Download miễn phí Chuyên đề Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh kinh doanh xuất khẩu tại Công ty hoá chất – Bộ thương mại
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 3
CHƯƠNG I: VAI TRÒ VÀ NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP.
I. Bản chất, vai trò của xuất khẩu trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. 5
1. Bản chất của hoạt động xuất khẩu. 5
2. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu 6
3. Ý nghĩa của hoạt động xuất khẩu. 10
II. Nội dung của hoạt động xuất khẩu 12
1. Nghiên cứu và lựa chọn thị trường xuất khẩu. 12
2. Xây dựng kế hoạch xuất khẩu. 16
3. Tổ chức thực hiện kế hoạch xuất khẩu. 17
4. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu. 23
III. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp 26
1. Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp. 26
2. Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 31
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH KINH DOANH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY HOÁ CHẤT BỘ THƯƠNG MẠI.
I. Khái quát về Công ty hoá chất – Bộ thương mại 35
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 35
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 35
3. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty . 36
4. Lĩnh vực kinh doanh của Công ty 37
II. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty. 41
1. Mặt hàng kinh doanh. 41
2. Thị trường kinh doanh 43
3. Khách hàng của Công ty 43
4. Sự ảnh hưởng của vốn tới hoạt động xuất khẩu 44
III. Phân tích thực trạng xuất khẩu của Công ty hoá chất – Bộ thương mại trong thời kỳ 1998 - 2002 45
1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 1998 - 2002 46
2. Kết quả hoạt động xuất khẩu của Công ty trong giai đoạn 1998 - 2001 49
3. Phân tích hoạt động xuất khẩu theo mặt hàng 51
4. Phân tích hoạt động xuất khẩu theo cách xuất khẩu 54
5. quy trình nghiệp vụ xuất khẩu của Công ty 55
6. Những ưu nhược điểm
7. Những bài học kinh ngiệm của thời kỳ 1998 – 2002
8. Những thuận lợi, khó khăn của Công ty trong thời kỳ tới
CHƯƠNG III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU Ở CÔNG TY HOÁ CHẤT - BỘ THƯƠNG MẠI.
I. Những giải pháp và kiến nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hoá chất 64
1. Về mặt hàng 64
2. Về thị trường 68
3. Giải pháp về vốn 70
4. Về cách kinh doanh và thanh toán 72
5. Về công tác lập phương án giao dịch và thực hiện hợp đồng 73
6. Các biện pháp khác 74
II. Một số kiến nghị với nhà nước và Bộ thương mại 78
1. Quản lý chăt chẽ về hàng hoá hoá chất để tránh tình trạng các tư nhân buôn bán trái phép các loại hàng này 78
2. Trợ giúp cho các doanh nghiệp xuất hàng hoá chất 78
3. Hoàn thiện chính sách và cơ chế quản lý xuất khẩu theo hướng đơn giản hơn, thông thoáng hơn phù hợp với cơ chế thị trường 79
4. Một số kiến nghị khác 80
Kết luận 83
Tài liệu tham khảo 85
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-11-18-chuyen_de_thuc_trang_va_giai_phap_day_manh_kinh_do.AYB3gj3p70.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-46044/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
ó là điều kiện quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm của doanhnghiệp. Doanh nghiệp cần quan tâm nghiên cứu và thành lập một hệ thống các tham số phù hợp với điều kiện thị trường.
Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp
Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ do các yếu tố bên trong tạo lên, mà còn chịu tác động rất lớn của môi trường kinh doanh. Nó là tổng hợp các nhân tố khách quan như trính trị, xã hội, luật pháp, môi trường sinh thái, kinh tế tài nguyên... tác động đến hoạt động kinh doanh mà cụ thể là kết quả và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Môi trường pháp lý
Bao gồm các luật, văn bản dưới luật, quy trình quy phạm kỹ thuật sản xuất... nó tạo ra bộ khung cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà mỗi doanh nghiệp không hoạt động vượt quá "bộ khung pháp lý" đó. Một môi trường pháp lý đồng bộ, lành mạnh vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh vừa điều chỉnh các hoạt động kinh tế vĩ mô theo hướng không phải chỉ chú ý đến kết quả và hiệu quả riêng của mình, mà phải đảm bảo lợi ích kinh tế của mọi thành viên trong xã hội. Đối với mỗi doanh nghiệp đòi hỏi phải nắm vững luật pháp nước sở tại và
thông lệ quốc tế để tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trong khuôn khổ luật pháp qui định. Có như vậy, mới đảm bảo tính hiệu quả kinh tế.
Môi trường văn hoá - xã hội
Tình trạng việc làm, điều kiện xã hội, trình độ giáo dục, phong cách, lối sống, những đặc điểm truyền thống, tâm lý xã hội... đều tác động trực tiếp hay gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó hiệu quả kinh doanh cũng bị tác động theo cả động thái tích cực hay không tiêu cực.
Với một xã hội mà có trình độ văn hoá cao, sẽ rất thuận lợi trong việc đào tạo đội ngũ lao động có chuyên môn cao, tiếp thu nhanh các kiến thức cần thiết và một tác phong lao động công nghiệp sẽ tích cực đến nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp và ngược lại.
Môi trường chính trị
Một thể chế chính trị ổn định luôn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, tạo tiền đề cho sự phát triển các hoạt động đầu tư, mở rộng kinh doanh. Đây là quy luật khách quan trong mối quan hệ giữa chính trị với phát triển kinh tế. Kinh tế phát triển, hoạt động đầu tư mở rộng sẽ tác động rất lớn tới hiệu quả kinh tế của hoạt động sản xuất kinh doanh.
Môi trường sinh thái và cơ sở hạ tầng
Bao gồm tình trạng môi trường, xử lý phế thải, ô nhiễm, các ràng buộc xã hội về môi trường.. đều tác động chừng mực nhất định đến hiệu quả kinh tế. Một môi trường trong sạch, thoáng mát sẽ tác động trực tiếp làm giảm chi phí kinh doanh để cải thiện môi trường bên trong doanh nghiệp và tạo điều kiện để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí tạo môi trường ô
nhiễm, làm tăng hiệu quả kinh tế và ngược lại. Cơ sở hạ tầng có vai trò rất quan trọng đối với việc giảm chi phí kinh doanh để xây dựng cơ sở hạ tầng có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điều quan trọng hơn là cơ sở hạ tầng tác động trực tiếp đến chi phí kinh doanh trong lưu thông là rất lớn, thời gian vận chuyển hàng hoá không chỉ ảnh hưởng tới chất
lượng hàng hoá mà còn đảm bảo tiến độ sản xuất kinh doanh được liên tục. Do đó sẽ tác động trực tiếp tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém sẽ làm tăng chi phí đầu tư, cản trở đối với hoạt động cung ứng vật tư hàng hoá, do vậy tác động xấu tới hiệu quả kinh doanh. Đây là một thực tế ở nước ta hiện nay. Hiện trạng cơ sở hạ tầng quốc gia như đường xá, cầu cống, phương tiện đi lại còn quá lạc hậu, đã gây cản trở rất lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là vùng núi và cao nguyên.
Môi trường quốc tế
Với một nền kinh tế mở cửa, với xu thế hiện nay là hội nhập cùng phát triển, ảnh hưởng của môi trường quốc tế đối với mỗi doanh nghiệp là rất lớn. Đặc biệt là những doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu. Những biến động của khu vực và quốc tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Những biến động và thị trường tài chính quốc tế, tỷ giá hối đoái...thậm chí một biến động về chính trị của một quốc gia nào đó đều tác động rất lớn đến môi trường kinh tế của các quốc gia khác có liên quan. Nó có thể tạo điều kiện thuận lợi hay gây cản trở cho hoạt động buôn bán thương mại quốc tế giưã các nước và do đó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.
Môi trường khoa học công nghệ trong nước và quốc tế
Ngày nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, các hoạt động nghiên cứu và triển khai ngày càng tạo ra nhiều công
nghệ mới, kỹ thuật mới. Nó thực sự là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp đầu tư, triển khai khoa học công nghệ mới vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tạo thế cạnh tranh trên thị trường. Những doanh nghiệp nào có đủ khả năng nắm bắt ứng dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất là những doanh nghiệp thành công trong kinh doanh. Chính sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ như hiện nay, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên đầu tư, đổi mới nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật của mình, nếu không sẽ không tránh khỏi nguy cơ tụt hậu, phá sản.
Môi trường kinh tế
Bao gồm các yếu tố như tăng trưởng kinh tế quốc dân, các chính sách kinh tế của Chính phủ, lạm phát, biến động tiền tệ, hoạt động của các đối thủ cạnh tranh, xu thế tiêu dùng... luôn tác động mạnh mẽ đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Các nhân tố này luôn tác động trực tiếp đến quyết định cung cấp của từng doanh nghiệp. Các chính sách kinh tế của Chính phủ như chính sách tài chính tiền tệ, thuế khoá... nó vừa tác động điều tiết vĩ mô kinh tế vừa tạo ra cơ hội, thách thức đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phải luôn luôn nhạy cảm với môi trường kinh tế để có thể quyết định kinh doanh phù hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động của mình. Các chính sách của Nhà nước luôn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp các chính sách tài chính, tiền tệ của Nhà nước là một trong những công cụ chính của Nhà nước để điều tiết nền kinh tế. Nó thực chất là một hệ thống các nhân tố để thể hiện các chính sách tài chính tiền tệ của doanh nghiệp có tác động trực tiếp hay gián tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu chính sách lãi xuất, tín dụng quy định mức lãi suất cao sẽ gây cản trở cho việc vay vốn của các doanh nghiệp làm tăng chi phí vốn do đó làm giảm lợi nhuận của các doanh nghiệp, hiệu quả kinh tế sẽ giảm.
Quan hệ giữa quốc gia xuất khẩu và quốc gia nhập khẩu
Quan hệ song phương giữa hai quốc gia có ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp. Quan hệ n...