Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Tiểu luận: Cầu về nhà ở của Hà Nội
2
cầu tại một mức giá nhất định, toàn bộ đường cầu cho ta biết lượng cầu tại các mức
giá khác nhau.
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu:
Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu, bao gồm:giá của chính mặt hàng đó, thu
nhập của người tiêu dùng, sở thích của người tiêu dùng, giá cả của các loại hàng
hóa có liên quan, các kỳ vọng và dân số.
a) Giá cả của chính mặt hàng đó:
Khi giá cả của chính mặt hàng đó thay đổi (các yếu tố khác không đổi ) thì
sẽ tạo ra sự di chuyển dọc theo đường cầu lên phía trên hoặc xuống phía dưới.Khi
giá cả hàng hoá đó tăng lên thì lượng cầu giảm xuống tạo sự di chuyển dọc theo
dường cầu lên phía trên, và ngược lại.
b) Sở thích của người tiêu dùng:
Nếu sở thích của người tiêu dùng về một hàng hóa, dịch vụ nào đó mà tăng
lên thì cầu về hàng hóa đó tăng lên đường cầu dịch chuyển sang phải và ngược lại
đương cầu dịch chuyển sang trái.
c) Thu nhập của người tiêu dùng:
Nếu thu nhập của người tiêu dùng, về một hàng hóa dịch vụ nào đó mà tăng
lên thì cầu về hàng hóa đó tăng lên đường cầu sẽ dịch chuyển sang phải. Đây là
hàng hóa thông thường, Nếu thu nhập của người tiêu dùng về một hàng hóa dịch
vụ nào đó tăng lên mà cầu về hàng hóa đó giảm thì đường cầu dịch chuyển sang
bên trái. Đây là hàng hóa thứ cấp.
d) Giá cả của các loại hàng hóa có liên quan:
- Hàng hóa thay thế là hàng hóa có thể sử dụng thay cho hàng hóa khác vi
dụ: cà phê thay cho chè, phở thay cho cơm…nếu X và Y là hai hàng hóa thay thế
cho nhau thì giá của hàng hóa Y tăng lên thì cầu đối với hàng hóa X sẽ tăng đường
cầu dịch chuyển sang phải và ngược lại đường cầu dịch chuyển sang trái.
- Hàng hóa bổ sung là hàng hóa được sử dụng đồng thời với hàng hóa khác ví dụ:
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí source: content/getpagecontent?id=383044&pageNumber=2&documentKindID=1
2
cầu tại một mức giá nhất định, toàn bộ đường cầu cho ta biết lượng cầu tại các mức
giá khác nhau.
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu:
Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu, bao gồm:giá của chính mặt hàng đó, thu
nhập của người tiêu dùng, sở thích của người tiêu dùng, giá cả của các loại hàng
hóa có liên quan, các kỳ vọng và dân số.
a) Giá cả của chính mặt hàng đó:
Khi giá cả của chính mặt hàng đó thay đổi (các yếu tố khác không đổi ) thì
sẽ tạo ra sự di chuyển dọc theo đường cầu lên phía trên hoặc xuống phía dưới.Khi
giá cả hàng hoá đó tăng lên thì lượng cầu giảm xuống tạo sự di chuyển dọc theo
dường cầu lên phía trên, và ngược lại.
b) Sở thích của người tiêu dùng:
Nếu sở thích của người tiêu dùng về một hàng hóa, dịch vụ nào đó mà tăng
lên thì cầu về hàng hóa đó tăng lên đường cầu dịch chuyển sang phải và ngược lại
đương cầu dịch chuyển sang trái.
c) Thu nhập của người tiêu dùng:
Nếu thu nhập của người tiêu dùng, về một hàng hóa dịch vụ nào đó mà tăng
lên thì cầu về hàng hóa đó tăng lên đường cầu sẽ dịch chuyển sang phải. Đây là
hàng hóa thông thường, Nếu thu nhập của người tiêu dùng về một hàng hóa dịch
vụ nào đó tăng lên mà cầu về hàng hóa đó giảm thì đường cầu dịch chuyển sang
bên trái. Đây là hàng hóa thứ cấp.
d) Giá cả của các loại hàng hóa có liên quan:
- Hàng hóa thay thế là hàng hóa có thể sử dụng thay cho hàng hóa khác vi
dụ: cà phê thay cho chè, phở thay cho cơm…nếu X và Y là hai hàng hóa thay thế
cho nhau thì giá của hàng hóa Y tăng lên thì cầu đối với hàng hóa X sẽ tăng đường
cầu dịch chuyển sang phải và ngược lại đường cầu dịch chuyển sang trái.
- Hàng hóa bổ sung là hàng hóa được sử dụng đồng thời với hàng hóa khác ví dụ:
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí source: content/getpagecontent?id=383044&pageNumber=2&documentKindID=1