penhoc_haykhoc_deocannhocyeu2000
New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
LỜI MỞ ĐẦU 3
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN COCA-COLA 5
THẤT BẠI VỚI NEW COKE-NGUYÊN NHÂN-BÀI HỌC 11
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA COCACOLA SAU 1985 20
KẾT LUẬN 25
LỜI MỞ ĐẦU
Thương hiệu là 1 tài sản vô cùng quý giá của Doanh nghiệp, giá trị thương hiệu thể hiện niềm tin của cộng đồng người tiêu dùng đối với doanh nghiệp đó. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, sự quyết liệt của thương trường thực sự là 1 thách thức lớn cho các Doanh nghiệp , từ những doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ lẻ đến các tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh trên thế giới đều không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của nền kinh tế cạnh tranh này.
Ngày nay trong những yếu tố đánh giá thành công của Doanh nghiệp, thương hiệu được đánh giá là quan trọng bậc nhất . Theo kết quả xếp hạng của Inter Brand, hiện nay có nhiều Doanh nghiệp đang sở hữu những giá trị thương hiệu lên tới hàng chục tỷ Đôla, đứng đầu trong bảng xếp hạng đó là COCA-COLA với giá trị thương hiệu là $70,452 tỷ, IBM là $64,727tỷ, Microsoft là $60,895tỷ. Những con số ấn tượng đó càng khẳng định 1 thương hiệu mạnh là 1 tài sản lớn, vô cùng quý giá của bất kỳ 1 doanh nghiệp nào. Thương hiệu không đơn thuần chỉ là 1 tên gọi hay dấu hiệu nhận biết sản phẩm mà còn là 1 cam kết của Doanh nghiệp về chất lượng và những giá trị sản phẩm dịch vụ khác mà Doanh nghiệp đem lại cho khách hàng. Với những chức năng đó thương hiệu luôn là 1 động lực quan trọng tạo nên sự trung thành của khách hàng đối với hàng hóa , dịch vụ và là địa chỉ để người tiêu dùng đặt niềm tin. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp luôn nỗ lực để phát triển và bảo vệ giá trị thương hiệu của mình, xây dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng.
Mỗi năm Coca-cola chi hơn $100triệu là nhằm để bảo vệ nhãn hiệu sản phẩm của mình trước các dấu hiệu vị phạm. Thế nhưng trong môi trường cạnh tranh ẩn chứa nhiều rủi ro, Doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn từ những nguyên nhân khách quan bất khả kháng đến những sai sót trong phạm vi nội bộ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu. Theo đó, hậu quả nặng nề nhất đến từ khủng hoảng uy tín thương hiệu đó là niềm tin, sự tin tưởng của Khách hàng đối với doanh nghiệp nhanh chóng bị sụt giảm, khách hàng chuyển sang tiêu dùng sản phẩm khác hay của chính đối thủ cạnh tranh. Một thực tế nữa là bên cạnh việc bỏ ra nhiều công sức để tái định vị lại thương hiệu, Doanh nghiệp phải tiêu tốn rất nhiều chi phí . Và phải rất lâu sau, cùng với sự nỗ lực không ngừng của toàn thế Doanh nghiệp thì mới có thể lấy lại được hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng. Lịch sử tồn tại và phát triển của các Doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới không thể không kể đến sản phẩm nước ngọt giải khát nổi tiếng trên toàn cầu là COCA-COLA với gía trị thương hiệu được đánh giá là đắt nhất thế giới. Tồn tại và phát triển là 2 quá trình diễn ra song song cho 1 doanh nghiệp, kinh tế phát triển hay suy thoái, Doanh nghiệp theo đó có những lúc thịnh lúc suy nhưng làm thế nào trong bất cứ hoàn cảnh nào, Doanh nghiệp đều phải luôn gây dựng được 1 hình ảnh đẹp trong mắt người tiêu dùng với những sản phẩm , dịch vụ chất lượng và tiêu chuẩn. Thế nhưng thương trường luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ thách thức có thể khiến thương hiệu Doanh nghiệp bị ảnh hưởng, 1 trong những thất bại kinh điển nhất mọi thời đại đã xảy đến với hãng nước ngọt COCA-COLA với sản phẩm Newcoke, nhưng cái chính là COCA-COLA đã đứng dậy được sau sự thất bại đó và đang ngày càng khẳng định được vị thế của Doanh nghiêp mình trên khắp thế giới. Thay đổi để phát triển, thay đổi để làm mới mình và để nâng cao được giá trị năng lực cạnh tranh, nhờ những giải pháp linh hoạt biến thách thức thành cơ hội. COCA- COLA từ xưa đến nay vẫn luôn được đánh giá là thương hiệu nổi tiếng đắt nhất thế giới.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN COCA-COLA
COCA – COLA được đánh giá là thương hiệu cao nhất hàng đầu trên thế giới trong các thương hiệu hiện nay. Từ xưa đến nay cái tên nước giải khát Coca-Cola gần như được coi là một biểu tượng văn hoá tiêu dùng và ẩm thực của người Mỹ, và đã có mang một dấu ấn khó phai trong mắt người tiêu dùng trên khắp thế giới. Coca-Cola cũng là thương hiệu nổi tiếng nhất toàn cầu khi mà cứ mỗi giây đồng hồ có tới 11.200 người đang uống thứ nước giải khát màu nâu này. Tập đoàn Coca-Cola hiện có mặt tại 200 nước trên thế giới. Lịch sử ra đời và phát triển của nước Coca-Cola là lịch sử chiến thắng vinh quang và ngoạn mục của mặt hàng tiêu dùng bình thường nhất. Người đầu tiên xây dựng nên thương hiệu Coca-Cola trên 70 tỉ USD đó và cũng là ông chủ đầu tiên của tập đoàn Coca-Cola là Asa Griggs Candler.
