Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Miêu tả:Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về tư duy nghệ thuật và quan niệm thơ Nguyễn Trọng Tạo. Nghiên cứu cái tui trữ tình trong thơ Nguyễn Trọng Tạo. Nghiên cứu ngôn ngữ và biểu tượng trong thơ Nguyễn Trọng Tạo góp phần làm rõ hơn quá trình biến đổi của ngôn từ, cảm xúc trong việc hình thành phong cách nghệ thuật thơ Nguyễn Trọng Tạo
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1.Tư duy là hoạt động nhận thức, là đời sống trí tuệ của con người.
Tư duy bắt đầu từ tư tưởng và cuối cùng lại tạo ra tư tưởng. Nói như vậy có
nghĩa là tư duy phụ thuộc rất nhiều vào tư tưởng,vào thế giới quan, nhân sinh
quan của con người và thời đại. Xã hội có tự do tư tưởng thì tư duy cũng như
khả năng nhận thức, khả năng sáng tạo của con người càng được phát huy
mạnh mẽ.
Đặc trưng của tư duy là phản ánh các mối quan hệ giữa con người với
thế giới khách quan, mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con
người với các sự vật hiện tượng, truy tìm các mối quan hệ và biểu diễn các
mối quan hệ đó bằng ngôn ngữ. Như vậy việc tiếp cận văn chương nghệ thuật
nói chung, thơ ca nói riêng từ góc độ tư duy nghệ thuật thực sự là một hướng
tiếp cận có chiều sâu và mang tính hệ thống.
Trong mỗi tác phẩm của riêng mình, nhà văn, người nghệ sĩ phải luôn
sáng tạo nên những biểu tượng mới bởi quá trình sáng tạo nghệ thuật là quá
trình nhận thức thế giới khách quan, nhưng không vì thế mà nhà văn được
phép sao chép nguyên si hiện thực khách quan, mà phải nhìn sự vật, hiện
tượng qua lăng kính chủ quan để từ đó sáng tạo những hình tượng nghệ thuật.
Quá trình đó chính là quá trình đi từ trực quan sinh động đến tư duy trừu
tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn đời sống, những hình tượng trong
tác phẩm có tác động trở lại lối sống và suy nghĩ của con người. Như vậy ta
có thể hiểu tư duy nghệ thuật là hoạt động nhận thức của nhà văn, là quá trình
đấu tranh tìm tòi để nhận thức hiện thực và khái quát hiện thực một cách nghệ
thuật theo logic chủ quan. Mặt khác tư duy nghệ thuật chính là quá trình nhận
thức của độc giả về tác phẩm nghệ thuật, có thể nói tư duy nghệ thuật là dạng
hoạt động trí tuệ của con người hướng tới sáng tạo và tiếp nhận tác phẩm
nghệ thuật.
Phương tiện biểu hiện của tư duy nghệ thuật là ngôn ngữ, nhờ có ngôn
ngữ người nghệ sĩ có thể bày tỏ tình cảm, cảm xúc của mình, thông qua trí tưởng
tưởng phong phú và sự liên tưởng tinh tế người nghệ sĩ đã sáng tạo ra những
hình tượng, biểu tượng mới. Tư duy nghệ thuật luôn thăng hoa cùng những tài
năng biết cảm nhận một cách nhạy bén đời sống, biết nắm bắt tinh thần thời đại,
biết dự báo tương lai. Vì vậy tư duy nghệ thuật gắn liền với quá trình sáng tác, bị
chi phối bởi tư tưởng, quan niệm của từng nhà văn, từng thời đại, đồng thời nó
cũng thể hiện cách nhìn, cách khái quát hiện thực riêng của nhà văn, thể hiện bản
sắc, cá tính sáng tạo của nhà văn, ở một góc độ nào đó thì tư duy nghệ thuật có
sự giao cắt và làm nên phong cách nghệ thuật của nhà văn.
