương pháp sắc ký lỏng cao áp để xác định một số kim loại nặng trong các đối tượng môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Đồ án Thiết kế tủ điều khiển sử dụng phương pháp sao – tam giác Khoa học kỹ thuật 0
D SKKN Đổi mới phương pháp sử dụng Atlat địa lí Việt Nam trong dạy học môn Địa lí lớp 9 trường THCS Luận văn Sư phạm 0
D Sản xuất nước mắm bằng phương pháp lên men sử dụng vi sinh vật Khoa học Tự nhiên 0
D Thực Hành Quyền Công Tố Trong Giải Quyết Vụ Án Sử Dụng Mạng Máy Tính, Mạng Viễn Thông, Phương Tiện Điện Tử Thực Hiện Hành Vi Chiếm Đoạt Tài Sản Luận văn Luật 0
D Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực ở một số trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh Luận văn Sư phạm 0
D Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bởi người sử dụng lao động theo pháp luật lao động Việt Nam hiện nay từ thực tiễn quận Tân Phú Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top