Link tải luận văn miễn phí cho ae
I. Mở Đầu
II. Nội Dung
1. Tầm quan trọng của đề tài, mục tiêu phương pháp nghiên cứu.
1.1 Tính cấp thiết của đề tài.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu.
1.2.1 Mục tiêu chung.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
1.4 Phương pháp nghiên cứu.
1. Nội dung nghiên cứu.
2. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
2.1 Lý luận cơ bản về năng lực giao tiếp đàm phán.
2.2 Vị trí, vai trò tầm quan trọng của năng lực giao tiếp đàm phán đối với ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
2.3 Đặc điểm hoạt động giao tiếp đàm phán của sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
2.4 Các yếu tố ảnh hưởng.
2.5 Thực tiễn hoạt động giao tiếp của ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
2.6 Biện pháp khắc phục
3. Phương pháp nghiên cứu.
4. Tóm lược
III. Kết luận
I. Phần mở đầu
Chúng ta đã được nghe rất nhiều về vị lãnh tụ Fidel Castro của đất nước Cu Ba, về chủ tịch nước Mao Trạch Đông của Trung Quốc, vĩ lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam : Hồ Chí Minh với những đóng góp rất lớn cho đất nước của họ.
Ngày nay chúng ta lại được biết nhiều hơn đến các tỷ phú như Donald Trump, Billgate, Warren Buffett Carlos Slim... Họ giàu có và nổi tiếng bởi tài năng của họ về sự nhạy cảm trong kinh doanh, sự khôn ngoan và đặc biệt là tài năng về kĩ năng đàm phán của họ.
Trong thế giới hiện đại, mỗi con người đều phải năng động hơn, hiểu biết hơn và tự biết hoàn thiện mình hơn, đó cũng chính là điều kiện tiên quyết để có cuộc sống như chính chúng ta mong muốn. Giải pháp để giải quyết vấn đề cho sinh viên chính là nâng cao năng lực giao tiếp đàm phán trong kinh doanh để có thể đặt nền móng cho những dự định trong tương lai.
Đối với sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội thì điều này lại càng mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi những yếu tố đặc thù riêng. Dưới đây là thực trạng về năng lực giao tiếp kinh doanh của sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội, và những giải pháp nhằm hoàn thiện những kỹ năng cho sinh viên, tạo nền tảng vức chắc cũng như hoàn thiện nhân cách của bản thân mỗi người. Giúp bạn thực hiện những ước mơ của mình.
II. Nội Dung
1. Tầm quan trọng của đề tài, mục tiêu phương pháp nghiên cứu.
1.1 Tính cấp thiết của đề tài.
Bất cứ nhà tuyển dụng nào khi tuyển dụng cũng yêu cầu các ứng viên phải có những tiêu chí nhất định đáp ứng nhu cầu cho công việc của họ. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nhu cầu công việc đối với sinh viên chuyên ngành kế toán QTKD ngày càng rộng mở. Xong, để đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng thì kỹ năng không thể thiếu chính là kỹ năng giao tiếp và đàm phán trong kinh doanh.
Hoạt động chính trị cũng là một trong những hoạt động mang tính chất đặc biệt mà sinh viên chuyên ngành này có thể hướng tới. Kể các trong các ngành kỹ thuật, ngoài việc thông thạo, giỏi về chuyên môn thì những yêu cầu và đòi hỏi về kỹ năng mềm ngày càng trở nên cấp thiết.
Nhìn chung, cho dù học ở bất cứ chuyên ngành nào, làm việc ở bất cứ bộ phận nào thì những kỹ năng về giao tiếp luôn được coi trọng, nó cũng được coi là một trong những yếu tố đánh giá nhân cách của một con người, về năng lực, thái độ làm việc, đạo đức nghề nghiệp...
1.2 Mục tiêu nghiên cứu.
1.2.1 Mục tiêu chung.
Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng về năng lực giao tiếp của sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội để thấy được những mặt mạnh, mặt yếu nhằm phát huy những điểm tích cực và đưa ra giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại. Qua đó giúp cho sinh viên có thêm kiến thức cơ bản và cần thiết làm hành trang cho cuộc sống sau này, phát huy được hết tiềm lực của bản thân và khám phá được những khả năng của mình phục vụ cho xã hội.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể.
1- Hệ thống hóa các tài liệu, định nghĩa, khái niệm cơ bản về giao tiếp và đàm phán kinh doanh.
2- Hệ thống hóa được các tiêu chí đánh giá mức độ khả năng giao tiếp đàm phán của sinh viên nói chung.
3 - Đánh giá được thực trạng nhận thức và sử dụng kiến thức giao tiếp đàm phán của sinh viên khoa Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
4- Xác định những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình nhận thức đó.
5- Đưa ra những biện pháp và phương hướng giải quyết nhằm ngày càng nâng cao năng lực giao tiếp đàm phán kinh doanh của sinh viên ngành Kế toán QTKD.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu.
Tập trung nghiên cứu nhận thức và thực trạng kỹ năng giao tiếp đàm phán kinh doanh của sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu.
Nghiên cứu trong phạm vi sinh viên trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội, mà chủ yếu là sinh viên ngành Kế toán QTKD. Có thể tìm hiểu thêm thông tin về sinh viên của các trường khác.
Nghiên cứu vị trí, vai trò đặc điểm, các yếu tố ảnh hưởng, thực trạng và các giải pháp cho việc hoàn thiện năng lực giao tiếp đàm phán kinh doanh của sinh viên ngành này.
1.4 Phương pháp nghiên cứu.
Tìm hiểu và thu thập thông tin trong phạm vi là các sinh viên ngành Kế toán QTKD của trường, đồng thời điều tra lấy số liệu so sánh với sinh viên của các ngành khác trong trường và sinh viên của các trường khác.
2. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
2.1 Lý luận cơ bản về năng lực giao tiếp đàm phán.
* Khái niệm về giao tiếp
Giao tiếp là một trong những phạm trù của tâm lý học, tư tưởng của tâm lý học được đề cập đến từ thời kỳ cổ đại, qua thời kỳ phục hưng và qua thế kỷ 20 thì hình thành nên chuyên ngành tâm lý học giao tiếp. Ngay từ khi còn là các tư tưởng về giao tiếp đến khi xuất hiện tâm lý học giao tiếp thì khái niệm, bản chất giao tiếp chưa bao giờ thống nhất hoàn toàn. Mỗi tác giả đề cập đến một mặt, một khía cạnh của hoạt động giao tiếp. Trên thế giới đã có rất nhiều người đưa ra các khái niệm về hoạt động giao tiếp, mỗi tác giả lại đưa về một mặt, một khía cạnh của hoạt động giao tiếp. Điển hình như:
Nhà tâm lý học người Mỹ Ocgood C.E cho rằng giao tiếp bao gồm các hành động riêng rẽ mà thực chất là chuyển giao thông tin và tiếp nhận thông tin. Theo ông giao tiếp là quá trình hai mặt, liên lạc và ảnh hưởng lẫn nhau. Sau đó nhà tâm lý học người Anh M.Aglye đã mô tả quá trình ảnh hưởng lẫn nhau qua các hình thức tiếp xúc khác nhau, ông coi giao tiếp thông tin mà nó được biểu hiện bằng ngôn ngữ hay không thông qua ngôn ngữ giống với việc tiếp xúc thân thể con người trong quá trình tác động qua lại về mặt vật lý, và chuyển dịch không gian... Song các tác giả trên mới chỉ dừng lại ở việc miêu tả bề ngoài của hiện tượng giao tiếp. Ngày nay, những khái niệm này càng được làm rõ hơn và tổng quát hơn, ngày càng hoàn thiện hơn, và cơ bản được định nghĩa theo hướng:
Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người và người, qua đó con người trao đổi về thông tin, cảm xúc, chi giác lẫn nhau ảnh hưởng tác động qua lại lẫn nhau.
Xét theo một cách nhìn cụ thể và cách hiểu chung thì năng giao tiếp chính là khả năng truyền đạt và tiếp nhận thông tin thông qua các loại ngôn ngữ như tiếng nói, chữ viết, ngôn ngữ hình thể. Như vậy thông tin chính là nội dung của giao tiếp.
Ta có sơ đồ mình họa quá trình giao tiếp:
Phản hồi có 2 dạng: phản hồi dưới dạng lời nói và phản hồi dưới dạng hành động.
Mỗi một môi trường khác nhau con người sẽ sử dụng các phương tiên giao tiếp khác nhau và một phong cách giao tiếp khác nhau, điều đó làm nên sự phong phú trong hoạt động giao tiếp. Đối với sinh viên thì kỹ năng giao tiếp trong môi trường đại học, cao đẳng chính là cách ứng xử trên giảng đường, các hoạt động làm thêm, giao tiếp hàng ngày...
* Khái niệm về đàm phán.
Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Đó là quá trình giao tiếp có đi có lại được thiết kế nhằm thỏa thuận trong khi giữa ta và bên kia có những quyền lợi có thể chia sẻ và có những quyền lợi đối kháng.
Francois de Cailere, một nhà đàm phán, thương thuyết nổi tiếng của Pháp ngay từ năm 1716 đã khẳng định: "Một nhà đàm phán kinh doanh giỏi phải là người mềm dẻo như ngọn cỏ và cũng phải cứng rắn như một khối đá. Người đó phải có phản xạ ứng xử nhanh nhậy và phải là người biết lắng nghe, lịch sự và có thể đem lại cảm giác dễ chịu cho đối tác. Song đồng thời cũng phải biết tranh luận, thuyết phục bằng cách biết hé lộ, đưa ra những thông tin có vẻ là bí mật đối với người khác.
Nhà đàm phán giỏi còn phải biết tự chế ngự mình để thông tin có vẻ là bí mật đối với người khác để tránh bị mắc vào chủ định, thậm chí bẫy của đối tác, tránh buột miệng nói những lời chưa kịp nghĩ và không bị chi phối bởi định kiến chủ quan.
- Bản chất của đàm phán kinh doanh: Đàm phán kinh doanh luôn lấy lợi ích kinh tế đạt được là mục đích cơ bản trong đó giá cả của một mặt hàng nào đó chính là hạt nhân và là mục đích thương mại của cuộc đàm phán đó.
Quá trình đàm phán không đơn thuần chỉ là quá trình trao đổi lợi ích của một cá nhân cũng không phải là sự lựa chọn đơn nhất, hợp tác hay xung đột mà là sự mâu thuẫn hợp tác giữa mâu thuẫn và xung đột. Và đàm phán không phải là thỏa mãn lợi ích của một bên một cách không hạn chế mà có giới hạn cho lợi ích của mỗi bên trong cuộc đàm phán đó.
2.2 Vị trí, vai trò tầm quan trọng của năng lực giao tiếp đàm phán đối với ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
2.2.1 Vị trí vai trò,tầm quan trọng của năng lực giao tiếp đàm phán nói chung.
Ngay từ thời xa xưa khi mà các cách giao tiếp và các hình thức biểu đạt của nó ngày càng phát triển thì giao tiếp đã có vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống của con người. Nhờ có giao tiếp và các hình thức diễn đạt thông tin phong phú mà loài người mới phát triển được như ngày nay và tách biệt cuộc sống của mình với động vật. Đồng thời con người sử dụng các hình thức sơ khai của đàm phán để phục vụ cho cuộc sống của mình thông qua việc trao đổi mua bán hàng hóa và các hoạt động về chính trị.
Ngày nay khi đất nước đang bước vào thời kỳ đổi mới, nền kinh tế phát triển là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thì vai trò của năng lực giao tiếp đàm phán ngày càng quan trọng hơn. Đôi khi nó chính là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của một cá nhân hay một doanh nghiệp.
- Theo số liệu thống kê cho thấy 70% số thời gian thức con người dành cho hoạt động giao tiếp.
- Giao tiếp giúp cho con người hiểu nhau hơn.
- Giao tiếp cho chúng ta hiểu được chính bản thân mình.
- Là phương tiện để bộc lộ nhân cách.
- Thông qua quá trình giao tiếp, nhân cách của con người dần được hình thành và phát triển theo hướng của quá trình giao tiếp.
- Giao tiếp tốt sẽ tạo ra sự đoàn kết, tạo các mối quan hệ gần gũi thân mật, tạo các điều kiện thuận lợi về mặt tâm lý, hòa đồng trong tập thể. Làm giảm những thất vọng.