1.2. Nguyễn Trọng Tạo là một nhà thơ trưởng thành trong phong trào
thơ trẻ vào những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ, trong khi những
cây bút như Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Thanh Thảo, Nguyễn Duy, Nguyễn
Khoa Điềm, Trần Mạnh Hảo…..đã được nhiều người nhớ thì Nguyễn Trọng
Tạo vẫn mải miết kiếm tìm. Nhưng không vì thế mà sự xuất hiện của Nguyễn
Trọng Tạo lại bị lu mờ, ông đã tạo ra một tiếng thơ mới mẻ cho nền thơ ca
dân tộc bằng một giọng điệu rất riêng không giống bất kỳ ai. Cũng từ đó cho
đến nay Nguyễn Trọng Tạo được xem như một “người tận lực cho thơ”, một
nhà thơ – nhạc sĩ – họa sĩ. Người nghệ sĩ đa tài, đa tình này phải sắm quá
nhiều vai trong làng văn nghệ với nhiều sự cách tân, đổi mới trong làng thơ
hiện đại Việt Nam.
Là một nghệ sĩ đa tài, đa tình và mang nhiều hệ lụy, Nguyễn Trọng Tạo
được độc giả bốn phương yêu mến và ngưỡng mộ không chỉ qua những ca
khúc nổi tiếng như “Làng quan họ quê tôi”; “Khúc hát sông quê; Đôi mắt đò
ngang”. Mà ông còn là người làm nên báo thơ, vẽ nên cờ thơ, viết hàng trăm
bài phê bình thơ, phổ nhạc cho thơ. Và trong một bài phỏng vấn báo chí ông
đã thổ lộ “Thơ mới là cái nghiệp của tôi”. Phần hay nhất của thơ ông nằm ở thời hậu chiến, đây là giai đoạn ông chủ trương một thứ thơ đời thường.
Hướng về đời thường, thơ gần với con người, những vui buồn nhân thế cũng
được đề cập đến sâu sắc hơn. Những tập thơ của ông thể hiện rất rõ sự vỡ
giọng và sự thay đổi về tư duy nghệ thuật. Đó là quá trình tự nhận thức lại
chính mình và người khác.
Trong suốt chặng đường sáng tác, Nguyễn Trọng Tạo đã có những
đóng góp lớn cho nền thơ ca dân tộc. Với 10 tập thơ và 2 trường ca đầy đặn,
ngoài ra còn có các tập thơ in chung vơi các tác giả khác như Nguyễn Hoa,
Nguyễn Thụy Kha…Ông còn có các tác phẩm văn xuôi, tập phê bình tiểu
luận, các album nhạc nổi tiếng, cùng một loạt các giải thưởng, cái tên Nguyễn
Trọng Tạo đã trở thành cái tên quen thuộc trong làng thơ ca Việt Nam.
Tìm hiểu về thơ Nguyễn Trọng Tạo, chúng tui nhận thấy đa số các nhà
nghiên cứu chủ yếu tiếp cận từ góc độ tiểu sử - cuộc đời, thể loại để đi vào thế
giới nghệ thuật, chứ chưa có công trình nào nghiên cứu thơ Nguyễn Trọng
Tạo từ góc độ tư duy nghệ thuật một cách toàn diện. Chính vì vậy nghiên cứu
thơ Nguyễn Trọng Tạo từ góc độ tư duy, chúng tui hy vọng sẽ hé mở ra được
nhiều điều lý thú trong thế giới nghệ thuật thơ ông.
2. Lịch sử vấn đề
Trong cuốn “Thi nhân Việt Nam” Hoài Thanh có nhận xét: “tui quyết
rằng trong thi ca Việt Nam chưa có thời đại nào phong phú như thời đại này.
Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như
Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hung tráng như Huy Thông, trong sáng
như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính,
kỳ dị như Chế Lan Viên, và thiết tha rạo rực băn khoăn như Xuân Diệu”. Thì
chưa đầy 30 năm sau lịch sử văn học Việt Nam lại một lần nữa được chứng
kiến sự phát triển một cách đông đảo, mạnh mẽ của những cây bút trưởng
thành trong kháng chiến chống Mỹ như: Nguyễn Khoa Điềm, Thanh Thảo,
Dương Hương Ly, Nguyễn Duy, Hữu Thỉnh, Phạm Tiến Duật….Có thể khẳng
định cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc là một mảnh đất màu mỡ khơi
nguồn sáng tạo cho biết bao văn nghệ sĩ, mỗi nhà văn nhà thơ lại mang những
phong cách sáng tạo khác nhau, không ai giống ai, cùng làm phong phú thêm
cho nền văn học nước nhà. Bàn về văn học giai đoạn này nhà thơ Hoàng Cầm
có nhận xét: “Thơ Hữu Thỉnh là thơ lấp lánh, thơ Phạm Tiến Duật là thơ
thông minh, thơ Nguyễn Đức Mậu là thơ đậm đà, thơ Nguyễn Duy là thơ
thuần việt, thơ Bằng Việt là thơ trí tuệ, thơ Vũ Quần Phương là thơ sang
trọng, thơ Nguyễn Trọng Tạo là thơ tài hoa”.