Tập đoàn Coca-Cola có trên 30.000 công nhân ở khắp thế giới ngày đêm trực tiếp sản xuất bên những dây chuyền đóng chai và đóng lon Coca-Cola hiện đại. Đó chỉ là con số những người ăn lương trực tiếp của tập đoàn. Còn số lượng những người kinh doanh, làm đại lý phân phối độc quyền hưởng hoa hồng của Coca-Cola thì có thể lên đến hàng trăm nghìn người. Coca-Cola luôn luôn tự hào, dù đóng chai ở đâu, nước nào thì mùi vị và chất lượng nước giải khát Coca-Cola không đổi. Quan niệm đó như một tôn chỉ, triết lý kinh doanh mang dấu ấn vượt thời gian của hãng này. Gần như tất cả những gì mang tính bí quyết thành công mà tập đoàn Coca-Cola đã và đang thực hiện đều bắt nguồn từ ý tưởng của nhà doanh nghiệp tài năng Asa Candler. Nơi mà cách đây trên 100 năm Asa Griggs Candler làm xưởng sản xuất ngày nay là quảng trường Coca-Cola nôỉ tiếng của thành phố Atlanta.
Là ông chủ đầu tiên của Coca-Cola, nhưng thực sự Asa Griggs Candler lại không phải là người phát minh ra thứ nước uống đặc biệt này. Người đầu tiên sáng chế ra Coca-Cola là dược sĩ John Styth Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và hiệu thuốc tư nhân. Với mục đích sáng chế ra một loại nước thuốc bình dân để chống đau đầu, mệt mỏi, Pemberton đã mày mò thử nghiệm và pha chế ra một loại sirô có màu đen như cà phê. Chỉ cần một thìa sirô pha cùng với một cốc nước lạnh là có được thứ nước giải khát nhưng có thể làm bớt nhức đầu, tăng sảng khoái. Pemberton giữ bí mật công thức sáng chế và chỉ biết rằng thành phần quan trọng nhất của thứ nước uống này có chứa một tỉ lệ nhất định tinh dầu được chiết suất từ lá và quả của cây Kola. Đây là loài cây chỉ có ở vùng rừng nhiệt đới Nam Mỹ và có thành phần đáng kể koffein và cả kokain. Chính nhờ vậy mà nước uống có tinh dầu Kola đã có tác dụng làm sảng khoái, chống mệt mỏi. Cho đến năm 1929, hoạt chất cocaine đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi công thức chế tạo, chỉ còn lại một lượng nhỏ cafeine đủ để tạo cảm giác hưng phấn.Cái tên Coca-Cola được Frank M.Robinson, kế toán trưởng của Pemberton đặt tên bắt đầu từ nguồn gốc đó nhưng đã thay chữ “K” bằng chữ “C” có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn. Nhưng lịch sử nào đoán trước được cái tên COCA-COLA ấy giờ đây đã trở thành thương hiệu sản phẩm hàng đầu trên thế giới.
Khi sáng chế ra nước uống Coca-Cola, dược sĩ Pemberton rất tâm đắc và ông đi tiếp thị ở khắp nơi, đặc biệt trong các quán “Soda-Bar” đang rất thịnh hành ở thành phố Atlanta. Đó là vào năm 1886. Nhưng Pemberton phải thất vọng vì thứ giải khát màu nâu quá mới lạ và không mấy ai chịu uống thử, vì mọi người vẫn coi đó nếu uống được thì cũng là một loại thuốc chứ không phải là nước giải khát.
