lark_prince_1191
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
Trang
Lời Thank .i
Mục lục . ii
Danh mục bảng, biểu, hộp và phụ lục .iv
LỜI NÓI ĐẦU .03
CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (TMĐT) 03
1. Khái niệm TMĐT . 03
1.1 Định nghĩa TMĐT và "thương mại"trong TMĐT 03
1.2 Các phương tiện TMĐT và tính ưu việt của Internet . 03
1.3 Các hình thức hoạt động TMĐT .06
2. Lợi ích kinh tế từ TMĐT .06
2.1 Phát triển "hệ thống thần kinh" của nền kinh tế .07
2.2 Giảm chi phí sản xuất, tiếp thị, giao dịch và bán hàng .07
2.3 Mở rộng cơ hội gia nhập thị trường và thay đổi cấu trúc thị trường .09
2.4 Thúc đẩy công nghệ thông tin phát triển, tạo điều kiện sớm tiếp cận "nền kinh tế số hóa" .10
3. Tình hình phát triển TMĐT trên thế giới. .10
3.1 Toàn thế giới .10
3.2 TMĐT ở các khu vực .14
4. Môi trường phát triển của TMĐT .15
4.1 Các đòi hỏi của TMĐT .15
4.2 Các cấp độ môi trường cho TMĐT . 17
Chương II Phát triển TMĐT toàn cầu - TMĐT trong khuôn khổ WTO .18
1. Phát triển TMĐT toàn cầu .18
1.1 TMĐT thúc đẩy thương mại quốc tế .18
1.2 Thách thức của TMĐT và các nỗ lực tiếp cận TMĐT ở cấp độ toàn cầu . 19
1.2.1 Nước Mỹ .19
1.2.2 Liên minh Châu Âu (EU) . 21
1.2.3 Các tổ chức khu vực .21
1.2.4 Các tổ chức quốc tế .22
2. TMĐT trong khuôn khổ WTO . 23
2.1 Vai trò của WTO trong TMĐT toàn cầu và các "diễn viên" chính . 23
2.2 Quá trình đưa TMĐT vào chương trình nghị sự của WTO. . 24
2.3 Các vấn đề đặt ra . 25
2.3.1 GATT hay GATS . 26
2.3.2 Đánh thuế giao dịch TMĐT .28
2.3.3 Mở cửa thị trường công nghệ thông tin . 29
2.3.4 Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ . 30
3. Nhận xét chung . 32
Chương III thương mại điện tử toàn cầu và các nước đang phát triển . 34
1. Lợi ích tiềm năng của TMĐT ở các nước đang phát triển . 34
2. Thách thức đối với các nước đang phát triển trong TMĐT . 35
2.1 "Hố ngăn cách số" (digital divide) . 35
2.2 Lệ thuộc công nghệ . 37
2.3 Thách thức từ các đề xuất TMĐT toàn cầu . 38
2.3.1 Bị động trong quá trình hoạch định chính sách chung . 38
2.3.2 Thâm hụt thương mại và bảo hộ thị trường . 38
2.3.3 Mất nguồn thu ngân sách từ thuế quan .39
2.3.4 Đối diện với những bất ổn tài chính quốc tế .40
2.3.5 Quyền sở hữu trí tuệ gây khó khăn cho việc tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật . 40
3. Xây dựng chính sách phát triển TMĐT ở các nước đang phát triển . 41
4. Phát triển TMĐT ở Việt Nam .42
4.1 Tính tất yếu phải phát triển TMĐT ở Việt Nam .42
4.2 Thực trạng TMĐT ở Việt Nam .44
4.2.1 Tình hình phát triển công nghệ thông tin .44
4.2.2 Mức độ sẵn sàng cho TMĐT .46
4.3 Xây dựng chiến lược phát triển và hội nhập TMĐT toàn cầu .49
4.3.1 Các chương trình chính phủ đã triển khai về TMĐT .49
4.3.2 Một số kiến nghị về định hướng phát triển TMĐT trong thời gian tới .50
kết luận .54
Chú thích .v
Danh mục tài liệu tham khảo .vii
Phụ lục 1 .xii
Phụ lục 2 .xiii
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
“Phát triển TMĐT toàn cầu - TMĐT trong khuôn khổ WTO”
LỜI NÓI ĐẦU
Kể từ khi nền kinh tế hàng hóa xuất hiện, thương mại tự do và tốc độ lưu thông hàng hoá luôn là động lực chủ yếu thúc đẩy sự phát triển của sức sản xuất và từ đó quyết định cách sản xuất mới. 1000 năm trước, con đường tơ lụa xuyên sa mạc qua nhiều quốc gia, nối các đế chế La Mã với đế chế Trung Hoa không chỉ mang tơ lụa và vàng bạc làm giàu cho nhiều nước mà còn giúp truyền bá công nghệ và triết lý. Những phát kiến địa lý vào thế kỷ 14, 15 không chỉ đem lại sự phồn vinh cho các cường quốc hàng hải mà còn là một tiền đề quan trọng hình thành nên chủ nghĩa tư bản và cách sản xuất tư bản chủ nghĩa.