Hành trình đến với thơ Nguyễn Trọng Tạo là hành trình tự tìm tòi,
khám phá trên cơ sở trực tiếp từ tác phẩm và những nhìn nhận cá nhân. Sở dĩ
tui nói như vậy vì thơ Nguyễn Trọng Tạo còn là một "chân trời" mới, một "dư
địa" rộng rãi chưa được khám phá một cách cặn kẽ và có hệ thống.
Nói đến Nguyễn Trọng Tạo là nói đến một tâm hồn nghệ sĩ đa dạng.
Anh đã bước vào nghệ thuật với nhiều phương diện: là một nhà thơ, một nhà
phê bình và là một nhạc sĩ. Một khúc hát quan họ, một bài thơ tình, một trang
văn hay một trang phê bình giúp bạn có những cảm xúc khác nhau về một
Cẩm Ly, một Bảo Chi hay một Tào Ngu Tử...(các bút danh khác của Nguyễn
Trọng Tạo).
Trong suốt quá trình sáng tác Nguyễn Trọng Tạo đã có những đóng
góp không nhỏ cho nền thơ ca nước nhà, tên tuổi và những sáng tác của
ông không chỉ thu hút được sự chú ý của độc giả yêu văn thơ trên khắp mọi
miền tổ quốc, thậm chí có những bạn văn, bạn thơ, thích thơ ông và thuộc
nhiều thơ ông. Mặc dù Nguyễn Trọng Tạo đã nhận được không ít lời khen
tặng từ bạn đọc nhưng chưa thực sự nhận được sự quan tâm của giới
nghiên cứu và phê bình....
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Miêu tả:Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về tư duy nghệ thuật và quan niệm thơ Nguyễn Trọng Tạo. Nghiên cứu cái tui trữ tình trong thơ Nguyễn Trọng Tạo. Nghiên cứu ngôn ngữ và biểu tượng trong thơ Nguyễn Trọng Tạo góp phần làm rõ hơn quá trình biến đổi của ngôn từ, cảm xúc trong việc hình thành phong cách nghệ thuật thơ Nguyễn Trọng Tạo
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1.Tư duy là hoạt động nhận thức, là đời sống trí tuệ của con người.
Tư duy bắt đầu từ tư tưởng và cuối cùng lại tạo ra tư tưởng. Nói như vậy có
nghĩa là tư duy phụ thuộc rất nhiều vào tư tưởng,vào thế giới quan, nhân sinh
quan của con người và thời đại. Xã hội có tự do tư tưởng thì tư duy cũng như
khả năng nhận thức, khả năng sáng tạo của con người càng được phát huy
mạnh mẽ.
Đặc trưng của tư duy là phản ánh các mối quan hệ giữa con người với
thế giới khách quan, mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con
người với các sự vật hiện tượng, truy tìm các mối quan hệ và biểu diễn các
mối quan hệ đó bằng ngôn ngữ. Như vậy việc tiếp cận văn chương nghệ thuật
nói chung, thơ ca nói riêng từ góc độ tư duy nghệ thuật thực sự là một hướng
tiếp cận có chiều sâu và mang tính hệ thống.
Trong mỗi tác phẩm của riêng mình, nhà văn, người nghệ sĩ phải luôn
sáng tạo nên những biểu tượng mới bởi quá trình sáng tạo nghệ thuật là quá
trình nhận thức thế giới khách quan, nhưng không vì thế mà nhà văn được
phép sao chép nguyên si hiện thực khách quan, mà phải nhìn sự vật, hiện
tượng qua lăng kính chủ quan để từ đó sáng tạo những hình tượng nghệ thuật.
