Bronsonn

New Member
Download Giáo án sử 12 - Phong trào cách mạng 1930 - 1935 miễn phí

Hoạt động 2
GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu về các xô viết, thông qua các gợi ý như sau:
GV yêu cầu học sinh dùng bút chì, gạch chân những ý chính đề cập đến tổ chức và hoạt động của các xô viết. Đồng thời thấy được tính tích cực trong những chính sách đó.
Em có nhận xét gì về càc chính sách của XV ?
HS- GV: Học sinh thực hiện nhiệm vụ của mình và trả lời theo những gợi ý của giáo viên.
GV phân tích: Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao nhất của phong trào cách mạng 1930 – 1931 ở nước ta, tuy nó chỉ tồn tại được 4 – 5 tháng, sau đó thực dân pháp đàn áp khốc liệt, dìm xô viết Nghệ - Tĩnh trong biển máu. Nhưng, xô viết Nghệ - Tĩnh để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về kết hợp hai nhiệm vụ chiến lược: dân tộc và dân chủ, về liên minh công nông, về vấn đề thành lập mặt trận dân tộc thống nhất và xây dựng chính quyền mới.


Bài 14 – Tiết 20, 21
PHONG TRÀO CÁCH MẠNG 1930 - 1935
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết được những nét chính về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội Việt Nam trong thời kì khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933.
- Hiểu được phong trào cách mạng đầu tiên do Đảng ta lãnh đạo về các mặt: lực lượng tham gia, hình thức đấu tranh, mục tiêu đấu tranh, qui mô phong trào, so sánh với các phong trào chống Pháp của các tổ chức giai đoạn trước
- Trình bày được diễn biến chủ yếu của phong trào cách mạng 1930 – 1931 mà đỉnh cao là Xô viết Nghệ – Tĩnh.
2. Kĩ năng
- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng xác định kiến thức cơ bản để nắm vững bài
- Rèn luyện kĩ năng tư duy lôgic, phân tích, tổng hợp, nhận định các dự kiện lịch sử.
3. Tư tưởng, thái độ
Bồi dưỡng cho học sinh lòng tự hào về truyền thống đầu tranh bất khuất của dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối về sự lãnh đạo của Đảng.
II. Thiết bị dạy học
- Lược đồ, tranh ảnh về phong trào Xô viết Nghệ – Tĩnh
- dáng các đ/c Lđạo của Đảng giai đoạn này như Trần Phú, Lê Hồng Phong
-
III. Tổ chức dạy học
1. Ổn định lớp học
Lớp
12A1
12A2
12A3
Ngày dạy
Sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
1. Trình bày hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa của Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Nêu ndung, ý nghĩa Chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt của ĐCSVN (3/2/1930)
3. Bài mới
4. Tổ chức cho HS nghiên cứu kiến thức mới
Chuẩn kiến thức
Hoạt động dạy – học của thầy, trò
I. Việt Nam trong những năm 1929 – 1933
1.Tình hình kinh tế
Từ năm 1930, kinh tế Việt Nam bắt đầu suy thoái: gạo lúa sụt giảm, ruộng bỏ hoang nhiều; công nghiệp suy giảm, xuất khẩu đình đốn, hàng hóa khan hiếm, giá cả đắt đỏ.
GV nêu vấn đề: trong những năm 1929 – 1933, kinh tế thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng, ảnh hưởng đến tình hình nước ta. Vậy tình hình kinh tế, xã hội nước ta giai đoạn này như thế nào? Tác động của nó tới phong trào cách mạng?
HS: Nghiên cứu SGK, trao đổi và trả lời:
GV: Nhận xét, bổ sung và phân tích
-Về sự ảnh hưởng của khủng hoảng đến kinh tế: vì kinh tế Việt Nam vốn đã bị phụ thuộc nặng nề vào kinh tế Pháp.Chính quyền thực dân Đông Dương đã thi hành một loạt các biện pháp kinh tế - tài chính dùng tiền của ngân hàng Đông Dương trợ cấp cho các công ty tư bản đang có nguy cơ phá sản, tìm mọi biện pháp tăng thuế và đặt ra những thuế mới, đồng tiền Đông dương bị phá giá.
2.Tình hình xã hội
- Nông dân mất đất, chịu sưu cao thuế năng, bị bần cùng hoá cao độ.
- Công nhân thất nghiệp or được trả lương ít ỏi.
- TTS và TS dt gặp nhiều khó khăn
à Tình cảnh trên làm cho mâu thuẫn dân tộc và mâu thuẫn giai cấp ngày càng sâu sắc.
Mặt khác, P tiến hành khủng bố trắng sau k/n Yên Bái.
=> NN làm bùng nổ Ptrào CM 30 – 31
