magician305

New Member

Download miễn phí Thực chất của cuộc cách mạng trong lịch sử triết học do C.Mác thực hiện và ý nghĩa của nó đối với việc phát triển triết học Mác -Lênin ở thời đại ngày nay





Cuộc cách mạng trong triết học do C.Mác thực hiện có ý nghĩa lý luận và thực
tiễn vô cùng to lớn đối với thời đại. Chính cuộc cách mạng này đã làm cho
chủ nghĩa xã hội không tưởng có cơ sở để trở thành khoa học. Cuộc cách
mạng này cũng làm cho triết học thay đổi cả về vai trò, chức năng và nhiệm
vụ. Triết học Mác đã trở thành công cụ nhận thức và cải tạo thế giới của nhân
loại tiến bộ.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

THỰC CHẤT CỦA CUỘC CÁCH MẠNG TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC
DO C.MÁC THỰC HIỆN VÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ ĐỐI VỚI VIỆC PHÁT
TRIỂN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN Ở THỜI ĐẠI NGÀY NAY
TRẦN VĂN PHÒNG (*)
Thực chất của cuộc cách mạng trong lịch sử triết học do C.Mác thực hiện
là ở chỗ, khắc phục sự tách rời giữa thế giới quan duy vật và phương pháp
biện chứng để tạo nên sự thống nhất hữu cơ giữa chủ nghĩa duy vật và
phương pháp biện chứng; sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật lịch sử; đưa triết
học trở thành công cụ nhận thức và cải tạo thế giới; thiết lập mối liên minh
giữa triết học và các khoa học cụ thể. Trong thời đại ngày nay, cuộc cách
mạng đó vẫn giữ nguyên ý nghĩa to lớn của nó trong việc phát triển triết
học Mác - Lênin, bởi nó là một hệ thống mở, gắn bó hữu cơ với thực tiễn
cách mạng của quần chúng nhân dân, với các khoa học cụ thể.
1. Sự ra đời của triết học Mác vào những năm 40 của thế kỷ XIX đã được
thừa nhận là một cuộc cách mạng trong lịch sử triết học. Cuộc cách mạng
này đã đưa triết học nhân loại từ thời kỳ chủ yếu là “giải thích thế giới”
sang thời kỳ không chỉ “giải thích thế giới”, mà còn “cải tạo thế giới”. Rõ
ràng là, với sự ra đời của triết học Mác, lịch sử triết học của nhân loại đã
chuyển sang một thời kỳ mới về chất. Thực chất của cuộc cách mạng này
được thể hiện ở những điểm cơ bản sau:
Thứ nhất, khắc phục sự tách rời giữa thế giới quan duy vật và phương
pháp biện chứng trong lịch sử triết học trước đó, C.Mác đã tạo nên sự
thống nhất hữu cơ không thể tách rời giữa chủ nghĩa duy vật và phương
pháp biện chứng - đó là chủ nghĩa duy vật biện chứng.
Trước khi triết học Mác ra đời, trong suốt chiều dài lịch sử triết học, chủ
nghĩa duy vật thường tách khỏi phương pháp biện chứng. Trong triết học
Hy Lạp cổ đại, có thể nói, đã có sự thống nhất nhất định giữa chủ nghĩa
duy vật và phương pháp biện chứng ở một số nhà triết học duy vật. Sự
thống nhất này được thể hiện rõ nhất trong triết học của Hêraclít. Tuy
nhiên, sự thống nhất giữa chủ nghĩa duy vật và phương pháp biện chứng
trong triết học của Hêraclít còn ở trình độ thấp. Hơn nữa, cả chủ nghĩa duy
vật lẫn phương pháp biện chứng của Hêraclít đều còn ở trình độ thô sơ,
chất phác, đúng như Ph.Ăngghen đã đánh giá: "Cái thế giới quan ban đầu,
ngây thơ, nhưng xét về thực chất thì đúng đó là thế giới quan của các nhà
triết học Hy Lạp cổ đại và lần đầu tiên đã được Hêraclít trình bày một cách
rõ ràng: mọi vật đều tồn tại và đồng thời lại không tồn tại, vì mọi vật đang
trôi đi, mọi vật đều không ngừng thay đổi, mọi vật đều không ngừng phát
sinh và tiêu vong"(1).
Ở thời kỳ Phục hưng và Cận đại, chủ nghĩa duy vật đã có bước phát triển
về chất so với chủ nghĩa duy vật thời Hy Lạp cổ đại. Tuy nhiên, chủ nghĩa
duy vật thời kỳ này, về cơ bản, vẫn là chủ nghĩa duy vật siêu hình. Nghĩa là
chủ nghĩa duy vật vẫn tách rời phương pháp biện chứng. Các nhà triết học
cổ điển Đức, nhất là Hêghen, đã đối lập phương pháp biện chứng với