Quá trình đó chính là quá trình đi từ trực quan sinh động đến tư duy trừu
tượng và từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn đời sống, những hình tượng trong
tác phẩm có tác động trở lại lối sống và suy nghĩ của con người. Như vậy ta
có thể hiểu tư duy nghệ thuật là hoạt động nhận thức của nhà văn, là quá trình
đấu tranh tìm tòi để nhận thức hiện thực và khái quát hiện thực một cách nghệ
thuật theo logic chủ quan. Mặt khác tư duy nghệ thuật chính là quá trình nhận
thức của độc giả về tác phẩm nghệ thuật, có thể nói tư duy nghệ thuật là dạng
hoạt động trí tuệ của con người hướng tới sáng tạo và tiếp nhận tác phẩm
nghệ thuật.
Phương tiện biểu hiện của tư duy nghệ thuật là ngôn ngữ, nhờ có ngôn
ngữ người nghệ sĩ có thể bày tỏ tình cảm, cảm xúc của mình, thông qua trí tưởng
tưởng phong phú và sự liên tưởng tinh tế người nghệ sĩ đã sáng tạo ra những
hình tượng, biểu tượng mới. Tư duy nghệ thuật luôn thăng hoa cùng những tài
năng biết cảm nhận một cách nhạy bén đời sống, biết nắm bắt tinh thần thời đại,
biết dự báo tương lai. Vì vậy tư duy nghệ thuật gắn liền với quá trình sáng tác, bị
chi phối bởi tư tưởng, quan niệm của từng nhà văn, từng thời đại, đồng thời nó
cũng thể hiện cách nhìn, cách khái quát hiện thực riêng của nhà văn, thể hiện bản
sắc, cá tính sáng tạo của nhà văn, ở một góc độ nào đó thì tư duy nghệ thuật có
sự giao cắt và làm nên phong cách nghệ thuật của nhà văn.
1.2. Nguyễn Trọng Tạo là một nhà thơ trưởng thành trong phong trào
thơ trẻ vào những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ, trong khi những
cây bút như Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh, Thanh Thảo, Nguyễn Duy, Nguyễn
Khoa Điềm, Trần Mạnh Hảo…..đã được nhiều người nhớ thì Nguyễn Trọng
Tạo vẫn mải miết kiếm tìm. Nhưng không vì thế mà sự xuất hiện của Nguyễn
Trọng Tạo lại bị lu mờ, ông đã tạo ra một tiếng thơ mới mẻ cho nền thơ ca
dân tộc bằng một giọng điệu rất riêng không giống bất kỳ ai. Cũng từ đó cho
đến nay Nguyễn Trọng Tạo được xem như một “người tận lực cho thơ”, một
nhà thơ – nhạc sĩ – họa sĩ. Người nghệ sĩ đa tài, đa tình này phải sắm quá
nhiều vai trong làng văn nghệ với nhiều sự cách tân, đổi mới trong làng thơ
hiện đại Việt Nam.
Là một nghệ sĩ đa tài, đa tình và mang nhiều hệ lụy, Nguyễn Trọng Tạo
được độc giả bốn phương yêu mến và ngưỡng mộ không chỉ qua những ca
khúc nổi tiếng như “Làng quan họ quê tôi”; “Khúc hát sông quê; Đôi mắt đò
ngang”. Mà ông còn là người làm nên báo thơ, vẽ nên cờ thơ, viết hàng trăm
bài phê bình thơ, phổ nhạc cho thơ. Và trong một bài phỏng vấn báo chí ông
đã thổ lộ “Thơ mới là cái nghiệp của tôi”. Phần hay nhất của thơ ông nằm ở thời hậu chiến, đây là giai đoạn ông chủ trương một thứ thơ đời thường.
Hướng về đời thường, thơ gần với con người, những vui buồn nhân thế cũng
được đề cập đến sâu sắc hơn. Những tập thơ của ông thể hiện rất rõ sự vỡ
giọng và sự thay đổi về tư duy nghệ thuật. Đó là quá trình tự nhận thức lại
chính mình và người khác.
Trong suốt chặng đường sáng tác, Nguyễn Trọng Tạo đã có những
đóng góp lớn cho nền thơ ca dân tộc. Với 10 tập thơ và 2 trường ca đầy đặn,
ngoài ra còn có các tập thơ in chung vơi các tác giả khác như Nguyễn Hoa,
Nguyễn Thụy Kha…Ông còn có các tác phẩm văn xuôi, tập phê bình tiểu
luận, các album nhạc nổi tiếng, cùng một loạt các giải thưởng, cái tên Nguyễn
Trọng Tạo đã trở thành cái tên quen thuộc trong làng thơ ca Việt Nam.
