tieucongchua_chodoi1tinhiu
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
1. Giới thiệu nhu cầu hút bùn tại vùng biển Nam Ô và yêu cầu thiết kế tổ hợp . 3
1.1. Giới thiệu nhu cầu hút bùn tại vùng biển Nam Ô. 3
1.2. Yêu cầu thiết kế tổ hợp máy hút bùn dùng động cơ IAMZ 238. 4
2. Giới thiệu Động cơ. 5
2.1. Giới thiệu: 5
2.2. Các thông số kỹ thuật của Động cơ IAMZ 238. 5
3. Mô tả hệ thống cung cấp nhiên liệu và kết cấu bộ điều chỉnh tốc độ của Động cơ. 6
3.1. Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống cung cấp nhiên liệu Động cơ Diesel. 6
3.2. Sơ đồ hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ IAMZ 238. 7
3.2.1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ IAMZ 238. 7
3.3. Đặc điểm kết cấu và nguyên lý làm việc các thiết bị trong hệ thống nhiên liệu. 8
3.3.1. Bơm cao áp. 8
3.3.2. Vòi phun. 13
3.3.3. Bơm chuyển nhiên liệu. 14
3.3.4. Bầu lọc nhiên liệu: 15
3.3.5. Khớp nối tự động điều chỉnh góc phun sớm. 18
3.3.6. Kết cấu bộ điều tốc của động cơ IAMZ 238. 19
4. Sơ đồ thuỷ lực đường ống hệ thống hút chuyển bùn. Xác định tổn thất thuỷ lực 23
4.1. Sơ đồ thuỷ lực đường ống của hệ thống hút chuyển bùn. 23
4.2. Xác định tổn thất thuỷ lực của đường ống. 24
5. Xác định năng suất hút-chuyển bùn lớn nhất có thể đạt được ở địa hình thực tế . 27
6. Tính chọn bơm hút bùn. 28
7. Phương pháp ghép nối động cơ với bơm. 34
7.1. Trình tự thiết kế bộ truyền đai thang 35
7.1.1. Chọn loại đai: 35
7.1.2. Đường kính bánh đai: 35
7.1.3. Tính sơ bộ khoảng cách trục 35
7.1.4. Tính chiều dài dây đai 36
7.1.5. Kiểm nghiệm góc ôm: 36
7.1.6. Xác định số dây đai cần thiết của bộ truyền: 36
7.1.7. Định các kích thước chủ yếu của bánh đai : 37
7.1.8. Tính lực căng ban đầu và lực tác dụng lên trụ: 38
7.2. Thiết kế khung bệ cho động cơ và bơm. 42
7.3. Thiết kế lại hệ thống đường ống. Tính toán tổn thất thuỷ lực đường ống 44
7.3.1. Thiết kế hệ thống đường ống. 44
7.3.2. Tính tổn thất thuỷ lực đường ống. 44
8. Đặc tính của tổ hợp động cơ – bơm. 47
8.1. Đặc tính của bơm. 47
8.1.1. Đường đặc tính lý thuyết của bơm. 47
8.1.2. Các tổn thất xuất hiện khi không có điều kiện lý tưởng 48
8.1.3. Đường đặc tính thật của bơm 48
8.1.4. Các đường đặc tính của bơm: 48
8.2. Đường đặc tính tổng hợp của động cơ: 51
9. Hưóng dẫn vận hành tổ hợp máy hút bùn. 52
9.1. Chuẩn bị đưa tổ máy vào hoạt động. 52
92. Quá trình vận hành động cơ. 53
9.3. Vận hành máy bơm ly tâm. 53
9.4. Vận hành bình thường. 54
9.5. Vận hành khi có hỏng hóc sự cố. 55
9.6. Bảo dưỡng tổ hợp máy bơm - động cơ. 55
9.7. Những hư hỏng thường gặp và biện pháp xử lý. 56
10. Kết luận: 58
Tài liệu tham khảo 59
1. Giới thiệu nhu cầu hút bùn tại vùng biển Nam Ô và yêu cầu thiết kế tổ hợp máy hút bùn dùng động cơ IAMZ 238.
1.1. Giới thiệu nhu cầu hút bùn tại vùng biển Nam Ô.
Đây là khu vực nước ngập mặn do thông với biển, có một trữ lượng bùn cát rất lớn được hình thành một phần do phong hoá, bào mòn xâm thực trên bề mặt lưu vực và bị nước cuốn trôi vào lòng sông, một phần do sự xói lở lòng sông như sạt lở bờ ở đáy tạo thành. Bùn cát trong lòng sông gồm những hạt khoáng chất, cát, sỏi cuội, đá dăm... Để nghiên cứu bùn cát trong lòng sông người ta căn cứ vào đường kính của bùn cát để phân loại thành: Đá tảng, đá cuội sỏi, cát, bụi, bùn sét ...