Công thức pha chế Coca-Cola được hoàn thiện một cách rất tình cờ. Một nhân viên quán bar “Jacobs Pharmacy” đã nhầm lẫn pha siro Coca-Cola với nước sô đa thay vì nước lọc bình thường như đúng công thức của Pemberton. Nhưng kỳ diệu thay, cốc Coca-Cola bị pha nhầm đó lại ngon miệng và làm sảng khoái khác thường. Coca-Cola khi đó mới thực sự là nước giải khát, có thể phục vụ được số đông người tiêu dùng. Từ đó, quán bar này trung bình mỗi ngày pha bán được 9 đến 15 ly. Tuy vậy cả một năm đầu tiên Pemberton chỉ mới bán được có 95 lít sirô Coca – Cola. Nhưng ông chủ đầu tiên thực sự của Coca-cola lại là Asa Griggs Candler.
Asa Griggs Candler sinh năm 1851 tại làng Rica, vùng Carrol thuộc bang Georgia của Hoa Kỳ. Candler xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo. Quá trình công nghiệp hoá diễn ra rất nhanh đã buộc chàng trai Asa Candler phải rời bỏ quê lên thành phố kiếm sống như bao người khác, với hai bàn tay trắng. Nói đúng hơn là Asa Candler chỉ có trong tay vẻn vẹn có đúng 1,75 USD. Với số tiền đó, Asa chỉ có thể sống cầm hơi trong vài ba ngày tại chốn đô thị Atlanta lộng lẫy.
Vào năm 1873, Asa mới có 22 tuổi. Chẳng có nghề gì trong tay, vốn cũng không có nên Asa Candler chỉ có thể kiếm sống bằng nghề bán dạo đủ mọi thứ tạp hoá linh tinh. Sự cần cù và nhanh nhẹn của Asa Candler đã giúp ông lớn lên và thành đạt nhanh trong kinh doanh. Candler mở được cửa hàng kinh doanh tạp hoá, mỹ phẩm. Dần dần ông chuyên về kinh doanh dược phẩm thông dụng và hoá chất dùng trong gia đình. Không chỉ bán lẻ, ông còn bắt đầu bán buôn cho cả những người bán rong và những cửa hàng nhỏ nơi xa xôi. Tham vọng kinh doanh lớn của Asa Griggs Candler hình thành và thể hiện từ khi đó.
Những quan hệ mua bán kinh doanh đã dẫn dắt Candler quen biết ông dược sĩ Pemberton. Candler cũng được thưởng thức thứ nước giải khát đặc biệt màu nâu mà ông không thể nào quên được và cho rằng không thể có gì so sánh. Đúng thời gian này, Pemberton đang kinh doanh rất khó khăn, nợ tiền hàng rất nhiều. Thế là cơ hội ngàn năm có một đã đến với nhà kinh doanh nhạy cảm với thời cơ như Asa Candler. Ông liều lĩnh và quyết đoán mua đứt công thức cùng với bản quyền pha chế Coca-Cola.
Số tiền 2.300 USD mà Candler phải trả chẳng là gì đối với ngày nay nhưng cũng là một khoản tiền đáng kể vào thời điểm năm 1891. Ngay trong năm 1892, Candler đem hết vốn liếng dành dụm sau gần 20 năm kinh doanh để lập công ty nước giải khát Coca - Cola.
Sau khi hoàn thiện với soda là nước có ga, công thức Coca - Cola không đổi từ đó và cho đến ngày hôm nay. Về sau, nhà sản xuất Coca-Cola chỉ có khuyên thêm người tiêu dùng nên uống Coca-Cola lạnh ở nhiệt độ 3,30 độ X là ngon nhất. Thức uống Coca-Cola xuất hiện và trở nên ngày càng phổ biến trên khắp nước Mỹ đã trở thành 1 điểm nhấn đáng chú ý không khỏi khiến nhiều người đặt câu hỏi về công thức pha chế. Những chuyện kể về việc lưu giữ và bảo quản bí mật công thức pha chế Coca-Cola vẫn được kể lại và đưa tin như những câu chuyện bí ẩn mang tính huyền thoại. Chính nhờ sự bảo vệ bí mật công thức pha chế một cách tuyệt đối mà Coca-Cola đã làm khó khăn rất nhiều cho những kẻ muốn làm giả. Kể cả trong thời kỳ khoa học rất phát triển nhưng xác định đúng hoàn toàn công thức pha chế của Coca- Cola là điều không đơn giản.
Trên thực tế, Asa Candler khi sinh thời đã rất chú trọng tới bí mật công nghệ và bản quyền thương hiệu. Khi có trong tay công thức Coca-Cola, điều đầu tiên Asa Candler phải làm là đăng ký ngay sở hữu bản quyền công thức pha chế và tên gọi Coca-Cola. Asa Candler đã có một ý tưởng tuyệt vời vừa để bảo đảm chất lượng vừa giữ gìn bí mật cao nhất của công thức pha chế. Thay vì bán sirô Coca-Cola đậm đặc thì Candler đã pha sẵn để cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng. Với cách bán hàng thuận tiện đó thì lượng Coca-Cola tiêu thụ tăng rất nhanh, nhưng đồng thời phải có rất nhiều cơ sở, xưởng chuyên pha chế và đóng chai.
