Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
LỜI MỞ ĐẦU 2
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH nghiệp 3
1. Các khái niệm cơ bản 3
2. Sự cần thiết của công tác đào tạo và phát triển 4
II. TRÌNH TỰ XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN 4
1. Xác định nhu cầu đào tạo 4
2. Xác định mục tiêu chương trình đào tạo phát triển 5
3. Lựa chọn đối tượng tham gia đào tạo . 5
4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo. 5
5. Dự toán chi phí đào tạo 7
6. Lựa chọn và đào tạo giáo viên 7
7. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo 7
III. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác đào tạo 9
1. Kết quả nhận thức của học viên. 9
2. Sự thỏa mãn của học viên đối với chương trình 9
3. Khả năng áp dụng những kiến thức và kỹ năng từ chương trình đào tạo vào trong công việc của học viên. 9
4. Số người đạt yêu cầu của chương trình đào tạo 9
IV. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TẠI CÔNG TY CP - SX TM THIÊN LONG - CHI NHÁNH HÀ NỘI 9
1. Giới thiệu về công ty cp - sx tm Thiên Long 9
2. Giới thiệu công tác đào tạo hiện nay 11
3. Đánh giá hiệu quả công tác đào tạo 15
V. một số kiến nghị nâng cao hiệu quả công tác đào tạo 18
KẾT LUẬN CHUNG 20
LỜI MỞ ĐẦU
Con người là yếu tố cấu thành nên tổ chức, vận hành và quyết định sự thành bại của tổ chức. Đây là vốn tài sản quý giá mà mỗi tổ chức phải biết tạo dựng, duy trì và phát triển. Và trong tiến trình hội nhập như hiện nay, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được coi là nhiệm vụ sống còn đối với mỗi tổ chức, nguồn nhân lực mạnh là điều kiện quyết định để các tổ chức có thể cạnh tranh và đứng vững trong môi trường cạnh tranh ngày nay. Vì vậy, công tác đào tạo nâng cao chất lượng cho các bộ phận là một hoạt động cần thiết phải thực hiện và phải thực hiện một cách có chiến lược, có tầm nhìn xa, đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập như hiện nay. Tại công ty cổ phần sản xuất – thương mại Thiên Long hiện tại cũng đang áp dụng một quy trình đào tạo rất chuyên nghiệp và cụ thể. Tuy nhiên cũng cần phân tích xem nó hiệu quả thế nào và làm thế nào để công tác đào tạo là việc phải chi mà không hề phí. Trong phạm bài viết này, em cũng đã sưu tầm tài liệu và cũng có những phân tích cơ bản về quy trình đào tạo, đặc biệt là khâu đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nhằm trả lời các câu hỏi trên.
Em xin chân thành Thank cô Phạm Thị Bích Ngọc – giảng viên khoa kinh tế và quản lý nguồn nhân lực đã nhiệt tình chỉ bảo và hướng dẫn em hoàn thành đề án này.
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH nghiệp
1. Các khái niệm cơ bản
1.1. khái niệm nguồn nhân lực chung ( NNL).
NNL gồm toàn bộ những người trong độ tuổi lao động, có khả năng lao động không kể đến trạng thái có việc làm hay không. Với khái niệm này, quy mô NNL chính là nguồn lao động.
Nguồn nhân lực được hiểu là toàn bộ trình độ chuyên môn mà con người tích luỹ được, có khả năng đem lại thu nhập trong tương lai (Beng, Fischer & Dornhusch, 1995). Nguồn nhân lực, theo GS. Phạm Minh Hạc (2001), là tổng thể các tiềm năng lao động của một nước hay một địa phương sẵn sàng tham gia một công việc lao động nào đó.
1.2. Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Doanh nghiệp là một đơn vị kinh tế hạch toán độc lập, có đầy đủ tư cách pháp nhân được thành lập theo pháp luật hiện hành của nhà nước.
Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp là toàn bộ thể lực và trí lực của người lao động trong giờ làm việc với doanh nghiệp. trong giờ làm việc, doanh nghiệp được sử dụng sức lao động của người lao trong doanh nghiệp. nếu muốn sử dụng thêm thì phải thoả thuận với người lao động và phải trả thêm thù lao.
1.3. Phát triển nguồn nhân lực
Giáo dục là các hoạt động học tập để chuẩn bị cho con người bước vào một nghề nghiêọ hay chuyển sang một nghề mới thích hợp hơn trong tương lai.
Đào tạo là quá trình học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động, để thực hiện có hiệu quả hơn chức năng và nhiệm vụ lao động của mình
Phát triển là các hoạt động học tập vượt ra khỏi phạm vi công việc trước mắt của người lao động, nhămg mở ra cho họ những công việc mới dựa trên cơ sở những định hướng tương lai của tổ chức.