Bảng 1 - 1
Bùn cát Loại Đường kính hạt
(mm)
Bùn hạt nhỏ
Bụn hạt lớn
Bụi nhỏ
Bụi lớn
Cát mịn 0,001
0,005 - 0,001
0,01 – 0,005
0,05 – 0,01
0,1 – 0,05
0,2 – 0,1
Chất vừa lơ lửng vừa di đáy
Cát trung bình
Cát thô
Sỏi nhỏ
Sỏi trung bình 0,5 – 0,2
1 – 0,5
2 – 1
2 – 5
Chất di đáy
Sỏi lớn
Đá cuội loại nhỏ
Đá cuội trung bình
Đá cuội lớn
Đá tảng nhỏ
Đá tảng lớn 5 – 10
10 – 20
20 – 50
50 – 100
100 – 500
> 500
Vũng biển này có mực nước ổn định, có diện tích rộng lớn với độ sâu trung bình khoảng 3m. Trữ lượng bùn cát ở đây rất lớn, được bồi tụ hàng năm nhờ thông với biển. Với những điều kiện về tự nhiên thuận lợi như vậy nên tại nơi đây người ta đã lắp đặt một tổ hợp máy hút bùn nổi trên sông.
Tổ hợp máy hút bùn này được lắp đặt trên một xà lan nổi trên sông gồm: Một động cơ Diesel 4 kỳ chữ V(8 máy) IAMZ 238 lắp trên ôtô tải KRAZ 255B1dùng để dẫn động bơm ly tâm một cấp một cửa vào thông qua bộ truyền, bánh đà ly hợp và khớp nối trục các đăng để giảm sự không đồng tâm giữa trục động cơ và trục bơm. Khớp nối trục các đăng được nối cứng với trục bơm.
Nhiệm vụ của tổ hợp máy hút bùn là hút bùn cát từ đáy sông lên bờ để nạo vét, làm sạch lòng sông và san lấp mặt bằng các ao hồ nuôi tôm trong dự án xây dụng khu đô thị nội trú của thành phố Đà nẵng.
1.2. Yêu cầu thiết kế tổ hợp máy hút bùn dùng động cơ IAMZ 238.
Quá trình vận hành tổ hợp máy hút bùn đang gặp phải một thực trạng: động cơ IAMZ 238 là động cơ lắp trên xe ôtô có tốc độ động cơ thay đổi theo các chế độ tải khi vận hành trên đường. Động cơ IAMZ 238 được đưa vào sử dụng như một động cơ tĩnh tại để dẫn động bơm hút bùn nên tổ hợp máy hút bùn làm việc không ổn định, tốc độ động cơ thường xuyên thay đổi phụ thuộc vào bơm hút bùn ở vị trí nhiều bùn hay ít bùn. Điều đó dẫn đến tổ hợp máy hút bùn làm việc tiêu hao nhiều nhiên liệu, năng suất hút bùn giảm. Trong quá trình vận hành luôn phải có nhiều thợ máy để điều chỉnh cho sự thay đổi đó.
Trên tình hình thực tế như vậy nên ta cần đi thiết kế lại tổ hợp máy hút bùn sao cho đáp ứng được nhu cầu về hút khối lượng bùn cát lớn nhất, giảm tiêu hao nhiên liệu và quá trình vận hành không cần nhiều thợ máy để điều chỉnh cho những sự thay đổi của tổ hợp máy hút bùn.
Tổ hợp Máy hút bùn được thiết kế dựa trên cơ sở: Sử dụng động cơ IAMZ 238 lắp trên ôtô tải KRAZ 255B1 và bơm hút bùn tự chọn sao cho phù hợp về lưu lượng và cột áp yêu cầu, công suất dẫn động của động cơ. Để động cơ có thể dẫn động bơm thực hiện việc hút bùn phải thông qua một bộ truyền được thiết kế với công suất của động cơ và bơm là tối ưu nhất.
Yêu cầu của tổ hợp máy hút bùn được thiết kế là phải làm việc đạt năng suất cao, độ đậm đặc của hỗn hợp bùn cát lẫn nước cao, tổ hợp máy làm việc ổn định ít phải điều chỉnh.