Asa là người năng động với nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo, do không thể đủ sức tự mình đầu tư và quản lý các nhà xưởng đóng chai nên ông đã chủ động mời chào, ký hợp đồng với các nhà đầu tư cá nhân. Cả một hệ thống Coca- Cola gồm các nhà máy và đóng chai Coca -Cola độc lập đã hình thành mà Asa Candler không hề phải bỏ vốn. Trong vòng chỉ 10 năm, từ năm 1899 đến năm 1909, đã có 379 nhà máy Coca-Cola ra đời. Tất cả các nhà máy đều được hưởng thương hiệu của Coca-Cola, theo công thức của Coca-Cola. Candler là người đầu tiên phát minh ra khái niệm “hệ thống Coca-Cola” như thế. Cũng chính nhờ tiếp tục áp dụng “hệ thống Coca-Cola” này mà nước giải khát Coca-Cola đã được các thế hệ điều hành sau Asa Candler đem đi chinh phục khắp thế giới.
Ngay từ đầu, Asa Candler đã rất kiên quyết trong việc bảo vệ chất lượng và bí mật công nghệ. Vì vậy thành phần quan trọng nhất để có nước giải khát Coca-Cola thành phẩm là sirô đậm đặc Coca-Cola vẫn do Asa Candler trực tiếp cung cấp đến từng nhà máy. Tập đoàn Coca-Cola ngày nay đã phát triển gấp hàng nghìn lần so với trước nhưng về cơ bản vẫn tuân thủ nguyên tắc kinh doanh đó của ông chủ đầu tiên Asa Griggs Candler.
Ban đầu, Coca Cola chỉ hy vọng tạo ra một ca khúc đủ để lôi kéo tất cả các fan hâm mộ trên các khán đài hát theo. Thế nên họ đã hợp tác với nhạc sĩ kiêm ca sĩ K’naan và hãng đĩa của anh - A&M/Octone Records.
Bài hát này là trung tâm trong chiến dịch marketing lớn nhất từ trước đến giờ của Coca Cola và đã được phổ biến tại 160 quốc gia trên thế giới. 4 năm trước, tại World Cup 2006 ở Đức, chiến dịch marketing cũng đã giúp tăng doanh số của Coca Cola tại các thị trường chủ chốt lên trung bình 6%.
Bài hát đó cần chứa đựng được tinh thần của châu Phi và tâm trạng hào hứng trên khắp các sân vận động. Nó cũng phải gắn với chiến dịch marketing toàn cầu của Coca Cola trong suốt cả năm là Open Happiness. Hơn nữa, nghệ sĩ thể hiện cũng phải là một người có tiểu sử thật hào hùng.
Chính những điều đó mà bài hát ‘’Wavin' the Flag’’ với sự trình bày của K’naan đã ra đời không những chứa đựng được không khí WORLD CUP mà còn thể hiện được tinh thần” Toàn cầu hóa” của Cocacola.
KẾT LUẬN:
Tính đến nay, Coca-Cola đã cho ra mắt hơn 300 nhãn hiệu nước giải khát khác nhau như Sprite, TAB, Fresca, Diet Coke, Surge, PowerAde, Mr. Pibb, nước lọc đóng chai Barq's, Dasani hay dòng nước quả ép Minute Maid. Gần đây nhất là Vanilla Coke, bắt đầu xuất hiện trên giá các siêu thị từ năm 1992 và tạo ra không ít các phản ứng khác nhau từ phía người tiêu dùng.
Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của Pepsi và những nhãn hiệu nước có ga khác, Coca đã thất bại trong việc quản trị sự thay đổi khi đưa ra New Coke. Song điều quan trọng là Coca Cola đã biết nhìn ra và kịp thời sửa đổi những thất bại đó.
Tương lai của Coca-Cola sẽ ra sao? Thiết nghĩ đây không phải là câu hỏi đáng quan tâm, nhất là trong thời điểm này. Đa số mọi người đều cho rằng: một khi Coca-Cola đã sống sót sau thảm họa New Coke thì chẳng có thách thức nào là không thể vượt qua.
Cuộc chiến cola sẽ không bao giờ đi đến hồi kết thúc, nhưng hình ảnh Coke đã quá sâu đậm trong tâm trí cộng đồng đến nỗi người ta khó có thể hình dung ra một ông vua nào khác trong vương quốc của những lon nước ngọt, cả bây giờ và mãi mãi sau.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI MỞ ĐẦU 3
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN COCA-COLA 5
THẤT BẠI VỚI NEW COKE-NGUYÊN NHÂN-BÀI HỌC 11
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA COCACOLA SAU 1985 20
KẾT LUẬN 25
LỜI MỞ ĐẦU
Thương hiệu là 1 tài sản vô cùng quý giá của Doanh nghiệp, giá trị thương hiệu thể hiện niềm tin của cộng đồng người tiêu dùng đối với doanh nghiệp đó. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, sự quyết liệt của thương trường thực sự là 1 thách thức lớn cho các Doanh nghiệp , từ những doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ lẻ đến các tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh trên thế giới đều không nằm ngoài tầm ảnh hưởng của nền kinh tế cạnh tranh này.
Ngày nay trong những yếu tố đánh giá thành công của Doanh nghiệp, thương hiệu được đánh giá là quan trọng bậc nhất . Theo kết quả xếp hạng của Inter Brand, hiện nay có nhiều Doanh nghiệp đang sở hữu những giá trị thương hiệu lên tới hàng chục tỷ Đôla, đứng đầu trong bảng xếp hạng đó là COCA-COLA với giá trị thương hiệu là $70,452 tỷ, IBM là $64,727tỷ, Microsoft là $60,895tỷ. Những con số ấn tượng đó càng khẳng định 1 thương hiệu mạnh là 1 tài sản lớn, vô cùng quý giá của bất kỳ 1 doanh nghiệp nào. Thương hiệu không đơn thuần chỉ là 1 tên gọi hay dấu hiệu nhận biết sản phẩm mà còn là 1 cam kết của Doanh nghiệp về chất lượng và những giá trị sản phẩm dịch vụ khác mà Doanh nghiệp đem lại cho khách hàng. Với những chức năng đó thương hiệu luôn là 1 động lực quan trọng tạo nên sự trung thành của khách hàng đối với hàng hóa , dịch vụ và là địa chỉ để người tiêu dùng đặt niềm tin. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp luôn nỗ lực để phát triển và bảo vệ giá trị thương hiệu của mình, xây dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng.
Mỗi năm Coca-cola chi hơn $100triệu là nhằm để bảo vệ nhãn hiệu sản phẩm của mình trước các dấu hiệu vị phạm. Thế nhưng trong môi trường cạnh tranh ẩn chứa nhiều rủi ro, Doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn từ những nguyên nhân khách quan bất khả kháng đến những sai sót trong phạm vi nội bộ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu. Theo đó, hậu quả nặng nề nhất đến từ khủng hoảng uy tín thương hiệu đó là niềm tin, sự tin tưởng của Khách hàng đối với doanh nghiệp nhanh chóng bị sụt giảm, khách hàng chuyển sang tiêu dùng sản phẩm khác hay của chính đối thủ cạnh tranh. Một thực tế nữa là bên cạnh việc bỏ ra nhiều công sức để tái định vị lại thương hiệu, Doanh nghiệp phải tiêu tốn rất nhiều chi phí . Và phải rất lâu sau, cùng với sự nỗ lực không ngừng của toàn thế Doanh nghiệp thì mới có thể lấy lại được hình ảnh của mình trong mắt người tiêu dùng. Lịch sử tồn tại và phát triển của các Doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới không thể không kể đến sản phẩm nước ngọt giải khát nổi tiếng trên toàn cầu là COCA-COLA với gía trị thương hiệu được đánh giá là đắt nhất thế giới. Tồn tại và phát triển là 2 quá trình diễn ra song song cho 1 doanh nghiệp, kinh tế phát triển hay suy thoái, Doanh nghiệp theo đó có những lúc thịnh lúc suy nhưng làm thế nào trong bất cứ hoàn cảnh nào, Doanh nghiệp đều phải luôn gây dựng được 1 hình ảnh đẹp trong mắt người tiêu dùng với những sản phẩm , dịch vụ chất lượng và tiêu chuẩn. Thế nhưng thương trường luôn ẩn chứa nhiều nguy cơ thách thức có thể khiến thương hiệu Doanh nghiệp bị ảnh hưởng, 1 trong những thất bại kinh điển nhất mọi thời đại đã xảy đến với hãng nước ngọt COCA-COLA với sản phẩm Newcoke, nhưng cái chính là COCA-COLA đã đứng dậy được sau sự thất bại đó và đang ngày càng khẳng định được vị thế của Doanh nghiêp mình trên khắp thế giới. Thay đổi để phát triển, thay đổi để làm mới mình và để nâng cao được giá trị năng lực cạnh tranh, nhờ những giải pháp linh hoạt biến thách thức thành cơ hội. COCA- COLA từ xưa đến nay vẫn luôn được đánh giá là thương hiệu nổi tiếng đắt nhất thế giới.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN COCA-COLA
COCA – COLA được đánh giá là thương hiệu cao nhất hàng đầu trên thế giới trong các thương hiệu hiện nay. Từ xưa đến nay cái tên nước giải khát Coca-Cola gần như được coi là một biểu tượng văn hoá tiêu dùng và ẩm thực của người Mỹ, và đã có mang một dấu ấn khó phai trong mắt người tiêu dùng trên khắp thế giới. Coca-Cola cũng là thương hiệu nổi tiếng nhất toàn cầu khi mà cứ mỗi giây đồng hồ có tới 11.200 người đang uống thứ nước giải khát màu nâu này. Tập đoàn Coca-Cola hiện có mặt tại 200 nước trên thế giới. Lịch sử ra đời và phát triển của nước Coca-Cola là lịch sử chiến thắng vinh quang và ngoạn mục của mặt hàng tiêu dùng bình thường nhất. Người đầu tiên xây dựng nên thương hiệu Coca-Cola trên 70 tỉ USD đó và cũng là ông chủ đầu tiên của tập đoàn Coca-Cola là Asa Griggs Candler.
