britney_jean46
New Member
Download miễn phí Tiểu luận Văn hoá kinh doanh và triết lý kinh doanh
MỤC LỤC
1. Văn hoá kinh doanh và triết lý kinh doanh
2. Văn hoá khinh doanh
3. Báo nghiên cứu và phát triển
4. Báo tài chính
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-01-18-tieu_luan_van_hoa_kinh_doanh_va_triet_ly_kinh_doanh.9a47q1SD1H.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-55585/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
A. Lời mở đầuĐối với các doanh nhân và doanh nghiệp “văn hoá” - một từ xem ra không có mấy giá trị đối với các cổ đông của một doanh nghiệp. Trong thực tiễn kinh doanh, khái niệm văn hoá có thật sự tồn tại hay không, khi mà khi mà yếu tố này không được xem trọng? Đôi khi yếu tố văn hoá có thể làm thay đổi chiến lược chung của doanh nghiệp hay gây tranh cãi về các hình thức quản lý vẫn được xem là yếu tố toàn cầu.
Sự phát triển không ngừng của các quan hệ quốc tế, sự toàn cầu hoá nền kinh tế luôn cho thấy tầm quân trọng ngày càng cao của các vấn đề phát sinh từ sự đa dạng của văn hoá doanh nghiệp. Các hình thái quản lý mới với các giá trị văn hoá “Chân - Thiện - Mỹ” .Các hình thức quản trị khác nhau cùng song song và “sống chung” với nhau. Chúng sẽ đối kháng và kết quả doanh nghiệp sẽ thành công hay thất bại.
B.Nội Dung
I. Văn hoá doanh nghiệp với sự thành đạt và phát triển của một doanh nghiệp.
1.Khái niệm văn hoá doanh nghiệp:
Văn hoá doanh nghiệp là một dạng của văn hoá tổ chức bao gồm những giá trị, những nhân tố văn hoá mà doanh nghiệp làm ra trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo ra nên cái bản sắc của doanh nghiệp và tác động tới tình cảm, lý trí và hành vi của tất cả các thành viên của nó. Là nền văn hoá đặc thù của doanh nghiệp, là cái phân biệt giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác; là một “tiểu văn hoá” và cái bộ phận nếu so với nền văn hoá của một dân tộc hay quốc gia. Mặc dù chỉ là một “tiểu văn hoá” thuộc loại hình văn hoá cộng đồng nhưng văn hoá doanh nghiệp vẫn là một hệ thống bao gồm nhiều thành tố có quan hệ hữu cơ với nhau:
-Hành vi ứng xử, phong cách và lối hành động (chung) của doanh
nghiệp.
-Các hoạt động sinh hoạt văn hoá nghệ thuật như ca, nhạc, văn chương...của doanh nghiệp
-Phong tục, tập quán, thói quen, tâm lý chung của doanh nghiệp.
-Các truyền thuyết, huyền thoại hay tín ngưỡng chung của doanh nghiệp.
-Các triết lý, hệ tư tưởng chung của doanh nghiệp.
-Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp.
Nói một cách khác, văn hoá doanh nghiệp chính là lối ứng xử lối sống và hoạt động, lối suy nghĩ và bảng các giá trị của doanh nghiệp. Trong các yếu tố trên, thì các triết lý và bảng giá trị của doanhnghiệp có tầm quan trọng nhất. Một bảng giá trị - hệ thống các giá trị - doanh nghiệp bao gồm:
-Chân: quan niệm về cái đúng, cái cần làm, cần noi theo đồng thời phân biệt cái sai, cái không được phép làm, hành vi cần lên án, loại bỏ...
-Thiện: quan niệm về cái tốt, thiện - những chuẩn mực đạo đức, quy phạm hướng dẫn cho các hành vi, hành động phù hợp. Đồng thời, nó nhận diện được cái ác, cái xấu, trái với lương tâm của doanh nghiệp; cái cần bị lên án, loại bỏ, phòng tránh.
-Mỹ: quan niệm về cái đẹp, sự hoàn thiện, cái cao cả, anh hùng... mà mọi thành viên của doanh nghiệp cần vươn tới, duy trì và bảo vệ.
Tóm lại văn hoá doanh nghiệp là sự kết hợp giữa môi trường văn hoá của doanh nghiệp, hệ thống các giá trị của doanh nghiệp và các nhân tố văn hoá trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
2.Vai trò của văn hoá doanh nghiệp:
Đối với một doanh nghiệp văn hoá doanh nghiệp tạo ra sự thống nhất, đồng tâm của mọi thành viên trong doanh nghiệp bằng một hệ thống các giá trị - chuẩn mực chung, từ đó tạo lên một nguồn nội lực chung của doanh nghiệp. Doanh nghiệp là sự tập hợp của nhiều cá nhân với những nhân cách khác nhau. Tính đồng nhất, thống nhất của doanh nghiệp chỉ có được khi mọi thành viên của nó đều tự giác chấp nhận một bảng thang bậc các giá trị chung. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể tạo ra một lực cộng hưởng và động lực chung bằng cách hợp lực từ các cá nhân, bộ phận, đơn vị khác nhau. Đồng thời với chức năng định hướng hoạt động một cách tự giác và rộng khắp, văn hoá doanh nghiệp có thể khiến các thành viên đi đúng hướng, hoạt động có hiệu quả mà không cần có quá nhiều quy chế và mệnh lệnh chi tiết, thường nhật từ cấp trên ban xuống. Văn hoá doanh nghiệp mạnh tương hợp với lối quản trị doanh nghiệp coi trọng khả năng của nhân viên (thuyết Y, J, Z). Trái lại, những doanh nghiệp có một nền văn hoá ngèo nàn, dung túng cho những phản giá trị tồn tại, sẽ tạo ra một môi trường phi văn hoá không khuyến khích được tinh thần tự giá của nhân viên, không tạo ra tính thống nhất trong hành động của doanh nghiệp.
Trong thời gian khởi sự chưa thể có một văn hoá doanh nghiệp ổn định tức là chưa thể có một bản sắc đầy đủ. Qua một quá trình hoạt động lâu dài, dưới sự lãnh đạo của những người lãnh đạo doanh nghiệp, vừa phải thích nghi, phù hợp, vừa phải đấu tranh đổi mới với nhiều thành công và thất bại, các yếu tố văn hoá sẽ được tạo lập, thử thách để rồi tồn tại một hệ thống, tạo ra lối hoạt động kinh doanh của chính nó. Trong quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp - cũng là quá trình chọn lọc và tạo lập văn hoá của nó - vai trò của người lãnh đạo và bộ phận quản lý cao cấp của doanh nghiệp là rất quan trọng. Khi doanh nghiệp tồn tại và phát triển được thì cùng với thời gian, lý tưởng, hệ giá trị, phong cách quản lý của người lãnh đạo sẽ được “xã hội hoá” trong môi trường nhân văn của doanh nghiệp thấm sâu vào từng thành viên và dần dần định hình nền văn hoá doanh nghiệp đó.
Văn hoá doanh nghiệp có tính “di truyền”, bảo tồn được cái bản sắc của doanh nghiệp qua nhiều thế hệ thành viên, tạo ra khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Có thể ví văn hoá doanh nghiệp như một bộ “gen” của nó “cho nên thách thức đối với những người sáng lập và tạo dựng các doanh nghiệp chính là khả năng sáng tạo bộ “gen” tốt cho doanh nghiệp của mình”. Một doanh nghiệp không có khả năng tự đổi mới và phát triển lâu dài thì sớm muộn bị thị trường cạnh tranh tước mất tấm căn cước (bị sát nhập, giả thể, phá sản...).Trái lại, doanh nghiệp sẽ có khả năng bảo tồn và di truyền bản sắc, nếu có năng lực phát triển bền vững.Bởi vậy trách nhiệm của những người sáng lập và lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ là việc tìm kiếm lợi nhuận mà còn là việc tạo lập được một nền văn hoá doanh nghiệp đậm đà màu sắc nhân văn và phù hợp với sự phát triển bền vững. Làm được như vậy, họ sẽ thu hút được nhân tài, khiến mọi người đoàn kết đồng lòng tập trung trí tuệ, sức lựcvà thời gian cho sự tồn tại và phát triểncủa doanh nghiệp; khiến mọi thành viên dám đương đầu với thử thách, đồng cam cộng khổvượt mọi khó khăn mà vẫn giữ được lòng trung thànhvới một lý tưởng cao cả. Qua quá trình sản xuất, kinh doanh đó mà văn hoá doanh nghiệp được di truyền cho các thế hệ thành viên, sức sốngcủa doanh nghiệp còn lâu dài hơn đời sống của những nhà sáng lập và lãnh đạo nó.
Mặt khác muốn có văn hoá doanh nghiệp thì bản thân những người sáng lập ra doanh nghiệp phải có nhân cách hoá và coi trọng các nhân tố văn hoá, tạo ra môi trường thách thức sử dụng các nguồn lực và năng lực của doanh nghiệp một cách có hiệu quả và lâu dài, tạo ra phương t...