Derrell

New Member
Download Ôn tập Ngữ văn Lớp 7 - Học kỳ 2 miễn phí


1. Tác giả: (1909-1982)
Tên thật Nguyễn Đức Nguyên, là một trong những nhà văn - nhà phê bình văn học lớn của nước ta.
2. Tác phẩm:
Sáng tác 1936, in trong “Văn chương và hành động”.
3. Bố cục:
1. Từ đầu “lòng vị tha”: Nguồn gốc cốt yếu của văn chương (nêu vấn đề):
- Khởi nguồn của văn chương (từ đầu “muôn vật muôn loài”)
- Sáng tạo văn chương (tiếp “lòng vị tha”)
2. Còn lại: Công dụng của văn chương (phân tích, chứng minh ý nghĩa và công dụng của văn chương đối với cuộc sống con người)
- Văn chương khơi dậy lòng nhân ái (“Một người hằng ngày” “trăm nghìn lần”)
- Văn chương làm giàu cho sự sống (còn lại)
4. Thể loại: Nghị luận văn chương
II/ Đọc – hiểu văn bản
1. Nguồn gốc cốt yếu của văn chương :
- Kể câu chuyện thi sĩ Ấn Độ khóc nức nở khi thấy một con chim bị thương rơi xuống bên chân dẫn dắt vào luận điểm chính và khái quát vấn đề
- Nguồn gốc “cốt yếu” của văn chương (chính): Lòng thương người rộng ra thương cả muôn vật, muôn loài  lòng nhân ái
- “Văn chương sẽ là hình dung của sự sống muôn hình vạn trạng.”  phản ánh cuộc sống
- Chẳng những thế, văn chương còn sáng tạo ra sự sống.”  mơ ước hướng tới cuộc sống tốt đẹp.
2. Công dụng của văn chương:
- “Một người hằng ngày chỉ cặm cụi e sợ cái mãnh lực lạ lùng của văn chương hay sao?”  khơi dậy những trạng thái cảm xúc của con người
- “Văn chương gây cho ta những tình cảm rộng rãi đến trăm nghìn lần”
 rèn luyện, mở rộng thế giới tình cảm của con người


3. Lập dàn bài:
a) MB: Để tỏ lòng biết ơn những ai đã đem đến cuộc sống ổn định, yên vui, tục ngữ xưa có câu:
“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”,
“Uống nước nhớ nguồn”.
Đạo lí cao đẹp đó đang ngời sáng trên bầu trời nhân nghĩa.
b) TB:
- Giải thích ý nghĩa 2 câu tục ngữ.
- Chứng minh: Nhân dân ta từ xưa đến nay luôn sống theo đạo lý “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn”. Hễ ăn trái cây thì phải ghi nhớ công lao và công ơn của người trồng cây... Cũng như có được dòng nước mát phải nhớ ơn nơi xuất hiện dòng nước.
Hai câu tục ngữ cùng giáo dục người đời phải nghĩ đến công lao những ai đã đem lại cho mình cuộc sống yên vui, hạnh phúc...
Trong nhà trường: Hoïc sinh bieát ôn thaày coâ: thái độ cung kính, mến yêu trong khi học, ngày lễ tết, suốt cuộc đời. học giỏi để trả nghĩa thầy. ( học trò thầy Chu Văn An dám lấy cái chết để trả ơn thầy)
Trong gia đình:
+ Thờ cúng tổ tiên ® nhớ ơn tổ tiên
+ Lễ chúc thọ ông bà, cha mẹ ® thể hiện lòng biết ơn và mong muốn báo đáp công ơn cha mẹ. Nhaân daân ta nhaéc nhôû con chaùu bieát kính yeâu oâng baø, cha meï, thôø cuùng toå tieân,
Nhắc nhở nhau: “ Một lòng….đạo con”; “ đói lòng ăn hột chà là…..răng”.
Trong đời sống cộng đồng:
+ Truyền thống “Lạc Long Quân và Âu Cơ” lưu truyền từ ngàn đời nhắc nhở mọi người luôn nhớ tới cội nguồn.
+ 10/3 âm lịch cả dân tộc thành kính hướng về ngày giỗ tổ Hùng Vương.
+ Ngaøy xöa : Nhôù ngaøy gioã toå Huøng Vöông, xaây döïng töôïng ñaøi caùc vò anh huøng, toå chöùc nhöõng ngaøy leã kyû nieäm, ngaøy maät cuûa caùc vò anh huøng.
