Wynton

New Member

Download miễn phí Tăng cường truyền thông khuyến nông, thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn Việt Nam phát triển sau khi gia nhập WTO





Tại Hàn Quốc, Chính Phủ bắt đầu có chính sách vực nông thôn lên từ 1970, khi thấy công nghiệp hóa có thành tựu nhưng nông thôn lại lại hậu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xã hội. Chính phủ phát động phong trào xây dựng các cộng đồng “Làng mới” với mục tiêu cấp vốn, thay đổi tâm lý thụ động, ỷ lại của nông dân, tạo niềm tin cho họ tự tổ chức phát triển nông thôn. Các cộng đồng tổ chức cho dân bầu trực tiếp lãnh đạo, vừa quản lý vốn nhà nước vừa huy động vốn trong dân để tiến hành mọi việc của tam nông, họ còn trực tiếp tham gia các cuộc họp Chính phủ để trình bày các vấn đề tam nông, còn chính Tổng thống cũng xuống tận nhiều làng, bản bàn bạc với dân. Sau từng thời gian, nông dân các làng tự đánh giá kết quả công khai, nếu hiệu quả phát triển tốt mới được nhà nước đầu tư tiếp. Hiện nay, cũng giống như Đài Loan, chênh lệch giữa nông thông và thành thị Hàn Quốc rất ít. Cả 2 nước này hạ tầng cơ sở nông thôn tốt, đời sống tinh thần nông thôn cao, truyền thông trong khuyến nông đến nay đã ở tầm hiện đại, các phương tiện báo, đài phục vụ đắc lực cho đời sống cộng đồng



