minhtam_dt2006
New Member
Download Đề tài Một số thủ thuật gây hứng thú cho trẻ em 5 – 6 tuổi nhằm nâng cao chất lượng môn học: làm quen với môi trường xung quanh miễn phí
Góc thiên nhiên là nơi dành cho các hoạt động chăm sóc cây cối : Nhặt cỏ ,bắt sâu , tưới nước , ngoài ra còn là nơi tìm đọc các loại sách về thiên nhiên , các tranh ảnh về thế giới tự nhiên .
Tôi xây dựng góc thiên nhiên có các cây xanh như: cây vạn niên thanh , cây hoa hồng Dàn dây leo .
Tôi bố trí giá sách chủ yếu là sách vẽ con vật , cây cối ,hoa lá , quả hạt Tranh ảnh vừa tầm với của trẻ để trẻ có thể xem và đọc sách ( có que chỉ cho việc đọc sách ) Đọc sách theo từng chữ ,từng dòng , tôi sắp xếp các hộp đựng vỏ cây khô hoa lá ép khô , các loại hạt Có ngắn nhãn mác và hình ảnh rõ ràng để trẻ rễ nhận thấy , trẻ được chơi và làm được những sản phẩm từ những dồ chơi ấy . ngoài ra tôi cũng dùng vỏ hến , ốc trai ,sò vỏ trứng vệ sinh sạch sẽ vừa làm đồ dùng ,đồ chơi phong phú vừa rẻ tiền vừa rễ kiếm
Các tranh , lô tô đều đợc phân loại để ở giá vừa rê lấy , rễ tìm .
Ví dụ : Tôi phân loai lô tô :
_ Lô tô con vật xếp vào một ô .
- Lô tô các loại quả xếp vào một ô
Đối với tranh đều có chữ cái tương ứng ở dưới cũng được phân loại xếp gọn gàng và rễ kiếm .
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
TÊN DỀ TÀIMỘT SỐ THỦ THUẬT GÂY HỨNG THÚ CHO TRẺ EM 5 – 6 TUỔI
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN HỌC :
“ LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH ”
A - ĐẶT VẤN ĐỀ
I – LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bác Hồ kính yêu đã nói :
“ vì lợi ích mười năm trồng cây ,
Vì lợi ích trăm năm trồng người .”
Giáo dục Mâm Non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, chiếm vị trí quan trọng. trong giáo dục Mầm non có nhiệm vụ dây xựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai của cả dân tộc, viêc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm của mơi người và của toàn xă hội và của cả nhân loại
Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả mọi việc đều bắt đầu:bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, nhìn và vận động bằng đội chân, đôi tay của mình.... tất cả những cử chỉ đó đều làm lên nhưng thói quen,kể cả thói xấu.Chính vì vậy chúng ta đã bước sang thế kỷ 21 thế kỷ nền văn minh trí tuệ, của nền khoa học hiện đại.do vậy con người cần nãng động sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Muốn được như vậy ngay từ tuổi ấu thơ trẻ MâmNon , Đặc biệt là trẻ 5- 6 tuổi đang ở nhũng bước phát triển mạnh về nhận thức , tư duy ,về ngôn ngữ ,về tình cảm .....những thế giới khách quan xung quanh thật bao la rộng lớn ,có biết bao điều mới lạ hấp dẫn , và còn có bao lạ lẫm khó hiểu,trẻ tò mò muốn biết ,muốn được khám phá , cho nên giáo dục mầm non dã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ . Trách nhiệm nặng lề và cao cả ấy tất cả thuộc về cô giáo Mầm Non tạo nên nền tảng vững chắc , là trặng đường khôn lớn của trẻ . ở lứa tuổi này “ cái nảy sảy cái ung” chính vì vậy sự nhảy cảm và có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ , cô giáo phải rất linh hoạt nhạy bén kịp thời , có năng lực và có tính chủ động sáng tạo .
Vậy giáo dục có tầm quan trọng rất lớn đối với đời sống con người nhất là ở tuổi Mầm non . ca dao xưa có câu “ dạy con từ thủa còn thơ” câu ca dao ấy đã đi vào lòng người và không thể nào quên . Mỗi chúng ta đều được lớn lên từ những tiếng du dịu ngọt của bà của mẹ cất lên “Cháu ơi cháu ở với bà”hay “ con ơi con ngủ cho ngon”...Đã hoà vào hồn ta và du ta khôn lớn vì vậy cho trẻ LQ với Môi trường xung quanh mang lại nguồn biểu tượng vô cùng phong phú , đa dạng , xinh động , đầy hấp dẫn với trẻ thơ , thế giới xung quanh xinh động là vậy , thích thú là vậy , vì thế trẻ luôn có niềm khao khát khám phá , tìm hiểu về chúng . cho trẻ LQ với môi trường xung quanh sẽ cung cấp cho trẻ vốn hiểu biết những gì xung quanh mình , từ môi trường tự nhiên ( cỏ cây , hoa lá , chim uông , )đến môi trường xã hội ( công việc của mỗi người trong xã hội , mối quan hệ của con người với nhau ). và trẻ hiểu biết về chính bản thân mình , mặt khác việc cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh trong trường mầm non đang gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất
nếu giáo viên không quan tâm tạo điều kiện học tập cho trẻ , không sáng tạo trong việc tổ chức , tổ chức tiết dạy nhằm làm cho trẻ hứng thú , tập chung chú ý vào tiết học thì hiệu quả không cao
- Trên thực tiễn hiện nay các tiết học “ LQvới môi trường xung quanh cho trẻ 5-6 tuổi còn rất tẻ nhạt , giáo viên ngại dậy trẻ chưa có húg thú học tập “ vì vậy việc sử dụng những thủ thuật gây hứng thú cho trẻ nhằm nâng cao tiết học “ LQ với môi trường xung quanh” là rất cần thiết , chính vì vậy mà tui đã chọn đề tài này .
II / MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trong công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ làm quen với môi trường xung là không thể thiếu . Môi trường xung quanh có tác dụng giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như là : ngôn ngữ , đạo đức , trí tuệ , thẩm mỹ thể lực ... Làm quen với môi trường xung quanh là phương tiện để giao tiếp và làm quen với môi trường xung quanh để giao lưu và bầy tỏ nguyện vọng của mình và đồng thời là công cụ của tư duy . Vì vậy các nhà giáo dục sử dụng nhiều phương pháp đẻ cho trẻ tiếp cận với thể giới xung quanh .
III/ Đối tượng nghiên cứu
Căn cứ vào yêu cầu của đề tài , tui chọn đối tượng nghiên cứu là trẻ Mầm Non 5 – 6 tuổi trường Mầm Non Phú Túc
IV / Giới hạn phạm vi nội dung nghiên cứu
Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình . tui vận dụng vấn đề mà bài viết này đề cập đến chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non từ 5 – 6 tuổi ở chính đơn vị trường tui dang công tác .
V / Nhiệm vụ nghiên cứu
Qua đề tài nghiên cứu giúp giáo viên có những định hướng phù hợp trong công tác chăm sóc cho trẻ mầm non ở độ tuổi 5- 6 tuổi sau khi vận dụng đề tài sẽ góp phần đắc lực cho quá trình hình thành nhân cách cho trẻ
VI / Phương pháp nghiên cứu
Trước hết bản thân phải nhận định được tình hình chung của đối tượng nghiên cứu,sau đó đọc, phân tích, tổg hợp tài liệu tham khảo. Để xây dượng đề cương sáng kiến, áp dụng sáng kiến và hoàn thành sáng kiến.
VII / Phạm vi thời gian nghiên cứu
Đề tài được tiến hành trong một năm học, từ tháng 9 năm 2008 đến tháng 5 năm 2009 tại lớp Mẫu giáo 5 tuổi thôn Tư Sản, của trường Mầm Non Phú Túc
B – NỘI DUNG
I – TÌNH HÌNH THỰC TẾ
1/ Tình trạng trước khi thực hiện đề tài
thuận lợi :
Được sự quan tâm của Phòng GD - ĐT , thường xuyên tâm bồi dỡng chuyên môn cho giáo viên .
Bản thân luôn yêu nghề mến trẻ ,ham học hỏi nâng cao chuyên môn . Tìm tòi và tự làm một số đồ dùng ,đồ chơi để phục vụ tiết dạy vào hoạt động vui chơi của trẻ .
Trẻ ở gần trường nên rất chăm đi lớp .
b ) Khó khăn :
Cơ sở vật chất thiếu thốn , phòng học chật hẹp , đồ dùng phục vụ tiết dạy còn rất thiếu thốn như ,: những vật mẫu ,những con vật thật ,đồ vật ...
Góc tự nhiên còn cùng kiệt , số cây ít ,loại cây cha phong phú , đồ chơi ,đồ dùng còn ít ...
Số trẻ ở lớp chưa qua nhóm lớp nhà trẻ , trẻ đến lớp 4 -5 tuổi chiếm 80 % , khả năng trẻ tiếp thu chậm .
Vốn hiểu biết về môi trường xã hội còn hạn chế .
Đồ dùng phục vụ tiết dạy còn cùng kiệt nàn , đồ chơi của trẻ cũng rất ít , thiếu những hình ảnh đẹp , sinh động để trẻ quan sát .
2- Số liệu điều tra trước khi thực hiện
Trước khi thực hiện đề tài tui đã có những tiết cho trẻ làm quen với môi trường xung quanh , tui thấy vốn biểu tượng về thế giới xung quanh của trẻ còn ít , đặc biệt trẻ rất rễ nhầm lẫn , khi gọi tên các con vật , ví dụ như : Tất cả các con vật biết bay , trẻ đều gọi là chim mà không gọi được đó là chim én hay chim bồ câu ... Mặt khác khẳ năng quan sát , phân loại của trẻ gặp rất nhiều khó khăn ,số liệu cụ thể qua từng tiết dạy được tổng hợp trong bảng sau :
Bảng 1 : Kết quả tổng kết khả năng quan sát , So sánh ,phân loại vật mẫu của trẻ
( Tổng số trẻ là 25)
STT
Kỹ năng quan sát ,tìm ra đặc điểm ,
khả năng so sánh , phân loại
Kết quả
Số lượng
Tỷ lệ %
...