-Về ảnh hưởng đến tình hình xã hội: trong thời kỳ này, các giai cấp, tầng lớp trong xã hội đều rất khốn khổ, công nhân bị thất nghiệp, nông dân bị mất đất, sưu cao thuế năng, bị bần cùng hoá, tiểu thương, tiểu chủ, thợ thủ công, viên chức, trí thức cũng sống điêu đứng. Địa chỉ nhỏ bị sa sút. Một số tư sản dân tộc bị phá sản, vỡ nợ. Chính vì thế, mâu thuẫn trong xã hội, nhất là mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam và thực dân Pháp xâm lược ngày càng gay gắt.
Đặt ra vấn đề cấp thiết có những phong trào cách mạng phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của người dân.
II. Phong trào cách mạng 1930 – 1931 với đỉnh cao Xô viết Nghệ – Tĩnh
1. Phong trào cách mạng 1930 – 1931
* Ptrào trong cả nước ;
- Sau khi Đảng ra đời đã kịp thời Lđạo Ptrào đtrang khắp cả nước.
- Từ 2 - 4/1930, nhiều phong trào đấu tranh của công nhân và nông dân đã nổ ra.
- Ngày 1/5/1930, lần đầu tiên công nhân Việt Nam kỉ niệm ngày quốc tế lao động, phong trào nổ ra ở nhiều nơi trong cả nước, đặc biệt ở các thành phố lớn.
- Trong tháng 6,7,8 Ptrào tiếp tục ptriển
* Ở Nghệ An – Hà Tĩnh
- Đây là noi có Ptrào ptriển mạnh, với những cuộc biểu tình của nodân (9/1039), kéo đến huyện lị, tỉnh lị và được cno Vinh-Bến Thủy hưởng ướng.
-12/9/1930, 8000 ndân Hưng Nguyên kéo đến huyện lị phá nhà lao, đốt huyện đường...
=> hệ thống chính quyền địch bị tê liệt ở nhiều nơi.
GV đặt câu hỏi:
Hoàn cảnh diễn ra Ptrào CM 30 -31 ? và Trình bày những diễn biến Cbản của Ptrào.
HS theo dõi SGK để trả lời
GV thông báo về sự bùng nổ của phong trào công nhân và nông dân trong cả nước, mục tiêu là đấu tranh đòi cải thiện đời sống.
GV đặt câu hỏi: Phong trào cách mạng thời kì này có điểm gì khác?
HS dựa vào SGK và trả lời.
GV nhấn mạnh tới vai trò của Đảng, tạo ra bước ngoặt cho phong trào mà tiêu biểu là sự kiện 1/5/1930
Hoạt động 2
GV sử dụng lược đồ “Phong trào xô viết Nghệ Tĩnh” và khai thác lược đồ như sau:
-Học sinh quan sát lược đồ và nhận xét, phong trào cách mạng phát triển phát triển nhất là ở khu vực nào?
-Tính thống nhất của các địa phương?
HS quan sát lược đồ và trả lời
Tiếp đó, GV sử dụng lược đồ và tường thuật sự kiện ở Hưng Nguyên – Nghệ An.
Đỉnh cao nhất của phong trào 1930 – 1931 ở Nghệ Tĩnh là cuộc biểu tỉnh lớn của gần 8000 nông dân huyện Hưng Nguyên kéo về Vinh đòi giảm sưu thuế…Thực dân Pháp đã đàn áp đẫm máu cuộc biểu tình, chúng dùng máy bay ném bm đoàn biểu tình, làm cho 217 người chết, 126 người bị thương. Sự đàn áp đó không dập tắt được phong trào, phong trào càng phát triển mạnh hơn, quyết liệt hơn.
2. Xô viết Nghệ – Tĩnh
- Nhiều huyện ở Nghệ An và Hà Tĩnh trong những năm 1930 -1931, các xô viết ra đời và thực hiện chức năng của một chính quyền CM.
- Chính sách của Xô viết :
+ Chính trị: ban hành các quyền tự do dc, lập đội tự vệ và toà án nhân dân.
+ Kinh tế: chia ruộng đất cho dân nghèo, bãi bỏ những thứ thuế vô lí.
+ VH-XH: mở lớp dạy chữ quốc ngữ, xoá bỏ mọi nạn xã hội và xd nếp sống mới...
=> C/sách này đem lại lợi ích cho nd, đay là XV của dân, do dân và vì dân
GV giới thiệu thời gian xuất hiện và địa bàn chủ yếu của các xô viết: Tại Nghệ An, xô viết đã ra đời từ tháng 9/1930 tại các xã thuộc huyện Thanh Chương, Nam Đàn, Anh Sơn, Nghi Lộc…Tại Hà Tĩnh, các Xô viết ra đời từ cuối 1930 đến đầu 1931 tại các xã thuộc huyện Can Lộc, Nghi xuân, Hương Khê…
Hoạt động 2
GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu về các xô viết, thông qua các gợi ý như sau:
GV yêu cầu học sinh dùng bút chì, gạch chân những ý chính đề cập đến tổ chức và hoạt động của các xô viết. Đồng thời thấy được tính tích cực trong những chính sách đó.
Em có nhận xét gì về càc chính sách của XV ?
HS- GV: Học sinh thực hiện nhiệm vụ của mình và trả lời theo những gợi ý của giáo viên.
GV phân tích: Xô viết Nghệ - Tĩnh là đỉnh cao nhất của phong trào cách mạng 1930 – 1931 ở nước ta, tuy nó chỉ tồn tại được 4 – 5 tháng, sau đó thực dân pháp đàn áp khốc liệt, dìm xô viết Nghệ - Tĩnh trong biển máu. Nhưng, xô viết Nghệ - Tĩnh để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về kết hợp h...
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top