Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Nghiên cứu môi trường nội bộ của cty Masan Group tại thị trường Việt Nam
Lĩnh vực: Lương thực - thực phẩm, thực phẩm công nghệ.
Phương pháp: phân tích chuỗi giá trị.
A. Giới thiệu công ty Masan Group
1. Quá trình thành lập
- Thành lập ngày 01-04- 1996 tại Nga nhằm cung cấp “mì gói, nước tương, nước mắm, và tương ớt” cho thị trường Nga và các nước trong khối SNG.
- Năm 2001, Masan quay lại thị trường Việt Nam: đầu tư khoảng 20 tỉ đồng xây dựng chuỗi 25 cửa hàng tiện nghi tại TP.HCM. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng của người Việt chưa thay đổi nhiều, doanh số không bù nổi chi phí... Chuỗi cửa hàng tiện nghi của Masan không thắng nổi các cửa tiệm tạp hóa và siêu thị. Thế là sau mấy tháng hoạt động Masan quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng.
- Năm 2002: Masan tung ra sản phẩm “Nước tương Chin Su” xuất hiện rầm rộ trên thị trường và đạt được những giá trị to lớn. Sự cố "nước tương giả" năm 2005 ở Bỉ, khiến thương hiệu Chin-su chao đảo, tưởng không gượng dậy nổi. Nhưng sau khi được minh oan, Chin-su lại được người tiêu dùng tin tưởng hơn
- Năm 2006: Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Masan đã công bố tặng luôn công nghệ sản xuất nước tương sạch, không có 3-MCPD cho tất cả những cơ sở sản xuất nước tương Việt Nam mà không đòi hỏi điều kiện nào về tài chính.
Thông tin về công ty hiện nay:
Tên Công ty : CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP – THƯƠNG MẠI MASAN
Tên tiếng Anh : MASAN TRADING CORPORATION
Tên viết tắt : MST CORP.
Số GCN ĐKKD : 4103000082
Trụ sở chinh : số 364 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: +84 (08) 2 555 660
Fax: +84 (08) 2 555 661
Website:
Mã số thuế: 0302017440
Vốn điều lệ : 138.395.360.000 VND (Một trăm ba mươi tám tỷ ba trăm chín mươi lăm triệu ba trăm sáu mươi ngàn đồng Việt Nam)
Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty: mua bán máy móc, phương tiện vận tải, phụ tùng, nguyên liệu, bách hóa, kim khí điện máy, máy điện toán, máy văn phòng, lương thực thực phẩm, thực phẩm công nghệ, nông-lâm-thủy hải sản, cao su, hàng dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ. Đại lý mua bán ký gởi hàng hóa. Tiếp thị, xúc tiến thương mại. Dịch vụ khai thuê hải quan. Sản xuất bao bì nhựa. Chế biến lương thực thực phẩm. Dịch vụ tư vấn xây dựng (trừ kinh doanh dịch vụ thiết kế công trình). Xây dựng công nghiệp. Dịch vụ cho thuê bất động sản. Cung cấp suất ăn công nghiệp (trừ kinh doanh dịch vụ ăn uống). Cho thuê ô tô. Kinh doanh vận tải hàng bằng ô tô.
2. Sứ mạng
- Tuyên bố sứ mệnh: “Hội tụ và nuôi dưỡng khát vọng & tài năng để tìm kiếm sự đột phá nhằm nâng cao lợi ích của sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Chính vì vậy, khách hàng sẽ tưởng thưởng chúng ta bằng doanh số, lợi nhuận dẫn đầu và sự tăng trưởng bền vững”
- Giá trị nền tảng:
Con người là tài sản và là nguồn lực cạnh tranh
Tiên phong khai phá
Hợp tác cùng phát triển và hài hòa lợi ích với các đối tác
Tinh thần dân tộc.
- Phẩm Chất Con người Masan:
Tài năng và sáng tạo
Tố chất lãnh đạo
Tinh thần làm chủ công việc
Liêm khiết và minh bạch
- Sáu nguyên tắc hoạt động của Masan
Lợi ích khách hàng, công ty (cổ đông), nhân viên không tách rời nhau
Làm việc theo nhóm
Tôn trọng cá nhân
Tổ chức luôn học hỏi, luôn đổi mới.
Định hướng theo mục tiêu và kết quả cuối cùng
Lòng tin, sự cam kết
- Tầm nhìn 2010: “Trở thành Công ty sở hữu 3 nhãn hàng thực phẩm hàng đầu tại VN , là Công ty có doanh số triệu USD vào năm 2010 , có sức hấp dẫn cao đối với các Tổ chức , Nhà đầu tư lớn”.
- Mục tiêu ngắn hạn: Doanh số vừa tầm năm 2008 sẽ là 1800 tỷ.
- Mục tiêu dài hạn: trở thành công ty thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam có doanh số và thị trường mở rộng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới.
3. Thị trường
- Sản phẩm Chin-Su chiếm khoảng 75% thị phần toàn quốc. Mạng lưới phân phối của sản phẩm Chin-Su rất mạnh các điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh thành.
