Download Đồ án Thiết kế hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ 2KD-FTV trên xe Toyota Hiace miễn phí
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 3
1. Mục đích ý nghĩa đề tài 3
2. Giới thiệu động cơ 2KD-FTV 4
2.1 Khái quát chung 4
2.2. Các cơ cấu chính của động cơ 6
3. Tổng quan về hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 11
3.1. Nhiệm vụ và yêu cầu đối với hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 11
3.1.1. Nhiệm vụ 11
3.1.2. Yêu cầu đối với hệ thống 12
3.2. Sơ đồ hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 12
3.3. Đặc điểm hình hành hoà khí trong động cơ diesel 13
3.3.1. Đặc điểm 13
3.3.2. Những đặc trưng của động cơ diesel 13
3.4. Đặc điểm kết cấu các bộ phận chính của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 14
3.4.1. Cấu tạo của bơm cao áp 14
3.4.2. Các dạng cấu tạo vòi phun trong hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 16
3.5. Nhược điểm của hệ thống nhiên liệu diesel cổ điển 18
3.5.1. Đặc tính tốc độ của bơm cao áp 18
3.5.2. Đặc tính phun của hệ thống phun nhiên liệu kiểu cũ 19
3.6. Giới thiệu hệ thống Common Rail Diesel 21
4. Thiết kế hệ thống nhiên liệu động cơ 2KD-FTV 22
4.1. Tính toán nhiệt và các thông số kết cấu cơ bản của bơm cao ap và vòi phun 22
4.1.1. Tính toán nhiệt 22
4.1.2. Xác định các thông số cơ bản của bơm cao áp 33
4.1.3. Xác định các thông số cơ bản của vòi phun 34
4.2. Sơ đồ hệ thống nhiên liệu động cơ 35
4.3. Đặc tính và chức năng của hệ thống 36
4.4. Ưu điểm của hệ thống nhiên liệu này 37
4.5. Kết cấu hệ thống nhiên liệu common rail cho động cơ 2KD-FTV 37
4.5.1. Vùng áp suất thấp 37
4.5.2. Vùng áp suất cao 40
4.6. Các cảm biến và bộ điều khiển của hệ thống nhiên liệu động cơ 2KD-FTV 57
4.6.1. Cảm biến vị trí van cắt đường nạp 57
4.6.2. Cảm biến vị trí bàn đạp ga 59
4.6.3. Các bộ tạo tín hiệu G và NE(Cảm biến trục cam,trục khuỷu ) 61
4.6.4. Cảm biến nhiệt độ nước, Cảm biến nhiệt độ khí nạp 63
4.6.5. Cảm biến áp suất tăng áp 65
4.6.6. Cảm biến vị trí van EGR 66
4.6.7. Bộ điều khiển điện tử (ECU – Electronic Control Unit) 67
4.6.8. EDU ( Electronic Driver Unit ) 72
4.7. Các quá trình điều khiển phun nhiên liệu 72
4.7.1. xác định lương phun 72
4.7.2. Xác định thời điểm phun 75
4.7.3. Đièu khiển lượng phun trong khi khởi động 75
4.7.4. Phun trước 76
4.7.5. Điều khiển tốc độ không tải 77
4.7.6. Điều khiển giảm rung động khi chạy không tải 78
4.7.7. Điều khiển áp suất nhiên liệu 78
5. Tìm hiểu các dạng hư hỏng, cách khắc phục và chẩn đoán 79
5.1. Các dạng hư hỏng thường gặp ở hệ thống nhiên liệu 79
5.1.1. Các hư hỏng bơm cao áp 79
5.1.2. Các hư hỏng của vòi phun 79
5.1.3. Các hư hỏng của bộ lọc nhiên liệu 79
5.1.4. Các hư hỏng của đường ống dẫn nhiên liệu 79
5.1.5. Hư hỏng hệ thống điện tử và các cảm biến 80
5.2. Khắc phục các hư hỏng hệ thống nhiên liệu 80
5.2.1. Bơm cao áp 80
5.2.2. Ống phân phối 80
5.2.3. Vòi phun 80
5.3. Phương pháp chẩn đoán 80
5.3.1. Động cơ không tải, không êm, bị rung động 80
5.3.2. Động cơ có tiếng gõ, kêu lạch cạch 81
5.3.3. Động cơ yếu, bị ì 81
5.4. Công tác bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu common rail lắp trên động cơ 2KD-FTV 82
6. Kết luận. 84
Tài liệu tham khảo. 87
1. Mục đích ý nghĩa đề tài
Hiện nay các phương tiện giao thông vận tải là một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người. Cũng như các sản phẩm của nền công nghiệp hiện nay, ô tô được tích hợp các hệ thống tự động lên các dòng xe đã và đang sản xuất với chiều hướng ngày càng tăng. Động cơ diesel là một trong những động cơ được sử dụng trên ôtô. Nó có những yêu điểm là nhiên liệu diesel rẻ hơn các loại nhiên liệu khác, sinh ra mômen xoắn lớn hơn, hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn. Tuy nhiên trước kia nó lại chỉ thường được sử dụng trên xe tải do gây ra tiếng ồn lớn và ôi nhiễm môi trường. Hệ thống nhiên liệu common rail là một cải tiến trong động cơ diesel và là một trong số những hệ thống được khách hàng quan tâm hiện nay khi mua xe ô tô vì những lợi ích mà nó mang lại khi sử dụng như: tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, công suất lớn, giảm tiếng ồn trong động cơ... Vì vậy ngày nay động cơ sử dụng nhiện liệu diesel không những được sử dụng trên xe tải mà còn được sử dụng trên các dòng xe cao cấp của các hãng như Toyota, Mercedes, BMW và Volkswagen… Việc nghiên cứu hệ thống nhiên liệu Common Rail sẽ giúp chúng ta nắm bắt những kiến thức cơ bản để nâng cao hiệu quả khi sử dụng, khai thác, sửa chữa và cải tiến chúng. Ngoài ra nó còn góp phần xây dựng các nguồn tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu trong quá trình học tập và công tác.
