petuyen_kutiep
New Member
Download Tiểu luận Độ tin cậy trong thiết kế máy
Mục lục
Lời nói đầu 2
A.Đặt vấn đề 3
B.Nội dung 3
I.Cấu tạo chung của các loại lốp xe . 3
II.Các nguyên nhân gây ra mòn ở lốp xe 5
2.1.Ảnh hưởng của góc CAMBER 5
2.2.Ảnh hưởng của Góc chụm (hay độ chụm) 6
2.3.Ảnh hưởng của áp suất lốp xe 6
2.4.Ảnh hưởng của tải trọng đến độ mòn của lốp 8
2.5.Ảnh hưởng của các yếu tố khác 9
III.Một số phương pháp bảo dưỡng kiểm tra độ bền của lốp xe 9
3.1.Kiểm tra thành và ta-lông lốp(hoa lốp) 9
3.2.Bơm đủ áp suất cho lốp 10
3.3.Kiểm tra các chi tiết của hệ thống treo ,phanh ,khớp cầu và thanh lái ,vòng bi bánh xe ,góc đặt bánh xe, trục bánh xe . 11
3.4.Cân bằng lốp 11
3.5.Đảo lốp 11
3.6.Khi vận hành xe cần đảm bảo không được vượt quá tải trọng cho phép 12
C.Kết luận 12
Tài liệu tham khảo 16
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Lời nói đầu 2
A.Đặt vấn đề 3
B.Nội dung 3
I.Cấu tạo chung của các loại lốp xe . 3
II.Các nguyên nhân gây ra mòn ở lốp xe 5
2.1.Ảnh hưởng của góc CAMBER 5
2.2.Ảnh hưởng của Góc chụm (hay độ chụm) 6
2.3.Ảnh hưởng của áp suất lốp xe 6
2.4.Ảnh hưởng của tải trọng đến độ mòn của lốp 8
2.5.Ảnh hưởng của các yếu tố khác 9
III.Một số phương pháp bảo dưỡng kiểm tra độ bền của lốp xe 9
3.1.Kiểm tra thành và ta-lông lốp(hoa lốp) 9
3.2.Bơm đủ áp suất cho lốp 10
3.3.Kiểm tra các chi tiết của hệ thống treo ,phanh ,khớp cầu và thanh lái ,vòng bi bánh xe ,góc đặt bánh xe, trục bánh xe . 11
3.4.Cân bằng lốp 11
3.5.Đảo lốp 11
3.6.Khi vận hành xe cần đảm bảo không được vượt quá tải trọng cho phép 12
C.Kết luận 12
Tài liệu tham khảo 16
Lời nói đầu
Toàn cầu hóa tự do thương mại được coi là xu thế chung của hiện tại .Các nước phát triển với tiềm lực kinh tế tích cực đầu tư vào các quốc gia đang phát triển trong đó có nước ta , nhằm tận dụng giá nhân công và nguyên vật liệu rẻ .Chấp nhận cạnh tranh ,đó là xu thế tất yếu mà nước ta phải đối diện .Trong cuộc cạnh tranh này “chất lượng” được coi là yếu tố quan trọng nhất .Đối với các nước đang phát triển ,chất lượng vừa là bài toán vừa là cơ hội .
Để sản phẩm có chất lượng tốt thì máy móc ,trang thiết bị tạo ra chúng cũng phải có chất lượng tốt .
Trong học kỳ này em được học môn : “Độ tin cậy trong thiết kế máy” do TS.TỐNG NGỌC TUẤN giảng dạy .Qua môn học ,em đã hiểu rõ hơn về các chỉ tiêu đánh giá chất lượng của các sản phẩm máy móc ,thiết bị ; các nguyên nhân dẫn đến hư hỏng ,các biện pháp khác phục những hỏng hóc đó ;bên cạnh đó còn giúp trang bị cho em những kiến thức về thiết kế chi tiết máy trên cơ sở độ tin cậy ,thử nghiệm độ tin cậy … qua đó áp dụng vào trong thực tiễn .