- Giao tiếp là một trong những yếu tố giúp bạn thành công.
- Đàm phán là công cụ hiệu quả nhằm đem lại lợi ích về kinh tế, một người muốn là một nhà đàm phán giỏi thì phải là một người có kỹ năng giao tiếp tốt.
- Nghệ thuật trong đàm phán giúp cho công ty hay doanh nghiệp đó có được cơ hội phát triển hay là suy thoái, có tận dụng được thời cơ hay không.
2.2.2Vị trí, vai trò tầm quan trọng của năng lực giao tiếp đàm phán đối với ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
Đối với sinh viên nói chung, trang bị cho mình một kiến thức giao tiếp đàm phán tốt chính là hành trang quan trọng bậc nhất cho công cuộc xây dựng cuộc sống sau này. Đó chính là những kỹ năng trong quan hệ giao tiếp hàng ngày với các đối tượng trong xã hội, trong các cuộc làm ăn, thương thảo.
- Một người có kỹ năng tốt sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn lựa con đường đi tốt nhất cho mình khi ra trường, là người tự tin khi đối đầu với các khó khăn thử thách trong cuộc sống. Đồng thời đó cũng là con người dễ hòa nhập với cộng đồng, dễ tạo ấn tượng tốt trong lòng công chúng. Đặc biệt đối với sinh viên ngành Kế toán QTKD thì kỹ năng này càng được coi trọng hơn.
Theo số liệu thống kê cho thấy 81,5% sinh viên có kỹ năng giao tiếp đàm phán tốt, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể ngay từ trong trường học sẽ dễ dàng có được cơ hội làm việc tốt. 18,5% còn lại khó khăn hơn trong việc tìm công việc phù hợp cho mình. Sinh viên ngành Kế toán QTKD trang bị cho mình kiến thức về giao tiếp trong kinh doanh là một vấn đề có ý nghĩa thực tiễn rất lớn, bởi giao tiếp đóng một vai trò rất quan trọng trong hình thành tính cách con người, là điều kiện để thực hiện các hoạt động trong sản xuất kinh doanh, là sự hết lòng của các đồng sự tạo ra bầu không khí đoàn kết, cởi mở là điều quan trọng trong công tác quản trị nhân sự.
Sự thành công của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào khả năng giao tiếp của bạn. Bởi giao tiếp là khả năng, kỹ xảo, là nghệ thuật.
- Một người chưa có được những kỹ năng cần thiết cho mình trước khi ra trường chính là lấy đi của chính mình nhiều hơn cơ hội có được việc làm tốt. Nó cũng thể hiện một tính cách thiếu hòa đồng, thiếu kỹ năng trong làm việc nhóm , thiếu năng động trong công việc. Điều này sẽ gây ấn tượng xấu đối với nhà tuyển dụng.
Đặc biệt kĩ năng giao tiếp đàm phán đối với sinh viên ngành Kế toán QTKD lại quan trọng hơn, bởi vì đây chính kỹ năng cơ bản mà sinh viên học ngành này cần có được, là tiêu chí quan trọng để các nhà tuyển dụng lựa chọn. Là tiêu chí quyết định sự thành công của một nhà quản trị. Nó được thể hiện ở phong cách làm việc, tư duy lãnh đạo, tổ chức nhân sự, hoạch định, đàm phán thương thuyết các hợp đồng kinh tế, sự hiểu biết,quản lý công nhân viên của mình...
Đối với sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội thì kỹ năng này cũng là kỹ năng cơ bản và đặc biệt quan trọng trong quá trình đào tạo của trường, nâng cao năng lực giao tiếp cho sinh viên chính là yếu tố then chốt để tạo dựng nền tảng cơ bản cho sinh viên. Giúp cho sinh viên năng động, sáng tạo, hiểu biết hơn, nắm bắt cơ hội, tạo dựng thời cơ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