Tập đoàn Coca-Cola có trên 30.000 công nhân ở khắp thế giới ngày đêm trực tiếp sản xuất bên những dây chuyền đóng chai và đóng lon Coca-Cola hiện đại. Đó chỉ là con số những người ăn lương trực tiếp của tập đoàn. Còn số lượng những người kinh doanh, làm đại lý phân phối độc quyền hưởng hoa hồng của Coca-Cola thì có thể lên đến hàng trăm nghìn người. Coca-Cola luôn luôn tự hào, dù đóng chai ở đâu, nước nào thì mùi vị và chất lượng nước giải khát Coca-Cola không đổi. Quan niệm đó như một tôn chỉ, triết lý kinh doanh mang dấu ấn vượt thời gian của hãng này. Gần như tất cả những gì mang tính bí quyết thành công mà tập đoàn Coca-Cola đã và đang thực hiện đều bắt nguồn từ ý tưởng của nhà doanh nghiệp tài năng Asa Candler. Nơi mà cách đây trên 100 năm Asa Griggs Candler làm xưởng sản xuất ngày nay là quảng trường Coca-Cola nôỉ tiếng của thành phố Atlanta.
Là ông chủ đầu tiên của Coca-Cola, nhưng thực sự Asa Griggs Candler lại không phải là người phát minh ra thứ nước uống đặc biệt này. Người đầu tiên sáng chế ra Coca-Cola là dược sĩ John Styth Pemberton, chủ một phòng thí nghiệm và hiệu thuốc tư nhân. Với mục đích sáng chế ra một loại nước thuốc bình dân để chống đau đầu, mệt mỏi, Pemberton đã mày mò thử nghiệm và pha chế ra một loại sirô có màu đen như cà phê. Chỉ cần một thìa sirô pha cùng với một cốc nước lạnh là có được thứ nước giải khát nhưng có thể làm bớt nhức đầu, tăng sảng khoái. Pemberton giữ bí mật công thức sáng chế và chỉ biết rằng thành phần quan trọng nhất của thứ nước uống này có chứa một tỉ lệ nhất định tinh dầu được chiết suất từ lá và quả của cây Kola. Đây là loài cây chỉ có ở vùng rừng nhiệt đới Nam Mỹ và có thành phần đáng kể koffein và cả kokain. Chính nhờ vậy mà nước uống có tinh dầu Kola đã có tác dụng làm sảng khoái, chống mệt mỏi. Cho đến năm 1929, hoạt chất cocaine đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi công thức chế tạo, chỉ còn lại một lượng nhỏ cafeine đủ để tạo cảm giác hưng phấn.Cái tên Coca-Cola được Frank M.Robinson, kế toán trưởng của Pemberton đặt tên bắt đầu từ nguồn gốc đó nhưng đã thay chữ “K” bằng chữ “C” có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn. Nhưng lịch sử nào đoán trước được cái tên COCA-COLA ấy giờ đây đã trở thành thương hiệu sản phẩm hàng đầu trên thế giới.
Khi sáng chế ra nước uống Coca-Cola, dược sĩ Pemberton rất tâm đắc và ông đi tiếp thị ở khắp nơi, đặc biệt trong các quán “Soda-Bar” đang rất thịnh hành ở thành phố Atlanta. Đó là vào năm 1886. Nhưng Pemberton phải thất vọng vì thứ giải khát màu nâu quá mới lạ và không mấy ai chịu uống thử, vì mọi người vẫn coi đó nếu uống được thì cũng là một loại thuốc chứ không phải là nước giải khát.
Công thức pha chế Coca-Cola được hoàn thiện một cách rất tình cờ. Một nhân viên quán bar “Jacobs Pharmacy” đã nhầm lẫn pha siro Coca-Cola với nước sô đa thay vì nước lọc bình thường như đúng công thức của Pemberton. Nhưng kỳ diệu thay, cốc Coca-Cola bị pha nhầm đó lại ngon miệng và làm sảng khoái khác thường. Coca-Cola khi đó mới thực sự là nước giải khát, có thể phục vụ được số đông người tiêu dùng. Từ đó, quán bar này trung bình mỗi ngày pha bán được 9 đến 15 ly. Tuy vậy cả một năm đầu tiên Pemberton chỉ mới bán được có 95 lít sirô Coca – Cola. Nhưng ông chủ đầu tiên thực sự của Coca-cola lại là Asa Griggs Candler.