Sinh Viên
Bùi Xuân Bắc
A.Đặt vấn đề
Bánh xe được loài người phát minh từ 3500 năm trước công nguyên ,đầu tiên bánh xe được làm bằng đá và bằng gỗ .Phải mất 1.500 năm sau, tổ tiên của loài người mới phát minh ra nan hoa .Đến thế kỷ 19 lốp xe đước bơm hơi mới ra đời . Người đầu tiên sử dụng lốp cao su cho xe ôtô chính là anh em André và Edouard Michelin vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Từ đó đến nay lốp xe không ngừng được cải tiến ,chất lượng ngày càng được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người .
Từ những loại lốp xe thông dụng đến nhừng loại lốp chuyên dùng đi trong mọi loại địa hình ,thời tiết ,hay những loại lốp có độ bền cao trong xe công thức 1 (F1) … chúng có tuổi thọ ,độ bền khác nhau nhưng đều bị mài mòn ,hư hỏng ,sự cố… khi gặp phải những điều kiện bất lợi .
Qua bài tiểu luận này em xin được trình bày một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng mòn,hư hỏng của lốp xe ,đồng thời cũng đưa ra một số biện pháp khắc phục nhằm nâng cao tuổi thọ ,phòng tránh những nguy hiểm cho người sử dụng .
B.Nội dung
I.Cấu tạo chung của các loại lốp xe .
1.Hoa lốp
Đây là lớp ngoài cùng của lốp có các dãnh dọc và dãnh ngang (tùy loại) đây là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ,cấu hình của các rãnh làm tăng độ bám đường của lốp . Nhờ đó, xe có thể lướt đi an toàn trong nhiều điều kiện đường sá - khi bẻ cua, hay chạy trên mặt đường trơn ướt...
2.Lớp tăng cường (lớp tăng cứng)
Những dây tăng cường được bố trí dọc theo chu vi giữa lớp hoa lốp và lớp sợi bố.
3.Lớp sợi bố ( bố tròn hay chéo)
Tạo kết cấu lớp cho lốp ,tạo hình cho lốp khi bơm đầy không khí
4. Lớp lót trong Một lớp cao su tương tự như săm, nó được gắn vào vách trong của lốp.
5.Dây mép lốp
Là vóng dây thép giữ chặt lốp vào vành ,đồng thời làm cho lốp cứng cáp hơn
II.Các nguyên nhân gây ra mòn ở lốp xe
Độ mòn của lốp là sự tổn thất hay hư hỏng bề mặt lốp như mòn các hoa lốp và các bề mặt cao su khác do lực ma sát phát sinh khi lốp quay trượt trên đường
2.1.Ảnh hưởng của góc CAMBER
Các bánh xe trước được lắp với phía trên nghiêng vào trong hay ra ngoài. Góc này được gọi là “góc camber”, và được xác định bằng góc nghiêng so với phương thẳng đứng. Khi phần trên của bánh xe nghiêng ra phía ngoài thì gọi là “Camber dương”. Ngược lại, khi bánh xe nghiêng vào trong thì gọi là “Camber âm”. Lốp xe được đặt thẳng đứng : “camber bằng 0”.
Nếu bánh xe có camber dương hay âm thì góc nghiêng của bánh xe so với mặt đường sẽ làm cho bán kính quay vòng của phần phía trong và phía ngoài khác nhau, và lốp xe sẽ mòn không đều (mòn phía trong hay ngoài ). Góc camber bằng không giúp cho lốp xe mòn đều.
2.2.Ảnh hưởng của Góc chụm (hay độ chụm)
Độ chụm là độ lệch của phần trước và phần sau bánh xe khi nhìn từ trên xuống. Góc lệch của bánh xe được gọi là góc chụm. Khi phần phía trước của các bánh xe gần nhau hơn so với phần phía sau thì được gọi là “độ chụm”, và nếu ngược lại thì được gọi là “độ choãi”.
Độ chụm vào quá lớn, độ trượt bên sẽ làm cho lốp xe mòn không đều(mòn hình lông chim). Nếu độ choãi ra quá lớn thì khó đảm bảo độ ổn định chạy đường thẳng.
2.3.Ảnh hưởng của áp suất lốp xe
Lốp thiếu áp suất: Trước tiên, lốp bị thiếu áp suất sẽ làm tăng lực ma sát do bề mặt tiếp xúc với mặt đường tăng lên, gây tiêu hao nhiên liệu và ồn hơn. Bên cạnh đó, sức nặng của xe sẽ đè xuống chủ yếu hai bên thành lốp. Chính vì vậy, nếu lốp xe thường xuyên bị thiếu áp suất thì hai bên thành lốp sẽ có xu hướng mòn nhanh hơn phần giữa lốp (xem ảnh chi tiết).
