giang_nguyendong
New Member
Download Tiểu luận Hội bảo hiểm P&I West of England
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU . 2
Chương I: Lý thuyết chung . 3
1.1. Nguồn gốc ra đời của hội bảo hiểm P & I . 3
1.2. Cách thức tổ chức . 4
1.3. Các nguyên tắc hoạt động của hội và sự khác biệt với các doanh nghiệp bảo hiểm . 4
1.3.1. Các nguyên tắc hoạt động của hội . 4
1.3.2. Những điểm khác nhau cơ bản của hội bảo hiểm P&I và các doanh nghiệp bảo hiểm . 6
1.4. Những rủi ro cơ bản được bảo hiểm bởi hội bảo hiểm P & I . 7
Chương II: Hội bảo hiểm P & I West of England . 9
2.1. Lịch sử hình thành . 9
2.2. Mạng lưới hệ thống những người thay mặt của Hội West of England . 9
2.3. Các dịch vụ cung cấp . 11
2.3.1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự . 11
2.3.2. Tư vấn pháp lý . 13
2.4. Case study về hội bảo hiểm P & I West of England . 14
KẾT LUẬN . 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO .
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 2
Chương I: Lý thuyết chung ...................................................................................... 3
1.1. Nguồn gốc ra đời của hội bảo hiểm P & I ........................................................ 3
1.2. Cách thức tổ chức ............................................................................................. 4
1.3. Các nguyên tắc hoạt động của hội và sự khác biệt với các doanh nghiệp bảo hiểm ......................................................................................................................... 4
1.3.1. Các nguyên tắc hoạt động của hội ............................................................ 4
1.3.2. Những điểm khác nhau cơ bản của hội bảo hiểm P&I và các doanh nghiệp bảo hiểm ................................................................................................... 6
1.4. Những rủi ro cơ bản được bảo hiểm bởi hội bảo hiểm P & I ........................... 7
Chương II: Hội bảo hiểm P & I West of England .................................................. 9
2.1. Lịch sử hình thành ............................................................................................ 9
2.2. Mạng lưới hệ thống những người thay mặt của Hội West of England ............. 9
2.3. Các dịch vụ cung cấp ...................................................................................... 11
2.3.1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự .................................................................. 11
2.3.2. Tư vấn pháp lý ......................................................................................... 13
2.4. Case study về hội bảo hiểm P & I West of England ...................................... 14
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................
LỜI MỞ ĐẦU
Trong mua bán, trao đổi hàng hóa quốc tế hiện nay, vận tải đường biển đang là loại hình vận tải được ưa chuộng nhất do năng lực chuyên chở lớn, phạm vi chuyên chở rộng mà giá thành lại thấp hơn các loại hình vận tài khác như vận tải hàng không. Tuy nhiên, nhược điểm của vận tài biển lại nằm ở tốc độ di chuyển của tàu biển rất thấp khiến cho hành trình phải kéo dài ra một khoảng thời gian lớn. Chính trong hành trình chuyên chở này, chủ tàu cũng như các đối tượng có quyền lợi nằm trên tàu phải đối diện với rất nhiều rủi ro khác nhau mà mỗi rủi ro đều có thể gây ra những thiệt hại vô cùng lớn.
Đáp ứng nhu cầu thực tế, dịch vụ bảo hiểm ra đời nhằm tạo tâm lý an tâm trong quá trình kinh doanh cho các đối tượng có liên quan. Trong lĩnh vực bảo hiểm hàng hải, có ba loại bảo hiểm: bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển, bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu. Trong đó, hình thức bảo hiểm thứ ba không do các doanh nghiệp bảo hiểm tiến hành với mục đích lợi nhuận mà do các hội bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu, còn gọi là các hội P & I thực hiện, nhằm mục đích trợ giúp cho các chủ tàu – thành viên của hội nếu có rủi ro xảy ra.
Hiện nay, trên thế giới có khá nhiều hội P & I đã ra đời, thông thường là theo từng vùng địa lý. Tuy nhiên, trong khuôn khổ một bài tiểu luận, nhóm nghiên cứu chỉ xin tìm hiểu sâu về hội bảo hiểm P & I West of England.
Chương I: Lý thuyết chung
1.1. Nguồn gốc ra đời của hội bảo hiểm P & I
Các hội bảo hiểm P & I đã bắt đầu xuất hiện từ khá lâu đời (đầu thế kỷ 19) do nhiều nguyên nhân xuất phát từ thị trường bảo hiểm hàng hải lúc bấy giờ. Lý do đầu tiên là các quy định khắc nghiệt của luật pháp khi đó về trách nhiệm của chủ tàu. Chủ tàu, ngoài trách nhiệm với hàng hóa, tài sản, còn phải chịu trách nhiệm đối với ốm đau, thưong tật, chết chóc… của thuyền viên và tính mạng của hành khách. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, các chủ tàu phải cùng nhau lập nên các Hội để bảo hiểm lẫn nhau và không nhằm mục đích lợi nhuận.
Một lý do thứ hai là tính độc quyền của thị trường bảo hiểm hàng hải. Vào năm 1720, do sự sụt giá đột ngột của thị trường chứng khoán, nhiều hãng kinh doanh bao gồm cả các công ty bảo hiểm nhỏ và vừa bị phá sản, Anh quốc đã thông qua một đạo luật (gọi là Bubble Act) dẫn đến việc chỉ có hãng bảo hiểm Lloyd‟s và một số công ty bảo hiểm lớn được độc quyền hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm tàu biển. Do đó, mức phí bảo hiểm là rất cao, gây khó khăn cho các chủ tàu. Vì thế, con đường duy nhất của các chủ tàu thời đó là tổ chức nhau lại tự bảo hiểm chia sẻ dưới hình thức tương hỗ những tổn thất mà họ phải gánh chịu trong quá trình quản lý và kinh doanh, khai tác tàu. Vì các hội tương hỗ này không nhằm mục đích kiếm lời nên số phí bảo hiểm phải đóng góp thấp hơn rất nhiều. Thêm vào đó, vẫn còn nhiều trường hợp các loại hình bảo hiểm có trước đó không bao quát hết được. Điều này khiến cho các chủ tàu đối mặt với nguy cơ không đủ khả năng tài chính để bù đắp lại. Việc hình thành các hội bảo hiểm khi đó gần như là một xu hướng tất yếu.
Đến năm 1810 đã có hơn 20 Hội bảo hiểm thân tàu tương hỗ như vậy được thành lập, tập trung chủ yếu ở Luân đôn, có hai Hội ở Đông bắc và một Hội ở miền Tây nước Anh.
Sau đó, tuy đạo luật nói trên đã bị bãi bỏ nhưng lại phát sinh một số rủi ro khác không thuộc hay chỉ thuộc một phần trách nhiệm của bảo hiểm thân tàu, như vậy các chủ tàu lại buộc phải tự bảo hiểm và do đó lại nổi lên vai trò cần thiết của một hội bảo hiểm tương hỗ.
1.2. Cách thức tổ chức
Hội P & I là một tổ chức có tư cách pháp nhân, có từ 100 – 200 hội viên, là các chủ tàu. Cơ quan đầu não của hội là Hội đồng giám đốc, nơi đưa ra các quy tắc, thể lệ, chính sách, giải quyết bồi thường của hội đồng thời chuẩn y kết nạp thành viên mới. Cơ quan thường trực giải quyết công việc hàng ngày ở các hội có thể tổ chức theo một trong hai hình thức sau:
- Ban Giám đốc: gồm một Chủ tịch và một Phó chủ tịch do Hội đồng Giám đốc bầu, và thường ban Giám đốc là những chủ tàu có đội tàu loại lớn nhất trong hội.
- Ban quản lý: Đứng đầu là một Chủ tịch và một số Phó chủ tịch. Ban quản lý do hội đứng ra thuê mướn, tuyển dụng những người có năng lực.
Những vụ giải quyết bồi thường lớn hơn 100.000 USD hay những vướng mắc liên quan đến thể lệ, chính sách, quy tắc ra vào hội, ban Giám đốc hay ban quản lý phải báo cáo chi tiết để Hội đồng Giám đốc quyết định. Ban Giám đốc hay ban quản lý phải báo cáo tình hình tài chính trước kỳ họp của hội đồng giám đốc được tổ chức hàng năm một hay hai lần. Mỗi hội có thể đặt các chi nhánh của mình ở một số nước có tập trung nhiều hội viên để giải quyết công việc nhanh chóng, sát với thực tế nhất.
1.3. Các nguyên tắc hoạt động của hội và sự khác biệt với các doanh nghiệp bảo hiểm
1.3.1. Các nguyên tắc hoạt động của hội
● Nguyên tắc tương hỗ: Đây là tôn chỉ xuyên suốt mọi hoạt động của hội. Nguyên tắc này thể hiện rõ hội hoạt động không nhằm mục đích kinh Trường
d...
Download Tiểu luận Hội bảo hiểm P&I West of England miễn phí
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU . 2
Chương I: Lý thuyết chung . 3
1.1. Nguồn gốc ra đời của hội bảo hiểm P & I . 3
1.2. Cách thức tổ chức . 4
1.3. Các nguyên tắc hoạt động của hội và sự khác biệt với các doanh nghiệp bảo hiểm . 4
1.3.1. Các nguyên tắc hoạt động của hội . 4
1.3.2. Những điểm khác nhau cơ bản của hội bảo hiểm P&I và các doanh nghiệp bảo hiểm . 6
1.4. Những rủi ro cơ bản được bảo hiểm bởi hội bảo hiểm P & I . 7
Chương II: Hội bảo hiểm P & I West of England . 9
2.1. Lịch sử hình thành . 9
2.2. Mạng lưới hệ thống những người thay mặt của Hội West of England . 9
2.3. Các dịch vụ cung cấp . 11
2.3.1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự . 11
2.3.2. Tư vấn pháp lý . 13
2.4. Case study về hội bảo hiểm P & I West of England . 14
KẾT LUẬN . 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO .
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 2
Chương I: Lý thuyết chung ...................................................................................... 3
1.1. Nguồn gốc ra đời của hội bảo hiểm P & I ........................................................ 3
1.2. Cách thức tổ chức ............................................................................................. 4
1.3. Các nguyên tắc hoạt động của hội và sự khác biệt với các doanh nghiệp bảo hiểm ......................................................................................................................... 4
1.3.1. Các nguyên tắc hoạt động của hội ............................................................ 4
1.3.2. Những điểm khác nhau cơ bản của hội bảo hiểm P&I và các doanh nghiệp bảo hiểm ................................................................................................... 6
1.4. Những rủi ro cơ bản được bảo hiểm bởi hội bảo hiểm P & I ........................... 7
Chương II: Hội bảo hiểm P & I West of England .................................................. 9
2.1. Lịch sử hình thành ............................................................................................ 9
2.2. Mạng lưới hệ thống những người thay mặt của Hội West of England ............. 9
2.3. Các dịch vụ cung cấp ...................................................................................... 11
2.3.1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự .................................................................. 11
2.3.2. Tư vấn pháp lý ......................................................................................... 13
2.4. Case study về hội bảo hiểm P & I West of England ...................................... 14
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 16
TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................
LỜI MỞ ĐẦU
Trong mua bán, trao đổi hàng hóa quốc tế hiện nay, vận tải đường biển đang là loại hình vận tải được ưa chuộng nhất do năng lực chuyên chở lớn, phạm vi chuyên chở rộng mà giá thành lại thấp hơn các loại hình vận tài khác như vận tải hàng không. Tuy nhiên, nhược điểm của vận tài biển lại nằm ở tốc độ di chuyển của tàu biển rất thấp khiến cho hành trình phải kéo dài ra một khoảng thời gian lớn. Chính trong hành trình chuyên chở này, chủ tàu cũng như các đối tượng có quyền lợi nằm trên tàu phải đối diện với rất nhiều rủi ro khác nhau mà mỗi rủi ro đều có thể gây ra những thiệt hại vô cùng lớn.
Đáp ứng nhu cầu thực tế, dịch vụ bảo hiểm ra đời nhằm tạo tâm lý an tâm trong quá trình kinh doanh cho các đối tượng có liên quan. Trong lĩnh vực bảo hiểm hàng hải, có ba loại bảo hiểm: bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển, bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu. Trong đó, hình thức bảo hiểm thứ ba không do các doanh nghiệp bảo hiểm tiến hành với mục đích lợi nhuận mà do các hội bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu, còn gọi là các hội P & I thực hiện, nhằm mục đích trợ giúp cho các chủ tàu – thành viên của hội nếu có rủi ro xảy ra.
Hiện nay, trên thế giới có khá nhiều hội P & I đã ra đời, thông thường là theo từng vùng địa lý. Tuy nhiên, trong khuôn khổ một bài tiểu luận, nhóm nghiên cứu chỉ xin tìm hiểu sâu về hội bảo hiểm P & I West of England.
Chương I: Lý thuyết chung
1.1. Nguồn gốc ra đời của hội bảo hiểm P & I
Các hội bảo hiểm P & I đã bắt đầu xuất hiện từ khá lâu đời (đầu thế kỷ 19) do nhiều nguyên nhân xuất phát từ thị trường bảo hiểm hàng hải lúc bấy giờ. Lý do đầu tiên là các quy định khắc nghiệt của luật pháp khi đó về trách nhiệm của chủ tàu. Chủ tàu, ngoài trách nhiệm với hàng hóa, tài sản, còn phải chịu trách nhiệm đối với ốm đau, thưong tật, chết chóc… của thuyền viên và tính mạng của hành khách. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, các chủ tàu phải cùng nhau lập nên các Hội để bảo hiểm lẫn nhau và không nhằm mục đích lợi nhuận.
Một lý do thứ hai là tính độc quyền của thị trường bảo hiểm hàng hải. Vào năm 1720, do sự sụt giá đột ngột của thị trường chứng khoán, nhiều hãng kinh doanh bao gồm cả các công ty bảo hiểm nhỏ và vừa bị phá sản, Anh quốc đã thông qua một đạo luật (gọi là Bubble Act) dẫn đến việc chỉ có hãng bảo hiểm Lloyd‟s và một số công ty bảo hiểm lớn được độc quyền hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm tàu biển. Do đó, mức phí bảo hiểm là rất cao, gây khó khăn cho các chủ tàu. Vì thế, con đường duy nhất của các chủ tàu thời đó là tổ chức nhau lại tự bảo hiểm chia sẻ dưới hình thức tương hỗ những tổn thất mà họ phải gánh chịu trong quá trình quản lý và kinh doanh, khai tác tàu. Vì các hội tương hỗ này không nhằm mục đích kiếm lời nên số phí bảo hiểm phải đóng góp thấp hơn rất nhiều. Thêm vào đó, vẫn còn nhiều trường hợp các loại hình bảo hiểm có trước đó không bao quát hết được. Điều này khiến cho các chủ tàu đối mặt với nguy cơ không đủ khả năng tài chính để bù đắp lại. Việc hình thành các hội bảo hiểm khi đó gần như là một xu hướng tất yếu.
Đến năm 1810 đã có hơn 20 Hội bảo hiểm thân tàu tương hỗ như vậy được thành lập, tập trung chủ yếu ở Luân đôn, có hai Hội ở Đông bắc và một Hội ở miền Tây nước Anh.
Sau đó, tuy đạo luật nói trên đã bị bãi bỏ nhưng lại phát sinh một số rủi ro khác không thuộc hay chỉ thuộc một phần trách nhiệm của bảo hiểm thân tàu, như vậy các chủ tàu lại buộc phải tự bảo hiểm và do đó lại nổi lên vai trò cần thiết của một hội bảo hiểm tương hỗ.
1.2. Cách thức tổ chức
Hội P & I là một tổ chức có tư cách pháp nhân, có từ 100 – 200 hội viên, là các chủ tàu. Cơ quan đầu não của hội là Hội đồng giám đốc, nơi đưa ra các quy tắc, thể lệ, chính sách, giải quyết bồi thường của hội đồng thời chuẩn y kết nạp thành viên mới. Cơ quan thường trực giải quyết công việc hàng ngày ở các hội có thể tổ chức theo một trong hai hình thức sau:
- Ban Giám đốc: gồm một Chủ tịch và một Phó chủ tịch do Hội đồng Giám đốc bầu, và thường ban Giám đốc là những chủ tàu có đội tàu loại lớn nhất trong hội.
- Ban quản lý: Đứng đầu là một Chủ tịch và một số Phó chủ tịch. Ban quản lý do hội đứng ra thuê mướn, tuyển dụng những người có năng lực.
Những vụ giải quyết bồi thường lớn hơn 100.000 USD hay những vướng mắc liên quan đến thể lệ, chính sách, quy tắc ra vào hội, ban Giám đốc hay ban quản lý phải báo cáo chi tiết để Hội đồng Giám đốc quyết định. Ban Giám đốc hay ban quản lý phải báo cáo tình hình tài chính trước kỳ họp của hội đồng giám đốc được tổ chức hàng năm một hay hai lần. Mỗi hội có thể đặt các chi nhánh của mình ở một số nước có tập trung nhiều hội viên để giải quyết công việc nhanh chóng, sát với thực tế nhất.
1.3. Các nguyên tắc hoạt động của hội và sự khác biệt với các doanh nghiệp bảo hiểm
1.3.1. Các nguyên tắc hoạt động của hội
● Nguyên tắc tương hỗ: Đây là tôn chỉ xuyên suốt mọi hoạt động của hội. Nguyên tắc này thể hiện rõ hội hoạt động không nhằm mục đích kinh Trường
d...