Tìm hiểu về thơ Nguyễn Trọng Tạo, chúng tui nhận thấy đa số các nhà
nghiên cứu chủ yếu tiếp cận từ góc độ tiểu sử - cuộc đời, thể loại để đi vào thế
giới nghệ thuật, chứ chưa có công trình nào nghiên cứu thơ Nguyễn Trọng
Tạo từ góc độ tư duy nghệ thuật một cách toàn diện. Chính vì vậy nghiên cứu
thơ Nguyễn Trọng Tạo từ góc độ tư duy, chúng tui hy vọng sẽ hé mở ra được
nhiều điều lý thú trong thế giới nghệ thuật thơ ông.
2. Lịch sử vấn đề
Trong cuốn “Thi nhân Việt Nam” Hoài Thanh có nhận xét: “tui quyết
rằng trong thi ca Việt Nam chưa có thời đại nào phong phú như thời đại này.
Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như
Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hung tráng như Huy Thông, trong sáng
như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính,
kỳ dị như Chế Lan Viên, và thiết tha rạo rực băn khoăn như Xuân Diệu”. Thì
chưa đầy 30 năm sau lịch sử văn học Việt Nam lại một lần nữa được chứng
kiến sự phát triển một cách đông đảo, mạnh mẽ của những cây bút trưởng
thành trong kháng chiến chống Mỹ như: Nguyễn Khoa Điềm, Thanh Thảo,
Dương Hương Ly, Nguyễn Duy, Hữu Thỉnh, Phạm Tiến Duật….Có thể khẳng
định cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc là một mảnh đất màu mỡ khơi
nguồn sáng tạo cho biết bao văn nghệ sĩ, mỗi nhà văn nhà thơ lại mang những
phong cách sáng tạo khác nhau, không ai giống ai, cùng làm phong phú thêm
cho nền văn học nước nhà. Bàn về văn học giai đoạn này nhà thơ Hoàng Cầm
có nhận xét: “Thơ Hữu Thỉnh là thơ lấp lánh, thơ Phạm Tiến Duật là thơ
thông minh, thơ Nguyễn Đức Mậu là thơ đậm đà, thơ Nguyễn Duy là thơ
thuần việt, thơ Bằng Việt là thơ trí tuệ, thơ Vũ Quần Phương là thơ sang
trọng, thơ Nguyễn Trọng Tạo là thơ tài hoa”.
Hành trình đến với thơ Nguyễn Trọng Tạo là hành trình tự tìm tòi,
khám phá trên cơ sở trực tiếp từ tác phẩm và những nhìn nhận cá nhân. Sở dĩ
tui nói như vậy vì thơ Nguyễn Trọng Tạo còn là một "chân trời" mới, một "dư
địa" rộng rãi chưa được khám phá một cách cặn kẽ và có hệ thống.
Nói đến Nguyễn Trọng Tạo là nói đến một tâm hồn nghệ sĩ đa dạng.
Anh đã bước vào nghệ thuật với nhiều phương diện: là một nhà thơ, một nhà
phê bình và là một nhạc sĩ. Một khúc hát quan họ, một bài thơ tình, một trang
văn hay một trang phê bình giúp bạn có những cảm xúc khác nhau về một
Cẩm Ly, một Bảo Chi hay một Tào Ngu Tử...(các bút danh khác của Nguyễn
Trọng Tạo).
Trong suốt quá trình sáng tác Nguyễn Trọng Tạo đã có những đóng
góp không nhỏ cho nền thơ ca nước nhà, tên tuổi và những sáng tác của
ông không chỉ thu hút được sự chú ý của độc giả yêu văn thơ trên khắp mọi
miền tổ quốc, thậm chí có những bạn văn, bạn thơ, thích thơ ông và thuộc
nhiều thơ ông. Mặc dù Nguyễn Trọng Tạo đã nhận được không ít lời khen
tặng từ bạn đọc nhưng chưa thực sự nhận được sự quan tâm của giới
nghiên cứu và phê bình....
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links