habo_milk

New Member

Download miễn phí Tài liệu hướng dẫn Phương pháp khuyến nông





Mục lục
Lời giới thiệu .7
I. Một số vấn đề chung trong khuyến nông.9
ii. Tổ chức khuyến nông.13
iii. Cán bộ khuyến nông .16
iv. Đối tượng của khuyến nông .23
v. Các Phương pháp khuyến nông .27
vi. các phương pháp Phân tích tình huống.50
vii. Xác định các nhu cầu khuyến nông.57
viii. Phát triển các chủ đề khuyến nông .62
ix. Lập kế hoạch khuyến nông .66
x. Đánh giá khuyến nông.71
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
4
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

nμo?
Chủ đề sát thực, hình ảnh quen thuộc, đơn giản, tranh phải giống.
Có sức thuyết phục.
Có thể vẽ ở dạng đả kích hay trung thực.
So sánh cái cũ với cái mới.
- Nên lμm sách bướm như thế nμo?
Đủ nội dung: các bước tiến hành, khó khăn gặp phải, cách giải
quyết, lợi ích đạt được.
Trình bày ngắ: Kết hợp với tranh vẽ.
Hấp dẫn và đẹp.
Dự án phát triển nông thôn Cao Bằng-Bắc Kạn

35
DOWNLOAD::
Rẻ tiền.
- Phim đèn chiếu nên được lμm như thế nμo?
Bố cục và nội dung dễ hiểu.
Chụp các hình ảnh đặc trưng.
4. Phương tiện nghe nhìn
Phim Video
Phim nhựa
Chương trình vô tuyến
5. Triển l∙m
Đây là phương pháp thông tin nhanh và có sức thuyết phục về những kết
quả nghiên cứu khoa học, về kết quả sản xuất các giống cây trồng, vật nuôi mới,
về các tiến bộ kỹ thuật mới, những sản phẩm mới phục vụ nông nghiệp.
- Tính chất của triển lãm
Có thể hoàn toàn thương mại như hội chợ, cũng có thể mang tính tuyên
truyền giáo dục hay kết hợp với nhau.
- Các bước tiến hμnh
1. Chuẩn bị đề cương: Chủ đề, mục đích triển lãm phải phù hợp với nhu
cầu người xem và kích thích được thành phần tham gia triển lãm.
2. Xác định thành phần tham gia, hiện vậtm tư liệu có thể trưng bày.
3. Xác định quy mô tổ chức, thời gian, kinh phí, địa điểm.
4. Thông báo cho các thành viên tham gia triển lãm.
5. Quảng cáo với dân chúng về cuộc triển lãm.
6. Thi công triển lãm.
7. Tiến hành triển lãm.
Chú ý:
Tên cuộc triển lãm phải thích hợp và ngắn gọn.
Có tài liệu để phân phát cho người xem.
Chọn người hướng dẫn: hấp dẫn, nắm vững vấn đề, diễn giải tốt.
Bản thuyết minh phải phù hợp với trình độ của khách xem.
Bố trí người tiếp khách và có sổ góp ý của khách.
36

Dự án phát triển nông thôn Cao Bằng-Bắc Kạn
DOWNLOAD::
- Ưu điểm:
Thu hút được nhiều người.
Kích thích được sự quan tâm của nông dân đối với kỹ thuật mới.
Kích thích các nhà nghiên cứu và sản xuất phục vụ đúng yêu cầu
của nông dân.
- Nhược điểm:
Tốn nhiều thời gian và kinh phí.
Một số khách hàng chỉ xem để giải trí.
5.4. Một số phương pháp huấn luyện nông dân
5.4.1. Phương pháp tập huấn cho nông dân
- Khái niệm:
Tập huấn là phương pháp huấn luyện mà CBKN trực tiếp trình bày với
nông dân một chuyên đề nào đó để nông dân hiểu rõ và áp dụng đúng kỹ thuật
trong hoạt động sản xuất của họ.
- Lợi ích của tập huấn:
Nông dân học được cách ra quyết định và thực hiện các quyết định
đó.
Kỹ thuật được đưa đến dân có hiệu quả hơn.
Khơi dậy sự tham gia của dân và sức mạnh của dân để có nhiều
nông dân trở thành nồng cốt cho truyền bá kỹ thuật.
Tốn ít nhân lực mà truyền bá cho nhiều người.
- Thời điểm tập huấn:
Khi kỹ thuật mới đã được khẳng định, muốn truyền bá nhân rộng
cho nhiều người.
Khi có nhiều nông dân muốn áp dụng kỹ thuật đó.
Khi các điều kiện về nhân lực, tài chính và phương tiện cho phép.
Khi CNKN nắm được nội dung kỹ thuật và phương pháp tập huấn.
- Cán bộ tập huấn:
Cán bộ khuyến nông
Nông dân trong cộng đồng
Dự án phát triển nông thôn Cao Bằng-Bắc Kạn