Các dòng xe ra đời với các bước đột phá về nhiên liệu mới và tiêu chuẩn khí thải đựợc chấp thuận trong ngành sản xuất ô tô nhằm bảo vệ môi trường thì bên cạnh đó công nghệ sản xuất không ngừng ngày càng nâng cao. Công nghệ điều khiển và vi điều khiển ngày càng được ứng dụng rộng rãi thì việc đòi hỏi phải có kiến thức vững vàng về tự động hóa của cán bộ kỹ thuật trong ngành cũng phải nâng lên tương ứng mới mong có thể nắm bắt các sản phẩm được sản xuất cũng như dây chuyền đi kèm, có như vậy mới có thể có một công việc vững vàng sau khi ra trường.
Khi xem những chiếc xe ô tô của các nước sản xuất em không chỉ ngỡ ngàng và thán phục nền công nghiệp sản xuất ô tô của thế giới mà em còn tự hỏi: Bao giờ Việt Nam chúng ta cũng sẽ sản xuất được những chiếc xe như thế? Đây là ước mong muốn của rất nhiều người đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, là sinh viên ngành động lực em hi vọng mình cũng sẽ đóng góp một phần nhỏ nào đó để nền công nghiệp ô tô Việt Nam ngày càng phát triển.
Vì những lý do trên em chọn đề tài "Thiết kế hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ 2KD-FTV trên xe Toyota Hiace" để làm đề tài tốt nghiệp.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 3
1. Mục đích ý nghĩa đề tài 3
2. Giới thiệu động cơ 2KD-FTV 4
2.1 Khái quát chung 4
2.2. Các cơ cấu chính của động cơ 6
3. Tổng quan về hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 11
3.1. Nhiệm vụ và yêu cầu đối với hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 11
3.1.1. Nhiệm vụ 11
3.1.2. Yêu cầu đối với hệ thống 12
3.2. Sơ đồ hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 12
3.3. Đặc điểm hình hành hoà khí trong động cơ diesel 13
3.3.1. Đặc điểm 13
3.3.2. Những đặc trưng của động cơ diesel 13
3.4. Đặc điểm kết cấu các bộ phận chính của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 14
3.4.1. Cấu tạo của bơm cao áp 14
3.4.2. Các dạng cấu tạo vòi phun trong hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 16
3.5. Nhược điểm của hệ thống nhiên liệu diesel cổ điển 18
3.5.1. Đặc tính tốc độ của bơm cao áp 18
3.5.2. Đặc tính phun của hệ thống phun nhiên liệu kiểu cũ 19
3.6. Giới thiệu hệ thống Common Rail Diesel 21
4. Thiết kế hệ thống nhiên liệu động cơ 2KD-FTV 22
4.1. Tính toán nhiệt và các thông số kết cấu cơ bản của bơm cao ap và vòi phun 22
4.1.1. Tính toán nhiệt 22
4.1.2. Xác định các thông số cơ bản của bơm cao áp 33
4.1.3. Xác định các thông số cơ bản của vòi phun 34
4.2. Sơ đồ hệ thống nhiên liệu động cơ 35
4.3. Đặc tính và chức năng của hệ thống 36
4.4. Ưu điểm của hệ thống nhiên liệu này 37
4.5. Kết cấu hệ thống nhiên liệu common rail cho động cơ 2KD-FTV 37
4.5.1. Vùng áp suất thấp 37
4.5.2. Vùng áp suất cao 40
4.6. Các cảm biến và bộ điều khiển của hệ thống nhiên liệu động cơ 2KD-FTV 57
4.6.1. Cảm biến vị trí van cắt đường nạp 57
4.6.2. Cảm biến vị trí bàn đạp ga 59
4.6.3. Các bộ tạo tín hiệu G và NE(Cảm biến trục cam,trục khuỷu ) 61
4.6.4. Cảm biến nhiệt độ nước, Cảm biến nhiệt độ khí nạp 63
4.6.5. Cảm biến áp suất tăng áp 65
4.6.6. Cảm biến vị trí van EGR 66
4.6.7. Bộ điều khiển điện tử (ECU – Electronic Control Unit) 67
4.6.8. EDU ( Electronic Driver Unit ) 72
4.7. Các quá trình điều khiển phun nhiên liệu 72
4.7.1. xác định lương phun 72
4.7.2. Xác định thời điểm phun 75
4.7.3. Đièu khiển lượng phun trong khi khởi động 75
4.7.4. Phun trước 76
4.7.5. Điều khiển tốc độ không tải 77
4.7.6. Điều khiển giảm rung động khi chạy không tải 78
4.7.7. Điều khiển áp suất nhiên liệu 78
5. Tìm hiểu các dạng hư hỏng, cách khắc phục và chẩn đoán 79
5.1. Các dạng hư hỏng thường gặp ở hệ thống nhiên liệu 79
5.1.1. Các hư hỏng bơm cao áp 79
5.1.2. Các hư hỏng của vòi phun 79
5.1.3. Các hư hỏng của bộ lọc nhiên liệu 79
5.1.4. Các hư hỏng của đường ống dẫn nhiên liệu 79
5.1.5. Hư hỏng hệ thống điện tử và các cảm biến 80
5.2. Khắc phục các hư hỏng hệ thống nhiên liệu 80
5.2.1. Bơm cao áp 80
5.2.2. Ống phân phối 80
5.2.3. Vòi phun 80
5.3. Phương pháp chẩn đoán 80
5.3.1. Động cơ không tải, không êm, bị rung động 80
5.3.2. Động cơ có tiếng gõ, kêu lạch cạch 81
5.3.3. Động cơ yếu, bị ì 81
5.4. Công tác bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu common rail lắp trên động cơ 2KD-FTV 82
6. Kết luận. 84
Tài liệu tham khảo. 87
1. Mục đích ý nghĩa đề tài
Hiện nay các phương tiện giao thông vận tải là một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người. Cũng như các sản phẩm của nền công nghiệp hiện nay, ô tô được tích hợp các hệ thống tự động lên các dòng xe đã và đang sản xuất với chiều hướng ngày càng tăng. Động cơ diesel là một trong những động cơ được sử dụng trên ôtô. Nó có những yêu điểm là nhiên liệu diesel rẻ hơn các loại nhiên liệu khác, sinh ra mômen xoắn lớn hơn, hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn. Tuy nhiên trước kia nó lại chỉ thường được sử dụng trên xe tải do gây ra tiếng ồn lớn và ôi nhiễm môi trường. Hệ thống nhiên liệu common rail là một cải tiến trong động cơ diesel và là một trong số những hệ thống được khách hàng quan tâm hiện nay khi mua xe ô tô vì những lợi ích mà nó mang lại khi sử dụng như: tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, công suất lớn, giảm tiếng ồn trong động cơ... Vì vậy ngày nay động cơ sử dụng nhiện liệu diesel không những được sử dụng trên xe tải mà còn được sử dụng trên các dòng xe cao cấp của các hãng như Toyota, Mercedes, BMW và Volkswagen… Việc nghiên cứu hệ thống nhiên liệu Common Rail sẽ giúp chúng ta nắm bắt những kiến thức cơ bản để nâng cao hiệu quả khi sử dụng, khai thác, sửa chữa và cải tiến chúng. Ngoài ra nó còn góp phần xây dựng các nguồn tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu trong quá trình học tập và công tác.
Các dòng xe ra đời với các bước đột phá về nhiên liệu mới và tiêu chuẩn khí thải đựợc chấp thuận trong ngành sản xuất ô tô nhằm bảo vệ môi trường thì bên cạnh đó công nghệ sản xuất không ngừng ngày càng nâng cao. Công nghệ điều khiển và vi điều khiển ngày càng được ứng dụng rộng rãi thì việc đòi hỏi phải có kiến thức vững vàng về tự động hóa của cán bộ kỹ thuật trong ngành cũng phải nâng lên tương ứng mới mong có thể nắm bắt các sản phẩm được sản xuất cũng như dây chuyền đi kèm, có như vậy mới có thể có một công việc vững vàng sau khi ra trường.
Khi xem những chiếc xe ô tô của các nước sản xuất em không chỉ ngỡ ngàng và thán phục nền công nghiệp sản xuất ô tô của thế giới mà em còn tự hỏi: Bao giờ Việt Nam chúng ta cũng sẽ sản xuất được những chiếc xe như thế? Đây là ước mong muốn của rất nhiều người đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, là sinh viên ngành động lực em hi vọng mình cũng sẽ đóng góp một phần nhỏ nào đó để nền công nghiệp ô tô Việt Nam ngày càng phát triển.
Vì những lý do trên em chọn đề tài "Thiết kế hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ 2KD-FTV trên xe Toyota Hiace" để làm đề tài tốt nghiệp.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: