Download miễn phí Tiểu luận Một số kiến nghị đối với mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang EU, ASEAN, Mỹ, Nhật, Singapore Đây là những thị trường đầy tiềm năng. ở những thị trường Châu Á có một loạt chính sách xuất khẩu được cải thiện. Bên cạnh đó thị trường EU đang chuyển dịch theo hướng tích cực. Hàng xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng cả lượng lẫn giá trị. Mặt khác thị trường EU không khống chế hạn ngạch đối với hàng Việt Nam một trong những tín hiệu rất đáng mừng .
Đặc biệt chúng ta có một lợi thế rất lớn trong lĩnh vực xuất gạo – mặt hàng chủ lực của nước ta đứng thứ 2 trên thế giới vì hiệu quả kinh tế – xã hội – quốc phòng – an ninh và môi trường của sản xuất và xuất khẩu gạo cao, hiệu quả này không chỉ trước mắt mà còn lâu dài. Nhà nước tăng cường hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại. Thị trường xuất khẩu đã mở rộng tới hơn 100 quốc gia. Trong thời gian này nhà nước sẽ chi khoảng 30 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại. Các doanh nghiệp sẽ đực hỗ trợ một số hoạt động như thông tin thương mại, tư vấn xuất khẩu, hội chợ triển lãm, khảo sát thị trường, quảng bá thương hiệu, nhằm từng bước xây dựng cơ cấu xuất khẩu hiệu quả nhất .
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-11-30-tieu_luan_mot_so_kien_nghi_doi_voi_mat_hang_xuat_k.gEt0UArMRI.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-47941/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
ta là nước nông nghiệp lạc hậu nhưng có một sự thuận lợi hết sức to lớn trong việc giao lưu với quốc tế đặc biệt là đối các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đó chính là : Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm Đông Nam á, trong vòng cung Châu á - Tây Thái Bình Dương và Việt Nam là một nhiệt đới gió mùa ẩm, nhiều đồi núi. Với những điều kiện thuận này đã giúp cho việc sản xuất và khẩu các mặt hàng chủ lực tiến triển nhanh, đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Có thể noicác mặt hàng xuất khẩu của việt nam đã được nhiều nước trên thế giới biết đến như : cà phê, cao su,gạo, dệt may, thuỷ sản …Những mặt hàng xuất khẩu trong những năm gần đây lại càng phát triển, đem lại những thành tựu to lớn góp phần sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tình hình xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực diễn ra như thế nào? Chính phủ và các doanh nghiệp đã dùng những biện pháp gì để nâng cao hiệu quả xuất khẩu các mặt hàng chủ lực trong tiến trình hội nhập , xây dựng đất nước. Do vậy em chọn đề tài :”Một số kiến nghị đối với mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam ”để phân tích những khía cạnh trên .Bài viết của em ngoài phần mở đầu và kết luận có 3 ý chính :
I – Một số vấn đề cơ bản về xuất khẩu và xuất khẩu các mặt hàng chủ lực ở Việt Nam .
II – Tình hình xuất khẩu của một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam .
III – Một số kiến nghị cho xuất khẩu hàng chủ lực của Việt Nam .
Nội dung
I- Một số vấn đề cơ bản về xuất khẩu và xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của việt nam.
1.Khái niệm .
Ngoại thương là trao đổi hàng hoá giữa nước này với nước khác thông qua các hoạt động mua bán. Trong hoạt động ngoại thương: xuất khẩu là việc bán hàng hoá và dịch vụ ra nước ngoài. Toàn bộ hoạt động xuất khẩu trong ngoại thương giữa các nướ hay một nước được là mậu dịch quốc tế hay thương mại quốc tế .
Xuất khẩu là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất, nó phản ánh quan hệ thương mại, buôn bán hàng hoá và dịch vụ cho một quốc gia khác trên cơ sở dùng phương tiện thanh toán. Tiền tệ ở đây có thể là ngoại tệ đối với mỗi quốc gia hay là đối với cả hai quốc gia .
Xuất khẩu đã thừa nhận là hoạt động rất cơ bản của hoạt động kinh tế đối ngoại, là phương diện thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việc mở rộng hoạt động xuất khẩu để tăng thu nhập ngoại tệ cho tài chính và cho nhu cầu nhập khẩu cũng như tạo cơ sở phát triển các hạ tầng là mục tiêu quan trọng nhất của chính sách thương mại của mỗi quốc gia .