Sự phát triển của công nghệ thông tin toàn cầu ngày nay mà thay mặt tiêu biểu của nó là mạng Internet cũng có thể được nhìn nhận dưới cùng một góc độ với hai phát kiến trên, nhưng mang tính khác biệt về chất ở chỗ biên giới quốc gia bị vượt qua chỉ sau một cú nhấp chuột (mouse click). Ảnh hưởng của Internet vì thế mang tính toàn cầu và nó trở thành một phần của quá trình toàn cầu hoá, vốn đã và đang biến đổi sâu sắc mọi mặt xã hội loài người từ kinh tế, chính trị đến văn hoá, xã hội. Nghiên cứu, đoán nhằm mục đích tìm kiếm các cách thích ứng với những tác động từ diễn biến chóng mặt của quá trình toàn cầu hoá nói chung và của hệ thống thông tin toàn cầu nói riêng trở thành một đòi hỏi bức thiết của mọi quốc gia để tồn tại và phát triển.
Từ quan điểm lịch sử và biện chứng, có thể thấy được những tác động quyết định, thách thức và cơ hội lớn nhất Internet đặt ra trong dài hạn nằm trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. Internet đặt nền tảng cho sự hình thành của nền kinh tế trực tuyến (online economy), trong đó con người cũng như phương tiện sản xuất và sản phẩm hàng hóa, đều có thể liên lạc trực tiếp với nhau, và liên tục, không cần đến giấy tờ, càng không phải đối mặt thực thể. Dòng lưu chuyển thông tin và thương mại hàng hoá, dịch vụ trong không gian không có biên giới hay thương mại điện tử mở ra khả năng giảm chi phí giao dịch, tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiến bộ công nghệ, từ đó thay đổi cấu trúc của nền kinh tế quốc gia và toàn cầu. Thương mại điện tử do vậy được nhìn nhận như một lực lượng thúc đẩy tự do hoá thương mại quốc tế và tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, chính tính chất phi biên giới ấy của thương mại điện tử lại đặt ra những yêu cầu điều chỉnh mới đối với những khuôn khổ thương mại quốc tế hiện tại (trong tổ chức thương mại quốc tế WTO) cũng như chính sách kinh tế nói chung và chính sách thương mại nói riêng của từng nước. Những điều chỉnh đó đến lượt mình lại tác động trực tiếp đến sự phát triển của thương mại điện tử và viễn cảnh kinh tế quốc gia và toàn cầu cũng như quan hệ giữa các quốc gia trong những năm tới. Trong bối cảnh như vậy, các nước đang phát triển nhìn thấy ở thương mại điện tử cơ hội phát triển cho tương lai, nhưng đồng thời lại phải đối mặt với thách thức trong hiện tại không dễ vượt qua về công nghệ, về tri thức và đặc biệt là những thách thức đến từ những đề xuất thương mại điện tử toàn cầu của các nước phát triển, trong khi vẫn còn đang chật vật tìm cách thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của đói cùng kiệt và lạc hậu. Ưu tiên chính sách của các nước này, vì thế, là làm cách nào bắt kịp với sự phát triển của thương mại điện tử trên thế giới, đồng thời đối phó hiệu quả với những nguy cơ đến từ quá trình đó.