37
DOWNLOAD::
- Các bước để lựa chọn phương pháp tập huấn:
1: Phân tích mục tiêu
Ai là học viên? Có bao nhiêu người?
Loại hình học tập thích hợp: Kiến thức, kỹ xảo hay thái độ?
hau một tổ cái hợp gì đó?
Trình độ hiện tại của học viên về kiến thức, kỹ xảo và thái độ?
2: Lựa chọn phương pháp
Đánh giá khối lượng cần học tập bằng cách so sánh tình trạng
ban đầu của học viên và mong muốn cuối cùng của họ.
Sơ đồ kết quả học tập theo trình tự logic của chúng.
Dự tính thời gian để đạt được mục tiêu.
Chọn phương pháp thích hợp.
3: Lựa chọn các công cụ
Lựa chọn loại công cụ thích hợp với kết quả học tập mong
muốn.
4: Lựa chọn kỹ thuật
Kỹ thuật nào phù hợp với công cụ đã chọn lựa?
Kỹ thuật gì phù hợp với qui mô khán giả mà CBKN muốn đạt
tới?
CBKN có đủ khả năng sử dụng nó không?
Nó có đáp ứng được mong chờ của khán giả không? (mức độ
thích hợp)
- Các bước trong quá trình tập huấn:
1. Xác định mục tiêu tập huấn
Thường gắn với các dự án, chương trình phát triển
2. Phối hợp với địa phương vμ cộng đồng
Lãnh đạo địa phương và cộng đồng có vai trò quan trọng trong
việc phối hợp thực hiện các chương trình.
Cần phối hợp với các tổ chức xã hội, quần chúng để động viên
sự tham gia của dân vào các hoạt động khuyến nông.
3. Chọn học viên tham gia tập huấn
38

Dự án phát triển nông thôn Cao Bằng-Bắc Kạn
DOWNLOAD::
Phải là nông dân trực tiếp sản xuất .
Muốn tham gia học, có cùng quan tâm.
Chú ý tỷ lệ nam/nữ, lứa tuổi.
Phân bố tương đối đồng đều trong thôn bản.
4. Chuẩn bị mô hình
Mô hình và tiêu bản ở trong lớp và ngoài đồng: thực nghiệm và
đối xứng sẽ tăng tính phục.
Phương tiện, tiêu bản, mẫu vật, công cụ.
Bài giảng (tài liệu tập huấn).
5. Họp mặt với nông dân
Nên để nông dân ngồi thành hình tròn.
Để mọi người tự giới thiệu.
Giảng viên giới thiệu trước, vui vẻ.
6. Tổ chức nhóm tập huấn
Chọn lớp trưởng:
- Yêu thích học tập, uy tín, thuyết phục, đồng cảm.
- Có năng lực lãnh đạo.
- Có kinh nghiệm trong sản xuất.
Phân loại nông dân để hình thành nên các nhóm, các lớp có
cùng quan tâm, điều kiện kinh tế và nhận thức.
Phân công nông dân thực hiện chuyên đề nhỏ.
7. Trong quá trình tập huấn
Giảng viên trình bày đơn giản, hấp dẫn, ngắn gọn.
Hướng dẫn cổ vũ nông dân làm, quan sát, phân tích.
Khơi dậy sự thảo luận và nậhn xét, trình bày cho cả lớp biết.
Vui nhộn tạo ra sự hứng thú.
Chú ý đào tạo nông dân làm giáo viên (cán bộ tập huấn).
8. Văn nghệ trong tập huấn
Văn nghệ là phương tiện truyền thông có hiệu quả không những
cho nông dân mà còn cả cho các nhà lãnh đạo.
Dự án phát triển nông thôn Cao Bằng-Bắc Kạn

39
DOWNLOAD::
Hình thức truyền thông kiểu dân gian quen với mọi người như
thơ ca, hò vè, kịch, chèo ...
Mọi người được cổ vũ sáng tác và biểu diễn các tiết mục của
mình.
5 .4.2. Tổ chức nông dân tham gia nghiên cứu (thử nghiệm)
- Mục đích:
Xác định lần cuối về tính khả thi của các thành phần kỹ thuật trong vùng
nghiên cứu, trên đồng ruộng của nông dân và có sự tham gia của nông dân.
- Các bước tiến hμnh:
1. Rà xét và lựa chọn kỹ thuật mới đã được kết luận tốt hơn, phù hợp
hơn.
2. Quyết định số lượng hợp phần.
3. Phân công người soạn quy trình kỹ thuật.
4. Chọn công dân hợp tác.
5. Hướng dẫn thực hiện.
6. Thu hoạch thông tin phản hồi của nông dân.
7. Phân tích số liệu.
8. Tổ chức hội nghị đầu bờ (nếu có thể).
9. Báo cáo kết quả.
5.4.3. Phương pháp nông dân truyền đạt cho nông dân
- Khái niệm:
Là phương pháp nông dân dạy cho nông dân, CBKN chỉ làm công tác tư vấn.
Sử dụng những nông dân có trình độ kỹ thuật sản xuất tiên tiến, phát triển,
phổ biến ra diện rộng, với vai trò gia tăng tích cực của các nông dân tiên tiến này
để các tiến bộ kỹ thuật được áp dụng rộng rãi, chính là nội dung quan trọng nhất
của công tác khuyến nông.
Ph
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top