Mỗi khi suy thoái kinh tế xảy ra, giám đốc điều hành thường băn khoăn về một chi phí: chi phí xây dựng thương hiệu.
Cắt giảm chi phí business có vẻ hợp lý nhất. Suy cho cùng thì giảm bớt chi phí đó sẽ bất ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hay lớn hơn cả là doanh số của tuần ngay sau đó.
Khi tình hình thị trường đi xuống trong những tháng gần đây, hàng loạt công ty hàng đầu vừa công bố kế hoạch cắt giảm chi phí marketing, cụ thể đó là Coca-Cola và Visa. Một số công ty ô tô Mỹ cũng tiến hành tương tự.
Tuy nhiên cũng có những công ty quyết tâm bất vì công chuyện kinh doanh khó khăn mà từ bỏ nỗ lực xây dựng thương hiệu của mình. Đôi khi họ coi suy thoái kinh tế như thời cơ tuyệt cú vời để vượt qua đối thủ.
Lịch sử cho thấy suy thoái kinh tế có thể là thời cơ tốt để đầu tư vào một thương hiệu. Một số chiến dịch gây dựng tên tuổi trong 6 thập kỷ qua bắt đầu trong thời (gian) kỳ kinh tế khó khăn.
Trong số 100 chiến dịch quảng cáo thành công nhất của thế kỷ 20, khoảng ¼ số chiến dịch đó được tiến hành sau năm 1945 trong những thời (gian) kỳ kinh tế suy thoái. Một số chiến dịch quảng cáo thành công nhất được tiến hành trong năm 1974 và năm 1975 khi tiêu dùng của người dân ở mức thấp và giá xăng, hàng hóa tăng cao.
Năm 1974, ngay lúc kinh tế Mỹ rất khó khăn, BMW tung ra chiến dịch tiếp thị cho xe của họ với một khẩu hiệu mà BMW sử dụng cho đến ngày nay. Ông Martin Puris, người quyết định tung ra chiến dịch quảng cáo này, vừa hết sức hài lòng tuyên bố như sau:”tui thích những thời (gian) kỳ khó khăn. Khi kinh tế tốt đẹp, người ta thường bất mấy hào hứng muốn thử nghiệm những sản phẩm mới. Tuy nhiên khi điều ngược lại xảy ra, người ta muốn thử nghiệm nhiều hơn.”
Tuy nhiên, một người làm lĩnh vực quảng cáo phải thật giỏi mới có thể đề nghị được ông chủ của anh ta đầu tư vào chuyện xây dựng thương hiệu khi kinh tế đi xuống. Giám đốc điều hành thường lập ra chi phí cho chuyện quảng cáo như một phần của doanh thu kỳ vọng trong tương lai, mà doanh thu này thường đi xuống trong thời (gian) kỳ kinh tế khó khăn.
Sự lựa chọn khó khăn hơn trong điều kiện hiện nay. Trong bối cảnh tín dụng thắt chặt và giá nhà đất hạ, người tiêu dùng cẩn trọng trong chi tiêu hơn rất nhiều. Một số chuyên gia (nhà) kinh tế cho rằng người tiêu dùng mới chỉ bắt đầu cảm nhận được tác động đối với ví trước của họ.
Hiện nay, những người thuộc khu phố Madison khuyên nhiều giám đốc business nên mua quảng cáo trong thời (gian) kỳ suy thoái kinh tế. Lý do khiến họ đưa ra lời khuyên như vậy là trong khi các công ty đều thắt chặt chi tiêu, nếu mua quảng cáo, người mua sẽ được hưởng mức phí ưu đãi, thu hút được nhiều sự chú ý của thị trường và tất yếu giành thị phần lớn hơn.
(Madison Avenue là một đất danh trong khu Manhattan vốn được coi như lớn bản doanh của ngành quảng cáo, tương tự như phố Wall của ngành tài chính)
Và sau đó khi tình hình kinh tế sáng sủa trở lại, thương hiệu đó vừa vững chắc trên thị trừong hơn rất nhiều, người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay trở lại, lợi nhuận tất yếu sẽ tăng lên.
Tuy nhiên cuộc sống nhiều khi bất đơn giản như vậy, có rất nhiều yếu tố quyết định liệu chuyện chi tiêu có mang lại hiệu quả hay bất chứ bất chỉ đơn giản là chất lượng sản phẩm và chuyện quảng cáo.
Có một số công ty rất khôn khéo khi luôn biết làm ra (tạo) dựng hình ảnh cho khách hàng rằng sản phẩm của họ thay mặt cho chất lượng ngay cả trong thời (gian) kỳ kinh tế khó khăn. Wal-Mart gần đây vừa tăng chi phí quảng cáo và tái thiết lại vị trí đứng đầu thị trường về hàng hóa cho người tiêu dùng thu nhập thấp và trung bình.
McDonald bất công bố hãng dành bao nhiêu trước vào quảng cáo năm 2008, từ sau sự kiện Olympic Bắc Kinh 2008, hãng vừa chuyển trọng tâm sang giảm giá ở mức độ nhất định đối với sản phẩm tại Mỹ nhằm giữ doanh số tăng đều.
Một số công ty đang ở vị trí đỉnh cao luôn cố gắng để duy trì vị trí của họ. Louis Vuitton có dự định tiếp tục tăng chi phí quảng cáo bất chấp bối cảnh kinh tế có ra sao. Giám đốc điều hành của Louis Vuitton cho biết họ bất thay đổi chiến lược dài hạn vì bất kỳ khó khăn ngắn hạn nào.
Louis Vuitton có hai mục tiêu chính: duy trì được sự ham thích của đám đông đối với túi xách hành lý và túi xách kiểu truyền thống của hãng và đảm bảo người sành thời (gian) trang luôn coi LV như biểu tượng thời (gian) trang hàng đầu.
LV liên tục rót trước vào quảng cáo trên phương tiện truyền thông và đầu năm nay tiến hành thực hiện video quảng cáo phát hành rộng lớn rãi trên mạng. Công ty còn tiến hành phát video quảng cáo trên CNN và BBC cũng như tại các rạp chiếu phim khắp nơi trên thế giới.
VnEcon - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn
Liên hệ quảng cáo trên http://VnEcon.com
Call: 093 777 7963 (Mr Tâm)
nguyenmautam (at) vnecon [dot] com
gal_register('gal_4_12704', '1', '3', '0', '0', '0');