magaret_d

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Luận văn Thực trạng và một số giải pháp cho công tác bồi thường thiệt hại, tái định cư giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiền độ thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng

LờI NóI ĐầU

Đất đai có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của con người. Đất đai tham gia vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội nhưng mục đích sử dụng của đất đai trong các lĩnh vực khác nhau luôn có sự thay đổi. Hiện nay, xu thế phát triển của nền chung là kinh tế thị trường, mở rộng và phát triển hệ thống CSHT phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế cũng như chính trị- xã hội của đất nước.
Cùng xu thế phát triển đó, Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện CNH-HĐH đất nước thực hiện nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và quá trình đô thị hoá cũng diễn ra nhanh chóng.
Theo thống kê, Việt Nam được xếp vào một trong những nước đang phát triển và có tỷ lệ dân số đô thị thấp trên thế giới, có khoảng 20% dân số chính thức sống ở các đô thị.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây quá trình đô thị hoá tăng nhanh kéo theo sự di dân vào đô thị diễn ra mạnh gây ra một sức ép lớn đối với kinh tế xã hội đô thị và hệ thống CSHT phục vụ cho phát triển kinh tế đô thị nói chung và đời sống kinh tế, văn hoá, tinh thần nói riêng của cư dân đô thị.
Cho nên, những vấn đề còn tồn tại ở phần lớn các đô thị là hệ thống CSHT phục vụ cho phát triển đô thị còn thiếu, còn yếu kém không phục vụ kịp thời nhu cầu của dân số đô thị, quy hoạch không gian đô thị còn chưa hợp lý nhiều công trình xây dựng còn bừa bãi không theo quy hoạch cần quy hoạch lại trong khi diện tích đất đô thị còn có hạn. Chính vì vậy, vấn đề đáp ứng nhu cầu xây dựng phát triển hệ thống CSHT phục vụ phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và đô thị nói riêng là vấn đề phải làm và được quan tâm.
Để thực hiện được điều đó vấn đề “GPMB” lấy địa bàn xây dựng công trình CSHT là nhiệm vụ hàng đầù cần làm – là khâu đầu tiên quan trọng của các dự án đầu tư.
Như chúng ta đã thấy, trong thời gian vừa qua vấn đề “GPMB” để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng CSHT luôn là một lĩnh vực hết sức nhạy cảm, phức tạp, vì nó liên quan đến quyền và lợi ích của nhiều đối tượng khác nhau, có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Muốn vấn đề “GPMB” thuận buồm xuôi gió tiến hành các dự án phát triển nhanh, đúng tiến độ đảm bảo công bằng cho những người dân bị thu hồi đất trong vùng quy hoạch có chính sách bồi thường hợp lý đem lại lợi ích cho cả Nhà nước, chủ đầu tư và những người bị thu hồi đất thì công tác cấp thiết, rất quan trọng cần được quan tâm thực hiện đó là: bồi thường thiệt hại(BTTH), tái định cư GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án.
Với địa bàn Quận Hai Bà Trưng trong thời gian vừa qua đã được Nhà nước quan tâm thực hiện rất nhiều dự án đầu tư xây dựng CSHT, phát triển kinh tế xã hội không chỉ trên địa bàn Quận mà phục vụ phát triển kinh tế xã hội của toàn thành phố Hà Nội.
Và vấn đề GPMB trên địa bàn hiện nay cũng không phải kém sự bức xúc, nhạy cảm, phức tạp và không đơn giản chút nào ở công tác BTTH, tái định cư GPMB của các dự án. Một trong những dự án chưa hoàn thành GPMB trên địa bàn mà dần đến dự án xây dựng chưa xong không kịp tiến độ đã dự toán bởi chính công tác BTTH, tái định cư GPMB đó là dự án: Xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng. Và do tính cấp bách, thời sự, bức xúc của công tác BTTH, tái định cư GPMB của dự án này mà em đã chọn đề tài: “Thực trạng và một số giải pháp cho công tác BTTH, tái định cư GPMB nhằm đẩy nhanh tiền độ thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng”.

+ Mục đích nghiên cứu: Nâng cao hiểu biết về công tác BTTH, tái định cư GPMB thông qua hệ thống hoá các vấn đề lý luận chung nhất, khái quát nhất của công tác này đến nghiên cứu và phân tích thực trạng công tác.
Từ sự kết hợp giữa lý luận và thực tế của công tác tìm ra nguyên nhân của những tồn tại, bất cập trong công tác và những điều đã làm được và chưa làm được mà đưa ra một số giải pháp-kiến nghị phần nào đóng góp hoàn thiện công tác BTTH, tái định cư GPMB, để khắc phục những tồn tại, bất cập của công tác này.
+ Phạm vi nghiên cứu: Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng.
+ Đối tượng nghiên cứu: Là cái đã làm được và chưa làm được của công tác BTTH, tái định cư GPMB của dự án.
+ Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp chủ yếu được sử dụng trong quá trình nghiên cứu gồm:
• Phương pháp thu thập xử lý thông tin.
• Phương pháp duy vật biện chứng.
• Phương pháp duy vật lịch sử.
• Phương pháp thống kê.
Bố cục của đề tài: Ngoài phần mở đầu và phần kết luận thì chuyên đề gồm ba chương.
Chương I: Cơ sở lý luận về công tác BTTH, tái định cư GPMB.
Chương II: Thực trạng công tác BTTH, tái định cư GPMB của dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng.
Chương III: Một số giải pháp- kiến nghị.
Phần nội dung
Chương I: Cơ sở lý luận về công tác BTTH, tái định cư gpmb
I. Sự cần thiết của công tác BTTH, GPMB.
1. Một số khái niệm cơ bản.
1.1.Khái niệm GPMB.
GPMB là một khái niệm suy rộng của công tác thu hồi đất phục vụ quốc phòng, an ninh và các dự án phát triển kinh tế xã hội bao gồm các công đoạn: từ bồi thường cho các đối tượng sử dụng đất, giải toả các công trình trên đất, di chuyển các hộ dân tạo mặt bằng cho triển khai dự án đến việc hỗ trợ cho người bị thu hồi đất tái tạo lại chỗ ở, việc làm, thu nhập ổn định đời sống.
1.2. Khái niệm BTTH.
Là sự thay thế các tài sản bị mất bằng hiện vật hay bằng tiền theo giá trị của tài sản đã mất.
1.3. Khái niệm tái định cư.
Là biện pháp nhằm ổn định khôi phục đời sống cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, khi mà đất định cư cũ bị thu hồi hết hay thu hồi không hết, mảnh còn lại không đủ điều kiện để ở lại nơi cũ, phải di chuyển đến nơi ở mới, dưới các hình thức: Tập trung, phân tán và tự nguyện di chuyển.
2. Sự cần thiết của công tác GPMB.
Trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước, việc xây dựng CSHT tế kĩ thuật như: hệ thống cấp thoát nước, hệ thống giao thông, hệ thống tải điện; cơ sở hạ tầng xã hội như: Bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao; cơ sở sản xuất như: khu công nghiệp, khu chế xuất, mở rộng và hình thành các đô thị mới, tổ chức và sắp xếp lại đời sống dân cư là một điều tất yếu phải làm phục vụ cho quá trình phát triển.
Chính vì vậy, trong mọi giai đoạn việc phải GPMB để xây dựng các công trình là không thể tránh khỏi. Hiện nay, với nhịp độ phát triển của nước ta ngày càng lớn thì đòi hỏi sự trang bị hệ thống CSHT phục vụ cho sự phát triển càng nhiều và nhu cầu GPMB là ngày càng cao và mang tính cấp bách.
Công tác BTTH, tái định cư GPMB lại càng là điều kiện tiên quyết, giữ vai trò quan trọng để có thể đẩy nhanh tiến độ thi công công trình hay tác “cửa ngõ” phải vượt qua của hầu hết các dự án trước khi bước vào thi công. Việc nhanh hay chậm của công tác này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai và hiệu quả của dự án.
Có thể nói một cách khách quan rằng GPMB là một vấn đề cần làm vì nó cần cho sự phát triển và là yếu tố quyết định cho quá trình CNH- HĐH đất nước.
Nước ta trong quá trình phát triển, chiến lược và đường lối của Đảng và Nhà nước đã đề ra trong các văn kiện là xu hướng phát triển nền klinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ, giao thông, du lịch…Từ đó việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang các ngành khác đang diễn ra và ngày một sôi động và mạnh mẽ.
Xong để thực hiện được điều đó thì rất khó khăn và phức tạp ở vấn đề GPMB. Vì tồn tại nhiều mâu thuẫn, khúc mắc trong chính tình hình quản lý và sử dụng đất đai. ở đô thị với quá trình đô thị hoá xẩy ra nhiều hiện tượng di dân vào đô thị quá đông, cùng sụ thiếu hiểu biết về chính sách pháp luật nói chung và chính sách pháp luật về đất đai nói riêng mà dẫn đến nhiều hiện tượng tiêu cực như: sử dụng đất đai không đúng mục đích đã quy định, mua bán đất đai trái với quy định của pháp luật và từ đó mà dẫn đến quy hoạch không gian đô thị không hợp lý. Cho nên vấn đề GPMB để quy hoạch lại đô thị một cách hợp lý và có hiệu quả là một vấn đề cấp bách phải làm.