Lốp thừa áp suất: Điều đầu tiên mà mỗi lái xe có thể cảm nhận được khi lốp bị thừa áp suất là xe bị xóc hơn khi vận hành trên đường xấu. Hơn nữa, khi lốp thừa áp suất thì có xu hướng căng tròn khiến độ ma sát bị giảm do diện tích vệt bánh xe giảm đi (ảnh hưởng ít nhiều đến chức năng của phanh) và lòng lốp sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn hai bên thành lốp. Tuy nhiên, lốp thừa áp suất cũng có ưu điểm là giúp tiết kiệm nhiên liệu (xem ảnh chi tiết).
Dưới đây là biểu đồ thể hiện ảnh hưởng của áp suất lốp đến độ bền :
2.4.Ảnh hưởng của tải trọng đến độ mòn của lốp
Tải trọng cao sẽ làm tăng tốc độ mòn của lốp cũng giống như khi giảm áp suất bơm. Lốp cũng mòn nhanh hơn trong lúc xe quay vòng khi chở nặng vì lực ly tâm lớn hơn khi quay vòng tác động vào xe sẽ làm phát sinh lực ma sát lớn hơn giữa lốp và mặt đường.
Biểu đồ thể hiện ảnh hưởng của tải trọng đến độ bền của lốp:
2.5.Ảnh hưởng của các yếu tố khác
a/Ảnh hưởng của hệ thống treo : qua thời gian làm việc ,các chi tiết của hệ thống treo bị mòn dẫn đến góc đặt bánh xe bị thay đối ,tải trọng phân bố không đồng đều gây nên hiện tượng mòn ở lốp xe (mòn vết )
b/Các lực dẫn động và phanh, lực ly tâm: lúc quay vòng tác động vào lốp tăng theo tỷ lệ bình phương của tốc độ xe. Do đó, việc tăng tốc độ xe sẽ làm tăng các lực này lên gấp bội, và tăng lực ma sát giữa hoa lốp và mặt đường; và do đó làm tăng ...
Download Tiểu luận Độ tin cậy trong thiết kế máy miễn phí
Mục lục
Lời nói đầu 2
A.Đặt vấn đề 3
B.Nội dung 3
I.Cấu tạo chung của các loại lốp xe . 3
II.Các nguyên nhân gây ra mòn ở lốp xe 5
2.1.Ảnh hưởng của góc CAMBER 5
2.2.Ảnh hưởng của Góc chụm (hay độ chụm) 6
2.3.Ảnh hưởng của áp suất lốp xe 6
2.4.Ảnh hưởng của tải trọng đến độ mòn của lốp 8
2.5.Ảnh hưởng của các yếu tố khác 9
III.Một số phương pháp bảo dưỡng kiểm tra độ bền của lốp xe 9
3.1.Kiểm tra thành và ta-lông lốp(hoa lốp) 9
3.2.Bơm đủ áp suất cho lốp 10
3.3.Kiểm tra các chi tiết của hệ thống treo ,phanh ,khớp cầu và thanh lái ,vòng bi bánh xe ,góc đặt bánh xe, trục bánh xe . 11
3.4.Cân bằng lốp 11
3.5.Đảo lốp 11
3.6.Khi vận hành xe cần đảm bảo không được vượt quá tải trọng cho phép 12
C.Kết luận 12
Tài liệu tham khảo 16
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
Mục lụcLời nói đầu 2
A.Đặt vấn đề 3
B.Nội dung 3
I.Cấu tạo chung của các loại lốp xe . 3
II.Các nguyên nhân gây ra mòn ở lốp xe 5
2.1.Ảnh hưởng của góc CAMBER 5
2.2.Ảnh hưởng của Góc chụm (hay độ chụm) 6
2.3.Ảnh hưởng của áp suất lốp xe 6
2.4.Ảnh hưởng của tải trọng đến độ mòn của lốp 8
2.5.Ảnh hưởng của các yếu tố khác 9
III.Một số phương pháp bảo dưỡng kiểm tra độ bền của lốp xe 9
3.1.Kiểm tra thành và ta-lông lốp(hoa lốp) 9
3.2.Bơm đủ áp suất cho lốp 10
3.3.Kiểm tra các chi tiết của hệ thống treo ,phanh ,khớp cầu và thanh lái ,vòng bi bánh xe ,góc đặt bánh xe, trục bánh xe . 11
3.4.Cân bằng lốp 11
3.5.Đảo lốp 11
3.6.Khi vận hành xe cần đảm bảo không được vượt quá tải trọng cho phép 12
C.Kết luận 12
Tài liệu tham khảo 16
Lời nói đầu
Toàn cầu hóa tự do thương mại được coi là xu thế chung của hiện tại .Các nước phát triển với tiềm lực kinh tế tích cực đầu tư vào các quốc gia đang phát triển trong đó có nước ta , nhằm tận dụng giá nhân công và nguyên vật liệu rẻ .Chấp nhận cạnh tranh ,đó là xu thế tất yếu mà nước ta phải đối diện .Trong cuộc cạnh tranh này “chất lượng” được coi là yếu tố quan trọng nhất .Đối với các nước đang phát triển ,chất lượng vừa là bài toán vừa là cơ hội .