2. Quan niệm về xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam .
Hàng xuất khẩu chủ lực là loại hàng hoá được Việt Nam đem bán cho các nước khác trên phạm vi toàn thế giới. Đây là những mặt hàng hàng đầu của chúng ta, được sản xuất và nuôi trồng với số lượng nhiều, chất lượng tốt được người dân trên thế giới tin dùng. Hàng xuất khẩu chủ lực đem lại lợi nhuận cao góp phần to lớn vào sự tăng trưởng GDP của đất nước .
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của việt nam như: dệt may, cao su, giày dép, hạt điều, hạt tiêu, gạo v.v.đều là những mặt hàng rất tốt. Nhìn chung các mặt hàng ngon, đạt chất lượng tốt nhưng vì chúng ta thiếu những trang thiết bị, thiếu kiến thức khoa học nên chưa phát huy tốt được khả năng và sinh trưởng của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Bên cạnh đó thời tiết rất thuận lợi cho một số loại cây trồng nhưng cũng có những trở ngại lớn đối với một số loại cây trồng khác. Các mặt hàng xuất khẩu của chúng ta giá rất rẻ nhưng mẫu mã không được hoàn hảo lắm, phần lớn khi đem trồng cùng giống cây nếu trồng ở Việt Nam thì các củ, quả, hạt lại bé hơn so trồng ở những nước khác, không riêng gì các mặt hàng xuất khẩu chủ lực mà ngay cả nhiều loại cây khác nữa .
Đối với loại cây công nghiệp như: cao su, cà phê… thì khí hậu việt nam lại là một ưu thế. Cao su và cà phê của ta được thế giới dùng rất nhiều do vậy chúng ta đã xuất khẩu vơí một số lượng tương đối lớn nhiều, một tín hiệu đáng mừng cho kinh tế Việt Nam . Tuy diện tích trồng chưa đáp ứng đủ nhưng như thế cũng là tương đối ổn .
Đối với mặt hàng thuỷ sản thì diện tích nuôi trồng và qui cách chất lượng chưa hợp lý lắm, diện tích chưa đáp đủ nhu cầu của thị trường.Một vấn đề đáng chú ý đối với mặt hàng xuất khẩu chủ lực nữa là: chúng ta sản xuất đem đi xuất khẩu sang các nước khác nhưng trong nước các mặt hàng này rất ít, tất cả những thứ tốt nhất đều đem xuất khẩu do đó dẫn đến một tình trạng là người Việt Nam sản xuất ra những thứ ngon xuất khẩu ra nước ngoài nhưng họ chưa được dùng những thứ loại một, loại ngon nhất mà họ toàn đung những thứ loại hai – lọai kém chất lượng hơn .
Đối với mặt hàng giày dép và dệt may thì đây là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực đạt được những thành tựu rất to lớn, đứng thứ hai về xuất khẩu trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của vịêt nam . Đây là những mặt hàng truyền thống nên duy trì và phát huy xem đây là một mục tiêu cho những mặt hàng kém hơn noi theo .
3. Vai trò của xuất khẩu .
Nền kinh tế việt nam đã từng bước chuyển sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu hàng hhoá đã góp phần quan trọng trong quá trình công nghiệp, hiện đại hoá đất nước .
Đối với nền kinh tế quốc dân :
Xuất khẩu hàng chủ lục có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tê của nước ta nói riêng cũng như toàn thế gới nói chung. Là nôị dung chính của hoạt động ngoại thương và hoạt quan trọng của thương mại quốc tế.
Xuất khẩu hàng chủ lực là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu của việt nam. Nó thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, nó là nền tảng cho nhập khẩu. Mỗi quốc gia có tăng trưởng được hay không, có vị trí trong đấu trường quốc tế hay không và quan trọng nhất là có được lòng tin yêu của khách hàng, bạn hàng trên toàn thế giới hay không đó là nhờ “xuất khẩu hàng chủ lực với chất lượng tốt, giá rẻ, bền, đẹp ”.
Xuất khẩu hàng chủ lực góp phần tạo ra nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu, phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Việt nam là nước đang phát triển, một trong những rào cản và khó khăn chính đối với tăng trưởng kinh tế là thiếu nguồn vốn. Huy động vốn có nhiều cách như : phát hành trái phiếu , huy động vốn của dân cư, vay vốn… nhưng cách tốt nhất vẫn bằng con đường xuất khẩu .
Xuất khẩu hàng chủ lực tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành khác có liên quan phát triển, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế. Ngoài ra xuất khẩu còn tạo được điều kiện mở rộng khả năng tiêu dùng sản phẩm góp phần cho sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản xuất trong nước tạo được thế đứng trên thế giới, thu hút vốn đầu tư trong nước và phát triển đầu tư nước ngoài.
Xuất khẩu hàng chủ lực là phương tiện quan trong để thu hút công ...