- Sản phẩm Chin-Su còn được xuất khẩu sang nhiều nước: Mỹ, Canada, Pháp, Nga, CH Séc, Ba Lan, Đức, Trung Quốc, Khu vực Trung Đông, Khu vực Châu Á, Lào, Campuchia… Tương lai khi nhu cầu sản xuất mở rộng sẽ mở các nhà máy tại Philippin, Campuchia, Trung Quốc…
- Các dòng sản phẩm chiến lược: Nước Tương Chin-Su Cao Cấp, Nước Tương Chin-Su Nếp Cái Hoa Vàng, Nước Mắm Nam Ngư Sạch, Nuớc Mắm Độ Mặn thích hợp có vị Cá Hồi, Tương Ớt Chin-Su, Hạt Nêm Chin-Su không bột Ngọt, Mì Omachi (Lẩu Thái, Nghêu, Xốt Bò Hầm..), Mì Omachi Thần Đồng có DHA dành cho trẻ em, Các mặt hàng về bao bì… Đồng thời đang nghiên cứu và cho ra những sản phẩm khác cho hầu hết các gia đình Việt Nam
- Hệ thống phân phối: hệ thống phân phối chính của Masan qua nhà phân phối, siêu thị, xuất khẩu, nhà hàng khách sạn…
4. Nguồn lực
- Con người Masan và niềm tin Masan:
Sức mạnh của Niềm tin
Sức mạnh của Tinh thần bất khuất
Sức mạnh của Khát khao hoài bão
Sức mạnh của những ước mơ.
Cam kết có Trách nhiệm với những ước mơ của mình.
- Công nghệ: Công nghệ công nghệ bao bì tiêu chuẩn quốc tế; công nghệ chế biến thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế (Công nghệ hiện đại, dây chuyền thiết bị khép kín, tự động hóa cao của AVE – ITALIA; Tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP của Châu Âu; Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, Hoạt động duy trì năng suất toàn diện TPM)
- Chuỗi giá trị đã và đang đạt được: những ước mơ, khát khao hoài bão đã mang lại những con số biết nói, đó là doanh số và thị trường đang mở rộng, con người Masan với văn hóa Masan đang được hình thành những giá trị của lòng dũng cảm, tinh thần bất khuất, và biến những ước mơ thành sự thật, Masan cam kết có trách nhiệm với những ước mơ đó.
B. Phân tích chuỗi giá trị
1. Các hoạt động hỗ trợ (Chuỗi dọc)
Cơ sở vật chất của công ty – Nguồn nhân lực
Cơ sở vật chất Bao gồm các công ty thành viên.
+Công ty cổ phần Masan Phú Quốc.
+Công ty cổ phần công nghệ thực phẩm Hoa Sen.
+Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin & Viễn thông Masan (IT&T)
+Công ty Cổ phần khai thác khoáng sản Minh Tiến (Mitec Corporation)
+Công ty cổ phần Công nghiệp Masan (Masan Industrial Corporation - MSI)
+Công ty Cổ phần Công nghệ Thực phẩm Việt Tiến
+Công ty Cổ phần Bao bì Minh Việt
+Công ty Cổ phần Công Nghiệp - Thương Mại Masan .
+Công ty Cổ phần đầu tư Masan (Masan Investment Corporation - MIC)
- Công nghệ hiện đại, dây chuyền thiết bị khép kín, tự động hóa cao của AVE – ITALIA.
- Nhà máy đang đầu tư xây dựng một phòng thí nghiệm hiện đại theo tiêu chuẩn ISO 17025 với mục đích kiểm tra các chỉ tiêu theo yêu cầu để kiểm soát chất lượng
- Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000
-Hoạt động duy trì năng suất toàn diện TPM
-Thiết bị máy móc đồng bộ, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.
-Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm (MRD – Masan Research & Development Center) hiện đại bậc nhất của Việt Nam
-Hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai ERP-Oracle cho toàn hệ thống thương mại và sản xuất.
-Masan Phú Quốc, diện tích hơn 20.000m2 tại Ấp Suối Đá , Xã Dương Tơ , Huyện Phú Quốc
-MSI sẽ đưa vào sử dụng thêm 4 dây chuyền hiện đại trong năm 2008. Nhà máy cũng sẽ đầu tư thêm để xây dựng 1 xưởng sản xuất gia vị mì trên diện tích 3,000m2.
-VTF sẽ xây thêm nhà máy hiện đại ở Bình Dương với mặt bằng rộng lớn hơn cùng các dây chuyền sản xuất tiên tiến vào bậc nhất thế giới
-MVP sẽ đầu tư thêm 1 xưởng PET để tăng gấp đôi nguồn cung ứng cho VTF
-Hệ thống Balanced Scorecard để đo lường việc thực hiện kế hoạch trên 4 yếu tố là khách hàng, tài chính, qui trình nôi bộ cũng như các yếu tố nhận thức & phát triển của con người trong công ty.
Nhân lực
Văn hóa
công ty Bốn giá trị nền tảng
1. Con người là tài sản, là nguồn lực cạnh tranh.
2. Tiên phong khai phá với khát vọng chiến thắng.
3. Hợp tác cùng phát triển, hài hòa lợi ích với các đối tác.
4. Tinh thần dân tộc.
Bốn phẩm chất của con người MASAN
1. Tài năng và sáng tạo.
2. Tố chất lãnh đạo.
3. Tinh thần làm chủ công việc.
4. Liêm khiết và minh bạch.
Sáu nguyên tắc hoạt động
1. Lợi ích khách hàng, công ty (cổ đông), nhân viên không tách rời nhau.
2. Làm việc theo nhóm.
3. Tôn trọng cá nhân.
4. Tổ chức luôn học hỏi, luôn đổi mới.
5. Định hướng theo mục tiêu và kết quả cuối cùng.