Thương mại điện tử là một lĩnh vực khá mới. “Việc đoán tương lai phát triển như thế nào cho chính xác thật khó khăn vì số liệu biến đổi rất mau chóng và khoa học kỹ thuật mới không ngừng phát triển... Thế nhưng trước khi tiến vào vùng đất còn nhiều điều chưa biết này, tốt hơn chúng ta nên có trong tay một bản đồ, tuy không hoàn chỉnh, mà chỉ là một mô hình thô thiển đơn giản, để dò dẫm từng bước và từng bước sửa đổi tu chỉnh, vẫn hơn là không có gì trong tay” (Alvin Toffler). Với một quan niệm như vậy, khóa luận sử dụng phương pháp trừu tượng hóa, và phân tích thống kê để tìm hiểu trên khía cạnh quan hệ kinh tế quốc tế những vấn đề thương mại điện tử đặt ra cho hệ thống thương mại quốc tế dưới sự điều chỉnh của tổ chức WTO từ góc nhìn của các nước đang phát triển. Nội dung của khóa luận được chia làm 3 chương
• Chương I “Tổng quan về thương mại điện tử” trình bày các vấn đề cơ bản nhất về thương mại điện tử như định nghĩa, phương tiện và ứng dụng của thương mại điện tử, lợi ích khi sử dụng thương mại điện tử, thực trạng phát triển của thương mại điện tử trên thế giới và môi trường hoạt động của thương mại điện tử.
• Chương II “Phát triển thương mại điện tử toàn cầu - thương mại điện tử trong khuôn khổ WTO” tìm hiểu tác động của thương mại điện tử đối với thương mại quốc tế; những phản ứng của khu vực và quốc tế trước thương mại điện tử; những nỗ lực tìm kiếm một khuôn khổ điều chỉnh thương mại điện tử quốc tế và các vấn đề nảy sinh khi đặt thương mại điện tử dưới sự điều chỉnh của WTO như mở cửa thị trường, phân loại giao dịch thương mại điện tử, thuế quan và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
• Chương III “ Thương mại điện tử toàn cầu và các nước đang phát triển” phân tích các cơ hội và thách thức mà sự phát triển của thương mại điện tử toàn cầu đặt ra đối với các nền kinh tế đang phát triển, những khía cạnh chính sách cần tập trung; một phần trọng tâm sẽ đánh giá tiềm năng và khả năng phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam, đề xuất các chính sách vĩ mô để hội nhập có hiệu quả vào thương mại điện tử toàn cầu.
Bài khóa luận tiếp thu một số các nghiên cứu ở Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, do khả năng và kiến thức còn hạn chế, người viết rất mong có được sự chỉ bảo và góp ý của các thầy cô và các bạn để bài viết được hoàn chỉnh hơn.
CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
1. Khái niệm thương mại điện tử (TMĐT)
1.1 Định nghĩa TMĐT và "thương mại" trong TMĐT
Là một lĩnh vực tương đối mới, TMĐT được nói đến bằng nhiều tên gọi khác nhau. Mặc dù tên gọi “thương mại điện tử” (electronic commerce) được sử dụng nhiều nhất và trở thành quy ước chung, được đưa vào các văn bản quốc tế, các tên gọi khác như: “thương mại trực tuyến” (online trade), “thương mại điều khiển học” (cybertrade), “kinh doanh điện tử” (electronic business) hay “thương mại không có giấy tờ” (paperless commerce)... vẫn được sử dụng và được hiểu với cùng nội dung.
Hiện nay trên thế giới chưa có một định nghĩa nào về TMĐT được chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên, nhiều chính phủ và tổ chức đã phát triển các khái niệm khác nhau về TMĐT dựa trên các ứng dụng của nó (xem phụ lục 1) để có thể thu thập được số liệu hữu ích . Những cố gắng đó đưa đến một khái niệm tổng quát về TMĐT, đó là “việc sử dụng rộng rãi các phương pháp điện tử để làm thương mại” hay “việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử, mà nói chung không cần in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của quá trình giao dịch”.
Thông tin trong khái niệm trên được hiểu là bất cứ gì có thể truyền tải bằng kỹ thuật điện tử, bao gồm cả thư từ, các tệp văn bản, các cơ sở dữ liệu, các bảng tính, các bản vẽ thiết kế bằng máy tính điện tử, các hình đồ hoạ, quảng cáo, hỏi hàng, đơn hàng, hoá đơn, biểu giá, hợp đồng, các mẫu đơn, các biểu báo cáo, hình ảnh động, âm thanh...