phương pháp siêu hình, tạo ra một giai đoạn phát triển về chất trong
phương pháp nhận thức. Tuy nhiên, phương pháp biện chứng của Hêghen
lại dựa trên nền thế giới quan duy tâm. Nói khác đi, phương pháp biện
chứng của Hêghen không gắn kết hữu cơ với chủ nghĩa duy vật, mà gắn kết
hữu cơ với chủ nghĩa duy tâm. Cho nên, phương pháp biện chứng đó
không thực sự trở thành khoa học, mặc dù nó có đóng góp nhất định cho sự
phát triển tư duy nhân loại. Đỉnh cao của chủ nghĩa duy vật trước Mác là
chủ nghĩa duy vật nhân bản của L.Phoiơbắc. Nhưng, chủ nghĩa duy vật
nhân bản của L.Phoiơbắc lại là chủ nghĩa duy vật siêu hình, nghĩa là nó vẫn
tách khỏi phương pháp biện chứng.
Trong triết học của C.Mác, chủ nghĩa duy vật gắn kết, thống nhất hữu cơ
với phương pháp biện chứng. Chủ nghĩa duy vật được C.Mác làm giàu
bằng phương pháp biện chứng, còn phương pháp biện chứng được ông đặt
trên nền chủ nghĩa duy vật. Đồng thời, cả chủ nghĩa duy vật lẫn phương
pháp biện chứng đều được C.Mác phát triển lên một trình độ mới về chất.
Do vậy, sự thống nhất hữu cơ giữa chủ nghĩa duy vật và phương pháp biện
chứng trong triết học Mác hơn hẳn về chất so với sự thống nhất giữa chủ
nghĩa duy vật và phương pháp biện chứng trong triết học Hy Lạp cổ đại. Vì
vậy, đây chính là bước phát triển cách mạng trong triết học do C.Mác thực
hiện.
Thứ hai, sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật lịch sử là biểu hiện vĩ đại nhất của
cuộc cách mạng trong triết học do C.Mác thực hiện.
Chủ nghĩa duy vật trước C.Mác đã đóng một vai trò to lớn đối với sự phát
triển của xã hội, của khoa học và triết học. Tuy nhiên, đó là chủ nghĩa duy
vật không triệt để. Nghĩa là nó chỉ duy vật trong giải thích thế giới tự
nhiên, nhưng còn duy tâm trong giải thích xã hội, lịch sử, tinh thần. Do
vậy, chủ nghĩa duy vật trước C.Mác đã không đánh đổ được chủ nghĩa duy
tâm một cách hoàn toàn. Chủ nghĩa duy tâm vẫn còn nơi ẩn trú của nó là
lĩnh vực xã hội, lịch sử, tinh thần. Chủ nghĩa duy vật của C.Mác đã giải
thích một cách duy vật, khoa học không chỉ thế giới tự nhiên, mà cả lĩnh
vực xã hội, lịch sử, tinh thần. Do vậy, chủ nghĩa duy vật của C.Mác là chủ
nghĩa duy vật triệt để nhất, hoàn bị nhất. Không phải ngẫu nhiên mà
V.I.Lênin đã khẳng định: “Triết học của Mác là một chủ nghĩa duy vật triết
học hoàn bị”(2). Rằng, “chủ nghĩa duy vật lịch sử của Mác là thành tựu vĩ
đại nhất của tư tưởng khoa học. Một lý luận khoa học hết sức hoàn chỉnh
và chặt chẽ đã thay cho sự lộn xộn và sự tùy tiện, vẫn ngự trị từ trước đến
nay trong các quan niệm về lịch sử và chính trị”(3). Như vậy, với quan
niệm duy vật về lịch sử, C.Mác đã kết thúc thời kỳ nghiên cứu xã hội, lịch
sử một cách tùy tiện, lộn xộn, mở ra một thời kỳ mới trong nghiên cứu xã
hội, lịch sử bằng việc chỉ ra quy luật hình thành, vận động và phát triển của
xã hội, của lịch sử. Ph.Ăngghen đã so sánh phát minh này của C.Mác như
phát minh của Đácuyn trong khoa học tự nhiên: “Giống như Đácuyn đã tìm
ra quy luật phát triển của thế giới hữu cơ, Mác đã tìm ra quy luật phát triển
của lịch sử loài người”(4). Chủ nghĩa duy vật lịch sử của C.Mác “chỉ cho ta
thấy rằng, do chỗ lực lượng sản xuất lớn lên, thì từ một hình thức tổ chức
xã hội này, nảy ra và phát triển lên như thế nào một hình thức tổ chức đời
sống xã hội khác, cao hơn; chẳng hạn, chủ nghĩa tư bản đã nảy sinh ra như
thế nào từ chế độ phong kiến”(5). Về bản chất, chủ nghĩa duy vật lịch sử
của C.Mác - quan niệm duy vật về lịch sử - cũng là chủ nghĩa duy vật biện
chứng, nhưng thể hiện được tính đặc thù của lĩnh vực lịch sử – lĩnh vực
hoạt động của con người. Chính chủ nghĩa duy vật lịch sử và chủ nghĩa duy
vật biện chứng đã trở thà...
 