6. Lòng tin, sự cam kết.
Nhân sự Tổng cộng 2041 cán bộ nhân viên
Công ty Cổ phần Công nghiệp – Thương mại Masan có 223 cán bộ nhân viên và đội ngũ này được đào tạo bài bản và có trình độ chuyên môn cao.
Trình độ Số lượng Tỷ lệ
Trên đại học 4 1,79%
Đại học 133 59,64%
Cao đẳng 19 8,52%
Trung cấp 15 6,73%
PTTH 40 17,94%
PTCS 11 4,93%
Tiểu học 1 0,45%
Tổng cộng 223 100
Chế độ làm việc:
Công ty tổ chức làm việc 44h/tuần, nghỉ chiều thứ 7 hàng tuần, nghỉ trưa 1h.
Đăng ký làm thêm giờ nhưng không quá 4h/ngày hay 200h/năm phù hợp với Bộ luật lao động và Thỏa ước lao động tập thể.
Công ty cam kết tạo việc làm cho người lao động .
Công ty tổ chức nguồn nhân lực một cách tối ưu nhất và cam kết luôn tạo điều kiện để cho nhân viên phát triển và thăng tiến trong nghề nghiệp.
Nghỉ phép, lễ, tết:
Nhân viên được nghỉ lễ và tết 8 ngày theo quy định của Bộ luật lao động và được hưởng nguyên lương.
Những nhân viên làm việc từ 12 tháng trở lên được nghỉ phép 12 ngày mỗi năm, nếu nhân viên do điều kiện làm việc không nghỉ hết phép năm thì cuối năm Công ty sẽ thanh toán lại những ngày phép chưa nghỉ hết bằng tiền mặt.
Điều kiện làm việc:
Văn phòng công ty thoáng mát, Công ty đầu tư các trang thiết bị hiện đại, trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn lao động.
Công ty cam kết xây dựng cho tất cả CBCNV môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện để CBCNV phát huy hết khả năng và sức sáng tạo của mình.
Đảm bảo việc làm cho người lao động:
Ban Tổng giám đốc công ty luôn tìm cách đa dạng hoá ngành nghề, tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, những đối tác mới trong và ngoài nước, mở rộng thị trường kinh doanh.
Chế độ lương:
Công ty thực hiện việc chi trả lương cho nhân viên dựa vào cấp công việc của nhân viên, năng lực, chức vụ, thang bảng lương và điều kiện kinh doanh của Công ty.
Hiện Masan đang áp dụng chương trình ESOP - trả lương bằng cổ phiếu cho các nhân sự chủ chốt trong công ty với mục đích thu hút, tạo sự gắn bó lâu dài và động viên mọi người tăng hiệu quả làm việc nhằm tạo ra lợi nhuận cao nhất cho công ty.
Masan thực hiện chế độ nâng lương cho CBCNV hàng năm và luôn có sự quan tâm thường xuyên đến thu nhập, đời sống CBCNV.
Chế độ thưởng:
Chính sách khen thưởng hàng quý, thưởng đột xuất cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc.
Công ty đã ban hành chính sách thưởng bằng cổ phiếu cho các cá nhân xuất sắc, có đóng góp đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
Bảo hiểm và phúc lợi:
Công ty tham gia đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho tất cả CBCNV.
Ngoài ra Công ty còn mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho toàn thể CBCNV của Công ty.
Mỗi năm, Công ty kết hợp với Công đoàn tổ chức cho CBCNV tham quan nghỉ mát trong nước ít nhất 1 lần.
Tổ chức các chuyến du lịch nước ngoài dành cho nhân viên được bình chọn xuất sắc trong năm.
Chính sách tạo nguồn nhân lực:
- Tuyển dụng: Mục tiêu tuyển dụng của Công ty là thu hút nhân sự có năng lực vào làm việc tại Công ty, đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh.
Tùy theo từng vị trí cụ thể mà Công ty đề ra những tiêu chuẩn bắt buộc riêng.
Song tất cả các chức danh đều phải đáp ứng yêu cầu cơ bản như: trình độ chuyên môn, tốt nghiệp đúng chuyên ngành, năng động, nhiệt tình, ham học hỏi, có ý thức sáng tạo.
Đối với các vị trí quan trọng, các yêu cầu tuyển dụng khá khắt khe, với các tiêu chuẩn kinh nghiệm công tác, khả năng phân tích, quản lý và trình độ ngoại ngữ, tin học…
Công ty cũng chú trọng bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cao để ngày càng phát triển bộ máy nhân sự đáp ứng kịp thời đòi hỏi của quá trình cạnh tranh và phát triển.
Đào tạo:
- Công ty luôn luôn coi trọng con người là tài sản quý giá của doanh nghiệp và để phát huy hiệu quả nguồn vốn quý này,
- Công ty luôn tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các khoá huấn luyện nội bộ và bên ngoài để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, học tập những kỹ năng mới cần thiết
- Công ty đài thọ 100% chi phí học tập cũng như chế độ lương trong thời gian học tập, những nhân viên có thành tích học tập khá trở lên.
