Link tải luận văn miễn phí cho ae
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN 1
LỜI CẢM ƠN 2
MỤC LỤC 3
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 6
1. Lý do chọn đề tài 7
2. Mục đích nghiên cứu : 8
3. Nhiệm vụ nghiên cứu: 8
5. Khách thể nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 8
5.1 Khách thể nghiên cứu: 8
5.2 Giới hạn phạm vi nghiên cứu: 8
5.3 Mẫu nghiên cứu: 9
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 9
CHƯƠNG 1 10
CƠ SỞ LÍ LUẬN 10
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO HỌC SINH THPT 10
1.1Tổng quan về vấn đề nghiên cứu: 10
1.1.1Một số nghiên cứu về sức khỏe sinh sản vị thành niên trên thế giới 10
1.1.2 Một số nghiên cứu về sức khỏe sinh sản vị thành niên ở Việt Nam 11
1.2 Khái niệm chính: 13
1.2.1 Khái niệm nhu cầu: 13
1.2.2 Khái niệm Giáo dục: 13
1.2.3 Khái niệm chung về sức khoẻ sinh sản 14
1.2.5 Khái niệm học sinh THPT: 15
1.2.6 Khái niệm nhu cầu giáo duc SKSS cho hoc sinh THPT: 17
1.3Các khái niệm liên quan: 17
1.3.1 Khái niệm về giới: 17
1.3.2 Khái niệm giáo dục giới tính: 17
1.3.3 Khái niệm tình dục: 18
1.3.4 Khái niệm trẻ vị thành niên: 18
1.4 Ý nghĩa của công tác giáo dục SKSS cho học sinh THPT: 18
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NHU CẦU CHĂM SÓC GIÁO DỤC SỨC KHỎE CỦA HỌC SINH THPT TẠI TRƯỜNG THPT TRƯƠNG ĐỊNH_HOÀNG MAI _HÀ NỘI 20
2.1 Khái quát chung về địa bàn điều tra: 20
2.1.1 Khái quát chung về trường THPT Trương Định: 20
2.2 Đánh giá hiểu biết về sức khỏe sinh sản của học sinh THPT Trương Định 21
2.2.1 Những hiểu biết về tình yêu và tình dục: 21
2.2.2 Hiểu biết của học sinh THPT về các biện pháp tránh thai. 24
2.2.3 Hiểu biết của học sinh THPT về các bệnh lây qua đường tình dục 25
2.2Thực trạng nhu cầu giáo dục SKSS cho học sinh THPT tại trường THPT Trương Định _Hoàng Mai_Hà Nội. 28
2.2.1 Nhu cầu tìm hiểu các kiến thức về sức khỏe sinh sản và nhu cầu được giáo dục sức khỏe sinh sản trong nhà trường. 28
2.3.2 Nhu cầu về nội dung kiến thức sức khỏe sinh sản của học sinh 32
2.3.3 Nhu cầu về thời điểm giáo dục giới tính 34
2.3.4 Nhu cầu về hình thức giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT 36
2.3.5 Nhu cầu về đối tượng tiến hành hoạt động giáo dục cho học sinh 38
2.3.5.1 Những đối tượng mà học sinh đã trao đổi về giới tính – tình yêu –tình dục 38
2.3.5.2 Đối tượng mà học sinh muốn nhận được sự tư vấn về giới tính – tình yêu – tình dục. 42
CHƯƠNG III. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO HỌC SINH HIỆN NAY. 45
3.1 Những thuận lợi trong việc giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT 45
3.2 Những khó khăn trong việc giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT: 46
KẾT LUẬN 48
4. Một số khuyến nghị và giải pháp: 50
4.1 Khuyến nghị: 50
4.2 Giải pháp: 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
PHẦN PHỤ LỤC: 56
PHỤ LỤC 1 : 56
PHIẾU HỎI 56
PHỤ LỤC 2: BIÊN BẢN THẢO LUẬN NHÓM NỮ 62
PHỤ LỤC 3: BIÊN BẢN THẢO LUẬN NHÓM NAM 64
BIÊN BẢN PHỎNG VẤN SÂU VỚI THẦY CÔ GIÁO 66
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, là một trong những điều cơ bản nhất; con người sống hạnh phúc là mục tiêu và là nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ tổ quốc. Chăm sóc sức khỏe không chỉ là nhu cầu cuả mỗi cá nhân mà nó còn là mục tiêu cho sự pháp triển của xã hội.
Hiện nay quan hệ tình dục sớm dẫn đến tình trạng có thai ngoài ý muốn ngày càng gia tăng, và những hậu quả tai hại của nó là không tránh khỏi. Những hiện tượng nạo phá thai, có thai tuổi vị thành niên; việc sinh con của các bà mẹ quá trẻ 13, 14, 15… tuổi, việc kết hôn sớm… xảy ta rất nhiều kéo theo rất nhiều tác hại lớn khác cho bản thân các em và cho gia đình, cho xã hội như: tình trạng bệnh tật, đẻ con dị dạng, sức khoẻ của người mẹ và đứa con yếu kém nghiêm trọng, nhất là tốc độ lây lan các bệnh đường tình dục như bệnh lậu, bệnh giang mai, nhiễm HIV… và gây nên những tác hại lớn về kinh tế, xã hội, tâm lí…
Trong khi đó, ở Việt Nam ta còn có tình trạng yếu kém nhận thức về văn hoá xã hội, về đời sống giới tính. Những kiểu ăn chơi, sinh hoạt thiếu lành mạnh, những biến tướng không tốt của các loại hình sinh hoạt văn hoá như: karaoke, vũ trường, nhậu nhẹt… là tình trạng khá phổ biến, gây nên nhiều hậu quả không tốt trong đời sống của thanh thiếu niên và xã hội. Ngoài ra các tệ nạn xã hội đang có chiều hướng phát triển rất phức tạp
Trước tình hình đó, giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó trở thành một vấn đề cấp bách mà xã hội và các nhà giáo dục cần giải quyết. Đó là nhu cầu của các em và cũng chính là nhu cầu của xã hội hiện đại.
Xuất phát từ những lý do nêu trên, tui mạnh dạn chọn đề tài “Thực trạng nhu cầu chăm sóc giáo dục SKSS của học sinh THPT tại trường THPT Trương Định - Hoàng Mai - Hà Nội” Nhằm mục đích nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản và mong muốn đáp ứng đúng nhu cầu của học sinh trong việc cung cấp kiến thức sức khỏe sinh sản
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Công trình nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng hiểu biết của học sinh THPT về sức khỏe sinh sản, trong đó trọng tâm nghiên cứu về nhu cầu giáo dục chăm sóc giáo dục sức khỏe sinh sản của học sinh THPT. Từ đó đưa ra những kiến nghị và giải pháp cụ thể để đáp ứng nhu cầu giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh.
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
- Tìm hiểu việc về hiểu biết các kiến thức và nhu cầu tìm kiếm thông tin về sức khỏe sinh sản của học sinh cấp 3.
- Đưa ra những khuyến nghị, giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT.
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Thực trạng nhu cầu giáo dục chăm sóc SKSS của học sinh THPT.
5. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
5.1 Khách thể nghiên cứu:
- 50 Học sinh THPT ở độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi ở trường THPT Trương Định _ Hoàng Mai_Hà Nội
- 2 Thầy cô trong trường THPT Trương Định.
5.2 Giới hạn phạm vi nghiên cứu:
- Thời gian nghiên cứu : 2/2011 đến 5/2011
- Địa bàn khảo sát: Trường THPT Trương Định _Hoàng Mai_Hà Nội
- Giới hạn về nội dung:
- Nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá hiểu biết của học sinh THPT về kiên thức về sức khỏe sinh sản
- Đánh giá nhu cầu giáo dục sức khỏe sinh sản của học sinh THPT.
5.3 Mẫu nghiên cứu:
- Kích thước mẫu: 50 phiếu điều tra học sinh trong trường THPT Trương Định. Trong đó có 34 (68%)bạn nữ và 16(28%) bạn nam
- Phỏng vấn sâu: 2 giáo viên
- Tọa đàm nhóm: nhóm 10 em nam và nhóm 10 em nữ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN 1
LỜI CẢM ƠN 2
MỤC LỤC 3
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 6
1. Lý do chọn đề tài 7
2. Mục đích nghiên cứu : 8
3. Nhiệm vụ nghiên cứu: 8
5. Khách thể nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu 8
5.1 Khách thể nghiên cứu: 8
5.2 Giới hạn phạm vi nghiên cứu: 8
5.3 Mẫu nghiên cứu: 9
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 9
CHƯƠNG 1 10
CƠ SỞ LÍ LUẬN 10
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC SỨC KHỎE CHO HỌC SINH THPT 10
1.1Tổng quan về vấn đề nghiên cứu: 10
1.1.1Một số nghiên cứu về sức khỏe sinh sản vị thành niên trên thế giới 10
1.1.2 Một số nghiên cứu về sức khỏe sinh sản vị thành niên ở Việt Nam 11
1.2 Khái niệm chính: 13
1.2.1 Khái niệm nhu cầu: 13
1.2.2 Khái niệm Giáo dục: 13
1.2.3 Khái niệm chung về sức khoẻ sinh sản 14
1.2.5 Khái niệm học sinh THPT: 15
1.2.6 Khái niệm nhu cầu giáo duc SKSS cho hoc sinh THPT: 17
1.3Các khái niệm liên quan: 17
1.3.1 Khái niệm về giới: 17
1.3.2 Khái niệm giáo dục giới tính: 17
1.3.3 Khái niệm tình dục: 18
1.3.4 Khái niệm trẻ vị thành niên: 18
1.4 Ý nghĩa của công tác giáo dục SKSS cho học sinh THPT: 18
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG NHU CẦU CHĂM SÓC GIÁO DỤC SỨC KHỎE CỦA HỌC SINH THPT TẠI TRƯỜNG THPT TRƯƠNG ĐỊNH_HOÀNG MAI _HÀ NỘI 20
2.1 Khái quát chung về địa bàn điều tra: 20
2.1.1 Khái quát chung về trường THPT Trương Định: 20
2.2 Đánh giá hiểu biết về sức khỏe sinh sản của học sinh THPT Trương Định 21
2.2.1 Những hiểu biết về tình yêu và tình dục: 21
2.2.2 Hiểu biết của học sinh THPT về các biện pháp tránh thai. 24
2.2.3 Hiểu biết của học sinh THPT về các bệnh lây qua đường tình dục 25
2.2Thực trạng nhu cầu giáo dục SKSS cho học sinh THPT tại trường THPT Trương Định _Hoàng Mai_Hà Nội. 28
2.2.1 Nhu cầu tìm hiểu các kiến thức về sức khỏe sinh sản và nhu cầu được giáo dục sức khỏe sinh sản trong nhà trường. 28
2.3.2 Nhu cầu về nội dung kiến thức sức khỏe sinh sản của học sinh 32
2.3.3 Nhu cầu về thời điểm giáo dục giới tính 34
2.3.4 Nhu cầu về hình thức giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT 36
2.3.5 Nhu cầu về đối tượng tiến hành hoạt động giáo dục cho học sinh 38
2.3.5.1 Những đối tượng mà học sinh đã trao đổi về giới tính – tình yêu –tình dục 38
2.3.5.2 Đối tượng mà học sinh muốn nhận được sự tư vấn về giới tính – tình yêu – tình dục. 42
CHƯƠNG III. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CHO HỌC SINH HIỆN NAY. 45
3.1 Những thuận lợi trong việc giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT 45
3.2 Những khó khăn trong việc giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT: 46
KẾT LUẬN 48
4. Một số khuyến nghị và giải pháp: 50
4.1 Khuyến nghị: 50
4.2 Giải pháp: 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO 55
PHẦN PHỤ LỤC: 56
PHỤ LỤC 1 : 56
PHIẾU HỎI 56
PHỤ LỤC 2: BIÊN BẢN THẢO LUẬN NHÓM NỮ 62
PHỤ LỤC 3: BIÊN BẢN THẢO LUẬN NHÓM NAM 64
BIÊN BẢN PHỎNG VẤN SÂU VỚI THẦY CÔ GIÁO 66
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, là một trong những điều cơ bản nhất; con người sống hạnh phúc là mục tiêu và là nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ tổ quốc. Chăm sóc sức khỏe không chỉ là nhu cầu cuả mỗi cá nhân mà nó còn là mục tiêu cho sự pháp triển của xã hội.
Hiện nay quan hệ tình dục sớm dẫn đến tình trạng có thai ngoài ý muốn ngày càng gia tăng, và những hậu quả tai hại của nó là không tránh khỏi. Những hiện tượng nạo phá thai, có thai tuổi vị thành niên; việc sinh con của các bà mẹ quá trẻ 13, 14, 15… tuổi, việc kết hôn sớm… xảy ta rất nhiều kéo theo rất nhiều tác hại lớn khác cho bản thân các em và cho gia đình, cho xã hội như: tình trạng bệnh tật, đẻ con dị dạng, sức khoẻ của người mẹ và đứa con yếu kém nghiêm trọng, nhất là tốc độ lây lan các bệnh đường tình dục như bệnh lậu, bệnh giang mai, nhiễm HIV… và gây nên những tác hại lớn về kinh tế, xã hội, tâm lí…
Trong khi đó, ở Việt Nam ta còn có tình trạng yếu kém nhận thức về văn hoá xã hội, về đời sống giới tính. Những kiểu ăn chơi, sinh hoạt thiếu lành mạnh, những biến tướng không tốt của các loại hình sinh hoạt văn hoá như: karaoke, vũ trường, nhậu nhẹt… là tình trạng khá phổ biến, gây nên nhiều hậu quả không tốt trong đời sống của thanh thiếu niên và xã hội. Ngoài ra các tệ nạn xã hội đang có chiều hướng phát triển rất phức tạp
Trước tình hình đó, giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết. Nó trở thành một vấn đề cấp bách mà xã hội và các nhà giáo dục cần giải quyết. Đó là nhu cầu của các em và cũng chính là nhu cầu của xã hội hiện đại.
Xuất phát từ những lý do nêu trên, tui mạnh dạn chọn đề tài “Thực trạng nhu cầu chăm sóc giáo dục SKSS của học sinh THPT tại trường THPT Trương Định - Hoàng Mai - Hà Nội” Nhằm mục đích nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản và mong muốn đáp ứng đúng nhu cầu của học sinh trong việc cung cấp kiến thức sức khỏe sinh sản
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Công trình nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu thực trạng hiểu biết của học sinh THPT về sức khỏe sinh sản, trong đó trọng tâm nghiên cứu về nhu cầu giáo dục chăm sóc giáo dục sức khỏe sinh sản của học sinh THPT. Từ đó đưa ra những kiến nghị và giải pháp cụ thể để đáp ứng nhu cầu giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh.
3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
- Tìm hiểu việc về hiểu biết các kiến thức và nhu cầu tìm kiếm thông tin về sức khỏe sinh sản của học sinh cấp 3.
- Đưa ra những khuyến nghị, giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT.
4. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Thực trạng nhu cầu giáo dục chăm sóc SKSS của học sinh THPT.
5. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
5.1 Khách thể nghiên cứu:
- 50 Học sinh THPT ở độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi ở trường THPT Trương Định _ Hoàng Mai_Hà Nội
- 2 Thầy cô trong trường THPT Trương Định.
5.2 Giới hạn phạm vi nghiên cứu:
- Thời gian nghiên cứu : 2/2011 đến 5/2011
- Địa bàn khảo sát: Trường THPT Trương Định _Hoàng Mai_Hà Nội
- Giới hạn về nội dung:
- Nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá hiểu biết của học sinh THPT về kiên thức về sức khỏe sinh sản
- Đánh giá nhu cầu giáo dục sức khỏe sinh sản của học sinh THPT.
5.3 Mẫu nghiên cứu:
- Kích thước mẫu: 50 phiếu điều tra học sinh trong trường THPT Trương Định. Trong đó có 34 (68%)bạn nữ và 16(28%) bạn nam
- Phỏng vấn sâu: 2 giáo viên
- Tọa đàm nhóm: nhóm 10 em nam và nhóm 10 em nữ.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: THỰC TRẠNG NHU CẦU CHĂM SÓC GIÁO DỤC SỨC KHỎE SINH SẢN CỦA HỌC SINH THPT TẠI TRƯỜNG THPT TRƯƠNG ĐỊNH- HOÀNG MAI- HÀ NỘI, Thực trạng nhu cầu quan hệ tình dục ở học sinh, giáo dục về sức khỏe sinh sản bảo vệ bản thân cho học sinh thpt, phiếu điều tra xã hội học về chăm sóc sức khỏe, thực trạng vfa biện pháp giáo dục giơi stinhs cho học sinh thpt, thực trạng việc giáo dục sức khỏe sinh sản cho thanh niên, những khó khăn vướng mắc trong csskss hienj nay, nghiên cứu về nhu cầu giao duc gioi tinh và suc khoe sinh san cho hoc sinh thpt