yuanfang_dnt

New Member
Link tải miễn phí skkn

MỤC LỤC
Mục Trang
I. Phần mở đầu .2
1. Lí do chọn đề tài . .2
2. Mục đích nghiên cứu . .2
3. Đối tượng nghiên cứu .2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu . .2
5. Phương pháp nghiên cứu . .2
II. Nội dung đề tài . .3
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn . . 3
1. Cơ sở lí luận . .3
2. Cơ sở thực tiễn . . .3
Chương 2: Mục tiêu, giải pháp, tổ chức thực hiện đề tài . . .4
1. Mục tiêu . . .4
2. Giải pháp . . .4
3. Tổ chức triển khai thực hiện . . .4
3.1 Hình thức tổ chức thảo luận nhóm . .4
3.1.1 Cách thức tổ chức . . .4
3.1.2 Chuẩn bị của giáo viên . .6
3.1.3 Chuẩn bị của học sinh . .6
3.1.4 Một số ví dụ minh họa . . .6
3.2 Hình thức tổ chức trò chơi . . .6
3.2.1 Cách tổ chức . . 6
3.2.2 Chuẩn bị của giáo viên . .7
3.2.3 Chuẩn bị của học sinh . . .7
3.2.4 Một số ví dụ minh họa . .7
Chương 3: Kết quả đề tài nghiên cứu . .11
III. Kết luận và khuyến nghị . .12
1. Kết luận . .12
2. Khuyến nghị . .12
IV. Danh mục tài liệu tham khảo . .13
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1) Lí do chọn đề tài:
Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học luôn là vấn đề được ngành giáo dục quan tâm bàn luận một cách sôi nổi. Với bộ môn Ngữ văn, việc đổi mới phương pháp dạy học, tạo hứng thú cho học sinh (HS) học tập bộ môn cũng là một vấn đề quan tâm nhiều nhất đối với tất cả các giáo viên (GV) dạy văn. Thế nhưng phần lớn HS chưa thực sự say mê, yêu thích học bộ môn này, chưa thực sự thấy hứng thú trong những tiết học văn. Từ sự trăn trở “làm thế nào để HS hứng thú học môn Ngữ văn ?”, tui nghiệm ra rằng tổ chức cho HS thảo luận, cho HS tham gia những trò chơi phù hợp ngay trong những giờ học hay giờ ngoại khoá môn văn sẽ tạo hứng thú, bồi dưỡng lòng say mê học tập và ý chí vươn lên của các em. Do đó tui chọn đề tài Tạo hứng thú trong giờ dạy học Ngữ văn bằng cách tổ chức thảo luận nhóm và trò chơi
2) Mục đích nghiên cứu:
Góp phần nâng cao chất lượng học tập, tạo hứng thú học tập các bộ môn cho HS trong nhà trường nói chung. Giúp HS nắm được những kiến thức chuẩn môn học một cách nhẹ nhàng thông qua những giờ thảo luận và những trò chơi phù hợp.
Góp phần giải quyết tình trạng lười học, chán học và không biết cách học môn Ngữ văn của HS trong nhà trường hiện nay. Từ đó tạo điều kiện cho GV hứng khởi hơn trong những giờ dạy văn.
3) Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Học sinh bậc THCS-khối lớp 9 trường THCS Ngô Quyền.
Chương trình Ngữ văn lớp 9.
4) Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nghiên cứu về phương pháp giảng dạy của các GV bộ môn khác và GV dạy Ngữ văn trong nhà trường.
- Nghiên cứu về tình hình học tập của HS đối với các môn học nói chung và môn Ngữ văn nói riêng về khả năng nắm bắt kiến thức, hứng thú trong học tập bộ môn.
- Nghiên cứu về tâm tư, nguyện vọng và thái độ, sự ham thích của HS trong việc học môn Ngữ văn.
- Nghiên cứu về chương trình nội dung kiến thức SGK môn Ngữ văn về các phương pháp giảng dạy HS phù hợp với lứa tuổi.
5) Phương pháp nghiên cứu:
- Tham khảo tài liệu tham khảo và SGK để tìm ra những kiến thức cơ bản phục vụ cho việc viết đề tài và áp dụng đề tài vào trong quá trình giảng dạy.
- Điều tra khả năng và hứng thú học tập của HS, tìm hiểu kỹ về đối tượng HS.
- Dùng phương pháp quan sát thực nghiệm và phân tích nội dung; phương pháp trắc nghiệm khách quan; phương pháp phân tích sản phẩm hoạt động.





