gainhaque

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Thị trường chè xuất khẩu của Tổng công ty chè Việt Nam thực trạng và giải pháp





MỤC LỤC
Lởi mờ đầu 1
CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG CHÈ XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM 3
I. KHÁI QUÁT VỀ THỊ TRƯỜNG CHÈ XUẤT KHẨU 3
1.1. Khái niệm thị trường 3
1.2. Thị trường chè xuất khẩu 4
1.2.1. Khái niệm 4
1.2.2. Phân loại thị trường chè xuất khẩu 5
2. Vai trò của thị trường chè xuất khẩu 6
II. PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CHÈ XUẤT KHẨU 8
1. Sự cần thiết phát triển thị trường chè xuất khẩu ở Việt Nam 8
1.1. Khái niệm về phát triển thị trường 8
1.2. Sự cần thiết phải phát triển thị trường chè xuất khẩu 9
2. Hướg phát triển thị trường xuất khẩu 10
2.1. Thị trường truyền thống 11
2.2. Thị trường mới 12
III. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG CHÈ XUẤT KHẨU VÀ HỆ THỐNG CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG CHÈ XUẤT KHẨU 15
1. Các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường chè xuất khẩu 15
1.1. Nhóm yếu tố khách hàng 15
1.2. Các yếu tố chủ quan 22
2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển thị trường chè xuất khẩu 25
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐÔNG THỊ TRƯỜNG CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 28
I. TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 28
1. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty chè Việt Nam 28
2. Chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt đông chủ yếu của Tổng công ty chè Việt Nam 30
2.1. Chức năng của Tổng công ty chè Việt Nam 30
2.2. Nhiệm vụ của Tổng công ty chè Việt Nam 30
2.3. Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của Tổng công ty chè Việt Nam 32
3. Cơ cấu tổ chức của Tổng công ty chè Việt Nam 32
3.1. Mô hình quản lý của Tổng công ty chè Việt Nam 33
3.2. Nhiệm vụ, chức năng của các bộ phận 34
3.2.1. Hội đồng quản trị 34
3.2.2. Ban kiểm soát 34
3.2.3. Ban giám đốc 34
3.2.4. Các phòng chức năng của Tổng công ty 34
II. THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG CHÈ XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 37
1. Đặc điểm của mặt hàng chè 37
1.1. Mang đặc điểm của ngành nông sản 37
1.2. Đặc điểm riêng của cây chè 38
2. Tình hình xuất khẩu chè của Tổng công ty qua các năm 38
2.1. Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chè trong thời kỳ 2000 - 2003 38
2.2. Chủng loại chè xuất khẩu 40
3. Thực trạng thị trường chè xuất khẩu của Tổng công ty 42
3.1. Thị trường theo khu vực 42
3.2. Thị trường theo các nước 46
III. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG CHÈ XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 51
1. Những thành tựu 51
2. Những hạn chế 53
3. Nguyên nhân của những hạn chế 54
3.1. Nguyên nhân chủ quan 54
3.2. Nguyên nhân khách quan 56
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 59
I. ĐỊNH HƯỚNG SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI 59
1. Định hướng của ngành chè Việt Nam 59
1.1. Quan điểm định hướeng phát triển sản xuất và xuất khẩu của ngành chè Việt Nam 59
1.2. Mục tiêu chủ yếu nhằm phát triển sản xuất và xuất khẩu chè từ nay đến năm 2005 60
1.2.1. Mục tiêu chung 60
1.2.2. Một số chỉ tiêu 60
2. Các chỉ tiêu kế hoạch về xuất khẩu chè của Tổng công ty chè Việt Nam đến năm 2005 62
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CHÈ CỦA TỔNG CÔNG TY CHÈ VIỆT NAM 67
1. Duy trì, mở rộng và phát triển thị trường chè xuất khẩu của tổng công ty 67
1.1. Đẩy mạnh các hoạt đông marketing 67
1.2. Xây dựng và củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết với khách hàng 69
1.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu 70
1.4. Thực hiện xúc tiến thương mại 70
2. Biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh mặt hàng chè xuất khẩu 74
2.1. Nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu 74
2.2 Đa dạng hoá sản phẩm để ngày càng đáp ứng tốt hơn về nhu cầu đa dạng của thị trường 80
3. Huy động vốn cho sản xuất kinh doanh 80
4. Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý 81
5. Nâng cao nghiệp vụ kinh doanh cho cán bộ công nhân viên 82
6. Kiến nghị của Tổng công ty đối với Nhà nước 83
6.1. Chính sách về tổ chức quản lý xuất khẩu chè và chất lượng sản phẩm chè xuất khẩu 83
6.2. Tổ chức hệ thống thông tin 85
6.3. Một số kiến nghị về chế độ chính sách 86
KẾT LUẬN 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO

Lượng chè đen xuất khẩu khá ổn định qua các năm. Năm 2000 chiếm 92%, năm 2001 là 91%, năm 2002 là 88,4%. Điều này cho thấy rằng chè xuất khẩu chủ yếu của Tổng công ty là chè đen OTD. Đây là mặt hàng chủ lực của Tổng công ty, mặt hàng này rất phù hợp với thị hiếu của người Châu Âu và Trung Cận Đông mà Tổng công ty có nhiều bạn hàng lớn ở đây.
Bảng5: Danh sách các nước nhập khẩu chè 6 tháng đầu năm 2003
Stt
Nước
Loại chè

Nguồn: Tổng công ty chè Việt Nam
Qua bảng trên ta thấy Pakistan là nước nhập khẩu nhiều nhất loại chè đen với 2.007 tấn với trị giá là1.731.524 USD tiếp sau đó là nước Nga với số lượng là 1.229 tấn với trị giá là 1.171.379 USD. Nước Đức nhập chè đen với số lượng là1.071 tấntương ứng với trị giá là 1.053.397 USD. Đây là các nước có nhu cầu tiêu thụ mạnh loại chè đen này, nó là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Tổng công ty trong thời gian qua. Điều này cho thấy thời gian tới Tổng công ty cần có các biện pháp nhằm tăng hơn nữa sản lượng chè đen xuất khẩu vào các thị trường này.
Bảng6: Danh sách các nước nhập chè 6 tháng đầu năm 2003
STT
Nước
Loại chè
Số lượng(tấn)
Giá trị(USD)
1
AFghanistan
xanh
50
36.104
2
Germany
xanh
149
109.134
3
Japan
xanh
945
1.249638
4
Pakistan
xanh
3.080
2.934.305
5
Taiwan
xanh
3.498
3.931.430
Nguồn: Tổng công ty chè Việt Nam
Qua bảng trên ta thấy chè xanh tiêu thụ mạnh ở các thị trường như: Taiwan chiếm 3498 tấn, Pakistan chiếm 3080 tấn, Nhật Bản là 945 tấn. Chè xanh là mặt hàng xuất khẩu đứng thứ hai sau chè đen, tỷ trọng bình quân tương đối bé trung bình khoảng 4,56% lượng chè xuất khẩu vì chè xanh chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Châu á, nhưng chè xanh lại có nhiều ở Châu á. Do vậy, chè xanh xuất khẩu của Tổng công ty bị hạn chế, tuy nhiên tỷ trọng chè xanh trong cơ cấu sản phẩm chè xuất khẩu đã tăng lên đáng kể năm 2000 là 3,4%, năm 2001 là 3,46% và năm 2002 là 6,81% do Tổng công ty đã đưa vào sản xuất và ổn định được dây truyền sản xuất chè xanh của Nhật Bản, nâng cao chất lượng sản phẩn khai thác tốt thị trường Nhật Bản, Đài Loan và đã từng bước mở rộng thị trường cho mặt hàng này.
Chè hộp nhỏ và chè CTC chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong đó chè hộp nhỏ tỷ trọng liên tục giảm qua ba năm từ 2000 đến 2002, năm 2002 chỉ còn chiếm 0,37%, chè CTC là loại chè chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng lại là mặt hàng xuất khẩu đang được ưa chuộng hiện nay. Bởi xu thế của thế giới ưa dùng các loại chè hiện đại như CTC. Do vậy Tổng công ty cần nâng cao tỷ trọng cũng như sản lượng chè loại này để phục vụ cho xuất khẩu.
Qua việc phân tích cơ cấu sản phẩm chè xuất khẩu ta nhận thấy chủng loại chè xuất khẩu của Tổng công ty có đa dạng và phong phú hơn trước đây nhưng vẫn còn hạn chế nhất định. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng cao cấp trên thị trường thế giới tăng lên, trong khi đó các chủng loại chè của Tổng công ty lại chưa đạt so với yêu cầu chất lượng trên thị trường. Chè đóng hộp, thành phẩm cao cấp còn chiếm tỷ trọng nhỏ, chè xuất khẩu còn tồn tại ở dạng sơ chế điều này đã làm kim ngạch thu về không cao và thường bị khách hàng ép giá.
3. Thực trạng thị trường chè xuất khẩu của Tổng công ty
3.1. Thị trường theo khu vực
Xuất phát từ nhận thức thị trường tiêu thụ có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển và ổn định sản xuất, nếu sản xuất ra sản phẩm mà không có thị trường tiêu thụ thì sản phẩm sẽ bị ứ đọng và không tiêu thụ được sẽ dẫn tới khả năng phá sản. Vì vậy, thị trường luôn chiếm một vị trí quan trọng trong tư tưởng chỉ đạo và điều hành của Tổng công ty. Thị trường chè trên thế giới không là của riêng ai, sản phẩm chè Việt Nam muốn có chỗ đứng phải cạnh tranh với 19 nước khác cũng sản xuất và xuất khẩu chè, trong đó phải kể đến 4 nước sản xuất và xuất khẩu chè lớn nhất thế giới như: ấn Độ, Kennya,Trung Quốc,Srylanca. Đây là những nước có khối lượng chè đem xuất khẩu rất lớn, ở thị trường Nga thì ấn Độ chiếm 70% thị phần chè nhập khẩu,ở thị trường Pakistan thì Kennya chiếm tới 63% thị phần chè nhập khẩu của nước này. Đây là những nước có nhu cầu tiêu thụ rất lớn mà Tổng công ty cần khai thác. Trong những năm qua, Tổng công ty chè Việt Nam đã và đang cố gắng chú trọng nhằm duy trì, mở rộng và phát triển thị trường trong nước và nước ngoài. Đến nay, Tổng công ty chè đã có quan hệ buôn bán với hơn 100 tổ chức kinh doanh về chè ở trên hơn 40 quốc gia. Thời gian qua Tổng công ty luôn cố gắng quan tâm đến việc củng cố vị thế và mổ rộng thị trường, phát triển mối quan hệ với nước ngoài. Đặc biệt là các khách hàng có sức tiêu thụ lơn như: Irac,Pakistan, Đức, ấn Độ, Anh.... Tổng công ty đã cử nhiều đoàn cán bộ ra nước ngoài để nghiên cứu tìm hiểu và khai thác thị trường, tham gia các hội trợ, triển lãm, ký hợp đồng xuất khẩu chè. Tuy thị trường ngày càng mở rộng nhưng sản lượng xuất khẩu chưa nhiều mới chỉ đạt xấp sỉ 3% sản lượng xuất khẩu của thế giới, một phần là do mẫu mã chưa đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, chè đem xuất khẩu nhiều nhưng chủ yếu là dưới dạng chè bán thành phẩm, sơ chế.
Bảng 7: Khu vực thị trường xuất khẩu chè của Tổng công ty.

