edonis_snow
New Member
Download Tiểu luận Nghiên cứu cải tiến hệ thống nhiên liệu động cơ diesel RV 195
TÓM TẮT.
Hiện nay, nhu cầu sản xuất các động cơ cỡ nhỏ có công suất tương đối dùng trong nông nghiệp là rất lớn tại Việt Nam. Công ty Vikyno (khu công nghiệp Biên Hoà, Đồng Nai) đã cho ra đời rất nhiều thế hệ động cơ RV dựa trên các thiết kế mẫu của KUBOTA (Nhật Bản). Trong đó, động cơ RV195 có công suất là 19,5 mã lực (HP) do được cải tiến từ thiết kế động cơ RV 165 với công suất 16,5 mã lực (HP). Tuy nhiên, khi hoạt động động cơ RV 195 vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật như khả năng gia tốc kém, độ mờ khói cao, suất tiêu hao nhiên liệu lớn. Để khắc phục nhược điểm này, các nghiên cứu cải tiến hệ thống nhiên liệu trên động cơ RV 195 được thực hiện bằng các quá trình phân tích thực nghiệm. Các thông số nghiên cứu chính bao gồm: các thông số cơ bản của tia phun và vận động của chùm tia khi thoát khỏi vòi phun nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật nói trên.
Từ khóa: Đặc tính tia phun, vận động chùm tia, hệ thống nhiên liệu
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
ĐỘNG CƠ DIESEL RV 195
RESAECH AND IMPROVING FUEL SYSTEM OF
DIESEL ENGINE RV 195
Nguyễn Đình Hùng
Khoa Kỹ Thuật Giao Thông-Trường Đại Học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TÓM TẮT.
Hiện nay, nhu cầu sản xuất các động cơ cỡ nhỏ có công suất tương đối dùng trong nông nghiệp là rất
lớn tại Việt Nam. Công ty Vikyno (khu công nghiệp Biên Hoà, Đồng Nai) đã cho ra đời rất nhiều thế
hệ động cơ RV dựa trên các thiết kế mẫu của KUBOTA (Nhật Bản). Trong đó, động cơ RV195 có
công suất là 19,5 mã lực (HP) do được cải tiến từ thiết kế động cơ RV 165 với công suất 16,5 mã lực
(HP). Tuy nhiên, khi hoạt động động cơ RV 195 vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật như khả
năng gia tốc kém, độ mờ khói cao, suất tiêu hao nhiên liệu lớn. Để khắc phục nhược điểm này, các
nghiên cứu cải tiến hệ thống nhiên liệu trên động cơ RV 195 được thực hiện bằng các quá trình phân
tích thực nghiệm. Các thông số nghiên cứu chính bao gồm: các thông số cơ bản của tia phun và vận
động của chùm tia khi thoát khỏi vòi phun nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật nói trên.
Từ khóa: Đặc tính tia phun, vận động chùm tia, hệ thống nhiên liệu
ABSTRACT
Nowadays, the manufacturing aims of small engines and power readily (from 20 to 25 HP) using in
agricultural field are a big reasonable requirement in Vietnam. The Vikyno company ltd (Bien Hoa
indusry) has been making much generation of RV diesel engines, which are basically re-designed on
models of Kubota engines (Japan). RV 195 Diesel engine have been power 19,5HP improved from
RV 165 with power 16,5HP . However, regard to its operation did not meet the technical demand such
as less acceleration ability, more exhaust pollution and high fuel consumption. In order to develop
these matters, the specified studies on the fuel system of RV195 diesel engine were carried out by the
experimental analysis. The major parameters include the basically characteristics of jet and the
behaviors of jet going out from the injector due to satisfy the above technical meet.