2. Giới thiệu Động cơ.
2.1. Giới thiệu:
Động cơ IAMZ 238 là loại động cơ Diesel 4 kỳ chữ V (8 máy) do cộng hoà liên bang Nga sản xuất được lắp trên xe ôtô tải KRAZ 255B1.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
1. Giới thiệu nhu cầu hút bùn tại vùng biển Nam Ô và yêu cầu thiết kế tổ hợp . 3
1.1. Giới thiệu nhu cầu hút bùn tại vùng biển Nam Ô. 3
1.2. Yêu cầu thiết kế tổ hợp máy hút bùn dùng động cơ IAMZ 238. 4
2. Giới thiệu Động cơ. 5
2.1. Giới thiệu: 5
2.2. Các thông số kỹ thuật của Động cơ IAMZ 238. 5
3. Mô tả hệ thống cung cấp nhiên liệu và kết cấu bộ điều chỉnh tốc độ của Động cơ. 6
3.1. Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống cung cấp nhiên liệu Động cơ Diesel. 6
3.2. Sơ đồ hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ IAMZ 238. 7
3.2.1. Nguyên lý hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ IAMZ 238. 7
3.3. Đặc điểm kết cấu và nguyên lý làm việc các thiết bị trong hệ thống nhiên liệu. 8
3.3.1. Bơm cao áp. 8
3.3.2. Vòi phun. 13
3.3.3. Bơm chuyển nhiên liệu. 14
3.3.4. Bầu lọc nhiên liệu: 15
3.3.5. Khớp nối tự động điều chỉnh góc phun sớm. 18
3.3.6. Kết cấu bộ điều tốc của động cơ IAMZ 238. 19
4. Sơ đồ thuỷ lực đường ống hệ thống hút chuyển bùn. Xác định tổn thất thuỷ lực 23
4.1. Sơ đồ thuỷ lực đường ống của hệ thống hút chuyển bùn. 23
4.2. Xác định tổn thất thuỷ lực của đường ống. 24
5. Xác định năng suất hút-chuyển bùn lớn nhất có thể đạt được ở địa hình thực tế . 27
6. Tính chọn bơm hút bùn. 28
7. Phương pháp ghép nối động cơ với bơm. 34
7.1. Trình tự thiết kế bộ truyền đai thang 35
7.1.1. Chọn loại đai: 35
7.1.2. Đường kính bánh đai: 35
7.1.3. Tính sơ bộ khoảng cách trục 35
7.1.4. Tính chiều dài dây đai 36
7.1.5. Kiểm nghiệm góc ôm: 36
7.1.6. Xác định số dây đai cần thiết của bộ truyền: 36
7.1.7. Định các kích thước chủ yếu của bánh đai : 37
7.1.8. Tính lực căng ban đầu và lực tác dụng lên trụ: 38
7.2. Thiết kế khung bệ cho động cơ và bơm. 42
7.3. Thiết kế lại hệ thống đường ống. Tính toán tổn thất thuỷ lực đường ống 44
7.3.1. Thiết kế hệ thống đường ống. 44
7.3.2. Tính tổn thất thuỷ lực đường ống. 44
8. Đặc tính của tổ hợp động cơ – bơm. 47
8.1. Đặc tính của bơm. 47
8.1.1. Đường đặc tính lý thuyết của bơm. 47
8.1.2. Các tổn thất xuất hiện khi không có điều kiện lý tưởng 48
8.1.3. Đường đặc tính thật của bơm 48
8.1.4. Các đường đặc tính của bơm: 48
8.2. Đường đặc tính tổng hợp của động cơ: 51
9. Hưóng dẫn vận hành tổ hợp máy hút bùn. 52
9.1. Chuẩn bị đưa tổ máy vào hoạt động. 52
92. Quá trình vận hành động cơ. 53
9.3. Vận hành máy bơm ly tâm. 53
9.4. Vận hành bình thường. 54
9.5. Vận hành khi có hỏng hóc sự cố. 55
9.6. Bảo dưỡng tổ hợp máy bơm - động cơ. 55
9.7. Những hư hỏng thường gặp và biện pháp xử lý. 56
10. Kết luận: 58
Tài liệu tham khảo 59
1. Giới thiệu nhu cầu hút bùn tại vùng biển Nam Ô và yêu cầu thiết kế tổ hợp máy hút bùn dùng động cơ IAMZ 238.
1.1. Giới thiệu nhu cầu hút bùn tại vùng biển Nam Ô.
Đây là khu vực nước ngập mặn do thông với biển, có một trữ lượng bùn cát rất lớn được hình thành một phần do phong hoá, bào mòn xâm thực trên bề mặt lưu vực và bị nước cuốn trôi vào lòng sông, một phần do sự xói lở lòng sông như sạt lở bờ ở đáy tạo thành. Bùn cát trong lòng sông gồm những hạt khoáng chất, cát, sỏi cuội, đá dăm... Để nghiên cứu bùn cát trong lòng sông người ta căn cứ vào đường kính của bùn cát để phân loại thành: Đá tảng, đá cuội sỏi, cát, bụi, bùn sét ...