(Nguồn: Tổng công ty chè Việt Nam)
Khu vực Trung Cận Đông: Đây là khu vực thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất trong kim ngạch xuất khẩu chè của Tổng công. Năm 2000 chiếm 81% tỷ trọng sản lượng xuất khẩu chè của Tổng công ty và chiếm 85,6% tỷ trọng giá trị của Tổng công ty, đến năm 2001 còn chiếm tỷ trọng cao hơn, nhưng đến năm 2002 và 2003 có giảm sút đôi chút do biến động chính trị ở khu vực này nhất là có cuộc chiến tranh ở Irac. Nhưng nhìn trung khu vực này vẫn là khu vực chiếm tỷ trọng cao cả về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu chè của Tổng công ty. Ngay từ khi mới bước vào hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu về lĩnh vực chè thì Tổng công ty đã xác định đây là khu vực thị trường trọng điểm của Tổng công ty
Khu vực này gồm một số các thị trường cơ bản như: Syria, Irac, Arập, Li Băng. Đây cũng là các nước nhập khẩu chè chủ yếu của Tổng công trong đó thị trường Irac là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Tổng công ty.
Khu vực Châu á: Sau khu vực Trung Cận Đông thì các nước châu á đang ...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

daigai

Well-Known Member
Trích dẫn từ lecaolinhchi:
cho mình xin link down load tài liệu này nhé..thanks so much!^^


Link download cho bạn đây
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
O Lợi thế cạnh tranh của xuất khẩu chè Việt Nam trên thị trường thế giới và giải pháp nâng cao lợi thế cạnh tranh Luận văn Kinh tế 0
W giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng chè nhằm tăng sản lượng xuất khẩu ra thị trường quốc tế Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình xuất khẩu chè của việt nam sang thị trường hoa kỳ giai đoạn 2010 2015 Luận văn Kinh tế 0
S Xuất khẩu chè của Việt Nam sang thị trường Mỹ - Những vấn đề đặt ra và giải pháp phát triển Luận văn Kinh tế 2
Y biện pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu chè sang thị trường Nga của Tổng công ty chè Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
K Chiến lược xúc tiến hỗn hợp trong xu hướng mở rộng thị trường của tổng công ty chè Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
N Thực trạng về sản xuất chế biến và các giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm chè nước ta Tài liệu chưa phân loại 0
L nâng cao sức cạnh tranh mặt hàng chè xuất khẩu trên thị trường Mỹ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế Tài liệu chưa phân loại 2
A Báo cáo giải pháp nâng cao giá trị chè xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu chè tại Công ty Xuất nhập khẩu Lạng Sơn Tài liệu chưa phân loại 0
V Nghiên cứu thị trường – marketing trong xuất khẩu chè Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top