Khái niệm “thương mại” trong TMĐT đã được chuẩn hoá trong “Đạo luật mẫu về TMĐT” do uỷ ban Liên Hiệp Quốc về Luật thương mại quốc tế (UNCITRAL) ban hành. Thương mại theo đó không chỉ bó hẹp trong việc mua bán hàng hoá và dịch vụ mà là “mọi vấn đề nảy sinh ra từ mọi mối quan
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
Trang
Lời Thank .i
Mục lục . ii
Danh mục bảng, biểu, hộp và phụ lục .iv
LỜI NÓI ĐẦU .03
CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (TMĐT) 03
1. Khái niệm TMĐT . 03
1.1 Định nghĩa TMĐT và "thương mại"trong TMĐT 03
1.2 Các phương tiện TMĐT và tính ưu việt của Internet . 03
1.3 Các hình thức hoạt động TMĐT .06
2. Lợi ích kinh tế từ TMĐT .06
2.1 Phát triển "hệ thống thần kinh" của nền kinh tế .07
2.2 Giảm chi phí sản xuất, tiếp thị, giao dịch và bán hàng .07
2.3 Mở rộng cơ hội gia nhập thị trường và thay đổi cấu trúc thị trường .09
2.4 Thúc đẩy công nghệ thông tin phát triển, tạo điều kiện sớm tiếp cận "nền kinh tế số hóa" .10
3. Tình hình phát triển TMĐT trên thế giới. .10
3.1 Toàn thế giới .10
3.2 TMĐT ở các khu vực .14
4. Môi trường phát triển của TMĐT .15
4.1 Các đòi hỏi của TMĐT .15
4.2 Các cấp độ môi trường cho TMĐT . 17
Chương II Phát triển TMĐT toàn cầu - TMĐT trong khuôn khổ WTO .18
1. Phát triển TMĐT toàn cầu .18
1.1 TMĐT thúc đẩy thương mại quốc tế .18
1.2 Thách thức của TMĐT và các nỗ lực tiếp cận TMĐT ở cấp độ toàn cầu . 19
1.2.1 Nước Mỹ .19
1.2.2 Liên minh Châu Âu (EU) . 21
1.2.3 Các tổ chức khu vực .21
1.2.4 Các tổ chức quốc tế .22
2. TMĐT trong khuôn khổ WTO . 23
2.1 Vai trò của WTO trong TMĐT toàn cầu và các "diễn viên" chính . 23
2.2 Quá trình đưa TMĐT vào chương trình nghị sự của WTO. . 24
2.3 Các vấn đề đặt ra . 25
2.3.1 GATT hay GATS . 26
2.3.2 Đánh thuế giao dịch TMĐT .28
2.3.3 Mở cửa thị trường công nghệ thông tin . 29
2.3.4 Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ . 30
3. Nhận xét chung . 32
Chương III thương mại điện tử toàn cầu và các nước đang phát triển . 34
1. Lợi ích tiềm năng của TMĐT ở các nước đang phát triển . 34
2. Thách thức đối với các nước đang phát triển trong TMĐT . 35
2.1 "Hố ngăn cách số" (digital divide) . 35
2.2 Lệ thuộc công nghệ . 37
2.3 Thách thức từ các đề xuất TMĐT toàn cầu . 38
2.3.1 Bị động trong quá trình hoạch định chính sách chung . 38
2.3.2 Thâm hụt thương mại và bảo hộ thị trường . 38
2.3.3 Mất nguồn thu ngân sách từ thuế quan .39
2.3.4 Đối diện với những bất ổn tài chính quốc tế .40
2.3.5 Quyền sở hữu trí tuệ gây khó khăn cho việc tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật . 40
3. Xây dựng chính sách phát triển TMĐT ở các nước đang phát triển . 41
4. Phát triển TMĐT ở Việt Nam .42
4.1 Tính tất yếu phải phát triển TMĐT ở Việt Nam .42
4.2 Thực trạng TMĐT ở Việt Nam .44
4.2.1 Tình hình phát triển công nghệ thông tin .44
4.2.2 Mức độ sẵn sàng cho TMĐT .46
4.3 Xây dựng chiến lược phát triển và hội nhập TMĐT toàn cầu .49
4.3.1 Các chương trình chính phủ đã triển khai về TMĐT .49
4.3.2 Một số kiến nghị về định hướng phát triển TMĐT trong thời gian tới .50
kết luận .54
Chú thích .v
Danh mục tài liệu tham khảo .vii
Phụ lục 1 .xii
Phụ lục 2 .xiii
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
“Phát triển TMĐT toàn cầu - TMĐT trong khuôn khổ WTO”
LỜI NÓI ĐẦU
Kể từ khi nền kinh tế hàng hóa xuất hiện, thương mại tự do và tốc độ lưu thông hàng hoá luôn là động lực chủ yếu thúc đẩy sự phát triển của sức sản xuất và từ đó quyết định cách sản xuất mới. 1000 năm trước, con đường tơ lụa xuyên sa mạc qua nhiều quốc gia, nối các đế chế La Mã với đế chế Trung Hoa không chỉ mang tơ lụa và vàng bạc làm giàu cho nhiều nước mà còn giúp truyền bá công nghệ và triết lý. Những phát kiến địa lý vào thế kỷ 14, 15 không chỉ đem lại sự phồn vinh cho các cường quốc hàng hải mà còn là một tiền đề quan trọng hình thành nên chủ nghĩa tư bản và cách sản xuất tư bản chủ nghĩa.
Sự phát triển của công nghệ thông tin toàn cầu ngày nay mà thay mặt tiêu biểu của nó là mạng Internet cũng có thể được nhìn nhận dưới cùng một góc độ với hai phát kiến trên, nhưng mang tính khác biệt về chất ở chỗ biên giới quốc gia bị vượt qua chỉ sau một cú nhấp chuột (mouse click). Ảnh hưởng của Internet vì thế mang tính toàn cầu và nó trở thành một phần của quá trình toàn cầu hoá, vốn đã và đang biến đổi sâu sắc mọi mặt xã hội loài người từ kinh tế, chính trị đến văn hoá, xã hội. Nghiên cứu, đoán nhằm mục đích tìm kiếm các cách thích ứng với những tác động từ diễn biến chóng mặt của quá trình toàn cầu hoá nói chung và của hệ thống thông tin toàn cầu nói riêng trở thành một đòi hỏi bức thiết của mọi quốc gia để tồn tại và phát triển.
Từ quan điểm lịch sử và biện chứng, có thể thấy được những tác động quyết định, thách thức và cơ hội lớn nhất Internet đặt ra trong dài hạn nằm trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. Internet đặt nền tảng cho sự hình thành của nền kinh tế trực tuyến (online economy), trong đó con người cũng như phương tiện sản xuất và sản phẩm hàng hóa, đều có thể liên lạc trực tiếp với nhau, và liên tục, không cần đến giấy tờ, càng không phải đối mặt thực thể. Dòng lưu chuyển thông tin và thương mại hàng hoá, dịch vụ trong không gian không có biên giới hay thương mại điện tử mở ra khả năng giảm chi phí giao dịch, tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiến bộ công nghệ, từ đó thay đổi cấu trúc của nền kinh tế quốc gia và toàn cầu. Thương mại điện tử do vậy được nhìn nhận như một lực lượng thúc đẩy tự do hoá thương mại quốc tế và tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, chính tính chất phi biên giới ấy của thương mại điện tử lại đặt ra những yêu cầu điều chỉnh mới đối với những khuôn khổ thương mại quốc tế hiện tại (trong tổ chức thương mại quốc tế WTO) cũng như chính sách kinh tế nói chung và chính sách thương mại nói riêng của từng nước. Những điều chỉnh đó đến lượt mình lại tác động trực tiếp đến sự phát triển của thương mại điện tử và viễn cảnh kinh tế quốc gia và toàn cầu cũng như quan hệ giữa các quốc gia trong những năm tới. Trong bối cảnh như vậy, các nước đang phát triển nhìn thấy ở thương mại điện tử cơ hội phát triển cho tương lai, nhưng đồng thời lại phải đối mặt với thách thức trong hiện tại không dễ vượt qua về công nghệ, về tri thức và đặc biệt là những thách thức đến từ những đề xuất thương mại điện tử toàn cầu của các nước phát triển, trong khi vẫn còn đang chật vật tìm cách thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của đói cùng kiệt và lạc hậu. Ưu tiên chính sách của các nước này, vì thế, là làm cách nào bắt kịp với sự phát triển của thương mại điện tử trên thế giới, đồng thời đối phó hiệu quả với những nguy cơ đến từ quá trình đó.
Thương mại điện tử là một lĩnh vực khá mới. “Việc đoán tương lai phát triển như thế nào cho chính xác thật khó khăn vì số liệu biến đổi rất mau chóng và khoa học kỹ thuật mới không ngừng phát triển... Thế nhưng trước khi tiến vào vùng đất còn nhiều điều chưa biết này, tốt hơn chúng ta nên có trong tay một bản đồ, tuy không hoàn chỉnh, mà chỉ là một mô hình thô thiển đơn giản, để dò dẫm từng bước và từng bước sửa đổi tu chỉnh, vẫn hơn là không có gì trong tay” (Alvin Toffler). Với một quan niệm như vậy, khóa luận sử dụng phương pháp trừu tượng hóa, và phân tích thống kê để tìm hiểu trên khía cạnh quan hệ kinh tế quốc tế những vấn đề thương mại điện tử đặt ra cho hệ thống thương mại quốc tế dưới sự điều chỉnh của tổ chức WTO từ góc nhìn của các nước đang phát triển. Nội dung của khóa luận được chia làm 3 chương
• Chương I “Tổng quan về thương mại điện tử” trình bày các vấn đề cơ bản nhất về thương mại điện tử như định nghĩa, phương tiện và ứng dụng của thương mại điện tử, lợi ích khi sử dụng thương mại điện tử, thực trạng phát triển của thương mại điện tử trên thế giới và môi trường hoạt động của thương mại điện tử.
• Chương II “Phát triển thương mại điện tử toàn cầu - thương mại điện tử trong khuôn khổ WTO” tìm hiểu tác động của thương mại điện tử đối với thương mại quốc tế; những phản ứng của khu vực và quốc tế trước thương mại điện tử; những nỗ lực tìm kiếm một khuôn khổ điều chỉnh thương mại điện tử quốc tế và các vấn đề nảy sinh khi đặt thương mại điện tử dưới sự điều chỉnh của WTO như mở cửa thị trường, phân loại giao dịch thương mại điện tử, thuế quan và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
• Chương III “ Thương mại điện tử toàn cầu và các nước đang phát triển” phân tích các cơ hội và thách thức mà sự phát triển của thương mại điện tử toàn cầu đặt ra đối với các nền kinh tế đang phát triển, những khía cạnh chính sách cần tập trung; một phần trọng tâm sẽ đánh giá tiềm năng và khả năng phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam, đề xuất các chính sách vĩ mô để hội nhập có hiệu quả vào thương mại điện tử toàn cầu.
Bài khóa luận tiếp thu một số các nghiên cứu ở Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, do khả năng và kiến thức còn hạn chế, người viết rất mong có được sự chỉ bảo và góp ý của các thầy cô và các bạn để bài viết được hoàn chỉnh hơn.
CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
1. Khái niệm thương mại điện tử (TMĐT)
1.1 Định nghĩa TMĐT và "thương mại" trong TMĐT
Là một lĩnh vực tương đối mới, TMĐT được nói đến bằng nhiều tên gọi khác nhau. Mặc dù tên gọi “thương mại điện tử” (electronic commerce) được sử dụng nhiều nhất và trở thành quy ước chung, được đưa vào các văn bản quốc tế, các tên gọi khác như: “thương mại trực tuyến” (online trade), “thương mại điều khiển học” (cybertrade), “kinh doanh điện tử” (electronic business) hay “thương mại không có giấy tờ” (paperless commerce)... vẫn được sử dụng và được hiểu với cùng nội dung.
Hiện nay trên thế giới chưa có một định nghĩa nào về TMĐT được chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên, nhiều chính phủ và tổ chức đã phát triển các khái niệm khác nhau về TMĐT dựa trên các ứng dụng của nó (xem phụ lục 1) để có thể thu thập được số liệu hữu ích . Những cố gắng đó đưa đến một khái niệm tổng quát về TMĐT, đó là “việc sử dụng rộng rãi các phương pháp điện tử để làm thương mại” hay “việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử, mà nói chung không cần in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của quá trình giao dịch”.
Thông tin trong khái niệm trên được hiểu là bất cứ gì có thể truyền tải bằng kỹ thuật điện tử, bao gồm cả thư từ, các tệp văn bản, các cơ sở dữ liệu, các bảng tính, các bản vẽ thiết kế bằng máy tính điện tử, các hình đồ hoạ, quảng cáo, hỏi hàng, đơn hàng, hoá đơn, biểu giá, hợp đồng, các mẫu đơn, các biểu báo cáo, hình ảnh động, âm thanh...
Khái niệm “thương mại” trong TMĐT đã được chuẩn hoá trong “Đạo luật mẫu về TMĐT” do uỷ ban Liên Hiệp Quốc về Luật thương mại quốc tế (UNCITRAL) ban hành. Thương mại theo đó không chỉ bó hẹp trong việc mua bán hàng hoá và dịch vụ mà là “mọi vấn đề nảy sinh ra từ mọi mối quan
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: