Claude

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Thực trạng phân tích báo cáo tài chính tại Công ty kinh doanh mỹ nghệ vàng bạc đá quý- Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt nam





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU .
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP.
1.1 Báo cáo tài chính và ý nghĩa phân tích báo cáo tài chính.
1.1.1 Hệ thống báo cáo tài chính.
1.1.2 Ý nghĩa phân tích báo cáo tài chính.
1.2 Phương pháp phân tích báo cáo tài chính.
1.2.1 Phương pháp so sánh.
1.2.2 Phương pháp Dupont.
1.2.3 Phương pháp liên hệ cân đối.
1.2.4 Phương pháp loại trừ.
1.2.5 Phương pháp chi tiết chỉ tiêu phân tích.
1.3 Nội dung phân tích báo cáo tài chính.
1.3.1 Đánh giá khái quát tình hình tài chính.
1.3.2 Phân tích tình hình đảm bảo vốn cho hoạt động kinh doanh.
1.3.3 Phân tích nhu cầu và khả năng thanh toán.
1.3.4 Phân tích hiệu quả kinh doanh.
1.3.5 Dự báo nhu cầu tài chính.
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY VÀNG BẠC, ĐÁ QUÝ THUỘC NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM .
2.1 Tổng quan về Công ty Vàng bạc, Đá quý thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam .
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .
2.1.2 Đặc điểm hoạt động kinh doanh .
2.1.3 Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán và bộ sổ kế toán.
2.1.4 Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý hoạt động kinh doanh và phân cấp quản lý tài chính .
2.2 Khái quát chung về phân tích báo cáo tài chính tại Công ty Vàng bạc, Đá quý thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam .
2.2.1 Về tổ chức phân tích .
2.2.2 Về phương pháp phân tích .
2.1.3 Về nội dung phân tích
2.3 Thực trạng phân tích báo cáo tài chính tại Công ty Vàng bạc, Đá quý thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam
2.3.1 Phân tích hiệu quả kinh doanh .
2.3.2 Phân tích cấu trúc tài chính
2.3.3 Phân tích tình hình và khả năng thanh toán .
2.3 Đánh giá thực trạng phân tích báo cáo tài chính tại Công ty Vàng bạc, Đá quý thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam .
2.3.1 Về tổ chức phân tích .
2.3.2 Về nội dung phân tích
2.3.3 Về phương pháp phân tích .
CHƯƠNG 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY VÀNG BẠC, ĐÁ QUÝ THUỘC NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM .
3.1 Sự cần thiết phải hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Công ty Vàng bạc, Đá quý thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam .
3.1.1 Sự cần thiết phải hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Công ty Vàng bạc, Đá quý thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt nam .
3.1.2 Quan điểm hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Công ty Vàng bạc, Đá quý thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt nam .
3.2 Giải pháp hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Công ty Vàng bạc, Đá quý thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt nam .
3.2.1 Hoàn thiện công tác tổ chức phân tích .
3.2.2 Hoàn thiện nội dung phân tích .
3.2.3 Hoàn thiện phương pháp phân tích
3.3 Điều kiện thực hiện các giải pháp hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích .
3.3.1 Về phía Nhà nước .
3.3.2 Về phía Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt nam.
3.3.3 Về phía Công ty Vàng bạc, Đá quý .
KẾT LUẬN
PHỤ LỤC Trang
1
 
4
4
4
5
7
8
9
9
9
12
13
13
16
20
25
29
 
32
 
32
32
33
34
36
 
 
41
41
41
41
42
42
48
54
 
58
58
59
60
 
 
61
 
 
61
 
61
 
 
62
 
63
63
64
83
 
83
83
84
85
 
87
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

2006, giá vốn hàng bán năm 2007 giảm 948,703 triệu đồng so với năm 2006. Khi doanh thu bán hàng giảm thì giá vốn của lượng hàng bán ra cũng giảm là phù hợp. Năm 2006 là năm có rất nhiều thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vàng bạc do giá vàng tăng đột biến, nhu cầu tiêu thụ vàng trong nước tăng mạnh. Kinh doanh vàng bạc là một hoạt động tương đối khó khăn bởi giá vàng trong nước phụ thuộc phần lớn vào giá vàng thế giới. Năm 2007 tình hình chính trị, kinh tế thế giới biến động rất phức tạp, đó là nền kinh tế Mỹ suy thoái, thâm hụt ngân sách lớn buộc Cục dự trữ liên bang Mỹ(FED) phải ba lần cắt giảm lãi suất dẫn đến đồng đô la mất giá từ mức 1EUR=1.30USD xuống còn 1EUR=1.48USD, bên cạnh đó giá dầu tăng cao từ 60USD/thùng đến 100USD/thùng đã làm cho giá vàng quốc tế tăng rất mạnh từ 630USD/oz lên 845USD/oz, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu tiêu thụ, dự trữ vàng trong nước. Hơn nữa, ở trong nước, trong sáu tháng đầu năm 2007, thị trường chứng khoán phát triển mạnh, nên các doanh nghiệp, khách hàng, nhà đầu tập trung phần lớn nguồn tiền vào đầu tư chứng khoán mà ít quan tâm đến vàng. Điều này đã góp phần làm ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty trong năm 2007. Giá vàng thế giới biến động thất thường, tăng giảm đột ngột với biên độ lớn(từ 5%-30%) gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Bên cạnh đó, giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới nên công ty ít có cơ hội nhập khẩu vàng để tiêu thụ ở thị trường trong nước, trong khi nhà nước chưa cho phép công ty xuất khẩu vàng, điều đó đã làm lợi nhuận thuần bán hàng năm 2007 của công ty giảm xuống còn 19,838 triệu đồng, giảm 50% so với năm 2006 cho thấy tình hình kinh doanh vàng bạc đá quý của công ty năm 2007 quá sa sút.
Bên cạnh lĩnh vực kinh doanh và chế tác vàng bạc đá quý, công ty còn hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng: nhận làm đại lý huy động tiết kiệm bằng VND và ngoại tệ uỷ thác cho Sở giao dịch- Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt nam, huy động vốn bằng vàng của cá nhân; cho vay cá nhân, tổ chức tín dụng bằng tiền, vàng…và do vậy, doanh thu hoạt động tài chính này chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng doanh thu của công ty.
Năm 2007, doanh thu hoạt động tài chính đạt 49,423 triệu đồng, tăng 15.57% so với năm 2006 với 42,763 triệu đồng, trong khi chi phí tài chính giảm từ 26,967 triệu đồng năm 2006 xuống còn 24,456 triệu đồng năm 2007 làm cho lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính năm 2007 đạt 24,968 triệu đồng, tăng 58.07% so với năm 2006, nguyên nhân là do năm 2007 công ty tiết kiệm đáng kể chi phí tài chính. Bên cạnh đó, công ty đã chú trọng đẩy mạnh hoạt động ngân hàng, doanh số huy động vốn tăng 33.3% so với năm 2006, có được điều đó là do sự cố gắng, nỗ lực của nhân viên trong công ty cùng các chiến dịch quảng cáo hình ảnh công ty trên các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút khách hàng, đồng thời công ty đã tổ chức kinh doanh, huy động tiết kiệm ngoài giờ và cả ngày thứ 7.
Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh năm 2007 là 5,393 triệu đồng tăng 56% so với năm 2006, trong khi lợi nhuận gộp bán hàng giảm 19.681 triệu đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính tăng 9,172 triệu đồng, điều đó cho thấy năm 2007 công ty đã tiết kiệm tối đa chi phí, đặc biệt là chi phí bán hàng giảm từ 30,726 triệu đồng năm 2006 xuống còn 17,023 triệu đồng năm 2007.
Bên cạnh đó, từ các số liệu trên, công ty còn tính ra các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh như: suất sinh lời của doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh, suất sinh lời của doanh thu thuần bán hàng, suất sinh lời của tài sản, suất sinh lời của vốn chủ sở hữu, được thể hiện ở bảng 2.2:
Bảng 2.2: Các chỉ tiêu phản ánh suất sinh lời:
STT
Chỉ tiêu
2,006
2,007
Chênh lệch
1
Suất sinh lời của doanh thu thuần bán hàng
0.718
0.436
(0.282)
2
Suất sinh lời của doanh thu thuần
0.034
0.086
0.052
3
Suất sinh lời của tài sản
0.099
0.163
0.064
4
Suất sinh lời của vốn chủ sở hữu
0.424
0.870
0.446
Từ bảng 2.2, ta thấy:
+ Suất sinh lời của doanh thu thuần bán hàng năm 2006 là 0.718%, năm 2007 giảm xuống còn 0.436%, như vậy cho thấy năm 2007 hiệu quả kinh doanh vàng bạc đá quý giảm, nguyên nhân là do năm 2007 là năm đầy biến động với thị trường vàng, công ty đã không chủ động được nguồn hàng. Suất sinh lời của doanh thu thuần cho biết nếu công ty bán được 100,000 đồng doanh thu thì sinh ra một khoản chênh lệch mua bán sau thuế VAT năm 2006 là 718 đồng, năm 2007 là 436 đồng
+ Suất sinh lời của doanh thu thuần hoạt động kinh doanh năm 2006 là 0.034%, năm 2007 tăng lên 0.086% là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy hiệu quả kinh doanh của công ty đã được nâng lên.
Năm 2007, tuy suất sinh lời của doanh thu thuần bán hàng thấp hơn năm 2006, nhưng suất sinh lời của doanh thu thuần hoạt động kinh doanh lại cao hơn năm 2006, điều này cho thấy, năm 2007 công ty đã đẩy mạnh hoạt động tài chính: tăng cường cho vay đối với cá nhân, tổ chức, thực hiện hoạt động huy động vốn ngoài giờ hành chính và cả ngày thứ 7..., doanh thu hoạt động tài chính năm 2007 tăng 6,660 triệu so với năm 2006, lợi nhuận từ hoạt động tài chính tăng 9,172 triệu so với năm 2006.
+ Suất sinh lời của tài sản năm 2006 là 0.099%, năm 2007 là 0.163%, điều này cho thấy sức sinh lời của tài sản đã tăng lên. Nếu năm 2006: 100,000 đồng tài sản sinh ra 99 đồng lợi nhuận sau thuế thì năm 2007 sinh ra 163 đồng, tăng 67% so với năm 2006. Tuy vậy, suất sinh lời của tài sản rất nhỏ cho thấy hiệu quả sử dụng tài sản tại công ty không cao.
+ Suất sinh lời của vốn chủ sở hữu cho biết một đồng vốn chủ sở hữu sản sinh ra bao nhiêu đồng lợi nhuận sau thuế. Năm 2006, trị số của chỉ tiêu này đạt 0.424% là khá khiêm tốn do công ty là một doanh nghiệp có quy mô lớn, đang trong giai đoạn đầu dần khẳng định vị thế trên thị trường tài chính cũng như trên thị trường kinh doanh vàng bạc đá quý, giai đoạn này công ty cần những chi phí cho đầu tư chiều sâu. Năm 2007, tỷ suất này là 0.87%, tăng 105.1% so với năm 2006 cho thấy uy tín của công ty đã dần được khẳng định, hiệu quả sản suất kinh doanh đã tăng lên.
Do vốn chủ sở hữu chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong tổng nguồn vốn nên mức sinh lời của vốn chủ sở hữu cao hơn mức sinh lời của tài sản.
Ngoài ra, khi phân tích hiệu quả kinh doanh, công ty còn so sánh kết quả đạt được năm 2007 so với kế hoạch đã đề ra:
Bảng 2.3 : Các chỉ tiêu phản ánh tình hình thực hiện kế hoạch năm 2007
Chỉ tiêu
Năm 2007
So sánh
Kế hoạch
Thực hiện
+/-
%
1. Doanh thu thuần bán vàng bạc
4,044,000
4,544,939
500,939
112,39
2. Lợi nhuận gộp bán hàng
27,300
19,838
- 7,462
72,67
3. Lợi nhuận thuần từ HĐ tài chính
15,800
24,968
9,168
158,02
4. Chi phí chưa lương
28,348
26,927
- 1,421
94,99
5. Tổng lợi nhuận trước thuế
2,688
5,506
2,818
204,85
Theo bảng 2.3, ta thấy, doanh thu kinh doanh vàng bạc đá quý năm 2007 là 4,544,339 triệu đồng đạt 112.39% so với kế hoạch. Tuy vậy, lãi gộp kinh doanh vàng bạc đá quý năm 2007 chỉ đạt 72.67% kế hoạch với 19,951 triệu đồng. Như vậy, tuy doanh thu của công ty vượt 12.39% ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích thực trạng hệ thống thông tin quản lý tại UBND huyện Thọ Xuân Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng mô hình tổ chức kênh phân phối đại lý bảo hiểm nhân thọ tại AIA VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích thực trạng xuất khẩu tại công ty TNHH sản xuất thương mại Đức Hân giai đoạn 2005 - 2009 Luận văn Kinh tế 0
D trình bày thực tiễn công tác đánh giá chính sách ở việt nam hiện nay và phân tích nguyên nhân của thực trạng Môn đại cương 1
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng công tác phân công và hiệp tác lao động tại công ty cổ phần MediaMart chi nhánh Hai Bà Trưng Luận văn Kinh tế 1
D Thực trạng vận tải hàng hoá đường bộ và phân tích cấu thành chi phí vận tải đường bộ Việt Nam Khoa học kỹ thuật 0
T Thực trạng phân tích Báo cáo tài chính tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hoà Bình Luận văn Kinh tế 0
A Thực trạng và giải pháp hoàn thiện phân tích tài chính doanh nghiệp để phục vụ hoạt động cho vay tại Ngân hàng phát triển Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
W Thực trạng và giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối dược phẩm của công ty TNHH thương mại và Dược phẩm Hưng Việt Luận văn Kinh tế 3

Các chủ đề có liên quan khác

Top