Sự thỏa mãn của khách hàng:
• Khách hàng đánh giá cao về “mức độ an toàn cho sức khỏe” đối với các sản phẩm của Masan. Bên cạnh đó yếu tố được ưa chuộng của người tiêu dùng đó là: “Ngon / Hợp Khẩu Vị / Chất Lượng Ổn Định”.
• Theo như kết quả phỏng vấn trên 10.000 người tiêu dùng toàn quốc của báo SGTT 2008 thì CTY CP CN-TM MASAN tiếp tục dẫn đầu về ngành hàng nước chấm gia vị năm thứ 4 liên tiếp. Việc đứng đầu này có nghĩa là hàng của Masan tiếp tục được hầu hết người tiêu dùng trong cả nước ưa chuộng, biết đến và đánh giá rất cao về mặt chất lượng, mẫu mã, cũng như các nỗ lực về mặt Marketing và các hoạt động Bán Hàng
• Bao phủ hàng hóa: các kết quả nghiên cứu về hệ thống phân phối cho thấy bên cạnh việc có mặt trên toàn bộ các tỉnh thành từ nông thôn đến thanh thị trong cả nước, hàng của CTY CP CN-TM MASAN có mặt ở trên 98% các cửa tiệm tạp hóa ở Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
C. Đánh giá Nguồn lực
Cơ sở vật chất của công ty: Mỗi năm được đầu tư thêm tương xứng với mức độ phát triển của công ty
Nguồn nhân lực: Đáp ứng tốt trong tình hình mới khi Cty đã tiến hành một loạt các hoạt động hữu hiệu về nhân sự: các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo tại chỗ và đạo tạo bên ngoài, các chiến lược thu hút nhân tài khắp nơi
Nguồn nguyên vật liệu: Hoàn toàn đáp ứng cho kế hoạch sản xuất, cung ứng kịp thời, đảm bảo chất lượng đầu vào cho quá trình sản xuất. Cty cũng có nhiều hành động để có được sự chủ động trong quá trình mua hàng, giúp doanh nghiệp giảm thất thoát và có thêm nhiều cơ hội phát triển trong hoạt động kinh doanh. Giao dịch mua – bán một cách minh bạch giúp cho Masan có được nguồn nguyên liệu chất lượng mà giá cả hợp lý nhất, thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, tạo sự yên tâm cho nhà cung cấp.
* Hạn chế:
- Nguồn cung ứng nguyên vật liệu đầu vào chưa đáp ứng đủ tốc cho độ tăng trưởng đột biến về doanh thu, sản lượng của công ty. Gây tình trạng thiếu hàng cho thị trường nội địa là một vấn đề khá trầm trọng. Đó là do chúng ta chưa đoán đúng mức tăng trưởng quá nhanh các ngành của công ty trong thị trường này.
- Hạ tầng sản xuất và nhân lực bị quá tải.
D. Đánh giá Năng lực
a. Năng lực quản lý: Do qui mô ngày càng mở rộng, đội ngũ quản lý hiện nay chưa đáp ứng được. Nhưng Cty đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút nhân tài, bước đầu đã giải quyết được vấn đề. Bên cạnh đó cũng cho thấy, hướng đi trên là đúng đắn.
- Công ty đã điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý, điều hành cho phù hợp với mô hình họat động mới (mô hình quản lý công ty mẹ và công ty con).
- Các chính sách công ty về nhân sự, điều hành … từ công ty mẹ tới các công ty con đã được triển khai thức hiện, bước đầu đã đạt được kết quả tốt, trong quá trình thực hiện sẽ còn xem xét, điều chỉnh cho phù hợp hiệu quả cao hơn.
- Công ty có bộ phận kiểm toán nội bộ, ban hành các quy chế kiểm sóat từ công ty mẹ tới các cônmg ty con, công ty liên kết về các quy chế kiểm soát từ công ty mẹ tới công ty con, công ty lien kết về các quy chế quản lý tài chính, lập và thực hiện kế hoạch ngắn, trung và dài hạn.
b. Năng lực nghiên cứu và phát triển: Được đánh giá cao. Masan đã nỗ lực hết sức để luôn có những điều mới lạ theo nhu cầu của khách hàng. Với sự đầu tư tỉ mỉ từ nhân viên đến cơ sở vật chất phục vụ cho việc nghiên cứu cho thấy Masan đã sẵn sàng cho một hướng đi lâu dài bền vững. Trung tâm nghiên cứu R&D (MRD) có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu phát triển mang tính đột phá, cách mạng của Công ty trên thị trường. Sự đầu tư có quy mô này đánh vào thế mạnh vốn có của công ty để tạo lợi thế cạnh tranh, đó là:
♦ Lợi thế về chi phí thấp:
Do là công ty có tiềm lực mạnh, chi phí cho việc nghiên cứu hợp lý nên chi phí trên một sản phẩm là không lớn, bên cạnh đó Masan luôn chủ động về nguồn nguyên liệu nên mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Các dòng sản phẩm chất lượng cao là nước tương, nước mắm, bột nêm, tương ớt, mì gói luôn có giá cạnh tranh với các hãng khác.
Chi phí sản xuất sản phẩm còn được hạ thấp bằng cách công ty đầu tư đội ngũ nhân viên nghiên cứu học tập kinh nghiệm của người các vùng nghề chế biến thực phẩm.