II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI

Chương I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1) Cơ sở lý luận:
Nghị quyết hội nghị lần II BCH TW Đảng khoá VIII nêu rõ: Đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học; phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, bồi dưỡng lòng say mê học tập và ý chí vươn lên. Do đó tạo hứng thú cho HS trong học tập là góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm này trong giáo dục.
- Sử dụng những phương pháp mới, phương pháp đặc trưng trong hoạt động tự chủ của HS, tạo cho các em sự tự chủ, tích cực, tự giác trong học tập.
- Dựa trên cơ sở các tài liệu, SGK, các văn bản của BGD về việc truyền thụ chuẩn kiến thức kĩ năng cho HS .
- Chúng ta đều biết, môn văn là môn cơ bản góp phần hình thành nhân cách HS, đặc biệt đối tượng của môn văn là những tác phẩm văn thơ,, là những kiến thức về ngôn ngữ. Chính vì vậy, để thực hiện một giờ học có hiệu quả, người GV cần sử dụng nhiều phương pháp như: phân tích, diễn giảng, vấn đáp, nêu vấn đề, gợi ý,… và đặc biệt, để tạo một giờ học phong phú, sinh động, thì việc sử dụng hình thức thảo luận nhóm sẽ giúp HS trao đổi ý kiến với nhau, bổ sung cho nhau các kiến thức còn thiếu sót, HS sẽ sôi nổi hơn trong học tập. Việc lồng ghép một số trò chơi trong quá trình giảng dạy sẽ giúp HS cảm giác hứng thú, tích cực, sôi nổi hơn, không gây sự nhàm chán trong một tiết học môn Ngữ văn.
- Trong nhiều năm làm công tác giảng dạy, tui nghiệm thấy rằng cái ước muốn dạy văn sao cho hay, học văn sao cho giỏi, viết văn sao cho tốt là ước muốn của rất nhiều GV và HS. Muốn vậy, người GV chúng ta phải biết làm mới bài giảng của mình để kích thích sự hứng thú của HS trong học tập. Với cách tổ chức cho HS thảo luận nhóm và tham gia các trò chơi trong dạy học văn sẽ góp phần tạo hứng thú cho HS trong học tập, nâng cao chất lượng học tập bộ môn Ngữ văn trong trường THCS.
2) Cơ sở thực tiễn:
- Thực tế những năm gần đây cho thấy HS nói chung và HS ở trường Ngô Quyền nói riêng rất yếu môn Ngữ văn, ít ham thích học văn.
- Hiện nay, HS từ bậc Tiểu học lên bậc THCS còn có rất nhiều em chưa đọc thông viết thạo. Đây là một trở ngại quá lớn khi các em lại phải tiếp tục tìm hiểu, khám phá những kiến thức cao hơn, rộng lớn hơn, trừu tượng hơn. Từ đó dẫn đến việc mất dần kiến thức và kỹ năng cơ bản, dẫn đến chán học, không hứng thú học văn.
- Hiện nay chương trình vẫn còn những bài dạy dung lượng kiến thức lớn so với thời lượng từ 45 – 90 phút nghiên cứu trên lớp nên HS lại càng khó tiếp thu kiến thức. Chính điều này mà HS bị hạn chế rất nhiều trong việc tiếp thu và cảm thụ kiến thức Ngữ văn.
- HS lười học, không chịu đầu tư suy nghĩ, phát biểu xây dựng bài trong giờ học, khâu chuẩn bị bài còn hời hợt, tiếp thu bài chậm.
- Theo điều tra ban đầu số lượng HS ham thích học môn Ngữ văn còn rất ít, khoảng 300/0.
- Một số GV còn lúng túng trong phương pháp giảng dạy, không biết làm thế nào để tạo sự hứng thú cho HS trong học tập và nắm bắt được những kiến thức trọng tâm của bài học một cách nhẹ nhàng và sinh động nhất.
- Trên cơ sở đó, việc giúp HS ham thích học môn Ngữ văn, nắm bắt được những kiến thức cơ bản của bài học, là một yêu cầu cấp thiết mà mỗi GV trong tổ Ngữ văn chúng tui cần nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy để đạt được hiệu quả cao. Một trong những đề xuất của bản thân tui để thực hiện tốt yêu cầu đó là tổ chức cho HS thảo luận nhóm và tham gia các trò chơi trong quá trình học văn.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: sáng kiến king nghiệm tạo hứng thú cho học sinh học tập lớp 4, tổ chức trò chơi trong dạy học công nghệ, Tạo hứng thú, nâng cao kết quả học tập cho học sinh yếu môn Thpt, khởi động kích thích sự hứng thú cho học sinh lớp 6 trong tiết học ngữ văn, luận văn thiết kế ttrò chơi để tạo hứng thú học tập, : Cách tạo hứng thú học tập cho học sinh trong các tiết dạy văn bản Ngữ văn 8, Tài liệu tham khảo phương pháp tổ chức trò chơi trong dạy học, CÁCH TẠO HỨNG THÚ TRÒ CHƠI TRONG DẠY VĂN 6, một số hình thức thảo luận nhóm mới nhất môn văn lớp 11, Biện pháp Tạo hứng thú học tập qua các trò chơi trong dạy học Tiếng Anh, Hình thức học tập thảo luận nhóm trong dạy học ngữ văn, cách tổ chức trò chơi trong dạy học ngữ văn, ĐỀ TÀI “MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN ”, tổ chức tro chơi trong giờ học ngũ văn, sử dụng biện pháp trò chơi học tập tạo hững thú cho hs trong môn ngữ bvawn, phần mềm ctrof chơi gây hứng thú hs trong môn văn, biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học Ngữ văn, Biện pháp tạo hứng thứ học tập cho học sinh thông qua môn ngữ văn lớp 6, SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TẠO HỨNG THÚ TRONG GIỜ DẠY HỌC NGỮ VĂN BẰNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM, thao luan nhom mon ngu van, sử dụng trò chơi trong dạy học ngữ văn 6 để tạo hứng thú cho hs, SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TẠO HỨNG THÚ TRONG GIỜ HỌC CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN DẠY HỌ, SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TÍCH HỢP ÂM NHẠC VÀ TRÒ CHƠI TẠO HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN NGỮ VĂN CHO HỌC SINH THCS, Một số hoạt động trò chơi tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học MÔN VĂN, biện pháp tạo hứng thú cho hs học tập môn ngữ văn, luận văn một số biện pháp tạo hứng thú trong dạy học, bien phap long ghep tro choi trong gio hoc mon toan nham nang cao hung thu hoc tap cho hoc sinh lop 2, tạo hứng thú cho hs học môn văn cho học sinh, cách tạo hứng thú học tập cho học sinh thcs, đa dạng các hình thức tổ chức dạy học phát huy tính tích cực của học sinh trong tiết dạy học văn bản môn ngữ văn, “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY BẰNG CÁCH TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG TIẾT DẠY NGỮ VĂN 9”, MỤC ĐÍCH CỦA GIẢI PHÁP TẠO HỨNG THÚ KHI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NGỮ VĂN 9, Tạo hứng thú trong giờ học Ngữ văn bằng pp thảo luận nhóm, Tạo hứng thú học sinh thảo luận nhóm, Đfe tài: tạo hứng thú môn ngữ văn thcs, cách thức tổ chức trò chơi nhà thông thái trong dạy học ngữ văn thcs