I. Mở Đầu
II. Nội Dung
1. Tầm quan trọng của đề tài, mục tiêu phương pháp nghiên cứu.
1.1 Tính cấp thiết của đề tài.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu.
1.2.1 Mục tiêu chung.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
1.4 Phương pháp nghiên cứu.
1. Nội dung nghiên cứu.
2. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
2.1 Lý luận cơ bản về năng lực giao tiếp đàm phán.
2.2 Vị trí, vai trò tầm quan trọng của năng lực giao tiếp đàm phán đối với ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
2.3 Đặc điểm hoạt động giao tiếp đàm phán của sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
2.4 Các yếu tố ảnh hưởng.
2.5 Thực tiễn hoạt động giao tiếp của ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
2.6 Biện pháp khắc phục
3. Phương pháp nghiên cứu.
4. Tóm lược
III. Kết luận
I. Phần mở đầu
Chúng ta đã được nghe rất nhiều về vị lãnh tụ Fidel Castro của đất nước Cu Ba, về chủ tịch nước Mao Trạch Đông của Trung Quốc, vĩ lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam : Hồ Chí Minh với những đóng góp rất lớn cho đất nước của họ.
Ngày nay chúng ta lại được biết nhiều hơn đến các tỷ phú như Donald Trump, Billgate, Warren Buffett Carlos Slim... Họ giàu có và nổi tiếng bởi tài năng của họ về sự nhạy cảm trong kinh doanh, sự khôn ngoan và đặc biệt là tài năng về kĩ năng đàm phán của họ.
Trong thế giới hiện đại, mỗi con người đều phải năng động hơn, hiểu biết hơn và tự biết hoàn thiện mình hơn, đó cũng chính là điều kiện tiên quyết để có cuộc sống như chính chúng ta mong muốn. Giải pháp để giải quyết vấn đề cho sinh viên chính là nâng cao năng lực giao tiếp đàm phán trong kinh doanh để có thể đặt nền móng cho những dự định trong tương lai.
Đối với sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội thì điều này lại càng mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi những yếu tố đặc thù riêng. Dưới đây là thực trạng về năng lực giao tiếp kinh doanh của sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội, và những giải pháp nhằm hoàn thiện những kỹ năng cho sinh viên, tạo nền tảng vức chắc cũng như hoàn thiện nhân cách của bản thân mỗi người. Giúp bạn thực hiện những ước mơ của mình.
II. Nội Dung
1. Tầm quan trọng của đề tài, mục tiêu phương pháp nghiên cứu.
1.1 Tính cấp thiết của đề tài.
Bất cứ nhà tuyển dụng nào khi tuyển dụng cũng yêu cầu các ứng viên phải có những tiêu chí nhất định đáp ứng nhu cầu cho công việc của họ. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nhu cầu công việc đối với sinh viên chuyên ngành kế toán QTKD ngày càng rộng mở. Xong, để đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng thì kỹ năng không thể thiếu chính là kỹ năng giao tiếp và đàm phán trong kinh doanh.
Hoạt động chính trị cũng là một trong những hoạt động mang tính chất đặc biệt mà sinh viên chuyên ngành này có thể hướng tới. Kể các trong các ngành kỹ thuật, ngoài việc thông thạo, giỏi về chuyên môn thì những yêu cầu và đòi hỏi về kỹ năng mềm ngày càng trở nên cấp thiết.
Nhìn chung, cho dù học ở bất cứ chuyên ngành nào, làm việc ở bất cứ bộ phận nào thì những kỹ năng về giao tiếp luôn được coi trọng, nó cũng được coi là một trong những yếu tố đánh giá nhân cách của một con người, về năng lực, thái độ làm việc, đạo đức nghề nghiệp...
1.2 Mục tiêu nghiên cứu.
1.2.1 Mục tiêu chung.
Trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng về năng lực giao tiếp của sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội để thấy được những mặt mạnh, mặt yếu nhằm phát huy những điểm tích cực và đưa ra giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại. Qua đó giúp cho sinh viên có thêm kiến thức cơ bản và cần thiết làm hành trang cho cuộc sống sau này, phát huy được hết tiềm lực của bản thân và khám phá được những khả năng của mình phục vụ cho xã hội.
1.2.2 Mục tiêu cụ thể.
1- Hệ thống hóa các tài liệu, định nghĩa, khái niệm cơ bản về giao tiếp và đàm phán kinh doanh.
2- Hệ thống hóa được các tiêu chí đánh giá mức độ khả năng giao tiếp đàm phán của sinh viên nói chung.
3 - Đánh giá được thực trạng nhận thức và sử dụng kiến thức giao tiếp đàm phán của sinh viên khoa Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
4- Xác định những nhân tố ảnh hưởng đến quá trình nhận thức đó.
5- Đưa ra những biện pháp và phương hướng giải quyết nhằm ngày càng nâng cao năng lực giao tiếp đàm phán kinh doanh của sinh viên ngành Kế toán QTKD.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu.
Tập trung nghiên cứu nhận thức và thực trạng kỹ năng giao tiếp đàm phán kinh doanh của sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
1.3.2 Phạm vi nghiên cứu.
Nghiên cứu trong phạm vi sinh viên trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội, mà chủ yếu là sinh viên ngành Kế toán QTKD. Có thể tìm hiểu thêm thông tin về sinh viên của các trường khác.
Nghiên cứu vị trí, vai trò đặc điểm, các yếu tố ảnh hưởng, thực trạng và các giải pháp cho việc hoàn thiện năng lực giao tiếp đàm phán kinh doanh của sinh viên ngành này.
1.4 Phương pháp nghiên cứu.
Tìm hiểu và thu thập thông tin trong phạm vi là các sinh viên ngành Kế toán QTKD của trường, đồng thời điều tra lấy số liệu so sánh với sinh viên của các ngành khác trong trường và sinh viên của các trường khác.
2. Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
2.1 Lý luận cơ bản về năng lực giao tiếp đàm phán.
* Khái niệm về giao tiếp
Giao tiếp là một trong những phạm trù của tâm lý học, tư tưởng của tâm lý học được đề cập đến từ thời kỳ cổ đại, qua thời kỳ phục hưng và qua thế kỷ 20 thì hình thành nên chuyên ngành tâm lý học giao tiếp. Ngay từ khi còn là các tư tưởng về giao tiếp đến khi xuất hiện tâm lý học giao tiếp thì khái niệm, bản chất giao tiếp chưa bao giờ thống nhất hoàn toàn. Mỗi tác giả đề cập đến một mặt, một khía cạnh của hoạt động giao tiếp. Trên thế giới đã có rất nhiều người đưa ra các khái niệm về hoạt động giao tiếp, mỗi tác giả lại đưa về một mặt, một khía cạnh của hoạt động giao tiếp. Điển hình như:
Nhà tâm lý học người Mỹ Ocgood C.E cho rằng giao tiếp bao gồm các hành động riêng rẽ mà thực chất là chuyển giao thông tin và tiếp nhận thông tin. Theo ông giao tiếp là quá trình hai mặt, liên lạc và ảnh hưởng lẫn nhau. Sau đó nhà tâm lý học người Anh M.Aglye đã mô tả quá trình ảnh hưởng lẫn nhau qua các hình thức tiếp xúc khác nhau, ông coi giao tiếp thông tin mà nó được biểu hiện bằng ngôn ngữ hay không thông qua ngôn ngữ giống với việc tiếp xúc thân thể con người trong quá trình tác động qua lại về mặt vật lý, và chuyển dịch không gian... Song các tác giả trên mới chỉ dừng lại ở việc miêu tả bề ngoài của hiện tượng giao tiếp. Ngày nay, những khái niệm này càng được làm rõ hơn và tổng quát hơn, ngày càng hoàn thiện hơn, và cơ bản được định nghĩa theo hướng:
Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người và người, qua đó con người trao đổi về thông tin, cảm xúc, chi giác lẫn nhau ảnh hưởng tác động qua lại lẫn nhau.
Xét theo một cách nhìn cụ thể và cách hiểu chung thì năng giao tiếp chính là khả năng truyền đạt và tiếp nhận thông tin thông qua các loại ngôn ngữ như tiếng nói, chữ viết, ngôn ngữ hình thể. Như vậy thông tin chính là nội dung của giao tiếp.
Ta có sơ đồ mình họa quá trình giao tiếp:
Phản hồi có 2 dạng: phản hồi dưới dạng lời nói và phản hồi dưới dạng hành động.
Mỗi một môi trường khác nhau con người sẽ sử dụng các phương tiên giao tiếp khác nhau và một phong cách giao tiếp khác nhau, điều đó làm nên sự phong phú trong hoạt động giao tiếp. Đối với sinh viên thì kỹ năng giao tiếp trong môi trường đại học, cao đẳng chính là cách ứng xử trên giảng đường, các hoạt động làm thêm, giao tiếp hàng ngày...
* Khái niệm về đàm phán.
Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Đó là quá trình giao tiếp có đi có lại được thiết kế nhằm thỏa thuận trong khi giữa ta và bên kia có những quyền lợi có thể chia sẻ và có những quyền lợi đối kháng.
Francois de Cailere, một nhà đàm phán, thương thuyết nổi tiếng của Pháp ngay từ năm 1716 đã khẳng định: "Một nhà đàm phán kinh doanh giỏi phải là người mềm dẻo như ngọn cỏ và cũng phải cứng rắn như một khối đá. Người đó phải có phản xạ ứng xử nhanh nhậy và phải là người biết lắng nghe, lịch sự và có thể đem lại cảm giác dễ chịu cho đối tác. Song đồng thời cũng phải biết tranh luận, thuyết phục bằng cách biết hé lộ, đưa ra những thông tin có vẻ là bí mật đối với người khác.
Nhà đàm phán giỏi còn phải biết tự chế ngự mình để thông tin có vẻ là bí mật đối với người khác để tránh bị mắc vào chủ định, thậm chí bẫy của đối tác, tránh buột miệng nói những lời chưa kịp nghĩ và không bị chi phối bởi định kiến chủ quan.
- Bản chất của đàm phán kinh doanh: Đàm phán kinh doanh luôn lấy lợi ích kinh tế đạt được là mục đích cơ bản trong đó giá cả của một mặt hàng nào đó chính là hạt nhân và là mục đích thương mại của cuộc đàm phán đó.
Quá trình đàm phán không đơn thuần chỉ là quá trình trao đổi lợi ích của một cá nhân cũng không phải là sự lựa chọn đơn nhất, hợp tác hay xung đột mà là sự mâu thuẫn hợp tác giữa mâu thuẫn và xung đột. Và đàm phán không phải là thỏa mãn lợi ích của một bên một cách không hạn chế mà có giới hạn cho lợi ích của mỗi bên trong cuộc đàm phán đó.
2.2 Vị trí, vai trò tầm quan trọng của năng lực giao tiếp đàm phán đối với ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
2.2.1 Vị trí vai trò,tầm quan trọng của năng lực giao tiếp đàm phán nói chung.
Ngay từ thời xa xưa khi mà các cách giao tiếp và các hình thức biểu đạt của nó ngày càng phát triển thì giao tiếp đã có vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống của con người. Nhờ có giao tiếp và các hình thức diễn đạt thông tin phong phú mà loài người mới phát triển được như ngày nay và tách biệt cuộc sống của mình với động vật. Đồng thời con người sử dụng các hình thức sơ khai của đàm phán để phục vụ cho cuộc sống của mình thông qua việc trao đổi mua bán hàng hóa và các hoạt động về chính trị.
Ngày nay khi đất nước đang bước vào thời kỳ đổi mới, nền kinh tế phát triển là nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thì vai trò của năng lực giao tiếp đàm phán ngày càng quan trọng hơn. Đôi khi nó chính là yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của một cá nhân hay một doanh nghiệp.
- Theo số liệu thống kê cho thấy 70% số thời gian thức con người dành cho hoạt động giao tiếp.
- Giao tiếp giúp cho con người hiểu nhau hơn.
- Giao tiếp cho chúng ta hiểu được chính bản thân mình.
- Là phương tiện để bộc lộ nhân cách.
- Thông qua quá trình giao tiếp, nhân cách của con người dần được hình thành và phát triển theo hướng của quá trình giao tiếp.
- Giao tiếp tốt sẽ tạo ra sự đoàn kết, tạo các mối quan hệ gần gũi thân mật, tạo các điều kiện thuận lợi về mặt tâm lý, hòa đồng trong tập thể. Làm giảm những thất vọng.
- Giao tiếp là một trong những yếu tố giúp bạn thành công.
- Đàm phán là công cụ hiệu quả nhằm đem lại lợi ích về kinh tế, một người muốn là một nhà đàm phán giỏi thì phải là một người có kỹ năng giao tiếp tốt.
- Nghệ thuật trong đàm phán giúp cho công ty hay doanh nghiệp đó có được cơ hội phát triển hay là suy thoái, có tận dụng được thời cơ hay không.
2.2.2Vị trí, vai trò tầm quan trọng của năng lực giao tiếp đàm phán đối với ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội.
Đối với sinh viên nói chung, trang bị cho mình một kiến thức giao tiếp đàm phán tốt chính là hành trang quan trọng bậc nhất cho công cuộc xây dựng cuộc sống sau này. Đó chính là những kỹ năng trong quan hệ giao tiếp hàng ngày với các đối tượng trong xã hội, trong các cuộc làm ăn, thương thảo.
- Một người có kỹ năng tốt sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn lựa con đường đi tốt nhất cho mình khi ra trường, là người tự tin khi đối đầu với các khó khăn thử thách trong cuộc sống. Đồng thời đó cũng là con người dễ hòa nhập với cộng đồng, dễ tạo ấn tượng tốt trong lòng công chúng. Đặc biệt đối với sinh viên ngành Kế toán QTKD thì kỹ năng này càng được coi trọng hơn.
Theo số liệu thống kê cho thấy 81,5% sinh viên có kỹ năng giao tiếp đàm phán tốt, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể ngay từ trong trường học sẽ dễ dàng có được cơ hội làm việc tốt. 18,5% còn lại khó khăn hơn trong việc tìm công việc phù hợp cho mình. Sinh viên ngành Kế toán QTKD trang bị cho mình kiến thức về giao tiếp trong kinh doanh là một vấn đề có ý nghĩa thực tiễn rất lớn, bởi giao tiếp đóng một vai trò rất quan trọng trong hình thành tính cách con người, là điều kiện để thực hiện các hoạt động trong sản xuất kinh doanh, là sự hết lòng của các đồng sự tạo ra bầu không khí đoàn kết, cởi mở là điều quan trọng trong công tác quản trị nhân sự.
Sự thành công của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào khả năng giao tiếp của bạn. Bởi giao tiếp là khả năng, kỹ xảo, là nghệ thuật.
- Một người chưa có được những kỹ năng cần thiết cho mình trước khi ra trường chính là lấy đi của chính mình nhiều hơn cơ hội có được việc làm tốt. Nó cũng thể hiện một tính cách thiếu hòa đồng, thiếu kỹ năng trong làm việc nhóm , thiếu năng động trong công việc. Điều này sẽ gây ấn tượng xấu đối với nhà tuyển dụng.
Đặc biệt kĩ năng giao tiếp đàm phán đối với sinh viên ngành Kế toán QTKD lại quan trọng hơn, bởi vì đây chính kỹ năng cơ bản mà sinh viên học ngành này cần có được, là tiêu chí quan trọng để các nhà tuyển dụng lựa chọn. Là tiêu chí quyết định sự thành công của một nhà quản trị. Nó được thể hiện ở phong cách làm việc, tư duy lãnh đạo, tổ chức nhân sự, hoạch định, đàm phán thương thuyết các hợp đồng kinh tế, sự hiểu biết,quản lý công nhân viên của mình...
Đối với sinh viên ngành Kế toán QTKD trường Đại học Nông Nghiệp Hà Nội thì kỹ năng này cũng là kỹ năng cơ bản và đặc biệt quan trọng trong quá trình đào tạo của trường, nâng cao năng lực giao tiếp cho sinh viên chính là yếu tố then chốt để tạo dựng nền tảng cơ bản cho sinh viên. Giúp cho sinh viên năng động, sáng tạo, hiểu biết hơn, nắm bắt cơ hội, tạo dựng thời cơ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: thực trạng nghe – nói tiếng Hàn của sinh viên, thực trạng kĩ năng nói tiếng hàn của sinh viên ngày nay, các yếu tốt tác động đến kỹ năng giao tiếp của sinh viên, những khía cạnh chưa đề cập đến giao tiếp của sinh viên, thực trạng công tác đàm phán, mục tiêu Phương pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp của sinh viên đại học, thực trạng kỹ năng giao tiếp của học sinh, sinh viên trong môi trường học tập, hoàn thiện kỹ năng giao tiếp trong môi trường đại học