Bảng 1 - 1
Bùn cát Loại Đường kính hạt
(mm)
Bùn hạt nhỏ
Bụn hạt lớn
Bụi nhỏ
Bụi lớn
Cát mịn 0,001
0,005 - 0,001
0,01 – 0,005
0,05 – 0,01
0,1 – 0,05
0,2 – 0,1
Chất vừa lơ lửng vừa di đáy
Cát trung bình
Cát thô
Sỏi nhỏ
Sỏi trung bình 0,5 – 0,2
1 – 0,5
2 – 1
2 – 5
Chất di đáy
Sỏi lớn
Đá cuội loại nhỏ
Đá cuội trung bình
Đá cuội lớn
Đá tảng nhỏ
Đá tảng lớn 5 – 10
10 – 20
20 – 50
50 – 100
100 – 500
> 500
Vũng biển này có mực nước ổn định, có diện tích rộng lớn với độ sâu trung bình khoảng 3m. Trữ lượng bùn cát ở đây rất lớn, được bồi tụ hàng năm nhờ thông với biển. Với những điều kiện về tự nhiên thuận lợi như vậy nên tại nơi đây người ta đã lắp đặt một tổ hợp máy hút bùn nổi trên sông.
Tổ hợp máy hút bùn này được lắp đặt trên một xà lan nổi trên sông gồm: Một động cơ Diesel 4 kỳ chữ V(8 máy) IAMZ 238 lắp trên ôtô tải KRAZ 255B1dùng để dẫn động bơm ly tâm một cấp một cửa vào thông qua bộ truyền, bánh đà ly hợp và khớp nối trục các đăng để giảm sự không đồng tâm giữa trục động cơ và trục bơm. Khớp nối trục các đăng được nối cứng với trục bơm.
Nhiệm vụ của tổ hợp máy hút bùn là hút bùn cát từ đáy sông lên bờ để nạo vét, làm sạch lòng sông và san lấp mặt bằng các ao hồ nuôi tôm trong dự án xây dụng khu đô thị nội trú của thành phố Đà nẵng.
1.2. Yêu cầu thiết kế tổ hợp máy hút bùn dùng động cơ IAMZ 238.
Quá trình vận hành tổ hợp máy hút bùn đang gặp phải một thực trạng: động cơ IAMZ 238 là động cơ lắp trên xe ôtô có tốc độ động cơ thay đổi theo các chế độ tải khi vận hành trên đường. Động cơ IAMZ 238 được đưa vào sử dụng như một động cơ tĩnh tại để dẫn động bơm hút bùn nên tổ hợp máy hút bùn làm việc không ổn định, tốc độ động cơ thường xuyên thay đổi phụ thuộc vào bơm hút bùn ở vị trí nhiều bùn hay ít bùn. Điều đó dẫn đến tổ hợp máy hút bùn làm việc tiêu hao nhiều nhiên liệu, năng suất hút bùn giảm. Trong quá trình vận hành luôn phải có nhiều thợ máy để điều chỉnh cho sự thay đổi đó.
Trên tình hình thực tế như vậy nên ta cần đi thiết kế lại tổ hợp máy hút bùn sao cho đáp ứng được nhu cầu về hút khối lượng bùn cát lớn nhất, giảm tiêu hao nhiên liệu và quá trình vận hành không cần nhiều thợ máy để điều chỉnh cho những sự thay đổi của tổ hợp máy hút bùn.
Tổ hợp Máy hút bùn được thiết kế dựa trên cơ sở: Sử dụng động cơ IAMZ 238 lắp trên ôtô tải KRAZ 255B1 và bơm hút bùn tự chọn sao cho phù hợp về lưu lượng và cột áp yêu cầu, công suất dẫn động của động cơ. Để động cơ có thể dẫn động bơm thực hiện việc hút bùn phải thông qua một bộ truyền được thiết kế với công suất của động cơ và bơm là tối ưu nhất.
Yêu cầu của tổ hợp máy hút bùn được thiết kế là phải làm việc đạt năng suất cao, độ đậm đặc của hỗn hợp bùn cát lẫn nước cao, tổ hợp máy làm việc ổn định ít phải điều chỉnh.
2. Giới thiệu Động cơ.
2.1. Giới thiệu:
Động cơ IAMZ 238 là loại động cơ Diesel 4 kỳ chữ V (8 máy) do cộng hoà liên bang Nga sản xuất được lắp trên xe ôtô tải KRAZ 255B1.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links