2. Sự cần thiết của công tác đào tạo và phát triển
Mục tiêu chung của công tác đào tạo và phát triển NNL là nhằm
sử dụng tối đa NNL hiện có và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức. Có ba lý do để nói rằng công tác đào tạo và phát triển là cần được quan tâm đúng mực:
• Đáp ứng nhu cầu tồn tại và phát triển tổ chức
• Đáp ứng nhu cầu học tập của người lao động
• Tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
II. TRÌNH TỰ XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
Việc xây dựng một chương trình đào tạo/ phát triển có thể được thực hiện theo 7 bước :
1. Xác định nhu cầu đào tạo
Bước đầu tiên này rất quan trọng, quyết định tới nội dung cả chương trình đào tạo và phát triển NNL và hiệu quả hoạt động của tổ chức trong tương lai. Xác định nhu cầu đào tạo là trả lời các câu hỏi: ‘ tổ chức đang thiếu gì, ở bộ phận nào, cần đào tạo những kỹ năng gì, cho loại lao động nào và bao nhiêu người?’’
Để xác định chính xác nhu cầu đào tạo, cần tiến hành phân tích:
• Phân tích tổ chức: xem xét sự hợp lý của hoạt động đào tạo trong mối liên hệ với chiến lược kinh doanh, nguồn lực sẵn có cũng như sự ủng hộ của lãnh đạo.
• Phân tích nhiệm vụ: gồm việc xác định các nhiệm vụ quan trọng và kiến thức,hành vi cần được chú trọng để đào tạo cho người lao động nhằm giúp họ hoàn thành công việc tốt hơn.
• Phân tích con người: là việc xem xét nguyên nhân những yếu kém của kết quả thực hiện công việc của nhân viên, ai là người cần được đào tạo, sự sẵn sàng của người lao động đối với hoạt động đào tạo.
2. Xác định mục tiêu chương trình đào tạo phát triển
Là việc xác định kết quả cần đạt được của chương trình đào tạo. Bao gồm:
- Những kỹ năng cần được đào tạo và trình độ kỹ năng có được sau đào tạo.
- Số lượng và cơ cấu học viên.
- Thời gian đào tạo .
3. Lựa chọn đối tượng tham gia đào tạo .
Để xác định được đối tượng tham gia vào chương trình đào tạo, tổ chức cần dựa trên động cơ tham gia chương trình đào tạo, khả năng học tập của mỗi học viên và mong muốn, nguyện vọng của bản thân họ.
4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI MỞ ĐẦU 2
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH nghiệp 3
1. Các khái niệm cơ bản 3
2. Sự cần thiết của công tác đào tạo và phát triển 4
II. TRÌNH TỰ XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN 4
1. Xác định nhu cầu đào tạo 4
2. Xác định mục tiêu chương trình đào tạo phát triển 5
3. Lựa chọn đối tượng tham gia đào tạo . 5
4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo. 5
5. Dự toán chi phí đào tạo 7
6. Lựa chọn và đào tạo giáo viên 7
7. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo 7
III. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác đào tạo 9
1. Kết quả nhận thức của học viên. 9
2. Sự thỏa mãn của học viên đối với chương trình 9
3. Khả năng áp dụng những kiến thức và kỹ năng từ chương trình đào tạo vào trong công việc của học viên. 9
4. Số người đạt yêu cầu của chương trình đào tạo 9
IV. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TẠI CÔNG TY CP - SX TM THIÊN LONG - CHI NHÁNH HÀ NỘI 9
1. Giới thiệu về công ty cp - sx tm Thiên Long 9
2. Giới thiệu công tác đào tạo hiện nay 11
3. Đánh giá hiệu quả công tác đào tạo 15
V. một số kiến nghị nâng cao hiệu quả công tác đào tạo 18
KẾT LUẬN CHUNG 20
LỜI MỞ ĐẦU
Con người là yếu tố cấu thành nên tổ chức, vận hành và quyết định sự thành bại của tổ chức. Đây là vốn tài sản quý giá mà mỗi tổ chức phải biết tạo dựng, duy trì và phát triển. Và trong tiến trình hội nhập như hiện nay, việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được coi là nhiệm vụ sống còn đối với mỗi tổ chức, nguồn nhân lực mạnh là điều kiện quyết định để các tổ chức có thể cạnh tranh và đứng vững trong môi trường cạnh tranh ngày nay. Vì vậy, công tác đào tạo nâng cao chất lượng cho các bộ phận là một hoạt động cần thiết phải thực hiện và phải thực hiện một cách có chiến lược, có tầm nhìn xa, đặc biệt là trong giai đoạn hội nhập như hiện nay. Tại công ty cổ phần sản xuất – thương mại Thiên Long hiện tại cũng đang áp dụng một quy trình đào tạo rất chuyên nghiệp và cụ thể. Tuy nhiên cũng cần phân tích xem nó hiệu quả thế nào và làm thế nào để công tác đào tạo là việc phải chi mà không hề phí. Trong phạm bài viết này, em cũng đã sưu tầm tài liệu và cũng có những phân tích cơ bản về quy trình đào tạo, đặc biệt là khâu đánh giá hiệu quả công tác đào tạo nhằm trả lời các câu hỏi trên.
