fragrantstrong

New Member
Download Chuyên đề Thực trạng và nguyên nhân trẻ em cùng kiệt ở xã Ngọc Liên, Ngọc lạc, Thanh Hóa

Download Chuyên đề Thực trạng và nguyên nhân trẻ em cùng kiệt ở xã Ngọc Liên, Ngọc lạc, Thanh Hóa miễn phí





Cuộc sống của những trẻ em nghèo rất khó khăn vất vả. Những gia định nghèo thì vấn đề nhà ở cũng là cách đánh giá thuộc về vật chất của chuẩn nghèo đói. Trẻ em nghèo sống cùng với gia đình dưới mái trường dột nát, bằng tranh nứa, vách lá. Theo điều tra của chính quyền xã thì trung bình ở mỗi thôn có tới 80% ngôi nhà của những gia đình nghèo với 343 hộ là phên nứa vách lá. Ngày bình thường thì không sao. Nhưng những ngày mưa gió bão thì những căn nhà này thường bất ổn định có thể là sập nhà . Điều đó có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của các em ở những gia đình nghèo. Có một gia đình thuộc thôn 1 của xã cả 7 người (2 vợ chồng và 5 người con trong đó có 2 em dưới 14 tuổi) sống trong căn nhà lá chưa đầy 3m2 dài sự sinh hoạt hàng ngày diễn ra chật vật, trên lá, dưới nền đất, vách thưa. Do đó gia đình rất khốn khó. Tình trạng trẻ em nghèo của xã sống dưới những căn nhà như vậy rất nhiều.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

sau này.
Bước sang thời kỳ kinh tế mở cửa, Việt Nam đang hoà nhập với sự phát triển chung của thế giới, đất nước ta đang thực sự chuyển mình song song với sự phát triển đó thì chúng ta đang phải đối mặt với nhiều vấn đề xã hội trong đó có vấn đề của trẻ em nghèo. Chúng ta thấy rằng sự tồn tại của trẻ em cùng kiệt ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hạnh phúc của mỗi gia đình tương lai của mỗi dân tộc và của cả loài người trong các thế kỉ tiếp theo phụ thuộc vào sự chăm sóc và giáo dúc của gia đình, của Đảng và nhà nước ta chính vì vậy Việt Nam hay bất kì quốc gia nào trừ thế giới phải luôn luôn chăm sóc và bảo vệ trẻ em đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm đảm bảo sự phát triển toàn diện cho các em.
Với mong muốn có cái nhìn thiết thực và mới mẻ hơn thực trạng trẻ em cùng kiệt một khía cạnh của vấn đề trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên em viết chuyên đề này.
Chuyên đề gồm 3 phần:
A. Cơ sở lý luận và thực tiễn để nghiên cứu trẻ em nghèo
B. Thực trạng và nguyên nhân trẻ em cùng kiệt ở xã
C. Một số giải pháp và kiến nghị
Do thời gian thực tế và kinh nghiệm viết chuyên đề này có hạn nên bài viết của em không thể tránh khỏi những thiếu xót, em rất mong được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo trong khoa để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
A. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Khái niệm trẻ em theo pháp luật quốc tế
Công ước quốc tế về quyền trẻ em quy định: "Trong phạm vi công ước này trẻ em có nghĩa là người dưới 18 tuổi".
Những quy tắc tối thiểu phổ biến của liên hợp quốc về bảo vệ người chưa thành niên bị tước quyền tự do nêu rõ: "Những người chưa thành niên là người dưới 18 tuổi".
Như vậy, theo quy định của pháp luật quốc tế thì trẻ em và người chưa thành niên là người dưới 18 tuổi.
2. Khái niệm trẻ em theo pháp luật Việt Nam
Căn cứ vào những điều kiện, đặc điểm con người Việt Nam; luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em xác định: trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi.
Còn đối với người chưa thành niên, pháp luật Việt Nam có sự thống nhất về độ tuổi với pháp luật quốc tế; Bộ luật dân sự nêu rõ "người chưa đủ 18 tuổi là người chưa thành niên.
Như vậy ở Việt Nam, trẻ em và người chưa thành niên được hiểu khác nhau, theo đó trẻ em chỉ bao gồm những người chưa thành niên dưới 16 tuổi.
3. Khái niệm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Tre em có hoàn cảnh đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh không bình thường về thể chất hay tinh thần, không đủ điều kiện để thực hiện các quyền cơ bản và hoà nhập với gia đình và cộng đồng (điều 3 luật bảo vệ - chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004).
- Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là trẻ em dưới 16 tuổi do nhiều lý do khác nhau mà rơi vào hoàn cảnh sau:
+ Trẻ em lang thang là những trẻ dưới 16 tuổi, rời bỏ gia đình, tự kiếm sống, nơi kiếm sống và nơi cư trú không ổn định.
+ Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi là những trẻ em dưới 16 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ để nương tựa.
+ Trẻ em khuyết tật, tàn tật, trẻ em là nạn nhân của chất độc hoá học là những trẻ em dưới 16 tuổi bị khiếm khuyết một hay nhiều bộ phận cơ thể hay chức năng biểu hiện dưới những dạng tật khác nhau, làm giảm khả năng lao động, khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp nhiều khó khăn.
+ Trẻ em lạm dụng sức lao động là trẻ em đi làm ở độ tuổi nhỏ dưới quy định của pháp luật đã đi làm vì mức sinh cho bản thân và gia đình, công việc đó các em chịu trách nhiệm lớn hay quá sức mình hay những công việc ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần và thể chất.
+ Trẻ em bị xâm hại tình dục.
Là trẻ em dưới 16 tuổi bị người khác xâm hại vì mục đích thương mại hay thoả mãn nhu cầu của họ.
+ Trẻ em nghiện ma tuý: là những đứa trẻ dưới 16 tuổi sử dụng thường xuyên chất gây nghiện.
+ Trẻ em nghèo: là những trẻ em dưới 16 tuổi, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần, có mức sống dưới mức trung bình so với các trẻ em cùng đồng lứa tuổi.
4. Hệ thống thứ bậc nhu cầu:
4.1. Hệ thống nhu cầu theo cách phân chia của Maslow
Maslow phân loại nhu cầu của con người thành 5 nhu cầu cơ bản theo ông các nhu cầu cơ bản được sắp xếp theo nhu cầu từ thấp đến cao, từ nhu cầu thiết yếu đến nhu cầu thứ yếu. Con người thoả mãn những nhu cầu thấp rồi sẽ tiến tới thoả mãn những nhu cầu cao để phát triển toàn diện và bền vững.
* Các nhu cầu đó là:
- Nhu cầu sinh lý: đây là nhu cầu đặc biệt quan trọng và là nhu cầu đầu tiên của loài người, nhu cầu này đảm bảo nơi ăn, ở, đi lại, học hành, y tế. Nếu thiếu nhu cầu này thì con người khó có thể tồn tại được.
- Nhu cầu an toàn: Đáp ứng nhu cầu này là cần có một môi trường không nguy hiểm có lợi cho sự phát triển liên tục và lành mạnh. Trong điều kiện làm việc được thể hiện bằng an toàn nghề nghiệp, tiếp nhận các dịch vụ y tế và sự bảo vệ thân thể.
- Nhu cầu yêu thương và chấp nhận: Con người từ khi sinh ra đã cần được yêu thương, vỗ về của người mẹ. Khi tồn tại và phát triển thì nhu cầu này cần có phải cao hơn. Họ không tồn tại nếu chỉ là một cá thể lạc lõng giữa xã hội.
- Nhu cầu tôn trọng: Theo nhu cầu này thì con người cần được mọi người nhìn nhận và đánh giá đúng công bằng về mình.
- Nhu cầu hoàn thiện: Đây là nhu cầu cao nhất và quan trọng nhất trong sự phát triển toàn diện của con người. Đó là nhu cầu của sự trưởng thành cá nhân, cơ hội để phát triển khả năng và kĩ thuật như những người khác để sự phát triển, hoàn thiện mình. Các nhu cầu trên luôn có mối quan hệ với nhau. Chúng ta cần đi từ nhu cầu thấp đến nhu cầu cao, tiến tới sự phát triển bền vững của mỗi bản thân con người.
4.2. Nhu cầu cơ bản của trẻ em
- Nhu cầu sinh lý: bao gồm ăn, ở, đi lại, điều kiện chăm sóc bảo vệ sức khoẻ. Tất cả các yếu tố này bảo đảm sự phát triển thể lực của các em.
- Nhu cầu sức sống với cha mẹ và đoàn thể gia đình: gia đình là môi trường tốt nhất để trẻ em được thương yêu chăm sóc đầy đủ và được bảo vệ an toàn. Vì vậy để đảm bảo loịư ích tối đa cho trẻ em, cần tạo điều kiện cho trẻ em được sống với cha mẹ và được đoàn tụ gia đình.
- Nhu cầu vui chơi, học hành phát triển trí tuệ: hoạt động này sẽ giúp các em trải nghiệm cuộc sống, phát triển trí tuệ, tích luỹ những hiểu biết những kiến thức cho mai sau.
- Nhu cầu được thừa nhận tôn trọng: trẻ em có quyền bày tỏ quan điểm suy nghĩ của mình. Việc thừa nhận tôn trọng trẻ em làm tăng khả năng tự tin, trẻ dễ hoà nhập hơn.
5. Quan điểm của Đảng và nhà nước đối với trẻ em
a. Hiến pháp năm 1992
Trẻ em là đối tượng được Đảng và nhà nước đặc biệt quan tâm. Các hiến pháp của nhà nước Việt Nam đều thể hiện quan điểm. Trẻ em phải được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục đầy đủ để trở thành những công dân có ích của xã hội.
Hiến pháp năm 1992 cũng khẳng định quan điểm đó b
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Chọn một doanh nghiệp bất kỳ tại Việt Nam, sau đó tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng văn hóa và đạo đức kinh doanh Luận văn Sư phạm 0
R Xuất khẩu dịch vụ du lịch ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
R Pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện - Thực trạng và giải pháp Luận văn Luật 0
D Thực trạng tổ chức hạch toán kết toán tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Hưng Phát Luận văn Kinh tế 0
B Thực trạng và tính cấp thiết của việc xây dựng một hệ thống thuật ngữ y học pháp - việt Sinh viên chia sẻ 0
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top