vangduongxanh91

New Member
Re: [Free] Đề tài Tạo hứng thú trong giờ dạy học ngữ văn bằng cách tổ chức thảo luận nhóm và trò chơi

Thank bài viết
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 4 trong học tập Luận văn Sư phạm 0
D TẠO HỨNG THÚ TRONG GIỜ HỌC CHO HỌC SINH LỚP 4 Luận văn Sư phạm 0
K tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 10 trong dạy học phần thơ Đường Luận văn Sư phạm 0
S tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học phần văn bản Nhật dụng (Ngữ văn 12 - Chương trình nâng cao) Luận văn Sư phạm 0
F tạo hứng thú học tập cho học sinh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên khi dạy phần phi kim, Hóa học 11 Luận văn Sư phạm 0
H tạo hứng thú nâng cao kết quả học tập cho học sinh phần Phi kim, Hóa học 10 THPT Luận văn Sư phạm 0
Y Tạo hứng thú học tập cho học sinh yếu kém trong quá trình dạy học phần phi kim hóa học 11 THPT Luận văn Sư phạm 0
F Tạo hứng thú học tập cho học sinh qua các hình thức tổ chức tự học môn Lịch sử lớp 10 trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa Luận văn Sư phạm 0
B Công nghệ thông tin như một nhân tố tạo hứng thú cho sinh viên: Nghiên cứu khảo sát tại Trường Cao đẳng Cơ khí - Luyện kim Thái Nguyên Luận văn Sư phạm 0
K Đánh giá vấn đề tạo hứng thú cho học viên nói tiếng Anh trên các trang Web đào tạo tiếng Anh trực tuyến cho người Việt Nam Ngoại ngữ 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top