Em xin chân thành Thank cô Phạm Thị Bích Ngọc – giảng viên khoa kinh tế và quản lý nguồn nhân lực đã nhiệt tình chỉ bảo và hướng dẫn em hoàn thành đề án này.
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH nghiệp
1. Các khái niệm cơ bản
1.1. khái niệm nguồn nhân lực chung ( NNL).
NNL gồm toàn bộ những người trong độ tuổi lao động, có khả năng lao động không kể đến trạng thái có việc làm hay không. Với khái niệm này, quy mô NNL chính là nguồn lao động.
Nguồn nhân lực được hiểu là toàn bộ trình độ chuyên môn mà con người tích luỹ được, có khả năng đem lại thu nhập trong tương lai (Beng, Fischer & Dornhusch, 1995). Nguồn nhân lực, theo GS. Phạm Minh Hạc (2001), là tổng thể các tiềm năng lao động của một nước hay một địa phương sẵn sàng tham gia một công việc lao động nào đó.
1.2. Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Doanh nghiệp là một đơn vị kinh tế hạch toán độc lập, có đầy đủ tư cách pháp nhân được thành lập theo pháp luật hiện hành của nhà nước.
Nguồn nhân lực trong doanh nghiệp là toàn bộ thể lực và trí lực của người lao động trong giờ làm việc với doanh nghiệp. trong giờ làm việc, doanh nghiệp được sử dụng sức lao động của người lao trong doanh nghiệp. nếu muốn sử dụng thêm thì phải thoả thuận với người lao động và phải trả thêm thù lao.
1.3. Phát triển nguồn nhân lực
Giáo dục là các hoạt động học tập để chuẩn bị cho con người bước vào một nghề nghiêọ hay chuyển sang một nghề mới thích hợp hơn trong tương lai.
Đào tạo là quá trình học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động, để thực hiện có hiệu quả hơn chức năng và nhiệm vụ lao động của mình
Phát triển là các hoạt động học tập vượt ra khỏi phạm vi công việc trước mắt của người lao động, nhămg mở ra cho họ những công việc mới dựa trên cơ sở những định hướng tương lai của tổ chức.
2. Sự cần thiết của công tác đào tạo và phát triển
Mục tiêu chung của công tác đào tạo và phát triển NNL là nhằm
sử dụng tối đa NNL hiện có và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức. Có ba lý do để nói rằng công tác đào tạo và phát triển là cần được quan tâm đúng mực:
• Đáp ứng nhu cầu tồn tại và phát triển tổ chức
• Đáp ứng nhu cầu học tập của người lao động
• Tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
II. TRÌNH TỰ XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
Việc xây dựng một chương trình đào tạo/ phát triển có thể được thực hiện theo 7 bước :
1. Xác định nhu cầu đào tạo
Bước đầu tiên này rất quan trọng, quyết định tới nội dung cả chương trình đào tạo và phát triển NNL và hiệu quả hoạt động của tổ chức trong tương lai. Xác định nhu cầu đào tạo là trả lời các câu hỏi: ‘ tổ chức đang thiếu gì, ở bộ phận nào, cần đào tạo những kỹ năng gì, cho loại lao động nào và bao nhiêu người?’’
Để xác định chính xác nhu cầu đào tạo, cần tiến hành phân tích:
• Phân tích tổ chức: xem xét sự hợp lý của hoạt động đào tạo trong mối liên hệ với chiến lược kinh doanh, nguồn lực sẵn có cũng như sự ủng hộ của lãnh đạo.
• Phân tích nhiệm vụ: gồm việc xác định các nhiệm vụ quan trọng và kiến thức,hành vi cần được chú trọng để đào tạo cho người lao động nhằm giúp họ hoàn thành công việc tốt hơn.
• Phân tích con người: là việc xem xét nguyên nhân những yếu kém của kết quả thực hiện công việc của nhân viên, ai là người cần được đào tạo, sự sẵn sàng của người lao động đối với hoạt động đào tạo.
2. Xác định mục tiêu chương trình đào tạo phát triển
Là việc xác định kết quả cần đạt được của chương trình đào tạo. Bao gồm:
- Những kỹ năng cần được đào tạo và trình độ kỹ năng có được sau đào tạo.
- Số lượng và cơ cấu học viên.
- Thời gian đào tạo .
3. Lựa chọn đối tượng tham gia đào tạo .
Để xác định được đối tượng tham gia vào chương trình đào tạo, tổ chức cần dựa trên động cơ tham gia chương trình đào tạo, khả năng học tập của mỗi học viên và mong muốn, nguyện vọng của bản thân họ.
4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links