Tags: ý nghĩ cuộc cách mạng mác lênin, Thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do C.Mác và Ph.Ăngghen thực hiện, ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học mác lênin, thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng triết do mác và angel thực hiện, phân tích cuộc cách mạng cho triết học Mác thực hiện lịch sử triết học mac, ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học mác lenin, thực chất của cuộc cách mạng do mád và lênin thực hiện, CÁCH MẠNG TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC DO C.MÁC THỰC HIỆN, ý nghĩa của các cuộc cách mạng trong triết học, ý nghĩa của cách mạng trong triết học C.Mác, thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do mác, Thực chất cuộc cách mạng triết học do C. Mác và Ph.Ănghen thực hiện được thể hiện ở những điểm cơ bản nào?, tiểu luận: thực chất và ý nghĩa cuộc cách cách trong triết học do mac và angghen thực hiện, cơ sở nào khẳng định sự ra đời của triết học mác là cuộc cách mạng trong lịch sử, nêu thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng do c.mac và ph,agghen thực hiện trong lịch sự triết học, Làm rõ thực chất và ý nghĩa cách mạng trong triết học do Mác và Ăngghen thực hiện, tiểu luận Thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do C.Mac và Angghen thực hiện, thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do C mac và angghe thực hiện, thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do C.Mác và Ph.Ănghen thực hiện, NỘI dung cư bản và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do Mác và Ăngghen thưc hiện, THỰC CHẤT VÀ Ý NGHĨA CUỘC CÁCH MẠNG TRONG TRIẾT HỌC DO MÁC VÀ ĂNGHEN THỰC HIỆN, ý nghĩa cuộc cách mạng triết học triết học mác - lênin, Nêu thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng do C.Mác và Ph. Ăgghen thực hiện trong lịch sử Triết học?, thực chất và ý nghĩa của cuộc cách mạng trong triết học, thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học, trình bày thực chất ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do mac và anghen thuc hien, thực chất của cuộc cách mạng lịch sử Triết học do Mac và anghen thực hiện
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu khả năng kháng khuẩn của các chất thứ sinh từ một số loài thực vật Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
A Thực trạng về chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay Công nghệ thông tin 0
P Sự ra đời của ISO và thực trạng về quản lý chất lượng trong các doanh nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
H Thực trạng và giải pháp nhằm tăng cường chất lượng XTĐT để phát triển các khu công nghiệp của Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
T Phân tích mối quan hệ hữu cơ giữa các đối tượng của quản lý doanh nghiệp. Tại sao nói quản lý về thực chất và trước hết là quản lý con người Luận văn Kinh tế 0
P Tìm hiểu bản chất của thuế giá trị gia tăng, đánh giá tình hình thực hiện ở Việt Nam trong năm vừa qua và đề xuất biện pháp xử lý thuế Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo theo học chế tín chỉ của Trường Đại học kinh tế quốc dân Luận văn Kinh tế 2
R PHÂN TÍCH MỐI LIÊN HỆ GIỮA THỰC TIỄN VÀ NHẬN THỨC. LIÊN HỆ VÀO VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG VẬT CHẤT VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA CON NGƯỜI Văn hóa, Xã hội 0
M Nghiên cứu thực trạng và giải pháp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ của khách sạn trường làm Báo cáo tốt nghiệp Luận văn Kinh tế 0
T Đánh giá thực trạng chất lượng phục vụ của bộ phận lễ tân trong khách sạn Hà Nội Horison Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top