Keyword: characteristic of jet, behavior of jet, fuel system
1. GIỚI THIỆU
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu trong nước cơ
giới hoá nông nghiệp ngày càng cao các nhà
sản xuất động cơ tập trung chủ động sản xuất
các loại động cơ diesel công suất nhỏ đáp ứng
nhu cầu này và có đủ khả năng cạnh tranh với
các loại động cơ diesel công suất nhỏ đang tràn
ngập thị trường nước ta. Bằng các nghiên cứu
thị trường trong những năm gần đây về yêu cầu
của khách hàng đối với động cơ đốt trong sản
xuất tại việt nam là chất lượng, giá thành, suất
tiêu nhiên liệu, công suất. Từ các yêu cầu trên
công ty máy nông nghiệp miền nam đã tập
trung nghiên cứu cải tiến các sản phẩm hiện có
và đưa ra nhiều loại động cơ Rv mới để đáp
ứng nhu cầu cần thiết như đã nêu trên. Động cơ
RV195 là động cơ diesel một xilanh được
nghiên cứu và sản xuất dựa trên thiết kế của
động cơ Diesel RV165 và EV2400, do công ty
VIKYNO chế tạo. Đây là dạng động cơ tĩnh tại,
động cơ đặt nằm ngang, kích thước khuôn khổ
của động cơ như sau: L´B´H = 871´460´625
(mm), và thông số kỹ thuật như sau:
Khi đưa hoàn thiện thiết kế và đưa vào sản xuất
mẫu thử để thử nghiệm thì loại động cơ này
mắc một số nhược điểm như khi hoạt động
động cơ RV 195 vẫn chưa đáp ứng được các
yêu cầu kỹ thuật như khả năng gia tốc kém, độ
mờ khói cao, suất tiêu hao nhiên liệu lớn. Với
các nghiên cứu và phân tích thực nghiệm các hệ
thống trên động cơ nhóm nghiên cứu kết luận
cần nghiên cứu cải tiến hệ thống nhiên liệu
của động cơ bằng cách cải tiến các thông số cơ
bản của chùm tia phun.
Thông số kỹ thuật:
Vòi phun Kín tiêu chuẩn
Lỗ phun 0.32
Số lỗ phun 4 lỗ
Lưu lượng phun 41.85 (ml/s)
Độ nâng van kim 0,3029 (mm)
Hãng sản xuất Kumba
Đường kính xilanh (D) 110 mm
Thể tích công tác (Vh) 997 cm3
Công suất cực đại/ Tốc độ trục khuỷu 19.5HP/220
Hệ thống nhiên liệu Trực tiếp
Hành trình piston (S)
Tỉ số nén (e) 18.5
Suất tiêu hao nhiên liệu
Nhiên liệu sử dụng diesel
Hình 2: Bố trí chung hệ thống nhiên liệu của
động cơ RV 195
1.nắp đậy thùng nhiên liệu, 2.ống báo nhiên liệu
trong thùng chứa, 3.thùng chứa nhiên liệu, 4.đai
ốc xả nhiên liệu, 5.lọc thô, 6.van đóng ngắt,
7.ống nối, 8. lọc tinh, 9. bơm cao p, 10. kim
phun, 11.van an toàn.
2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT HỆ THỐNG
NHIÊN LIỆU.
2.1 Cơ sở của quá trình cung cấp nhiên liệu.
Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel, thực hiện
chu trình cung cấp nhiên liệu vào buồng cháy
vào cuối thời kỳ nén (piston đến gần điểm chết
trên), nhưng do đặc tính nhiên liệu liệu Diesel
là loại nhiên liệu khó bay hơi và diễn biến tạo
hỗn hợp diễn ra trong thời gian rất ngắn. Vì thế,
nhiên liệu đưa vào buồng cháy phải được phun
thật tơi chùm tia phải có động năng lớn để có
thể hoà trộn hết không gian buồng cháy. Việc
phun nhiên liệu vào buồng cháy sảy ra từ lỗ tia
phun của kim phun dưới tác dụng của áp suất
phun của dòng tia nhiên liệu và độ chênh lệch
giữa áp suất phun và áp suất của buồng cháy
cuối hành trình nén tác dụng vào đót kim nhất
kim phun làm cho nhiên liệu thoát ra khỏi kim
phun. Diễn biến của quá trình làm thay đổi áp
suất, tốc độ và lưu lượng của dòng nhiên liệu
chuyển động trong hệ thống nhiên liệu theo thời
gian, chế độ làm việc của động cơ. Điều này đã
làm cho đặc tính của dòng nhiên liệu thay đổi
liên tục theo góc quay trục khuỷu, chế độ làm
việc của động cơ.
Hình 1: Bố trí chung động cơ RV 195
Trị số cung cấp nhiên liệu của động cơ trong
mỗi đơn vị thể tích
αρ
ηρ
nl
vk
nlc
kkc
nlc lV
VV
0
610== (1)
Trong đó: Vkk: thể tích không khí trong buồng
cháy. Vnl: thể tích nhiên liệu mà bơm cấp. rk:
khối lượng riêng của không khí. rk: khối lượng
riêng của nhiên liệu. l0: hành trình của piston.α:
hệ số dư lượng không khí.
2.2 Cơ sở của quá trình phun nhiên liệu.
Quá trình hình thành hỗn hợp của động cơ
Diesel diễn ra trong buồng cháy. Vì thế, để bảo
đảm chất lượng hỗn hợp tạo thành cần có
một chất lượng phun tốt. Tức là chất lượng các
hạt trong tia phun phải nhỏ đều, phân bố rộng
khắp trong không gian buồng cháy. Do diễn
biến của quá trình phun rất phức tạp, thời gian
diễn biến quá ngắn đã dẫn đến việc xác định
việc xác định chất lượng phân bố hạt trong
chùm tia, đường kính hạt, chiều dài chùm tia,
góc côn chùm tia rất khó khăn dẫn đến việc
kiểm soát triệt để được quá trình phun của kim
phun.
Bằng phương pháp dựa vào tỷ lệ giữa tổng thể
tích trên tổng diện tích trong một chùm tia và
phân bố vùng tập trung nhiên liệu để tính ra
mức độ tập trung của các hạt tại các vùng, phân
bố hạt của một vùng. Cũng từ cơ sở chúng ta
cũng tính ra được đường kính trung bình của
các hạt trong chùm tia. Tuy nhiên, phương pháp
này chỉ mới phản ánh được chất lượng phun
còn chưa nói rõ sự phân bố các hạt nhiên liệu
trong buồng cháy và sự biến đổi của các hạt khi
tốc độ sấy nóng của nhiên liệu, tốc độ hoá hơi ...
Download Tiểu luận Nghiên cứu cải tiến hệ thống nhiên liệu động cơ diesel RV 195 miễn phí
TÓM TẮT.
Hiện nay, nhu cầu sản xuất các động cơ cỡ nhỏ có công suất tương đối dùng trong nông nghiệp là rất lớn tại Việt Nam. Công ty Vikyno (khu công nghiệp Biên Hoà, Đồng Nai) đã cho ra đời rất nhiều thế hệ động cơ RV dựa trên các thiết kế mẫu của KUBOTA (Nhật Bản). Trong đó, động cơ RV195 có công suất là 19,5 mã lực (HP) do được cải tiến từ thiết kế động cơ RV 165 với công suất 16,5 mã lực (HP). Tuy nhiên, khi hoạt động động cơ RV 195 vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật như khả năng gia tốc kém, độ mờ khói cao, suất tiêu hao nhiên liệu lớn. Để khắc phục nhược điểm này, các nghiên cứu cải tiến hệ thống nhiên liệu trên động cơ RV 195 được thực hiện bằng các quá trình phân tích thực nghiệm. Các thông số nghiên cứu chính bao gồm: các thông số cơ bản của tia phun và vận động của chùm tia khi thoát khỏi vòi phun nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật nói trên.
Từ khóa: Đặc tính tia phun, vận động chùm tia, hệ thống nhiên liệu
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
NGHIÊN CỨU CẢI TIẾN HỆ THỐNG NHIÊN LIỆUĐỘNG CƠ DIESEL RV 195
RESAECH AND IMPROVING FUEL SYSTEM OF
DIESEL ENGINE RV 195
Nguyễn Đình Hùng
Khoa Kỹ Thuật Giao Thông-Trường Đại Học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TÓM TẮT.
Hiện nay, nhu cầu sản xuất các động cơ cỡ nhỏ có công suất tương đối dùng trong nông nghiệp là rất
lớn tại Việt Nam. Công ty Vikyno (khu công nghiệp Biên Hoà, Đồng Nai) đã cho ra đời rất nhiều thế
hệ động cơ RV dựa trên các thiết kế mẫu của KUBOTA (Nhật Bản). Trong đó, động cơ RV195 có
công suất là 19,5 mã lực (HP) do được cải tiến từ thiết kế động cơ RV 165 với công suất 16,5 mã lực
(HP). Tuy nhiên, khi hoạt động động cơ RV 195 vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật như khả
năng gia tốc kém, độ mờ khói cao, suất tiêu hao nhiên liệu lớn. Để khắc phục nhược điểm này, các
nghiên cứu cải tiến hệ thống nhiên liệu trên động cơ RV 195 được thực hiện bằng các quá trình phân
tích thực nghiệm. Các thông số nghiên cứu chính bao gồm: các thông số cơ bản của tia phun và vận
động của chùm tia khi thoát khỏi vòi phun nhằm đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật nói trên.
Từ khóa: Đặc tính tia phun, vận động chùm tia, hệ thống nhiên liệu
ABSTRACT
Nowadays, the manufacturing aims of small engines and power readily (from 20 to 25 HP) using in
agricultural field are a big reasonable requirement in Vietnam. The Vikyno company ltd (Bien Hoa
indusry) has been making much generation of RV diesel engines, which are basically re-designed on
models of Kubota engines (Japan). RV 195 Diesel engine have been power 19,5HP improved from
RV 165 with power 16,5HP . However, regard to its operation did not meet the technical demand such
as less acceleration ability, more exhaust pollution and high fuel consumption. In order to develop
these matters, the specified studies on the fuel system of RV195 diesel engine were carried out by the
experimental analysis. The major parameters include the basically characteristics of jet and the
behaviors of jet going out from the injector due to satisfy the above technical meet.
Keyword: characteristic of jet, behavior of jet, fuel system
1. GIỚI THIỆU
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu trong nước cơ
giới hoá nông nghiệp ngày càng cao các nhà
sản xuất động cơ tập trung chủ động sản xuất
các loại động cơ diesel công suất nhỏ đáp ứng
nhu cầu này và có đủ khả năng cạnh tranh với
các loại động cơ diesel công suất nhỏ đang tràn
ngập thị trường nước ta. Bằng các nghiên cứu
thị trường trong những năm gần đây về yêu cầu
của khách hàng đối với động cơ đốt trong sản
xuất tại việt nam là chất lượng, giá thành, suất
tiêu nhiên liệu, công suất. Từ các yêu cầu trên
công ty máy nông nghiệp miền nam đã tập
trung nghiên cứu cải tiến các sản phẩm hiện có
và đưa ra nhiều loại động cơ Rv mới để đáp
ứng nhu cầu cần thiết như đã nêu trên. Động cơ
RV195 là động cơ diesel một xilanh được
nghiên cứu và sản xuất dựa trên thiết kế của
động cơ Diesel RV165 và EV2400, do công ty
VIKYNO chế tạo. Đây là dạng động cơ tĩnh tại,
động cơ đặt nằm ngang, kích thước khuôn khổ
của động cơ như sau: L´B´H = 871´460´625
(mm), và thông số kỹ thuật như sau:
Khi đưa hoàn thiện thiết kế và đưa vào sản xuất
mẫu thử để thử nghiệm thì loại động cơ này
mắc một số nhược điểm như khi hoạt động
động cơ RV 195 vẫn chưa đáp ứng được các
yêu cầu kỹ thuật như khả năng gia tốc kém, độ
mờ khói cao, suất tiêu hao nhiên liệu lớn. Với
các nghiên cứu và phân tích thực nghiệm các hệ
thống trên động cơ nhóm nghiên cứu kết luận
cần nghiên cứu cải tiến hệ thống nhiên liệu
của động cơ bằng cách cải tiến các thông số cơ
bản của chùm tia phun.
Thông số kỹ thuật:
Vòi phun Kín tiêu chuẩn
Lỗ phun 0.32
Số lỗ phun 4 lỗ
Lưu lượng phun 41.85 (ml/s)
Độ nâng van kim 0,3029 (mm)
Hãng sản xuất Kumba
Đường kính xilanh (D) 110 mm
Thể tích công tác (Vh) 997 cm3
Công suất cực đại/ Tốc độ trục khuỷu 19.5HP/220
Hệ thống nhiên liệu Trực tiếp
Hành trình piston (S)
Tỉ số nén (e) 18.5
Suất tiêu hao nhiên liệu
Nhiên liệu sử dụng diesel
Hình 2: Bố trí chung hệ thống nhiên liệu của
động cơ RV 195
1.nắp đậy thùng nhiên liệu, 2.ống báo nhiên liệu
trong thùng chứa, 3.thùng chứa nhiên liệu, 4.đai
ốc xả nhiên liệu, 5.lọc thô, 6.van đóng ngắt,
7.ống nối, 8. lọc tinh, 9. bơm cao p, 10. kim
phun, 11.van an toàn.
2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT HỆ THỐNG
NHIÊN LIỆU.
2.1 Cơ sở của quá trình cung cấp nhiên liệu.
Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel, thực hiện
chu trình cung cấp nhiên liệu vào buồng cháy
vào cuối thời kỳ nén (piston đến gần điểm chết
trên), nhưng do đặc tính nhiên liệu liệu Diesel
là loại nhiên liệu khó bay hơi và diễn biến tạo
hỗn hợp diễn ra trong thời gian rất ngắn. Vì thế,
nhiên liệu đưa vào buồng cháy phải được phun
thật tơi chùm tia phải có động năng lớn để có
thể hoà trộn hết không gian buồng cháy. Việc
phun nhiên liệu vào buồng cháy sảy ra từ lỗ tia
phun của kim phun dưới tác dụng của áp suất
phun của dòng tia nhiên liệu và độ chênh lệch
giữa áp suất phun và áp suất của buồng cháy
cuối hành trình nén tác dụng vào đót kim nhất
kim phun làm cho nhiên liệu thoát ra khỏi kim
phun. Diễn biến của quá trình làm thay đổi áp
suất, tốc độ và lưu lượng của dòng nhiên liệu
chuyển động trong hệ thống nhiên liệu theo thời
gian, chế độ làm việc của động cơ. Điều này đã
làm cho đặc tính của dòng nhiên liệu thay đổi
liên tục theo góc quay trục khuỷu, chế độ làm
việc của động cơ.
Hình 1: Bố trí chung động cơ RV 195
Trị số cung cấp nhiên liệu của động cơ trong
mỗi đơn vị thể tích
αρ
ηρ
nl
vk
nlc
kkc
nlc lV
VV
0
610== (1)
Trong đó: Vkk: thể tích không khí trong buồng
cháy. Vnl: thể tích nhiên liệu mà bơm cấp. rk:
khối lượng riêng của không khí. rk: khối lượng
riêng của nhiên liệu. l0: hành trình của piston.α:
hệ số dư lượng không khí.
2.2 Cơ sở của quá trình phun nhiên liệu.
Quá trình hình thành hỗn hợp của động cơ
Diesel diễn ra trong buồng cháy. Vì thế, để bảo
đảm chất lượng hỗn hợp tạo thành cần có
một chất lượng phun tốt. Tức là chất lượng các
hạt trong tia phun phải nhỏ đều, phân bố rộng
khắp trong không gian buồng cháy. Do diễn
biến của quá trình phun rất phức tạp, thời gian
diễn biến quá ngắn đã dẫn đến việc xác định
việc xác định chất lượng phân bố hạt trong
chùm tia, đường kính hạt, chiều dài chùm tia,
góc côn chùm tia rất khó khăn dẫn đến việc
kiểm soát triệt để được quá trình phun của kim
phun.
Bằng phương pháp dựa vào tỷ lệ giữa tổng thể
tích trên tổng diện tích trong một chùm tia và
phân bố vùng tập trung nhiên liệu để tính ra
mức độ tập trung của các hạt tại các vùng, phân
bố hạt của một vùng. Cũng từ cơ sở chúng ta
cũng tính ra được đường kính trung bình của
các hạt trong chùm tia. Tuy nhiên, phương pháp
này chỉ mới phản ánh được chất lượng phun
còn chưa nói rõ sự phân bố các hạt nhiên liệu
trong buồng cháy và sự biến đổi của các hạt khi
tốc độ sấy nóng của nhiên liệu, tốc độ hoá hơi ...