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

TĂNG CƯỜNG TRUYỀN THÔNG KHUYẾN NÔNG, THÚC ĐẨY NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN VIỆT NAM PHÁT TRIỂN SAU KHI GIA NHẬP WTO
Truyền thông được định nghĩa là: ”Một quá trình, trong đó các thành viên tham gia việc tạo lập và chia xẻ thông tin với những thành viên khác nhằm đạt được sự hiểu biết lẫn nhau” (Kincaid, 1979; Rogers và Kincaid, 1981). Còn trong truyền thông khuyến nông (TTKN) nhấn mạnh quá trình tạo lập, chia xẻ những thông tin phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, xuất phát từ nhu cầu của người nông dân. Đối với các vùng nông thôn, sản xuất nông nghiệp, công tác truyền thông khuyến nông giữ vai trò to lớn và cần thiết vì tồn tại nhu cầu trao đổi về kinh tế, văn hoá, xã hội, môi trường giữa nông dân với cán bộ khuyến nông, cán bộ nghiên cứu nông nghiệp, các doanh nghiệp, cán bộ quản lý, nhà báo… và chính giữa họ với nhau Đồng thời vì nông dân các vùng, địa phương hiện có trình độ, tập quán khác nhau nên phải thực hiện truyền thông khuyến nông để tạo cơ hội, môi trường cho họ học tập lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác làm ăn, xây dựng thương hiệu, tìm hướng xuất khẩu... Chắc chắn rằng giải pháp truyền thông hay tập hợp các giải pháp khác đều phục vụ mục đích nâng cao hiệu quả sản xuất, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tăng cường vai trò thực sự của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam sau khi gia nhập WTO với nhiều cơ hội mới, thách thức mới.
1. Khái niệm truyền thông khuyến nông và lý do tăng cường lĩnh vực này để thức đẩy nông nghiệp, nông thôn, nông dân (tam nông) sau khi Việt Nam gia nhập WTO:
1.1. Khái niệm:
Truyền thông khuyến nông (Communication on Agricultural Promotion) là thuật ngữ và hoạt động mang tính quốc tế, trước đây trong lĩnh vực chuyên môn ở Việt Nam cũng đề cập, nhưng khi là thành viên của Tổ chức Thương mại quốc tế WTO rồi thì chúng ta càng cần nhận thức đầy đủ, toàn diện. ở nước ta, công tác truyền thông khuyến nông mấy năm gần đây có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển tam nông (nông nghiệp, nông thôn, nông dân). Các cấp quản lý, lãnh đạo, chuyên môn ở địa phương, cơ sở đã chú ý thực hiện truyền thông khuyến nông về các lĩnh vực như giống mới, định hướng sản xuất, thủy lợi, tìm thị trường mới, thông qua phương tiện thông tin đại chúng để quảng bá sản phẩm… Các tổ chức quốc tế quan tâm đến xoá đói giảm nghèo, phát triển nông thôn đều có những chương trình chuyên sâu hay liên quan đến truyền thông khuyến nông.
Người ta thường căn cứ vào các mục tiêu sau để đánh giá hiệu quả truyền thông khuyến nông:
- Nâng cao được nhận thức hiểu biết của người nông dân về các công nghệ, kỹ thuật mới, kinh nghiệm trong sản xuất, bảo quản, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp và các kiến thức, thông tin về các mặt quản lý, kinh tế – xã hội khác, để cải thiện đời sống nông dân về vật chất, tinh thần nhằm phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn.
- Giúp đỡ, hỗ trợ các tổ chức khuyến nông các cấp, các tổ chức liên quan về thu nhận, lưu giữ, xử lý thông tin, liên kết chặt chẽ hơn giữa tổ chức thực hiện truyền thông khuyến nông với các tổ chức nói trên, giữa họ với nhau và với nông dân.
- Nâng cao kỹ năng truyền thông; kỹ năng nói, viết, thuyết phục vận động, quan hệ công chúng, cách tiếp cận với giới báo chí để truyền thông… cho cán bộ khuyến nông và cho chính những người nông dân.
- Góp phần thực hiện tốt chương trình khuyến nông địa phương, tạo diễn đàn trao đổi học tập giữa nông dân và các bên liên quan. Tạo thói quen cho nông dân tìm hiểu và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật- công nghệ qua phương tiện truyền thông đại chúng (TTĐC: báo, đài, quảng cáo, sách, quan hệ công chúng PR, Internet, báo mạng…) và truyền thông gián tiếp.
- Phát hiện, tổ chức, bồi dưỡng, hình thành đội ngũ cộng tác viên từ cơ sở.
Để thực hiện các mục tiêu đó, trước hết truyền thông phải đảm bảo các yêu cầu như:
- Công tác truyền thông khuyến nông phải kịp thời, xuất phát từ nhu cầu nông dân sở tại, phù hợp với điều kiện sở tại.
- Thông tin, thông điệp cần đơn giản, cụ thể, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ phân phối, dễ lan tỏa.
- Thông tin khi cung cấp phải chính xác, cập nhật, tập hợp cả kiến thức mới và kinh nghiệm địa phương, có tính khả dụng, khả thi…
- Hình thức truyền thông đa dạng; dễ lồng ghép, phối hợp với nhau.
- Hấp dẫn, cuốn hút nông dân bằng nội dung phong phú, hình thức dễ chấp nhận với các thủ pháp như sử dụng màu sắc, âm thanh, hình ảnh, ca dao tục ngữ, văn nghệ chú trọng ví dụ minh hoạ, hình ảnh của chính địa phương.
Người ta thường dùng các hình thức và phương tiện truyền thông khuyến nông sau đây:
- Dùng các chuyên mục trên báo, tạp chí; chuyên mục phát thanh truyền hình, chuyên mục mở trên trang Web (Ví dụ các chuyên mục trên phát thanh, truyền hình như “ Bạn với nhà nông”, “Nông dân và doanh nghiệp”, “khuyến nông và phát triển”, “Nông sản và thị trường“…).
- Các phương tiện khác gồm: Bản tin khuyến nông, các ấn phẩm báo chí chuyên về khuyến nông; sách khuyến nông, tủ sách khuyến nông, băng hình, tờ gấp, tranh ảnh, mô hình, sơ đồ dùng cho tập huấn; tranh dán tường, tranh lật, tranh cômic…
- Hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, giao lưu như:
Hội thảo, tập huấn kỹ thuật, tham quan; họp hội nghị, mít tinh; tổ chức câu lạc bộ khuyến nông, làng khuyến nông tự quản, các nhóm cùng sở thích (Nhóm ươm giống, nhóm truyền đạt kinh nghiệm nuôi gà vịt; phường tiêu thụ nông sản nhanh…), đồng thời xây dựng các mô hình trình diễn trước cộng đồng như: Nhóm sở thích trình bày mô hình sản xuất, lưu thông, tiêu thụ của mình; Nông dân làm ăn giỏi phổ biến kinh nghiệm của mình, xây dựng các ô mẫu điển hình gắn kết các kỹ thuật mới trong qui trình sản xuất, bảo quản sau thu hoạch tiêu thụ, tái đầu tư … Ngoài ra, trong tình hình Việt Nam đã tham gia Tổ chức Thương mại thế giới WTO, các hoạt động truyền thông nói trên còn phải lồng ghép hay đi sâu riêng vào chủ đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn và WTO ở những tầm lớn nhưng nông dân cũng phải biết (chủ trương, chiến lược của Đảng Nhà nước ta về tam nông, các quy định của WTO tác động thế nào đến nông dân Việt Nam; cung cách và phương hướng sản xuất, lưu thông, tiêu thụ, cạnh tranh thế nào?...)
Để tổ chức và thực hiện tốt truyền thông khuyến nông, có một khâu không thể bỏ qua hay làm sơ sài, đó là xây dựng mạng tư liệu phục vụ truyền thông khuyến nông lâu dài, thường xuyên, hệ thống, bài bản.
Quy trình xây dựng tư liệu TTKN có các bước: Trước hết, cần đánh giá đầy đủ nhu cầu thông tin của nông dân và các bên liên quan; Tiếp theo là phân tích và xác định loại hình thông tin sẽ phát hành, trình diễn, số lượng, thời gian cụ thể cho mỗi công đoạn thiết kế chương trình, bài viết, biên tập, in ấn, phát hành… Trong các kho tư liệu, các tổ chức chuyên về khuyến nông phải sắp xếp ngày càng đa dạng các thư mục, chủ đề để tương thích dần với bối cảnh nông nghiệp một nước thành viên WTO. Cần mở rộng thô...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Tăng cường sự tham gia của hộ gia đình kinh doanh bán lẻ truyền thống vào chuỗi cửa hàng tiện ích tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
C Tăng cường Truyền thông –Giáo dục, Chuyển đổi hành vi về Dân số – Sức khoẻ sinh sản – Kế hoạch hoá gia đình Văn hóa, Xã hội 0
D tăng cường hiệu lực quản trị quan hệ khách hàng tại Công ty Truyền thông trực tuyến Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
I Thực trạng y học cổ truyền tỉnh Hưng Yên và hiệu quả can thiệp tăng cường hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện y học cổ truyền tỉnh Luận văn Kinh tế 2
R Tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Đại Dương – Chi nhánh Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
R Nghiên cứu giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng thức ăn đối với một số cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tăng cường thu hút vốn đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh bắc ninh Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0
D Tăng cường thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top