paperazy13
New Member
Download miễn phí Đề tài Thực trạng và giải pháp nhằm hoàn thiện cơ cấu tổ chức đối ứng với tính không ổn định về lao động của khách sạn Hồng Ngọc
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MÔ HÌNH CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ ĐẶC ĐIỂM LAO ĐỘNG TRONG KINH DOANH KHÁCH SẠN 3
1. Kinh doanh khách sạn và đặc điểm lao động trong kinh doanh khách sạn 3
1.1. Khái niệm và đặc điểm của kinh doanh khách sạn 3
1.2. Đặc điểm của lao động trong kinh doanh khách sạn 4
1.3 Chất lượng và tầm quan trọng của chất lượng trong kinh doanh khách sạn 6
2. Các mô hình tổ chức lao động 11
2.1. Khái quát về hoạt động quản trị nhân lực và vai trò của mô hình tổ chức. 11
2.2. Mô hình cơ cấu tổ chức trực tuyến (đường thẳng) 12
2.2.1. Khái niệm và đặc điểm của mô hình cơ cấu tổ chức trực tuyến. 12
2.2.2. Tác động của mô hình đến các hoạt động kinh doanh trong khách sạn 14
2.3. Mô hình cơ cấu chức năng 17
2.3.1. Khái niệm và đặc điểm của mô hình cơ cấu chức năng. 17
Nguồn : Tự tổng hợp 17
2.4. Mô hình cơ cấu trực tuyến - chức năng 20
2.4.1. Khái niệm và đặc điểm của mô hình cơ cấu trực tuyến chức năng. 20
2.4.2. Tác động của mô hình đến các hoạt động kinh doanh trong khách sạn 22
CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG TỔ CHỨC LAO ĐỘNG CỦA KHÁCH SẠN HỒNG NGỌC 24
1. Cơ cấu tổ chức của khách sạn Hồng Ngọc 24
1.1. Giới thiệu về khách sạn Hồng Ngọc 24
1.2. Cơ cấu tổ chức lao động tại khách sạn Hồng Ngọc 27
1.3. Điểm khác biệt của cơ cấu tổ chức trong khách sạn Hồng Ngọc so với các mô hình tổ chức nói chung. 30
2. Đặc điểm nguồn nhân lực tại khách sạn Hồng Ngọc 31
2.1. Nguồn nhân lực của khách sạn Hồng Ngọc 31
2.2. Tính không ổn định về lao động của khách sạn 35
2.3. Tác động của sự biến đổi nhân sự tới hoạt động kinh doanh khách sạn 39
3. Chính sách về cơ cấu tổ chức nhằm khắc phục những tác động tiêu cực về biến đổi nhân sự tại khách sạn Hồng Ngọc (phân tích tại bộ phận lễ tân ) 43
3.1 Giớí thiệu bộ phận lễ tân của khách sạn Hồng Ngọc 43
3.1.1 Vai trò của bộ phận lễ tân và ảnh hưởng của biến đổi nhân sự tại bộ phận này 43
3.1.2 Giới thiệu bộ phận lễ tân khách sạn Hồng Ngọc 43
3.2. Đặc điểm về quy trình làm việc của bộ phận lễ tân khách sạn Hồng Ngọc 46
3.3 Chính sách và tác động của cơ cấu tổ chức tới hoạt động tại bộ phận lễ tân 48
CHƯƠNG III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CƠ CẤU TỔ CHỨC ĐỂ ĐỐI ỨNG VỚI TÍNH KHÔNG ỔN ĐỊNH VỀ LAO ĐỘNG CỦA KHÁCH SẠN HỒNG NGỌC 53
1. Đánh giá về chính sách tổ chức nhằm khắc phục tính không ổn định về lao động của khách sạn Hồng Ngọc 53
2. Những giải pháp nhằm khắc phục tính không ổn định của lao động tại khách sạn Hồng ngọc 61
2.1. Kế hoạch hoá nguồn nhân lực 61
2.2. Các giải pháp tạo động lực trong lao động. 63
2.3. Các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng ứng xử với nhân viên 64
3.4. Giải pháp về hệ thống chất lượng 66
3.5. Xây dựng mô hình thích hợp 68
KẾT LUẬN 70
TÀI LIỆU THAM KHẢO : 71
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-04-02-de_tai_thuc_trang_va_giai_phap_nham_hoan_thien_co.d6raqX7GaR.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-65872/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
hách sạnSL nhân viên
Nam
Nữ
Độ tuổi
Trình Độ
1
Hồng Ngọc I
50
39
11
17 đến 35 tuổi
đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT
2
Hồng Ngọc II
20
17
3
17 đến 42 tuổi
đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT
3
Hồng Ngọc III
12
10
2
17 đến 35 tuổi
đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT
4
Hồng Ngọc IV
11
8
3
17 đến 50 tuổi
đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT
5
Hồng Ngọc V
17
13
4
17 đến 45 tuổi
đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT
Tổng
110
87
23
Nguồn : Tự tổng hợp
Đặc điểm nhân lực của khách sạn Hồng Ngọc :
+ Độ tuổi : Một đặc điểm rất nổi bật của nguồn nhân lực tại khách sạn Hồng Ngọc là đại đa số nhân viên của Hồng Ngọc đều có tuổi đời rất trẻ. Trong đội ngũ nhân viên thì nhân viên buồng phòng chiếm số lượng đông nhất ( 30% nguồn nhân lực ) nhưng hầu hết tất cả nhân viên buồng phòng đều nằm trong độ tuổi từ 17 đến 24 tuổi. Ngoài ra còn có nhân viên các bộ phận như Lễ tân, bàn, bar, bếp cũng nằm trong độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi. Chỉ có quản lý các khách sạn là trong độ tuổi trung niên ( trên 30 tuổi ).
+ Giới tính : Trước đây, đại bộ phận nhân viên của Hồng Ngọc đều là nam giới, Hồng Ngọc luôn ưu tiên tuyển nam giới vào làm việc vì cho rằng nam giới dễ quản lý, hiệu quả làm việc cao và không nảy sinh các mối quan hệ phức tạp trong quá trình làm việc, chính vì thế nhân viên nữ trước đây hầu như không có tại khách sạn Hồng Ngọc. Nhưng trong giai đoạn hiện nay, ban giám đốc có những cách nhìn khác về nguồn nhân lực của khách sạn cho nên tại Hồng Ngọc cũng có nhiều nhân viên nữ ở các bộ phận như : lễ tân, sale, bàn, bar, giặt là… Nhưng số lượng nhân viên nữ cũng không chiếm tỉ lệ cao trong tổng số lao động của khách sạn.
+ Trình độ : Nhân viên của Hồng Ngọc có đặc điểm về trình độ học vấn cũng như trình độ tay nghề rất khác nhau, phụ thuộc vào mức yêu cầu của từng vị trí công việc. Với vị trí nhân viên buồng phòng, khách sạn thường không có yêu cầu cao về học vấn cũng như tay nghề. Đa số nhân viên buồng phòng của Hồng Ngọc đều mới chỉ tốt nghiệp THPT, độ tuổi còn trẻ. Bộ phận nhân viên này được nhận vào làm việc tại khách sạn và được đào tạo trong một thời gian ngắn là có thể làm quen với công việc của mình.
Với các vị trí khác như lễ tân, nhân viên phòng sale, kế toán, quản lý… thì yêu cầu về trình độ cao hơn. Bộ phận nhân viên này đều tốt nghiệp đại học trở nên, nhưng số nhân viên học chuyên ngành về du lịch khách sạn rất ít, đa số nhân viên có trình độ đại học của Hồng Ngọc đều tốt nghiệp đại học ngoại ngữ. Một số lớn bộ phận nhân viên khác là tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng.
+ Ngoại ngữ : Tại các bộ phận phải tiếp xúc trực tiếp với khách thì khách sạn Hồng Ngọc yêu cầu cao về trình độ ngoại ngữ, như : Lễ Tân, Bàn, bar, sale. Đặc biệt là bộ phận lễ tân, ngoại ngữ là yêu cầu được đặt ra hàng đầu vì khách hàng của Hồng Ngọc đại đa số là khách nước ngoài cho nên nhân viên không thể không biết ngoại ngữ. Tuy nhiên, nhân viên lễ tân nói riêng và tất cả nhân viên của Hồng Ngọc nói chung mới chỉ biết một ngoại ngữ là tiếng Anh. Các bộ phận còn lại không phải tiếp xúc trực tiếp với khách như buồng phòng, bếp, vệ sinh, giặt là thì khách sạn không đòi hỏi nhân viên phải biết giao tiếp bằng ngoại ngữ. Tuy nhiên khách sạn vẫn có những chương trình đào tạo ngoại ngữ cho nhân viên các bộ phận này nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
+ Kinh nghiệm làm việc : Đa số những nhân viên mới đến khách sạn Hồng Ngọc đều chưa có kinh nghiệm làm việc lâu năm, khách sạn Hồng Ngọc là nơi đã đào tạo rất nhiều nhân viên. Trong cơ chế tuyển chọn nhân lực, khách sạn ưu tiên những người có kinh nghiệm làm việc nhưng cũng luôn sẵn sàng tiếp nhận những người chưa có kinh nghiệm. Khách sạn có những chính sách đào tạo nhân viên tương đối tốt cho nên những nhân viên mới đến làm việc cũng có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc mới. Hầu hết nhân viên Hồng Ngọc đều chưa có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại khách sạn Hồng Ngọc.
+ Đặc điểm về nhân khẩu : Nhân viên của Hồng Ngọc đến từ rất nhiều các tỉnh thành khác nhau của miền bắc. Điểm đặc biệt ở đây là số lượng nhân viên có nguồn gốc nông thôn chiếm số lượng rất lớn ( 35% ) đa số là thuộc bộ phận nhân viên buồng phòng và bộ phận bảo vệ.
+ Chế độ của công ty : Hàng năm Hồng Ngọc tuyển dụng rất nhiều nhân viên. Trong cơ chế tuyển dụng nhân viên, khách sạn đặc biệt ưu ái những người có nhiều kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ tốt, tốt nghiệp chuyên nghành khách sạn : Cụ thể là : Những nhân viên được phỏng vấn nếu có kinh nghiệm làm việc, ngoại ngữ tốt thì được nhận vào làm việc ngay với mức lương khởi điểm cao hơn những người chưa có kinh nghiệm rất nhiều. Mặt khác, khách sạn có những hợp đồng ký kết với các trường đại học hay cao đẳng về du lịch khách sạn nhằm tìm kiếm và thu hút nguồn nhân lực ngay từ khi sinh viên còn trong trường.
Bên cạnh những cá nhân xin vào làm việc, qua quá trình phỏng vấn được chấp nhận vào làm thì khách sạn còn ký kết hợp đồng nhận sinh viên thực tập từ rất nhiều các trường học khác nhau. Sau quá trình thực tập lấy kinh nghiệm nếu ai có khả năng làm việc thì khách sạn sẽ nhận vào làm nhân viên chính thức luôn. Hàng năm lượng nhân viên được tiếp nhận từ quá trình thực tập thường rất lớn.
Do khách sạn nằm trong ngành dịch vụ, nhân viên phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nên khách sạn Hồng Ngọc cũng yêu cầu khá cao về ngoại hình cũng như khả năng giao tiếp khi tuyển chọn nhân viên.
Khách sạn Hồng Ngọc ưu tiên tuyển chọn nhân viên nam vào các vị trí như : lễ tân đêm, buồng phòng, đứng cửa, bàn, bar. Đồng thời tạo điều kiện ăn ở tại chỗ cho nhân viên. Khách sạn Hồng Ngọc ngay từ khi bắt đầu xây dựng, chủ đầu tư đã dành riêng một phòng ở vị trí trên cùng của mỗi khách sạn cơ sở cho nhân viên nam tại các bộ phận như buồng phòng, bảo vệ ăn ở. Khách sạn Hồng Ngọc luôn khuyến khích nhân viên buồng phòng và bảo vệ ở tại khách sạn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình làm việc. Như vậy nhân viên mới có thể chuyên tâm, dốc sức cho công việc nhằm nâng cao hiệu quả lao động.
2.2. Tính không ổn định về lao động của khách sạn
Trong mọi ngành kinh tế nói chung cũng như trong các tổ chức, doanh nghiệp nói riêng thì yếu tố lao động luôn là một yếu tố không ổn định cả về số lượng và chất lượng. Nhìn chung, không có một doanh nghiệp nào có thể duy trì hệ thống nhân viên hay nguồn lao động ổn định qua tất cả các chu kỳ kinh doanh. Cơ cấu lao động trong doanh nghiệp luôn thay đổi theo thời gian, không có một cơ cấu lao động nào là bất di bất dịch. Tuỳ vào từng lĩnh vực kinh doanh cũng như cơ chế tổ chức của từng doanh nghiệp mà sự thay đổi này ở các mức độ khác nhau.
Đối với ngành kinh doanh khách sạn nói chung hay các doanh nghiệp khách sạn nói riêng, thì yếu tố lao động là một yếu tố thu hút sự chú ý và quan tâm nhiều nhất vì một phần n