Tóm lại, GPMB là một vấn đề tất yếu phải làm để xây thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch phát triển kinh tế cả nước nói chung và đô thị nói riêng. Từ đó khuyến khích kêu gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
* Yêu cầu của công tác GPMB.
- Phải kết hợp hài hoà giữa lợi ích quốc gia, lợi ích của các tổ chức hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất.
Thực tế hiện nay cho thấy vấn đề GPMB khi Nhà nước thu hồi đất là một vấn đề thời sự, cấp bách và phức tạp vì nó liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành cho nên nếu không giải quyết đảm bảo quyền lợi của của tất cả những chủ thể có liên quan, cả người sử dụng lẫn Nhà nước và đặc biệt là quyền lợi của những người sử dụng đất thì sẽ dẫn đến nhiều thắc mắc, khiếu kiện và không chịu thực hiện theo kế hoạch di dời GPMB và sẽ làm chậm tiến độ và hiệu quả của dự án.
- - GPMB phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch tổng thể của từng địa phương cũng như của đất nước trong từng thời kỳ mục đích là đảm bảo sử dụng đất đai một cách tiết kiệm, có hiệu quả, khai thác một cách triệt để tiềm năng đất đai nhằm phát triển kinh tế xã hội.
- - GPMB luôn đi liền với bảo vệ môi trường và tránh tình trạng giải toả bừa bãi dẫn đến đất để hoang không sử dụng đến được.
II. Một số vấn đề về công tác BTTH, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
1. Các chính sách quy định về BTTH, tái định cư.
* Trước hiến pháp 1980, trong điều kiện đa sở hữu về đất đai, chính sách BTTH, tái định cư của Việt Nam được quy định tại:
- Nghị định số 151/TTg ngày 14/4/1959 của Thủ tướng Chính Phủ quy định thể lệ tạm thời về trương dụng ruộng đất.
- Thông tư số 1792- TTg ngày 11/01/1970 của Thủ tướng Chính phủ quy định một số điểm tạm thời về bồi thường nhà cửa, đất dai, cây cối lâu năm, các hoa màu cho nhân dân ở những vùng xây dựng kinh tế, mở rộng thành phố, theo nguyên tắc đền bù, phải đảm bảo thoả đáng quyền lợi kinh tế của hợp tác xã và nhân dân.
* Tại hiến pháp 1980 Nhà nước xác định quyền sở hữu duy nhất và tuyệt đối về đất đai. Tức đất đai thuộc sở hữu Nhà nước và do Nhà nước thống nhất quản lý.
Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 186/HĐBT ngày 31/5/1990 quy định về đền bù thiệt hại đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp có rừng khi chuyển sang mục đích khác.
* 1992 đến nay, nhu cầu sử dụng đất cho phát triển hạ tầng kinh tế, kỹ thuật ngày càng tăng lên, cùng sự đòi hỏi khách quan phải trao quyền cho người sử dụng đất trong điều kiện phát triển phát triển nền kinh tế thị trường; công cuộc đổi mới ở Việt Nam đã tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước. Hiến pháp 1992 một lần nữa khẳng định sở hữu toàn dân về đất đai và mở rộng quyền cho người sử dụng đất: Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, thế chấp, góp vốn liên doanh…và Nhà nước có thể trưng mua, trưng dụng tài sản theo giá thị trường ( điều 23 ). Đồng thời theo quy định của luật đất đai năm 1993, Nhà nước thực hiện giao đất, cho thuê đất sử dụng lâu dài cho người dân. Tuỳ theo hình thức giao hay cho thuê mà người sử dụng có các quyền cụ thể. Và khi thu hồi đất để phát triển hạ tầng kinh tế, kỹ thuật thì Nhà nước phải có những chính sách BTTH, tái định cư để đảm bảo lợi ích kinh tế cho người sử dụng đất.
- Nghị đinh số 90/CP ngày 17/8/1994 do Chính phủ ban hành về việc đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích kinh tế, lợi ích quốc gia.
Nghị định này ra đời đã đáp ứng ứng những đòi hỏi của thực tiễn đất đai sau 8 năm đổi mới ( 1986 – 1994 ), là hành lang pháp lý để thực hiện thu hồi đất cho nhiều dự án xây dựng mới, cải tạo, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện chính sách này đã xuất hiện những tồn tại, vướng mắc như:
+ Phạm vi áp dụng chưa bao hàm hết các trường hợp thu hồi đất.
+ Chưa quy định cụ thể các điều kiện đền bù thiệt hại về đất.
+ Tính giá đất đền bù do UBND cấp tỉnh ban hành kèm theo khung giá Chính phủ còn thấp so với giá chuyển nhượng thực tế.
- Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 được ban hành thay thế cho 90/CP đáp ứng đòi hỏi thực tế.
- Thông tư 145/1998/TT-BTC ngày 4/11/1998 do BTC đã ban hành để hướng dẫn thực hiện NĐ22/1998/NĐ-CP.
- Nghị định 87/CP ngày 17/8/1994 quy định về khung giá các loại đất.
- Nghị định 17/CP ngày 21/3/1998 về sửa đổi bổ sung khoản 2 điều 4 của NĐ87/CP.
- Quyết định 302/TTg ngày 13/5/1996 điều chỉnh hệ số K.
- Quyết định 3519/QĐ-UB ngày 12/9/1997 về việc ban hành quy định Nghị định số 87/CP về khung giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Quyết định số 20/1998/QĐ-UB ngày 30/6/1998 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội quy định việc thực hiện nghị định số 22/1998/NĐ-CP.

quản lý đất đai, nhất là cơ chế chính sách về GPMB phải phù hợp với các chính sách kinh tế – xã hội khác.
2. Việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để bồi thường thiệt hại trong đền bù GPMB phải hợp lý nhất là trong điều kiện chúng ta đang thực hiện nền kinh tế thị trường.
3. Trong quá trình phát triển đô thị, việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp chính quyền phải công khai rộng dãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thậm chí đến từng hộ dân trong khu quy hoạch. Từ đó phải chú trọng công tác tuyên truyền chính sách pháp luật nói chung và chính sách, pháp luật về quản lý đất đai nói riêng để người dân biết và thực hiện.

Kết luận

Đất đai là một yếu tố có vai trò đặc biệt quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của con người, là tài sản vô cùng quý giá của mỗi quốc gia. Đất đai tham gia vào tất cả các lĩnh vực trong đời sống kinh tế – xã hội của con người. Song đất đai lại rất có hạn. Chính vì vậy, Nhà nước luôn luôn quan tâm đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai sao cho sử dụng và quản lý đất một cách tiết kiệm và có hiệu quả.
Thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước, trong những năm vừa qua, hệ thống hạ tầng kinh tế – xã hội của Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Nền kinh tế đa thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đã và đang phát huy những tích cực, những dự án mới đang hàng ngày, hàng giờ được triển khai góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Cùng sự mở rộng và triển khai thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thì công tác bồi thường thiệt hại, tái định cư, GPMB cũng đang diễn ra thường xuyên, liên tục trên khắp các địa phương trong cả nước.
Đối với dự án xây dựng Trung Tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng của Thành Phố Hà Nội, việc nâng cao hiệu quả công tác BTTH , tái định cư, GPMB cũng được đặt ra như một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Công tác này, nói chung là một công tác khó khăn và phức tạp, là khâu “cửa ngõ” của các dự án trong quá trình thực hiện.
Giải phóng mặt bằng đồng nghĩa với việc giải quyết quyền lợi của một hay nhiều hộ, của một hay nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân bị thu hồi trong khu vực quy hoạch để phục vụ lợi ích phát triển kinh tế – xã hội của Quận Hai Bà Trưng, của Thành phố Hà Nội, của toàn quốc. Mặt khác công tác BTTH, tái định cư, GPMB liên quan đến việc quản lý đất đai và nhiều lĩnh vực khác… mà trong những năm qua hệ thống chính sách về GPMB vẫn chưa được đồng bộ, chưa chặt chẽ và rõ ràng cho nên đã bộc lộ rất nhiều bất cập, vướng mắc và tồn tại dẫn đến không hoàn thành xong vấn đề GPMB, tiến độ thực hiện dự án bị chậm và không hiệu quả, ảnh hưởng đến quy hoạch và thu hút đầu tư từ nước ngoài.
Trong những năm qua mặc dù công tác BTTH, tái định cư, GPMB trên địa bàn Quận Hai Bà Trưng được đánh giá là có hiệu quả, đạt được nhiều thành tựu nhưng trên thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc, tồn tại mà để khắc phục điều đó cần có những biện pháp tháo gỡ hoàn thiện công tác này.
Tài liệu tham khảo

1. Hồ sơ pháp lý về dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm Thể dục thể thao Quận Hai Bà Trưng
2. Giáo trình quản lý Nhà nước về đất đai và nhà ở
3. Giáo trình Kinh tế Tài nguyên đất.
4. Tạp chí Thông tin Tài chính.
5. Tạp chí Tài chính.
6. Tạp chí Địa chính.

Mục lục
Lời nói đầu 1
Phần nội dung 4
Chương I: Cơ sở lý luận về công tác BTTH, tái định cư gpmb 4
I. Sự cần thiết của công tác BTTH, GPMB. 4
1. Một số khái niệm cơ bản. 4
1.1.Khái niệm GPMB. 4
1.2. Khái niệm BTTH. 4
1.3. Khái niệm tái định cư. 4
2. Sự cần thiết của công tác GPMB. 4
II. Một số vấn đề về công tác BTTH, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất 6
1. Các chính sách quy định về BTTH, tái định cư. 6
1.1 Đền bù thiệt hại về đất 9
1.2 Đền bù thiệt hại về tài sản 19
1.3 Chính sách hỗ trợ. 23
1.4. Tổ chức thực hiện 25
1.5. Quy định về khu tái định cư. 27
2. Quy định về trình tự thủ tục BTTH, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố. 28
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác BTTH, tái định cư GPMB 31
3.1. Cơ chế, chính sách của Nhà nước 32
3.2. Công tác quy hoạch, kế hoạch 32
3.3. Nhu cầu kế hoạch xây dựng quỹ nhà, quỹ đất tái định cư 33
3.4. Về công tác chuẩn bị và quản lý tổ chức thực hiện công tác 33
3.5. Công tác định giá đất đền bù thiệt hại GPMB 34
Chương II: Thực trạng công tác BTTH, tái định cư GPMB của dự án xây dựng Trung tâm Thể dục Thể thao Quận Hai Bà Trưng 35
I – Thực trạng 35
1. Giới thiệu tổng quan về dự án 35
2. Các giai đoạn thực hiện công tác GPMB của dự án 36
2.1. Thành lập Hội đồng đền bù GPMB, tổ công tác 36
2.2. Tổ chức kê khai 38
2.3. định giá đất đền bù thiệt hại, giá đất tái định cư 46
2.4 Lập và phê duyệt phương án đền bù. 46
2.5. Tổ chức chi trả tiền BTTH, tái định cư và bàn giao đất cho chủ dự án 50
II – Tồn tại của dự án và nguyên nhân 53
Chương III: Giải pháp và kiến nghị 56
I – Giải pháp 56
II – Kiến nghị 57
Kết luận 58
Mục lục 60
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện - Thực trạng và giải pháp Luận văn Luật 0
D Thực trạng tổ chức hạch toán kết toán tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Hưng Phát Luận văn Kinh tế 0
B Thực trạng và tính cấp thiết của việc xây dựng một hệ thống thuật ngữ y học pháp - việt Sinh viên chia sẻ 0
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top