12_43

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

"thực trạng và các biện pháp tổ chức thực hiên quy chế dân chủ trong trờng mầm non "

phần 1 mở đầu
1) lý do chọn đề tài
1.1- về lý luận ;
ngày 09 tháng 9 năm 1945 mãi mãi là mốc son đánh dấu sự ra đời của nớc việt nam dân chủ cộng hoà, ngay từ những ngày đầu lập quốc, hiến pháp đầu tiên của nớc việt nam dân chủ cộng hoà ban hành ngày 9 tháng 11 năm 1946, tại điều 1 chơng i đã khẳng định “nớc việt nam là nớc dân chủ cộng hoà. tất cả quyền bính trong nớc là của toàn thể nhân dân việt nam , không phân biệt nòi giống , gái trai, giàu cùng kiệt , giai cấp , tôn giáo “ .
t tởng của hồ chí minh về xây dựng nhà nớc kiểu mới, nhà nớc của dân, do dân, vì dân.ngời khẳng định:“nớc ta là nớc dân chủ , bao nhiêu lợi ích cũng vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân, chính quyền từ xã đến chính phủ trung ơng do dân cử ra... nói tóm lại quyền hành và lực lợng đều ở nơi dân”. việc xây dựng một nhà nớc của dân , do dân, vì dân cũng chính là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa nhằm làm cho nhân dân lao động quyền làm chủ về mọi mặt . dân chủ chỉ thực sự khi có chế độ xã hội tạo ra đợc cơ chế thực hiện quyền làm chủ cho tất cả mọi công dân. dân chủ gắn liền với bình đẳng, tự do, công bằng xã hội .
đất nớc ta đang trên đờng đổi mới và đã đạt đợc một số thành tựu to lớn về các lĩnh vực kinh tế,chính trị,văn hoá xã hội; một trong những nhân tố phát huy nội lực của đất nớc là phát huy dân chủ là khai thác sức mạnh vô tận của quần chúng và thực hiện mục tiêu xây dựng nhà nớc pháp quyền việt nam , tăng cờng pháp chế xã hội chủ nghĩa, mọi ngời sống và làm việc theo pháp luật; dân chủ và pháp luật luôn đi đôi với nhau, thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân
để xây dựng nhà nớc thực sự là nhà nớc pháp quyền xhcn của dân, do dân, vì dân thì việc phát huy quyền dân chủ của nhân dân đã đợc đảng và nhà nớc quan tâm chú trọng , đảng đã khẳng định :
“xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là một nội dung cơ bản của đổi mới hệ thống chính trị ở nớc ta . phải có cơ chế và cách làm cụ thể để thực hiện phơng châm dân biết , dân bàn , dân làm , dân kiểm tra đối với các chủ trơng ,chính sách lớn của đảng và nhà nớc .thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân: làm chủ thông qua các tổ chức, cơ quan đại diện, làm chủ trực tiếp trong các hình thức tự quản tại cơ sở “. (văn kiện đại hội đảng toàn quốc lần thứ viii- trang 44 ) . xây dựng một chế độ thật sự do nhân dân lao động làm chủ, đảng ta đã rất coi trọng việc xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, đó không chỉ là những nội dung thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa mà còn là quy luật phát triển của hệ thống chính trị “đảng lãnh đạo, nhà nớc quản lý, nhân dân làm chủ” dân chủ là quyền lực thuộc về nhân dân, là sự thống nhất biện chứng giữa quyền lợi và nghĩa vụ, lợi ích và trách nhiệm . dân chủ vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nớc, của công cuộc đổi mới của nớc ta đã đợc ghi trong hiến pháp 1992:“thực hiện mục tiêu dân giàu, nớc mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”( điều 3, chơng i ). những mục tiêu trên có mối quan hệ gắn bó với nhau: dân có giàu thì nớc mới mạnh, có dân chủ thì mới tạo ra đợc xã hội công bằng, khi đất nớc giàu mạnh thì ngời dân mới có cuộc sống đầy đủ, văn minh. trong tình hình thực tiễn hiện nay thì vấn đề dân chủ càng đợc đảng và nhà nớc coi trọng hơn bao giờ hết, tại đại hội đảng tq lần thứ ix đảng ta đã khẳng định:”thực hiện quy chế dân chủ, mở rộng dân chủ trực tiếp ở cơ sở tạo điều kiện để nhân dân tham gia quản lý xã hội “ (văn kiện đại hội đảng toàn quốc lần thứ ix-trang ... )
trong những năm qua đảng và nhà nớc đã ban hành nhiều chính sách đổi mới về kinh tế, chính trị, xã hội và đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân , thu hút nhân dân vào tham gia quản lý nhà nớc đã đạt đợc một số thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng đất nớc, tuy nhiên quyền làm chủ của nhân dân ở một số nơi còn bị vi phạm, hay bị coi nhẹ, một số nơi đã xảy ra tình trạng mất dân chủ dẫn đến việc khiếu kiện phức tạp ; tiêu biểu là thái bình, đồng nai, bắc ninh.... những sự việc đó đã làm một bộ phận những ngời dân đã mất lòng tin vào cán bộ, bộ máy chính quyền ở địa phơng ; một số nơi vẫn còn tình trạng tham nhũng , sách nhiễu dân, hiệu lực quản lý còn thấp, pháp luật cha nghiêm, kỷ cơng xã hội bị buông lỏng, đảng đã nhận thấy những khuyết, tồn tại đó; nghị quyết hội nghị lần thứ 3 ban chấp hành trung ơng đảng khoá viii (tháng 6-1997) đã khẳng định: để khắc phục tình trạng mất dân chủ và nạn tham nhũng hiện nay thì “khâu quan trọng và cấp bách trớc mắt là phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở là nơi trực tiếp thực hiện mọi chủ trơng, chính sách của đảng và nhà nớc”. để đáp ứng yêu cầu đó, nhà nớc cần ban hành các quy chế dân chủ ở cơ sở để đảm bảo tính pháp lý cho việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân .
- ngày 18 tháng 02 năm 1998, bộ chính trị đã ra chỉ thị số 30 /ct-tư về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
- căn cứ vào chỉ thị số 30 /ct-tư của bộ chính trị , ngày 11 tháng 5 năm 1998, chính phủ đã ban hành nghị định số 29/1998/ nđ-cp về việc ban hành quy chế thực hiện dân chủ ở xã .
- ngày 08 tháng 9 năm 1998, chính phủ đã ban hành nghị định số 71/ nđ-cp về quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan.
- ngày 13 tháng 02 năm 1999, chính phủ ban hành nghị định số 1/1999/ nđ-cp về quy chế thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp nhà nớc .
căn cứ vào thông t 10/1998/ttcp-tcbc ngày 5 tháng12 năm 1998 của ban tổ chức cán bộ chính phủ .các bộ quốc phòng, bộ công an, bộ khoa học công nghệ , bộ tài chính , bộ y tế , bộ t pháp , bộ giáo dục & đt ..., đã tiến hành tổ chức triển khai và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở .
bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành văn bản số 04/2000/qđ-bgd&đt ngày 01 tháng 3 năm 2000 hớng dẫn “quy chế dân chủ trong hoạt động của trờng học “.
mục đích của việc ban hành các văn bản trên nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động , nhằm khơi dậyvà phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở, sự sáng tạo của nhân dân trong công cuộc đổi mới của đất nớc và thu hút nhân dân trong việc tham gia quản lý nhà nớc và kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ quan, cán bộ công chức nhà nớc, nhằm khắc phục tình trạng suy thoái đạo đức, quan liêu, mất dân chủ và tệ nạn tham nhũng đang diễn ra hiện nay.
1.2- về thực tiễn .
trong thời gian qua bên cạnh những thành tựu to lớn của đất nớc về đổi mới kinh tế, chúng ta đã đạt đợc những thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực xã hội, về phát huy dân chủ của nhân dân; chủ trơng mở rộng và phát huy dân chủ trong các lĩnh vực của đời sống phục vụ sự nghiệp đổi mới do đảng ta khởi xớng và lãnh đạo đã từng bớc phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế xã hội và kịp thời khắc phục những biểu hiện mất dân chủ ở địa phơng , cơ sở .
ngày 18 tháng 2 năm 1998 bộ chính trị bch trung ơng đảng cộng sản việt nam đã ra chỉ thị 30 về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở . sau khi có nghị định số 71/nđ-cp, nđ số 29/ nđ-cp, số 07/nđ-chính phủ... các ban ngành , các tổ chức, doanh nghiệp đã tổ chức triển khai việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các ban ngành, tổ chức , cơ sở đã căn cứ trên tình hình thực tế và đặc thù của ngành, của cơ sở để thể chế thành các quy chế phù hợp với ngành, cơ sở của mình nh : bộ công an đã xây dựng 12 quy chế cho lực lợng công an, việc ban hành các quy chế dân chủ cơ sở đã dánh dấu một bớc tiến mới trong nhận thức t tởng, biến thành hành động cụ thể của cả lực lợng công an; bộ quốc phòng đã ban hành “quy định tổ chức và hoạt động của hội đồng quân nhân ở cơ sở " trong quân đội nhân dân việt nam , những quy chế đó nhằm thực hiện quyền dân chủ về quân sự, chính trị, kinh tế và đời sống của mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh và toàn quân .
đối với xã, phờng, thị trấn.. thì việc thực hiện quy chế dân chủ đã đợc các cấp nghiêm túc thực hiện và đã đạt đợc một số thành tựu :
tạo bầu không khí dân chủ trong xã hội và củng cố lòng tin của nhân dân đối với đảng, tạo điều kiện thực hiện nhiệm vụ chính trị của đảng và nhà nớc, quy chế dân chủ làm chuyển biến phong cách làm việc của cán bộ gần dân và tôn trọng dân hơn .
thực hiện quy chế dân chủ đã thực sự phát huy đợc quyền làm chủ , sức sáng tạo của nhân dân động viên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn của tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nớc. thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thể hiện tính u việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, góp phần xây dựng nhà nớc pháp quyền xhcn vững mạnh .
quán triệt chỉ thị 30 và nghị quyết 71, bộ gd&đt đã ban hành quyết định số 04 về “quy chế dân chủ trong trờng học”. tất cả các ngành học, bậc học đã quán triệt và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong trờng học . qua 5 năm thực hiện quy chế dân chủ ở trờng học đã bộc lộ nhiều vấn đề u điểm, tồn tại cần khắc phục, đó là: các trờng đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức cho cán bộ gv, nhân viên... đợc quyền tham gia đóng góp ý kiến vào những vấn đề quan trọng của nhà trờng nh xây dựng kế hoạch cho 1 năm học, đợc quyền kiểm tra giám sát một số công việc của nhà trờng, bên cạnh đó những biểu hiện chuyên quyền, độc đoán ... đã giảm đối với cán bộ quản lý, nhng lại xuất hiện những hình thức dân chủ giả hiệu, đó là việc cán bộ quản lý có đa ra tập thể bàn bạc một số vấn đề , xong đó chỉ là giả tạo, vì “các xếp “vẫn quyết theo ý mình , chính vì vậy đã có tình trạng bàn để mà bàn, còn quyết thì cứ quyết theo ý chí của cán bộ quản lý tình trạng đó đã diễn ra khá phổ biến hiện nay ở một số nhà trờng . thực tiễn cũng chứng minh ở nơi nào thực hiện tốt quy chế dân chủ ở nơi đó cán bộ công chức tự giác làm việc , cơ quan hoạt động có kỷ cơng nề nếp và việc thực hiện quy chế dân chủ trong trờng học đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, vì khi các quy chế, các nội quy nhà trờng đã đợc các thành viên trong tập thể s phạm hiểu và tự giác thực hiện sẽ là điều kiện thúc đẩy tổ chức bộ máy trong nhà trờng hoạt động tốt, công tác quản lý của ban giám hiệu sẽ đạt hiệu quả cao. thực hiện quy chế dân chủ trong trờng học còn nhằm phát huy tốt nhất quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của cán bộ giáo viên, đội ngũ công chức trong nhà trờng để xây dựng nhà trờng nề nếp kỷ cơng , đảm bảo cho hoạt động dạy và học đạt chất lợng , hiệu quả mong muốn .
chính vì vậy việc nghiên cứu thực trạng và đề xuất biện pháp tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong trờng học hiện nay là vấn đề cần đợc nghiên cứu để việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong trờng học đạt hiệu quả.
thực hiện quy chế dân chủ đối với việc chuyển các trờng màm non sang bán công
theo chiến lợc giáo dục đến năm 2020, giáo dục mầm non sẽ chuyển dần sang bán công , hiện nay theo công văn số.... của sở giáo dục hà nội về thực hiện bán công, các trờng mầm non dự kiến đến năm 2010 tất cả các trờng mầm non thành phố hà nội sẽ chuyển sang bán công. để chuẩn bị tốt cho việc các trờng mầm non công lập chuyển sang bán công đạt hiệu quả tốt thì việc thực hiện quy chế dân chủ trong trờng mầm non hiện nay có vai trò hết sức quan trọng tạo cho các trờng nề nếp kỷ cơng và các hoạt động dân chủ thực sự trong nhà trờng, bởi khi chuyển sang bán công thì quyền tự quyết của hiệu trởng rất lớn và ciệc công khai tài chính lại là một điều kiện sống còn, bởi lúc đó nhà trờng tự thu, tự chi, do vâỵ, việc công khai các loại nguồn thu và các chi tiêu trong nhà trờng phải đảm bảo công khai với các thành viên trong nhà trờng và phụ huynh học sinh .
sự khác biệt giữa giáo dục mầm non với các cấp học, bậc học khác trong hệ thống giáo dục quốc dân .
giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân với nhiệm vụ chăm sóc và nuôi dỡng , giáo dục trẻ từ 0 đến 6 tuổi và hình thành nhân cách trẻ .
giáo dục mầm non với hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động vui chơi, học bằng chơi, chính vì vậy, nội dung, phơng pháp giáo dục khác rất nhiều so với các cấp học tiểu học , trung học cơ sở , th phổ thông , đại học, cao đẳng .
sự cần thiết phải tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong giáo dục mầm non tạo ra nề nếp kỷ cơng và thúc đẩy hoạt động quản lý đạt hiệu quả
giáo dục mầm non có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ, do đó những hình ảnh về cô giáo mẫu mực là tấm gơng cho trẻ học tập, chính vì vậy việc thực hiện dân chủ trong trờng mầm non tạo cho giáo viên phong cách sống chuẩn mực, đoàn kết thơng yêu nhau . một tập thể s phạm đoàn kết sẽ tạo cho giáo viên thêm yêu nghề mến trẻ . một điều không thể thiếu đợc, đó là sự công bằng trong chăm sóc trẻ cũng là một vấn đề quan trọng đặt ra đối với giáo viên, bởi trẻ còn nhỏ cần sự chăm sóc tỉ mỉ, nhng lại công bằng, bởi sự quan tâm của các bậc cha mẹ trẻ cũng khác nhau sẽ dẫn đến sự phân biệt trong chăm sóc, giáo viên dễ có sự quan tâm, chăm sóc khác nhau do sự đối xử của các bậc cha mẹ của các cháu, chính vì vậy phải có sự đôn đốc nhắc nhở của ban giám hiệu đối với giáo viên, cần có sự công bằng trong chăm sóc trẻ.
thực hiện giáo dục trong trờng mầm non tốt tạo cho nhà trờng hoạt động có nề nếp. tất cả các thành viên trong tập thể s phạm có quyền bình đẳng và có quyền đợc biết các thông tin về chủ trơng chính sách của đảng và nhà nớc, của ngành, của trờng và mỗi thành viên có quyền tham gia đóng góp ý kiến cho kế hoạch của nhà trờng và các công việc của nhà trờng nhằm thực hiện mục tiêu nhiệm vụ năm học . họ có quyền kiểm tra một số vấn đề trong nhà trờng theo quy định của các văn bản pháp luật , tạo nề nếp kỷ cơng trong mọi hoạt động của nhà trờng .
thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trờng nhằm phát huy quyền dân chủ cao nhất trong nhà trờng, đó chính là việc phát huy nội lực của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trờng . một tập thể s phạm nào phát huy quyền dân chủ cho các thành viên trong nhà trờng cao nhất chính là tận dụng hiệu quả chất xám của các thành viên, khi các thành viên đó đợc tham gia đóng góp ý kiến, đợc quyền tự chủ trong hoạt động của mình thì chất xám của tập thễ sẽ đợc phát huy tối đa. điều đó tác động rất lớn tới hoạt động quản lý nhà trờng của hiệu trởng ; khi đó, các thành viên trong nhà trờng đợc biết , đợc bàn, đợc thực hiện nhiệm vụ của mình một cách sáng tạo và chủ động trong khuôn khổ quy chế và nội quy nhà trờng thì sẽ giúp cho công tác quản lý đạt hiệu quả cao,

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện - Thực trạng và giải pháp Luận văn Luật 0
D Thực trạng tổ chức hạch toán kết toán tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Hưng Phát Luận văn Kinh tế 0
B Thực trạng và tính cấp thiết của việc xây dựng một hệ thống thuật ngữ y học pháp - việt Sinh viên chia sẻ 0
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top