+ Ngaøy nay : Tieáp tuïc truyeàn thoáng nhôù ôn. Laáy ngaøy 27 thaùng 7 laø ngaøy thöông binh lieät syõ. Xaây döïng nhaø tình nghóa, chaêm soùc caùc baø meï Vieät Nam anh huøng.
+ Ngày nay, có nhiều ngày lễ có ý nghĩa sâu sắc: 27/7 ngày thương binh liệt sĩ để tưởng nhớ những người đã hy sinh xương máu bảo vệ Tổ quốc; 20/11 ngày nhà giáo VN để bày tỏ lòng biết ơn của học trò với thầy cô giáo; 27/2 ngày thầy thuốc VN để nhớ ơn những bậc “lương y như từ mẫu”.
+ Nhân dân ta ngày nay thể hiện lòng nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ bằng những việc làm thiết thực: xây dựng đài tưởng niệm, dựng nhà tình nghĩa, phong trào đền ơn đáp nghĩa…
+ Nhôù ôn anh huøng lieät syõ coù coâng; sống xứng đáng với truyền thống vẻ vang của cha ông; giúp đỡ gia đình có công, xây nhà tình nghĩa, XD quĩ xoá đói giảm nghèo, chăm sóc mẹ VN anh hùng,...
c) KB: 2 đạo lí trên đã trở thành lối sống mang đậm bản sắc dân tộc. Chúng ta ai cũng tự hào về lối sống ấy và phải biết sống sao cho xứng đáng với truyền thống vốn có đó.
4. Viết đoạn văn:
5/ Đọc và sửa lại
______________________________________________________________________
Văn bản
ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ
I. Đọc – tìm hiều chú thích
1. Taùc giaû – taùc phaåm:
* Phaïm Vaên Ñoàng ( 1906- 2000) – moät coäng söï gaàn guõi cuûa Chuû tòch Hoà Chí Minh.
- Oâng töøng laø Thuû töôùng Chính phuû treân ba möôi naêm ñoàng thôùi cuõng laø nhaø hoaït ñoäng vaên hoùa noåi tieáng.
- Nhöõng taùc phaåm cuûa oâng haáp daãn ngöôøi ñoïc baèng tö töôûng saâu saéc, tình caûm soâi noåi, lôøi vaên trong saùng.
* Vaên baûn trích töø dieãn vaên “ Chuû tòch HCM , tinh hoa vaø khí phaùch cuûa daân toäc, löông taâm cuûa thôøi ñaïi” ñoïc trong leã kæ nieäm 80 naêm ngày sinh cuûa Baùc (1970)
2. Chủ đề: Đức tính giản dị của Bác Hồ (nhan đề và câu mở đầu đoạn văn)
3. Thể loại: Nghị luận chứng minh (bằng dẫn chứng và lí lẽ có xen chút ít giải thích và bình luận)
4. Bố cục:
1. Từ đầu … “tuyệt đẹp”: Nêu nhận xét chung về đức tính giản dị của Bác Hồ
2. Còn lại: Trình bày những biểu hiện của đức tính giản dị của Bác
5. Dàn ý:
MB: Sự nhất quán giữa cuộc đời cách mạng và cuộc sống giản dị, thanh bạch của Bác Hồ.
TB: Chứng minh sự giản dị của Bác Hồ trong sinh hoạt, lối sống, việc làm:
- Giản dị trong lối sống:
+ Bữa ăn chỉ vài ba món đơn giản.
+ Cái nhà sàn chỉ vài ba phòng, hoà cùng thiên nhiên.
+ Việc làm: từ việc nhỏ đến việc lớn ít cần đến người phục vụ.
+ Sự giản dị trong đời sống vật chất đi liền với đời sống tinh thần phong phú cao đẹp.
- Giản dị trong lời nói, bài viết.
KB: Không có
II/ Đọc – hiểu văn bản
1. Nhận định về đức tính giản dị của Bác Hồ:
- “Sự nhất quán giữa đời hoạt động chính trị và đời sống bình thường của Bác” ® luận điểm của văn bản
- Đời sống giản dị hằng ngày.
- Trong sáng, thanh bạch tuyệt đẹp ® thâu tóm được đức tính giản dị của Bác
® thể hiện niềm tin của tác giả vào nhận định của mình (điều rất quan trọng cần làm nổi bật là …) và sự ngợi ca đối với Bác (rất lạ lùng, rất kì diệu là)
2. Những biểu hiện của đức tính giản dị của Bác Hồ:
a)Giản dị trong lối sống:
- Giản dị trong tác phong sinh hoạt + làm việc
-Bữa cơm chỉ có vài ba món...
-Cái nhà sàn chỉ vẻn vẹn vài ba phòng...
-Bác suốt đời làm việc, suốt ngày làm việc, từ việc lớn... đến việc rất nhỏ...
à Dẫn chứng chọn lọc, tiêu biểu, rất đời thường, gần gũi với mọi người nên dễ hiểu, dễ thuyết phục.
à Bác là người giản dị trong sinh hoạt cũng như trong công việc.
- Giản dị trong quan hệ với mọi người:
+ Viết thư cho một đồng chí
+ Nói chuyện với các cháu miền Nam
+ Đi thăm nhà tập thể của công nhân từ nơi làm việc đến phòng ngủ, nhà ăn.
+ Việc gì tự làm được thì không cần người khác giúp
+ Đặt tên cho người phục vụ: Trường, Kì, Kháng, Chiến, Nhất, Định, Thắng, Lợi.
à dẫn chứng tiêu biểu, chọn lọc, giản dị kết hợp với bình luận, biểu cảm ->Liệt kê những dẫn chứng tiêu biểu.
Thể hiện sự quan tâm, trân trọng và yêu quí tất cả mọi người.
à khẳng định lối sống giản dị của Bác, bày tỏ tình cảm của tác giả và dễ thuyết phục người đọc người nghe. Thể hiện sự quan tâm, trân trọng và yêu quí tất cả mọi người
b) Giản dị trong cách nói và viết:
- Dẫn những câu nói của Bác: Không có gì quý hơn độc lập tự do; Nước VN là một, dân tộc VN là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lí ấy không bao giờ thay đổi.
- Bình luận về cách nói giản dị đó: Những chân lí giản dị mà sâu sắc đó lúc thâm nhập vào quả tim và bộ óc của hàng triệu con người đang chờ đợi nó, thì đó là sức mạnh vô địch, đó là chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
à Đây là những câu nói nổi tiếng của Bác, mọi người dân đều biết.
àCó sức tập hợp, lôi cuốn, cảm hoá lòng người.
à Tác giả cảm phục, ca ngợi chân thành, nồng nhiệt.
àđề cao sức mạnh phi thường của lối nói giản dị mà sâu sắc của Bác và khẳng định tài năng đó.
III/ Ghi nhớ : sgk _ 55
1. Nghệ thuật
+ Có dẫn chứng cụ thể , lí lẽ bình luận sâu sắc,có sức thuyết phục.
+ Lập luận theo trình tự hợp lí.
2. Ý nghĩa
+ Ca ngợi phẩm chất cao đẹp, đức tính giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
+ Bài học về học tập , rèn luyện noi theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đọc thêm : Sự giản dị của Bác trong thơ văn 1. “Sáng ra bờ suối tối vào hang Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng Bàn đá chông...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tài liệu Liên môn tích hợp ngữ văn 11 bài chữ người tử tù Luận văn Sư phạm 0
L Tải dùm em tài liệu lí luận dạy học ngữ văn với ạ Văn học 1
H Xây dựng ứng dụng phân tích ngữ nghĩa trong tìm kiếm tài liệu trực tuyến Luận văn Kinh tế 0
B Ứng dụng Web ngữ nghĩa trong lưu trữ và quản lí các tài liệu số Hệ Thống thông tin quản trị 0
R Sử dụng tài liệu trên mạng làm tài liệu bổ trợ giảng dạy kỹ năng nghe cho sinh viên năm thứ 2 tại Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN Luận văn Sư phạm 0
L Nghiên cứu tiến độ và sự tương thích của các kỹ năng phương pháp trong các bộ tài liệu dạy học của chương trình song ngữ cấp THPT Ngoại ngữ 0
N Nghiên cứu việc sử dụng tài liệu xác thực trong giảng dạy tiếng Anh tại ngữ cảnh trường THPT Chuyên Bắc Giang - Bắc Giang Ngoại ngữ 0
K Đánh giá sơ bộ tài liệu nghe cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh năm thứ nhất, khoa sư phạm tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN dưới góc nhìn của sinh viên và giáo viên Ngoại ngữ 0
R Sử dụng tài liệu thực nhằm nâng cao kỹ năng đọc hiểu cho sinh viên chuyên ngữ trường Cao đẳng Công nghệ Thành Đô:60 14 10 Ngoại ngữ 0
D 中越旅游资料文化词语研究及其翻译策略: Nghiên cứu đặc điểm và phương pháp dịch của từ ngữ văn hóa trong tài liệu du lịch Trung Việt Ngoại ngữ 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top