Asa Griggs Candler sinh năm 1851 tại làng Rica, vùng Carrol thuộc bang Georgia của Hoa Kỳ. Candler xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo. Quá trình công nghiệp hoá diễn ra rất nhanh đã buộc chàng trai Asa Candler phải rời bỏ quê lên thành phố kiếm sống như bao người khác, với hai bàn tay trắng. Nói đúng hơn là Asa Candler chỉ có trong tay vẻn vẹn có đúng 1,75 USD. Với số tiền đó, Asa chỉ có thể sống cầm hơi trong vài ba ngày tại chốn đô thị Atlanta lộng lẫy.
Vào năm 1873, Asa mới có 22 tuổi. Chẳng có nghề gì trong tay, vốn cũng không có nên Asa Candler chỉ có thể kiếm sống bằng nghề bán dạo đủ mọi thứ tạp hoá linh tinh. Sự cần cù và nhanh nhẹn của Asa Candler đã giúp ông lớn lên và thành đạt nhanh trong kinh doanh. Candler mở được cửa hàng kinh doanh tạp hoá, mỹ phẩm. Dần dần ông chuyên về kinh doanh dược phẩm thông dụng và hoá chất dùng trong gia đình. Không chỉ bán lẻ, ông còn bắt đầu bán buôn cho cả những người bán rong và những cửa hàng nhỏ nơi xa xôi. Tham vọng kinh doanh lớn của Asa Griggs Candler hình thành và thể hiện từ khi đó.
Những quan hệ mua bán kinh doanh đã dẫn dắt Candler quen biết ông dược sĩ Pemberton. Candler cũng được thưởng thức thứ nước giải khát đặc biệt màu nâu mà ông không thể nào quên được và cho rằng không thể có gì so sánh. Đúng thời gian này, Pemberton đang kinh doanh rất khó khăn, nợ tiền hàng rất nhiều. Thế là cơ hội ngàn năm có một đã đến với nhà kinh doanh nhạy cảm với thời cơ như Asa Candler. Ông liều lĩnh và quyết đoán mua đứt công thức cùng với bản quyền pha chế Coca-Cola.
Số tiền 2.300 USD mà Candler phải trả chẳng là gì đối với ngày nay nhưng cũng là một khoản tiền đáng kể vào thời điểm năm 1891. Ngay trong năm 1892, Candler đem hết vốn liếng dành dụm sau gần 20 năm kinh doanh để lập công ty nước giải khát Coca - Cola.
Sau khi hoàn thiện với soda là nước có ga, công thức Coca - Cola không đổi từ đó và cho đến ngày hôm nay. Về sau, nhà sản xuất Coca-Cola chỉ có khuyên thêm người tiêu dùng nên uống Coca-Cola lạnh ở nhiệt độ 3,30 độ X là ngon nhất. Thức uống Coca-Cola xuất hiện và trở nên ngày càng phổ biến trên khắp nước Mỹ đã trở thành 1 điểm nhấn đáng chú ý không khỏi khiến nhiều người đặt câu hỏi về công thức pha chế. Những chuyện kể về việc lưu giữ và bảo quản bí mật công thức pha chế Coca-Cola vẫn được kể lại và đưa tin như những câu chuyện bí ẩn mang tính huyền thoại. Chính nhờ sự bảo vệ bí mật công thức pha chế một cách tuyệt đối mà Coca-Cola đã làm khó khăn rất nhiều cho những kẻ muốn làm giả. Kể cả trong thời kỳ khoa học rất phát triển nhưng xác định đúng hoàn toàn công thức pha chế của Coca- Cola là điều không đơn giản.
Trên thực tế, Asa Candler khi sinh thời đã rất chú trọng tới bí mật công nghệ và bản quyền thương hiệu. Khi có trong tay công thức Coca-Cola, điều đầu tiên Asa Candler phải làm là đăng ký ngay sở hữu bản quyền công thức pha chế và tên gọi Coca-Cola. Asa Candler đã có một ý tưởng tuyệt vời vừa để bảo đảm chất lượng vừa giữ gìn bí mật cao nhất của công thức pha chế. Thay vì bán sirô Coca-Cola đậm đặc thì Candler đã pha sẵn để cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng. Với cách bán hàng thuận tiện đó thì lượng Coca-Cola tiêu thụ tăng rất nhanh, nhưng đồng thời phải có rất nhiều cơ sở, xưởng chuyên pha chế và đóng chai.
Asa là người năng động với nhiều ý tưởng kinh doanh sáng tạo, do không thể đủ sức tự mình đầu tư và quản lý các nhà xưởng đóng chai nên ông đã chủ động mời chào, ký hợp đồng với các nhà đầu tư cá nhân. Cả một hệ thống Coca- Cola gồm các nhà máy và đóng chai Coca -Cola độc lập đã hình thành mà Asa Candler không hề phải bỏ vốn. Trong vòng chỉ 10 năm, từ năm 1899 đến năm 1909, đã có 379 nhà máy Coca-Cola ra đời. Tất cả các nhà máy đều được hưởng thương hiệu của Coca-Cola, theo công thức của Coca-Cola. Candler là người đầu tiên phát minh ra khái niệm “hệ thống Coca-Cola” như thế. Cũng chính nhờ tiếp tục áp dụng “hệ thống Coca-Cola” này mà nước giải khát Coca-Cola đã được các thế hệ điều hành sau Asa Candler đem đi chinh phục khắp thế giới.
Ngay từ đầu, Asa Candler đã rất kiên quyết trong việc bảo vệ chất lượng và bí mật công nghệ. Vì vậy thành phần quan trọng nhất để có nước giải khát Coca-Cola thành phẩm là sirô đậm đặc Coca-Cola vẫn do Asa Candler trực tiếp cung cấp đến từng nhà máy. Tập đoàn Coca-Cola ngày nay đã phát triển gấp hàng nghìn lần so với trước nhưng về cơ bản vẫn tuân thủ nguyên tắc kinh doanh đó của ông chủ đầu tiên Asa Griggs Candler.
Ban đầu, Coca Cola chỉ hy vọng tạo ra một ca khúc đủ để lôi kéo tất cả các fan hâm mộ trên các khán đài hát theo. Thế nên họ đã hợp tác với nhạc sĩ kiêm ca sĩ K’naan và hãng đĩa của anh - A&M/Octone Records.
Bài hát này là trung tâm trong chiến dịch marketing lớn nhất từ trước đến giờ của Coca Cola và đã được phổ biến tại 160 quốc gia trên thế giới. 4 năm trước, tại World Cup 2006 ở Đức, chiến dịch marketing cũng đã giúp tăng doanh số của Coca Cola tại các thị trường chủ chốt lên trung bình 6%.
Bài hát đó cần chứa đựng được tinh thần của châu Phi và tâm trạng hào hứng trên khắp các sân vận động. Nó cũng phải gắn với chiến dịch marketing toàn cầu của Coca Cola trong suốt cả năm là Open Happiness. Hơn nữa, nghệ sĩ thể hiện cũng phải là một người có tiểu sử thật hào hùng.
Chính những điều đó mà bài hát ‘’Wavin' the Flag’’ với sự trình bày của K’naan đã ra đời không những chứa đựng được không khí WORLD CUP mà còn thể hiện được tinh thần” Toàn cầu hóa” của Cocacola.
KẾT LUẬN:
Tính đến nay, Coca-Cola đã cho ra mắt hơn 300 nhãn hiệu nước giải khát khác nhau như Sprite, TAB, Fresca, Diet Coke, Surge, PowerAde, Mr. Pibb, nước lọc đóng chai Barq's, Dasani hay dòng nước quả ép Minute Maid. Gần đây nhất là Vanilla Coke, bắt đầu xuất hiện trên giá các siêu thị từ năm 1992 và tạo ra không ít các phản ứng khác nhau từ phía người tiêu dùng.
Đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của Pepsi và những nhãn hiệu nước có ga khác, Coca đã thất bại trong việc quản trị sự thay đổi khi đưa ra New Coke. Song điều quan trọng là Coca Cola đã biết nhìn ra và kịp thời sửa đổi những thất bại đó.
Tương lai của Coca-Cola sẽ ra sao? Thiết nghĩ đây không phải là câu hỏi đáng quan tâm, nhất là trong thời điểm này. Đa số mọi người đều cho rằng: một khi Coca-Cola đã sống sót sau thảm họa New Coke thì chẳng có thách thức nào là không thể vượt qua.
Cuộc chiến cola sẽ không bao giờ đi đến hồi kết thúc, nhưng hình ảnh Coke đã quá sâu đậm trong tâm trí cộng đồng đến nỗi người ta khó có thể hình dung ra một ông vua nào khác trong vương quốc của những lon nước ngọt, cả bây giờ và mãi mãi sau.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: sự thành công của coca cola, những yêu cầu bảo quản với nước coca cola, những marketing thất bại của coca cola, đánh giá sự thành công và thất bại của coca cola, thành công và thất bại của coca cola trên thị trường thế giới, khó khăn trong sản xuất công nghiệp của coca cola, đánh giá thành công và thất bại của thương hiệu coca cola, thành công và nguyên nhân của coca cola
Last edited by a moderator: