kiniem_2007

New Member

Download miễn phí Thiết kế lắp đặt thang máy tải trọng 500 KG





LỜI NÓI ĐẦU i
MỤC LỤC ii
Chương 1: ĐỊNH NGHĨA VÀ PHÂN LOẠI THANG MÁY - 1 -
1.1 Tổng quan về thang máy: - 1 -
1.2 Phân loại thang máy: - 3 -
1.2.1 Phân loại thang máy theo công dụng: - 3 -
1.2.2 Phân loại thang máy theo phương pháp dẫn động: - 3 -
1.2.3 Theo vị trí đặt bộ tời: - 5 -
1.2.4 Theo hệ thống vận hành: - 5 -
1.2.5 Theo các thông số cơ bản: - 6 -
1.2.6 Theo kết cấu các cụm cơ bản: - 6 -
1.2.7 Theo vị trí của cabin và đối trọng giếng thang: - 8 -
1.2.8 Theo quỹ đạo di chuyển của cabin: - 9 -
1.3 Lựa chọn phương án thiết kế: - 9 -
1.3.1 Đặc tính kỹ thuật của thang máy: - 9 -
1.3.2 Phân tích các phương án và chọn lựa phương án thiết kế: - 9 -
Chương 2: KẾT CẤU CABIN VÀ ĐỐI TRỌNG - 12 -
A - CABIN - 12 -
2.1 Kết cấu cabin: - 12 -
2.1.1 Kết cấu cabin: - 12 -
2.1.2 Xác định kích thước cabin:: - 13 -
2.2 Tính khối lượng khung cabin: - 13 -
2.3 Các trường hợp chịu lực khung cabin: - 16 -
2.3.1 Nguyên tắc chung về tính bền thang máy: - 16 -
2.3.2 Các trường hợp tính toán: - 17 -
2.3.3 Tính bền cabin: - 19 -
2.4 Kiểm tra bền: - 23 -
B- TÍNH BỀN CABIN THANG MÁY BẰNG SAP2000 - 25 -
3.1 Mô hình kiểm tra khung cabin: - 25 -
3.2 Các trường hợp tính toán: - 26 -
3.2.1 Trường hợp chịu tải danh nghĩa: - 26 -
3.2.2 Trường hợp khi cabin tập kết lên bộ hãm bảo hiểm và giảm chấn: - 28 -
3.2.3 Khi khám nghiệm kỹ thuật: - 33 -
3.3 Kiểm bền: - 36 -
C –ĐỐI TRỌNG: - 38 -
2.1 Cấu tạo chung: - 39 -
2.2 Số tấm đối trọng: - 40 -
Chương 3 : BỘ TỜI THANG MÁY - 41 -
3.1 Tính và chọn cáp thép : - 42 -
3.2 Tính puly dẫn động và puly dẫn hướng: - 44 -
3.2.1 Puly dẫn động: - 44 -
3.2.2 Puly dẫn hướng: - 44 -
3.2.3 Hình dạng rãnh puly: - 44 -
3.3 Kiểm tra điều kiện bám của cáp trên puly: - 46 -
3.3.1 Làm việc với tải danh nghĩa: - 46 -
3.3.2 Làm việc với tải thử: - 48 -
3.3.3 Làm việc không tải: - 49 -
3.4 Tính công suất động cơ: - 50 -
3.4.1 Yêu cầu động cơ trang bị cho thang máy: - 50 -
3.4.2 Công suất động cơ: - 51 -
3.4.3 Bộ tời: - 51 -
Chương 4: HỆ THỐNG TREO CABIN VÀ ĐỐI TRỌNG - 55 -
4.1 Nguyên lý hoạt động: - 55 -
4.2 Tính toán hệ thống treo: - 56 -
4.2.1 Thanh kéo: - 56 -
4.2.2 Lò xo: - 56 -
Chương 5: BỘ GIẢM CHẤN - 59 -
5.1 Lực tác dụng lên bộ giảm chấn: - 60 -
5.2 Tính toán bộ giảm chấn lò xo: - 60 -
Chương 6: BỘ HÃM BẢO HIỂM VÀ BỘ HẠN CHẾ TỐC ĐỘ - 62 -
6.1 Bộ hãm bảo hiểm: - 62 -
6.1.1 Cấu tạo: - 62 -
6.1.2 Nguyên lý hoạt động: - 63 -
6.1.3 Tính toán thiết bị kẹp: - 63 -
6.1.4 Kích thước nêm: - 66 -
6.2 Bộ hạn chế tốc độ: - 67 -
6.2.1 Sơ đồcấu tạo và nguyên lý hoạt động: - 68 -
6.2.2 Cáp của cơ cấu khống chế tốc độ: - 68 -
6.2.3 Puly : - 69 -
6.2.4 Lực nén cần thiết của lò xo và lò xo giữ quả văng: - 69 -
6.2.5 Lò xo giữ quả văng: - 70 -
6.3 Khối lượng đối trọng căng cáp của puly căng cáp: - 72 -
Chương 7: DẪN HƯỚNG CABIN VÀ ĐỐI TRỌNG - 73 -
7.1 Dẫn hướng cabin: - 73 -
7.2 Tính toán ray dẫn hướng - 75 -
7.2.1 Các lực tác dụng lên dẫn hướng: - 75 -
7.2.2 Tính toán ứng suất nhiệt phụ được gây ra do sự kẹp cứng các dẫn hướng: - 77 -
7.2.3 Độ mảnh của dẫn hướng: - 78 -
Chương 8: CƠ CẤU ĐÓNG MỞ CỬA CABIN - 79 -
8.1 Cấu tạo và nguyên lý hoạt động: - 79 -
8.1.1 Cấu tạo: - 79 -
8.1.2 Nguyên lý hoạt động: - 79 -
8.2 Tính toán bộ phận dẫn động cửa: - 80 -
Chương 9: HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN THANG MÁY - 82 -
9.1 Hệ thống điều khiển thang máy: - 82 -
9.1.1 Phân loại theovị trí các nút điều khiển: - 82 -
9.1.2 Phân loại theo nguyên tắc điều khiển: - 82 -
9.1.3 Phân loại theo hệ thống truyền động và điều khiển thang máy: - 82 -
9.2 Hệ thống điện: - 84 -
9.3 Hệ thống điều khiển cho thang máy thiết kế: - 85 -
9.3.1 Lưu đồ: - 85 -
9.3.2 Thiết bị: - 86 -
9.3.3 Sơ đồ điện: - 87 -
9.3.4 Nguyên lý hoạt động: - 87 -
Chương 10: LẮP ĐẶT, SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG - 89 -
THANG MÁY - 89 -
10.1 Yêu cầu kỹ thuật và cách lắp ráp các cụm: - 89 -
10.2 Trình tự lắp ráp các cụm của thang máy: - 89 -
10.2.1 Lắp ráp ray dẫn hướng cabin và đối trọng: - 89 -
10.2.2 Lắp ráp thiết bị giảm va đập cabin và dối trọng: - 90 -
10.2.3 Lắp ráp bộ tời thang máy: - 90 -
10.2.4 Lắp ráp cabin: - 90 -
10.2.5 Lắp ráp cửa tầng: - 91 -
10.3 Thử và điều chỉnh: - 91 -
10.3.1 Thử không tải: - 91 -
10.3.2 Thử tải tĩnh: - 91 -
10.3.3 Thử tải động: - 92 -
10.4 An toàn khi lắp đặt: - 92 -
10.5 Sử dụng và bảo dưỡng thang máy: - 92 -
KẾT LUẬN - 93 -
TÀI LIỆU THAM KHẢO - 94 -
PHỤ LỤC - 95 -
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

m vieäc vaø baùn kính uoán cong. Vì vaäy, trong tính toaùn ngöôøi ta qui ñònh choïn caùp theo löïc keùo ñöùt, coøn ñoä beàn cuûa caùp ñöôïc ñaûm baûo baèng caùch choïn heä soá an toaøn k vaø tæ soá giöõa ñöôøng kính puly vôùi ñöôøng kính caùp tuyø thuoäc vaøo loaïi maùy vaø cheá ñoä laøm vieäc.
Caùp theùp ñöôïc choïn theo coâng thöùc 2.3[II]
(3.1)
Trong ñoù:
Smax-löïc caêng lôùn nhaát trong quaù trình laøm vieäc khoâng keå ñeán taûi troïng ñoäng .
k- heä soá an toaøn beàn, k=10 ñoái vôùi thang maùy chôû haøng.
-löïc keùo ñöùt caùp do nhaø cheù taïo qui ñònh.
Löïc caêng caùp Smax ñöôïc tính theo coâng thöùc 2.4[II]
(3.2)
Trong ñoù:
Q-taûi troïng naâng danh nghóa, Q=500 Kg
Gcaùp –khoái löôïng cabin, Gcab= 500 Kg
Gcaùp- khoái löôïng day caùp öùng vôùi vò trí cabin ôû vò trí döôùi cuøng.
i-soá sôïi caùp treo. Thoâng thöôøng i=3÷5, choïn i=3
a- boäi suaát palaêng caùp treo cabin vaø ñoái troïng. Theo thieát keá thì cabin vaø ñoái troïng treo tröïc tieáp leân caùc sôïi caùp naâng neân a=1
Khi choïn caùp theùp cho thang maùy neân öu tieân choïn caùp theùp coù sôïi tieáp xuùc ñöôøng vì coù ñoä beàn moøn cao hôn. Ñoái vôùi caùc boä tôøi coù puli daãn caùp neân chuù yù ñeán ñoä maøi moøn cuûa caùc sôïi theùp cuûa caùp khi caùp bò tröôït treân puli daãn caùp. Ñoái vôùi caùc boä tôøi naøy neân duøng caùp coù caùc sôïi ôû lôùp ngoaøi cuøng cuûa caùc tao coù ñöôøng kính lôùn hôn. Hieän nay coù hai loaïi caùp beän cheùo vaø beän xuoâi. Nhöng theo khaû naêng choáng moøn thì caùp beän cheùo khoâng baèng caùp beän xuoâi neân vieäc söû duïng caùp beän xuoâi trong caùc thang maùy laø hôïp lyù hôn.
Hình 3.2: Hình daïng caùp 6×19
Choïn caùp theo ISO 4344 Standands , caùp 6×19 (9/9/1) coù:
, dc= 10 mm, =49,5 KN
Khoái löôïng 1m caùp laø 0,352 kgÞ Gcaùp =14,5.0,352.3=15,3 kg
Vaäy :
Caùp ñaõ choïn thoaõ ñieàu kieän beàn.
Tính puly daãn ñoäng vaø puly daãn höôùng:
Puly daãn ñoäng:
Ñöôøng kính toái thieåu cuûa puly daãn ñoäng ñöôïc xaùc ñònh theo coâng thöùc :
D≥ d.e (3.3)
d-ñöôøng kính caùp
e-heä soá phuï thuoäc vaøo loaïi thang naâng vaø toác ñoä chuyeån ñoäng. Ñoái vôùi thang maùy chôû haøng coù ngöôøi aùp taûi, v<1,5 m/s thì e =40
Vaäy : D≥ 40.10=400 mm
Puly daãn höôùng:
Ñöôøng kính cuûa puly daãn höôùng coù theå laáy baèng 70% puly daãn ñoäng.
Ddh=0,7.D
Hình daïng raõnh puly:
Do heä soá giöõa caùp theùp vaø puly daãn ñoäng nhoû neân ñeå ñaûm baûo cho caùp theùp khoâng bò tröôït trôn treân raõnh puly thì puly phaûi ñöôïc laøm raõnh ñeå taêng heä soá ma saùt.
Hình daïng raõnh puly ñöôïc laáy sao cho ñaûm baûo ñuû heä soá ma saùt giöõa caùp vaø puly ñeå naâng cabin hoaëc ñoái troïng, thöôøng coù caùc bieân daïng sau:
-Bieân daïng loøng maùng (nöûa ñöôøng troøn):
Hình 3.3: Bieân daïng loøng maùng cuûa puli.
Khi söû duïng bieân daïng naøy thì caùp ôû trong ñieàu kieän coù lôïi nhaát veà ñoä moøn. Nhöng do caùc heä soá ma saùt caù trò soá töông ñoái nhoû neân bieân daïng naøy chuû yeáu ñöôïc söû duïng ôû caùc puly coù goùc oâm lôùn, chaúng haïn nhö trong boä tôøi khoâng coù hoäp giaûm toác.
-Bieân daïng nöûa ñöôøng troøn coù xeû raõnh ôû ñaùy:
Hình 3.4: Bieân daïng nöûa ñöôøng troøn coù xeû raõnh ôû ñaùy cuûa puli
Ñöôïc söû duïng khaù phoå bieán nhöng do coù caùc caïnh saéc taïi choã caét raõnh neân gaây aûnh höôûng ñeán ñoä beàn cuûa caùp.
-Bieân daïng hình neâm :
Hình 3.5: Bieân daïng hình neâm cuûa raõnh puli
Loaïi naøy hieän nay ñöôïc söû duïng phoå bieán hôn caû.Vôùi bieân daïng naøy thì goùc nghieâng cuûa caùc thaønh beân thöôøng ñöôïc laáy :
Heä soá ma saùt giöõa caùp theùp vaø puly khi chöa laøm raõnh laø:
Heä soá ma saùt giöõa caùp theùp vaø puly khi ñaõ laøm raõnh laø:
Hình daïng raõnh puly ñöôïc choïn coù caùc kích thöôùc nhö hình 3.6
Hình 3.6: Raõnh puly
Kieåm tra ñieàu kieän baùm cuûa caùp treân puly:
Caùc tröôøng hôïp kieåm tra:
Laøm vieäc vôùi taûi danh nghóa
Laøm vieäc vôùi taûi troïng thöû
Chaïy khoâng taûi
Laøm vieäc vôùi taûi danh nghóa:
Khi laøm vieäc vôùi taûi danh nghóa: vôùi heä soá caân baèng troïng löôïng vaät naâng laø thì tröôøng hôïp tính toaùn laø khi naâng cabin coù taûi töø taàng treät leân. Khi khoâng coù caùp caân baèng thì söùc caêng lôùn nhaát cuûa caùp naâng töø phía cabin vaøo thôøi ñieåm môû maùy seõ baèng:
(3.4)
Löïc caêng trong nhaùnh caùp treo ñoái troïng laø:
(3.5)
Trong ñoù:
W - caùc löïc caûn chuyeån ñoäng phuï
Q, Gcab, -laàn löôït laø khoái löôïng vaät naâng, cabin vaø caùp treo cabin
- khoái löôïng cuûa ñoái troïng
a -gia toác môû maùy
ψ- heä soá caân baèng troïng löôïng vaät naâng
- Löïc caûn phuï ñöôïc tính nhö sau:
(3.6)
Löïc caûn ma saùt ôû caùc daãn höôùng:
(3.7)
Vôùi: A-chieàu roäng cabin A=1220 mm
B- chieàu saâu cuûa cabin B=1400mm
h- khoaûng caùch giöõa taâm caùc guoác töïa cabin theo chieàu ñöùng h=3100mm
μ- heä soá ma saùt giöõa guoác tröôït vaø caùc daãn höôùng, khi duøng guoác tröôït baèng theùp thì .
Vaäy :
Löïc caûn ôû caùc puly daãn höôùng:
(3.8)
Vôùi: ω-heä soá caûn, khi puly laép treân oå laên ω =0,02
α- goùc oâm caùp ôû puly daãn höôùng α=1500
S- löïc caêng toång coäng cuûa caùc ñaàu caùp uoán qua puly daãn höôùng.
Hình 3.7: Sô ñoà tính löïc khi laøm vieäc vôùi taûi danh nghóa
S2 = Gñt =7500 N ,
Maø μ- heä soá ma saùt giöõa caùp vaø puly daãn höôùng, μ =0,12
β- goùc nghieâng 2 thaønh beân cuûa puly daãn höôùng
Neân
Vaäy:
Toång löïc caûn phuï :
Vì theá :
Ñeå traùnh hieän töôïng tröôït caùp treân puli thì caàn phaûi thoûa maõn ñieàu kieän:
(3.9)
Trong ñoù : laø goùc oâm cuûa caùp treân puli (rad). » 2,26rad
μ*- heä soá ma saùt giöõa caùp vaø puly daãn ñoäng coù goùc nghieân β =400
Ta coù
Ta coù:
Ta thaáy neân vôùi goùc nghieâng cuûa raõnh puli laø thì ñaûm baûo caùp khoâng bò tröôït treân raõnh cuûa puli.
Laøm vieäc vôùi taûi thöû:
Vì tröôøng hôïp naøy laø thöû taûi tónh neân khoâng coù löïc quaùn tính
Ta coù:
Ta thaáy neân vôùi goùc nghieâng cuûa raõnh puli laø thì ñaûm baûo caùp khoâng bò tröôït treân raõnh cuûa puli.
Laøm vieäc khoâng taûi:
Khi naâng ñoái troïng töø vò trí döôùi cuøng.
Hình 3.8: Sô ñoà tính löïc trong tröôøng hôïp khi laøm vieäc khoâng taûi
(3.10)
(3.11)
- Löïc caûn phuï ñöôïc tính nhö sau:
Löïc caûn ma saùt ôû caùc daãn höôùng:
=0
Löïc caûn ôû caùc puly daãn höôùng:
=133N
- Toång löïc caûn phuï :
Vì theá :
Ñeå traùnh hieän töôïng tröôït caùp treân puli thì caàn phaûi thoûa maõn ñieàu kieän:
Ta coù:
Ta thaáy neân vôùi goùc nghieâng cuûa raõnh puli laø thì ñaûm baûo caùp khoâng bò tröôït treân raõnh cuûa puli trong tröôøng hôïp laøm vieäc khoâng taûi.
Tính coâng suaát ñoäng cô:
Yeâu caàu ñoäng cô trang bò cho thang maùy:
Xuaát phaùt töø ñaëc tính laøm vieäc cuûa ñoäng cô thang maùy nhö: laøm vieäc ngaén haïn laëp laïi, yeâu caàu thôøi gian ñoùng môû nhanh, soá laàn ñoùng môû nhieàu, yeâu caàu döøng chính xaùc. Vì vaäy khi choïn ñoäng cô caàn löu yù ñeán caùc ñieåm sau:
Tuøy theo toác ñoä chuyeån ñoäng cuûa thang maùy maø choïn loaïi ñoäng cô moät toác ñoä hay hai toác ñoä.
Ñaûm baûo cho thang maùy döøng chính xaùc theo ñuùng yeâu caàu kyõ thuaät.
Gia toác môû maùy khoâng ñöôïc quaù lôùn ( a ≤ 1,5 m/s2 ).
Ñoäng cô phaûi phuø hôïp vôùi cheá ñoä laøm vieäc ngaén haïn laëp laïi.
Thôøi gian môû maùy ngaén.
Ñoäng cô phaûi quay ñöôïc 2 chieàu.
Keát caáu ñôn giaûn, troïng löôïng nheï, coâng suaát laøm vieäc phaûi ñuû.
Kích thöôùc boä...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Thiết kế máy cán ray lắp thiết bị điện truyền động và điều khiển bằng điện thủy lực Khoa học kỹ thuật 0
D thiết kế, lắp đặt và đánh giá hiệu quả sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hịa lưới áp mái Khoa học kỹ thuật 0
D Thiết kế, lắp đặt mô hình điều khiển ghế điện sử dụng điều khiển lập trình để nhớ ghế Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu thiết kế, lựa chọn công nghệ chế tạo và lắp ráp cần trục container cầu cảng Khoa học kỹ thuật 0
D Báo cáo thực tập Công ty Cổ phần xây lắp và bảo dưỡng cơ điện VNK: Thiết kế hệ thống cấp điện Khoa học kỹ thuật 0
V Thiết kế hệ thống Điều hoà không khí cho xí nghiệp lắp ráp đồ điện tử của tỉnh Hải Dương Kiến trúc, xây dựng 0
B Tổng hợp về công tác kế toán ở Công ty xây lắp và kinh doanh vật tư thiết bị Luận văn Kinh tế 0
D Ebook Tự thiết kế, lắp ráp 25 mạch điện thông minh chuyên về tự động hóa ngôi nhà - NXB KH&KT Công nghệ thông tin 0
H nhận xét và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác kế toán tại công ty CP đầu tư, xây lắp và kinh doanh thiết bị Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
N Thiết kế dây chuyền lắp ráp tự động bút bi (tl034) năng suất 50 sản phẩm/phút Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top