Để sản phẩm có chất lượng tốt thì máy móc ,trang thiết bị tạo ra chúng cũng phải có chất lượng tốt .
Trong học kỳ này em được học môn : “Độ tin cậy trong thiết kế máy” do TS.TỐNG NGỌC TUẤN giảng dạy .Qua môn học ,em đã hiểu rõ hơn về các chỉ tiêu đánh giá chất lượng của các sản phẩm máy móc ,thiết bị ; các nguyên nhân dẫn đến hư hỏng ,các biện pháp khác phục những hỏng hóc đó ;bên cạnh đó còn giúp trang bị cho em những kiến thức về thiết kế chi tiết máy trên cơ sở độ tin cậy ,thử nghiệm độ tin cậy … qua đó áp dụng vào trong thực tiễn .
Sinh Viên
Bùi Xuân Bắc
A.Đặt vấn đề
Bánh xe được loài người phát minh từ 3500 năm trước công nguyên ,đầu tiên bánh xe được làm bằng đá và bằng gỗ .Phải mất 1.500 năm sau, tổ tiên của loài người mới phát minh ra nan hoa .Đến thế kỷ 19 lốp xe đước bơm hơi mới ra đời . Người đầu tiên sử dụng lốp cao su cho xe ôtô chính là anh em André và Edouard Michelin vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Từ đó đến nay lốp xe không ngừng được cải tiến ,chất lượng ngày càng được nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người .
Từ những loại lốp xe thông dụng đến nhừng loại lốp chuyên dùng đi trong mọi loại địa hình ,thời tiết ,hay những loại lốp có độ bền cao trong xe công thức 1 (F1) … chúng có tuổi thọ ,độ bền khác nhau nhưng đều bị mài mòn ,hư hỏng ,sự cố… khi gặp phải những điều kiện bất lợi .
Qua bài tiểu luận này em xin được trình bày một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng mòn,hư hỏng của lốp xe ,đồng thời cũng đưa ra một số biện pháp khắc phục nhằm nâng cao tuổi thọ ,phòng tránh những nguy hiểm cho người sử dụng .
B.Nội dung
I.Cấu tạo chung của các loại lốp xe .
1.Hoa lốp
Đây là lớp ngoài cùng của lốp có các dãnh dọc và dãnh ngang (tùy loại) đây là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ,cấu hình của các rãnh làm tăng độ bám đường của lốp . Nhờ đó, xe có thể lướt đi an toàn trong nhiều điều kiện đường sá - khi bẻ cua, hay chạy trên mặt đường trơn ướt...
2.Lớp tăng cường (lớp tăng cứng)
Những dây tăng cường được bố trí dọc theo chu vi giữa lớp hoa lốp và lớp sợi bố.
3.Lớp sợi bố ( bố tròn hay chéo)
Tạo kết cấu lớp cho lốp ,tạo hình cho lốp khi bơm đầy không khí
4. Lớp lót trong Một lớp cao su tương tự như săm, nó được gắn vào vách trong của lốp.
5.Dây mép lốp
Là vóng dây thép giữ chặt lốp vào vành ,đồng thời làm cho lốp cứng cáp hơn
II.Các nguyên nhân gây ra mòn ở lốp xe
Độ mòn của lốp là sự tổn thất hay hư hỏng bề mặt lốp như mòn các hoa lốp và các bề mặt cao su khác do lực ma sát phát sinh khi lốp quay trượt trên đường
2.1.Ảnh hưởng của góc CAMBER
Các bánh xe trước được lắp với phía trên nghiêng vào trong hay ra ngoài. Góc này được gọi là “góc camber”, và được xác định bằng góc nghiêng so với phương thẳng đứng. Khi phần trên của bánh xe nghiêng ra phía ngoài thì gọi là “Camber dương”. Ngược lại, khi bánh xe nghiêng vào trong thì gọi là “Camber âm”. Lốp xe được đặt thẳng đứng : “camber bằng 0”.
Nếu bánh xe có camber dương hay âm thì góc nghiêng của bánh xe so với mặt đường sẽ làm cho bán kính quay vòng của phần phía trong và phía ngoài khác nhau, và lốp xe sẽ mòn không đều (mòn phía trong hay ngoài ). Góc camber bằng không giúp cho lốp xe mòn đều.
2.2.Ảnh hưởng của Góc chụm (hay độ chụm)
Độ chụm là độ lệch của phần trước và phần sau bánh xe khi nhìn từ trên xuống. Góc lệch của bánh xe được gọi là góc chụm. Khi phần phía trước của các bánh xe gần nhau hơn so với phần phía sau thì được gọi là “độ chụm”, và nếu ngược lại thì được gọi là “độ choãi”.
Độ chụm vào quá lớn, độ trượt bên sẽ làm cho lốp xe mòn không đều(mòn hình lông chim). Nếu độ choãi ra quá lớn thì khó đảm bảo độ ổn định chạy đường thẳng.
2.3.Ảnh hưởng của áp suất lốp xe
Lốp thiếu áp suất: Trước tiên, lốp bị thiếu áp suất sẽ làm tăng lực ma sát do bề mặt tiếp xúc với mặt đường tăng lên, gây tiêu hao nhiên liệu và ồn hơn. Bên cạnh đó, sức nặng của xe sẽ đè xuống chủ yếu hai bên thành lốp. Chính vì vậy, nếu lốp xe thường xuyên bị thiếu áp suất thì hai bên thành lốp sẽ có xu hướng mòn nhanh hơn phần giữa lốp (xem ảnh chi tiết).
Lốp thừa áp suất: Điều đầu tiên mà mỗi lái xe có thể cảm nhận được khi lốp bị thừa áp suất là xe bị xóc hơn khi vận hành trên đường xấu. Hơn nữa, khi lốp thừa áp suất thì có xu hướng căng tròn khiến độ ma sát bị giảm do diện tích vệt bánh xe giảm đi (ảnh hưởng ít nhiều đến chức năng của phanh) và lòng lốp sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn hai bên thành lốp. Tuy nhiên, lốp thừa áp suất cũng có ưu điểm là giúp tiết kiệm nhiên liệu (xem ảnh chi tiết).
Dưới đây là biểu đồ thể hiện ảnh hưởng của áp suất lốp đến độ bền :
2.4.Ảnh hưởng của tải trọng đến độ mòn của lốp
Tải trọng cao sẽ làm tăng tốc độ mòn của lốp cũng giống như khi giảm áp suất bơm. Lốp cũng mòn nhanh hơn trong lúc xe quay vòng khi chở nặng vì lực ly tâm lớn hơn khi quay vòng tác động vào xe sẽ làm phát sinh lực ma sát lớn hơn giữa lốp và mặt đường.
Biểu đồ thể hiện ảnh hưởng của tải trọng đến độ bền của lốp:
2.5.Ảnh hưởng của các yếu tố khác
a/Ảnh hưởng của hệ thống treo : qua thời gian làm việc ,các chi tiết của hệ thống treo bị mòn dẫn đến góc đặt bánh xe bị thay đối ,tải trọng phân bố không đồng đều gây nên hiện tượng mòn ở lốp xe (mòn vết )
b/Các lực dẫn động và phanh, lực ly tâm: lúc quay vòng tác động vào lốp tăng theo tỷ lệ bình phương của tốc độ xe. Do đó, việc tăng tốc độ xe sẽ làm tăng các lực này lên gấp bội, và tăng lực ma sát giữa hoa lốp và mặt đường; và do đó làm tăng ...