♦ Lợi thế về khác biệt hóa:
Masan luôn phát triển sản phẩm theo hướng khác biệt hóa, đa dạng sản phẩm và đi đầu trong việc tạo ra sản phẩm duy nhất, độc đáo:
• Nước tương không 3-MCPD (sản phẩm của Chinsu, Tam Thái Tử)
• Nước tương cao cấp nếp cái hoa vàng (sản phẩm của Chinsu)
• Nước mắm cá hồi độ mặn thích hợp (sản phẩm của Chinsu)
• Nước mắm sạch (sản phẩm của Nam Ngư)
• Hạt nêm không bột ngọt (sản phẩm của Chin-Su)
• Hạt gia vị từ bào ngư, hạt gia vị từ thịt.
• Các dòng Mì Omachi Nutrition Thần Đồng (Tôm xốt phô mai, heo hầm rau củ, gà hầm sữa, mì sườn hầm ngũ quả…)
Sự sáng tạo của R&D trong công ty đó là việc biến một sản phẩm thông thường như nước mắm, mì ăn liền, nước tương trở thành một sản phẩm mới lạ, bổ dưỡng và cao cấp, đó cũng là sáng tạo trong các hoạt động làm tăng giá trị sản phẩm của mình.
c. Năng lực sản xuất : Trong năm qua năng lực sản xuất chưa đáp ứng đồng bộ so với các kết quả vượt bậc của marketing và sale. Kết quả bán hàng nằm ngoài đoán trong khi kế hoạch sản xuất thì đã có từ trước. Vì vậy Công ty bị động trong sản xuất là điều khó tránh khỏi. Để khắc phục Công ty đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về thị trường cũng như là những dự phòng từ trước. Từ đó, trong năm 2008 này Công ty đã có một kế hoạch sản xuất chủ động, hoàn toàn không phải lo đến vấn đề thiếu hàng.
d. Năng lực tiếp thị: Masan đã đầu tư đáng kể cho các hoạt động xúc tiến bán hàng và theo đó, nhiệm vụ của các bộ phận marketing, sale cũng như là chăm sóc khách hàng cho đến thời điểm này được coi là hoàn thành tốt. Cho đến thời điểm này các dòng sản phẩm mà Masan đua ra thị trường có thể nói là đã thành công: Chin-Su, nước tương Tam Thái Tử, mì Omachi, nước mắm Nam Ngư Cty hòan toàn có cơ sở tin tưởng để cho ra các sản phẩm mới khác.
e. Năng lực bán hàng: Được đánh giá cao, luôn mang về doanh số đáng kể, hoàn thành chỉ tiêu suất sắc
f. Năng lực tài chính: Hằng năm trong chiến lược của mình, Masan luôn tăng vốn điều lệ lên, luôn trích từ lợi nhuận sau thuế khoản thu nhập giữ lại để tăng nguồn vốn cho công ty. Ngoài ra Cty ty còn có những nguồn đầu tư khác mang về lợi nhuận đáng kể
Bảng so sánh kết quả kinh doanh của Masan so với các công ty mạnh khác trong ngành
hàng thực phẩm.
EPS (2006)
(VNĐ) EPS (2007)
(VNĐ) Lợi nhuận 2007/2006 Nguồn cho số liệu 2007
Kinh Đô 5.689 6.072 131.8% BC đã kiểm toán
Vinamilk 4.611 5.618 131.9% BC VNM chưa kiểm toán
Bibica 2.593 2.541 127.4% BC BBC chưa kiểm toán
Masan 4.663 9.348 372.6% BC đã kiểm toán
(Nguồn tin: Báo cáo thường niên năm 2007 – Công ty cổ phần công nghiệp – Thương mại MASAN)
g. Năng lực cạnh tranh:
Từ sự phân tích năng lực quản lý, R&D, sản xuất, marketing và sale, tài chính như trên cộng với :
+ Sứ mạng và mục tiêu rõ ràng;
+ Sự cam kết của các nhà lãnh đạo luôn đáp ứng những yêu cầu cần thiết của các phòng ban trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình;
+ Cam kết của lãnh đạo luôn đưa công ty phát triển đúng hướng, sáng suốt trong việc nhận diện cơ hội và thời cơ cho công ty trong tương lai;
Ta thấy Masan dần có vị trí vững vàng trong thị trường hiện nay, có năng lực cạnh tranh cao, sẽ là đối thủ nặng ký cho các Cty ty cùng ngành
Đánh giá độ phù hợp đặc biệt và tính ưu việt
Căn cứ vào sự phân tích nguồn lực và năng lực, công ty có độ phù hợp đặc biệt ở khối hiệu quả ưu việt. Do đó xu hướng cạnh tranh của công ty là chi phí thấp.
Phân tích SWOT
Điểm Mạnh:
Nguồn lực và năng lực mạnh
Có sự khác biệt về chất lượng so với đối thủ cạnh tranh
Chiếm thị phần lớn
Được sự ủng hộ của khách hàng Cơ hội:
Thị trường tiêu thụ tăng nhanh
Hội nhập mang lại nhiều cơ hội mở rộng quy mô và thị phần
Được sự ủng hộ của cơ quan, chính quyền
Điểm Yếu:
Nguồn nguyên vật liệu đang thiếu hụt do nhu cầu mở rộng tăng nhanh.
Nhân sự có biến động thường xuyên Thách thức:
Đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều
Nhu cầu an toàn thực phẩm cao
Trách nhiệm bảo vệ môi trường xã hội gia tăng
Giá cả biến động theo chiều hướng gia tăng mạnh
Mức chênh lệch giá cao so với các sản phẩm nhập khẩu.
Đề xuất
Mục tiêu:
Giữ vững thị phần
Cải thiện và nâng cao uy tín, thương hiệu, chất lượng dịch vụ
Chiến lược: Chiến lược cấp kinh doanh: Dẫn dắt chi phí
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Nghiên cứu môi trường nội bộ của cty Masan Group tại thị trường Việt Nam
Lĩnh vực: Lương thực - thực phẩm, thực phẩm công nghệ.
Phương pháp: phân tích chuỗi giá trị.
A. Giới thiệu công ty Masan Group
1. Quá trình thành lập
- Thành lập ngày 01-04- 1996 tại Nga nhằm cung cấp “mì gói, nước tương, nước mắm, và tương ớt” cho thị trường Nga và các nước trong khối SNG.
- Năm 2001, Masan quay lại thị trường Việt Nam: đầu tư khoảng 20 tỉ đồng xây dựng chuỗi 25 cửa hàng tiện nghi tại TP.HCM. Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng của người Việt chưa thay đổi nhiều, doanh số không bù nổi chi phí... Chuỗi cửa hàng tiện nghi của Masan không thắng nổi các cửa tiệm tạp hóa và siêu thị. Thế là sau mấy tháng hoạt động Masan quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng.
- Năm 2002: Masan tung ra sản phẩm “Nước tương Chin Su” xuất hiện rầm rộ trên thị trường và đạt được những giá trị to lớn. Sự cố "nước tương giả" năm 2005 ở Bỉ, khiến thương hiệu Chin-su chao đảo, tưởng không gượng dậy nổi. Nhưng sau khi được minh oan, Chin-su lại được người tiêu dùng tin tưởng hơn
- Năm 2006: Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Masan đã công bố tặng luôn công nghệ sản xuất nước tương sạch, không có 3-MCPD cho tất cả những cơ sở sản xuất nước tương Việt Nam mà không đòi hỏi điều kiện nào về tài chính.
Thông tin về công ty hiện nay:
Tên Công ty : CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP – THƯƠNG MẠI MASAN
Tên tiếng Anh : MASAN TRADING CORPORATION
Tên viết tắt : MST CORP.
Số GCN ĐKKD : 4103000082
Trụ sở chinh : số 364 Cộng Hòa, Phường 13, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: +84 (08) 2 555 660
Fax: +84 (08) 2 555 661
Website:
You must be registered for see links
Mã số thuế: 0302017440
Vốn điều lệ : 138.395.360.000 VND (Một trăm ba mươi tám tỷ ba trăm chín mươi lăm triệu ba trăm sáu mươi ngàn đồng Việt Nam)
Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty: mua bán máy móc, phương tiện vận tải, phụ tùng, nguyên liệu, bách hóa, kim khí điện máy, máy điện toán, máy văn phòng, lương thực thực phẩm, thực phẩm công nghệ, nông-lâm-thủy hải sản, cao su, hàng dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ. Đại lý mua bán ký gởi hàng hóa. Tiếp thị, xúc tiến thương mại. Dịch vụ khai thuê hải quan. Sản xuất bao bì nhựa. Chế biến lương thực thực phẩm. Dịch vụ tư vấn xây dựng (trừ kinh doanh dịch vụ thiết kế công trình). Xây dựng công nghiệp. Dịch vụ cho thuê bất động sản. Cung cấp suất ăn công nghiệp (trừ kinh doanh dịch vụ ăn uống). Cho thuê ô tô. Kinh doanh vận tải hàng bằng ô tô.
2. Sứ mạng
- Tuyên bố sứ mệnh: “Hội tụ và nuôi dưỡng khát vọng & tài năng để tìm kiếm sự đột phá nhằm nâng cao lợi ích của sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Chính vì vậy, khách hàng sẽ tưởng thưởng chúng ta bằng doanh số, lợi nhuận dẫn đầu và sự tăng trưởng bền vững”
- Giá trị nền tảng:
Con người là tài sản và là nguồn lực cạnh tranh
Tiên phong khai phá
Hợp tác cùng phát triển và hài hòa lợi ích với các đối tác
Tinh thần dân tộc.
- Phẩm Chất Con người Masan:
Tài năng và sáng tạo
Tố chất lãnh đạo
Tinh thần làm chủ công việc
Liêm khiết và minh bạch
- Sáu nguyên tắc hoạt động của Masan
Lợi ích khách hàng, công ty (cổ đông), nhân viên không tách rời nhau
Làm việc theo nhóm
Tôn trọng cá nhân
Tổ chức luôn học hỏi, luôn đổi mới.
Định hướng theo mục tiêu và kết quả cuối cùng
Lòng tin, sự cam kết
- Tầm nhìn 2010: “Trở thành Công ty sở hữu 3 nhãn hàng thực phẩm hàng đầu tại VN , là Công ty có doanh số triệu USD vào năm 2010 , có sức hấp dẫn cao đối với các Tổ chức , Nhà đầu tư lớn”.
- Mục tiêu ngắn hạn: Doanh số vừa tầm năm 2008 sẽ là 1800 tỷ.
- Mục tiêu dài hạn: trở thành công ty thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam có doanh số và thị trường mở rộng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới.
3. Thị trường
- Sản phẩm Chin-Su chiếm khoảng 75% thị phần toàn quốc. Mạng lưới phân phối của sản phẩm Chin-Su rất mạnh các điểm bán hàng phủ đều 64/64 tỉnh thành.
- Sản phẩm Chin-Su còn được xuất khẩu sang nhiều nước: Mỹ, Canada, Pháp, Nga, CH Séc, Ba Lan, Đức, Trung Quốc, Khu vực Trung Đông, Khu vực Châu Á, Lào, Campuchia… Tương lai khi nhu cầu sản xuất mở rộng sẽ mở các nhà máy tại Philippin, Campuchia, Trung Quốc…
- Các dòng sản phẩm chiến lược: Nước Tương Chin-Su Cao Cấp, Nước Tương Chin-Su Nếp Cái Hoa Vàng, Nước Mắm Nam Ngư Sạch, Nuớc Mắm Độ Mặn thích hợp có vị Cá Hồi, Tương Ớt Chin-Su, Hạt Nêm Chin-Su không bột Ngọt, Mì Omachi (Lẩu Thái, Nghêu, Xốt Bò Hầm..), Mì Omachi Thần Đồng có DHA dành cho trẻ em, Các mặt hàng về bao bì… Đồng thời đang nghiên cứu và cho ra những sản phẩm khác cho hầu hết các gia đình Việt Nam
- Hệ thống phân phối: hệ thống phân phối chính của Masan qua nhà phân phối, siêu thị, xuất khẩu, nhà hàng khách sạn…
4. Nguồn lực
- Con người Masan và niềm tin Masan:
Sức mạnh của Niềm tin
Sức mạnh của Tinh thần bất khuất
Sức mạnh của Khát khao hoài bão
Sức mạnh của những ước mơ.
Cam kết có Trách nhiệm với những ước mơ của mình.
- Công nghệ: Công nghệ công nghệ bao bì tiêu chuẩn quốc tế; công nghệ chế biến thực phẩm tiêu chuẩn quốc tế (Công nghệ hiện đại, dây chuyền thiết bị khép kín, tự động hóa cao của AVE – ITALIA; Tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP của Châu Âu; Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000, Hoạt động duy trì năng suất toàn diện TPM)
- Chuỗi giá trị đã và đang đạt được: những ước mơ, khát khao hoài bão đã mang lại những con số biết nói, đó là doanh số và thị trường đang mở rộng, con người Masan với văn hóa Masan đang được hình thành những giá trị của lòng dũng cảm, tinh thần bất khuất, và biến những ước mơ thành sự thật, Masan cam kết có trách nhiệm với những ước mơ đó.
B. Phân tích chuỗi giá trị
1. Các hoạt động hỗ trợ (Chuỗi dọc)
Cơ sở vật chất của công ty – Nguồn nhân lực
Cơ sở vật chất Bao gồm các công ty thành viên.
+Công ty cổ phần Masan Phú Quốc.
+Công ty cổ phần công nghệ thực phẩm Hoa Sen.
+Công ty Cổ phần Công nghệ Thông tin & Viễn thông Masan (IT&T)
+Công ty Cổ phần khai thác khoáng sản Minh Tiến (Mitec Corporation)
+Công ty cổ phần Công nghiệp Masan (Masan Industrial Corporation - MSI)
+Công ty Cổ phần Công nghệ Thực phẩm Việt Tiến
+Công ty Cổ phần Bao bì Minh Việt
+Công ty Cổ phần Công Nghiệp - Thương Mại Masan .
+Công ty Cổ phần đầu tư Masan (Masan Investment Corporation - MIC)
- Công nghệ hiện đại, dây chuyền thiết bị khép kín, tự động hóa cao của AVE – ITALIA.
- Nhà máy đang đầu tư xây dựng một phòng thí nghiệm hiện đại theo tiêu chuẩn ISO 17025 với mục đích kiểm tra các chỉ tiêu theo yêu cầu để kiểm soát chất lượng
- Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000
-Hoạt động duy trì năng suất toàn diện TPM
-Thiết bị máy móc đồng bộ, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.
-Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm (MRD – Masan Research & Development Center) hiện đại bậc nhất của Việt Nam
-Hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai ERP-Oracle cho toàn hệ thống thương mại và sản xuất.
-Masan Phú Quốc, diện tích hơn 20.000m2 tại Ấp Suối Đá , Xã Dương Tơ , Huyện Phú Quốc
-MSI sẽ đưa vào sử dụng thêm 4 dây chuyền hiện đại trong năm 2008. Nhà máy cũng sẽ đầu tư thêm để xây dựng 1 xưởng sản xuất gia vị mì trên diện tích 3,000m2.
-VTF sẽ xây thêm nhà máy hiện đại ở Bình Dương với mặt bằng rộng lớn hơn cùng các dây chuyền sản xuất tiên tiến vào bậc nhất thế giới
-MVP sẽ đầu tư thêm 1 xưởng PET để tăng gấp đôi nguồn cung ứng cho VTF
-Hệ thống Balanced Scorecard để đo lường việc thực hiện kế hoạch trên 4 yếu tố là khách hàng, tài chính, qui trình nôi bộ cũng như các yếu tố nhận thức & phát triển của con người trong công ty.
Nhân lực
Văn hóa
công ty Bốn giá trị nền tảng
1. Con người là tài sản, là nguồn lực cạnh tranh.
2. Tiên phong khai phá với khát vọng chiến thắng.
3. Hợp tác cùng phát triển, hài hòa lợi ích với các đối tác.
4. Tinh thần dân tộc.
Bốn phẩm chất của con người MASAN
1. Tài năng và sáng tạo.
2. Tố chất lãnh đạo.
3. Tinh thần làm chủ công việc.
4. Liêm khiết và minh bạch.
Sáu nguyên tắc hoạt động
1. Lợi ích khách hàng, công ty (cổ đông), nhân viên không tách rời nhau.
2. Làm việc theo nhóm.
3. Tôn trọng cá nhân.
4. Tổ chức luôn học hỏi, luôn đổi mới.
5. Định hướng theo mục tiêu và kết quả cuối cùng.
6. Lòng tin, sự cam kết.
Nhân sự Tổng cộng 2041 cán bộ nhân viên
Công ty Cổ phần Công nghiệp – Thương mại Masan có 223 cán bộ nhân viên và đội ngũ này được đào tạo bài bản và có trình độ chuyên môn cao.
Trình độ Số lượng Tỷ lệ
Trên đại học 4 1,79%
Đại học 133 59,64%
Cao đẳng 19 8,52%
Trung cấp 15 6,73%
PTTH 40 17,94%
PTCS 11 4,93%
Tiểu học 1 0,45%
Tổng cộng 223 100
Chế độ làm việc:
Công ty tổ chức làm việc 44h/tuần, nghỉ chiều thứ 7 hàng tuần, nghỉ trưa 1h.
Đăng ký làm thêm giờ nhưng không quá 4h/ngày hay 200h/năm phù hợp với Bộ luật lao động và Thỏa ước lao động tập thể.
Công ty cam kết tạo việc làm cho người lao động .
Công ty tổ chức nguồn nhân lực một cách tối ưu nhất và cam kết luôn tạo điều kiện để cho nhân viên phát triển và thăng tiến trong nghề nghiệp.
Nghỉ phép, lễ, tết:
Nhân viên được nghỉ lễ và tết 8 ngày theo quy định của Bộ luật lao động và được hưởng nguyên lương.
Những nhân viên làm việc từ 12 tháng trở lên được nghỉ phép 12 ngày mỗi năm, nếu nhân viên do điều kiện làm việc không nghỉ hết phép năm thì cuối năm Công ty sẽ thanh toán lại những ngày phép chưa nghỉ hết bằng tiền mặt.
Điều kiện làm việc:
Văn phòng công ty thoáng mát, Công ty đầu tư các trang thiết bị hiện đại, trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn lao động.
Công ty cam kết xây dựng cho tất cả CBCNV môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện để CBCNV phát huy hết khả năng và sức sáng tạo của mình.
Đảm bảo việc làm cho người lao động:
Ban Tổng giám đốc công ty luôn tìm cách đa dạng hoá ngành nghề, tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, những đối tác mới trong và ngoài nước, mở rộng thị trường kinh doanh.
Chế độ lương:
Công ty thực hiện việc chi trả lương cho nhân viên dựa vào cấp công việc của nhân viên, năng lực, chức vụ, thang bảng lương và điều kiện kinh doanh của Công ty.
Hiện Masan đang áp dụng chương trình ESOP - trả lương bằng cổ phiếu cho các nhân sự chủ chốt trong công ty với mục đích thu hút, tạo sự gắn bó lâu dài và động viên mọi người tăng hiệu quả làm việc nhằm tạo ra lợi nhuận cao nhất cho công ty.
Masan thực hiện chế độ nâng lương cho CBCNV hàng năm và luôn có sự quan tâm thường xuyên đến thu nhập, đời sống CBCNV.
Chế độ thưởng:
Chính sách khen thưởng hàng quý, thưởng đột xuất cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc.
Công ty đã ban hành chính sách thưởng bằng cổ phiếu cho các cá nhân xuất sắc, có đóng góp đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
Bảo hiểm và phúc lợi:
Công ty tham gia đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho tất cả CBCNV.
Ngoài ra Công ty còn mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho toàn thể CBCNV của Công ty.
Mỗi năm, Công ty kết hợp với Công đoàn tổ chức cho CBCNV tham quan nghỉ mát trong nước ít nhất 1 lần.
Tổ chức các chuyến du lịch nước ngoài dành cho nhân viên được bình chọn xuất sắc trong năm.
Chính sách tạo nguồn nhân lực:
- Tuyển dụng: Mục tiêu tuyển dụng của Công ty là thu hút nhân sự có năng lực vào làm việc tại Công ty, đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh.
Tùy theo từng vị trí cụ thể mà Công ty đề ra những tiêu chuẩn bắt buộc riêng.
Song tất cả các chức danh đều phải đáp ứng yêu cầu cơ bản như: trình độ chuyên môn, tốt nghiệp đúng chuyên ngành, năng động, nhiệt tình, ham học hỏi, có ý thức sáng tạo.
Đối với các vị trí quan trọng, các yêu cầu tuyển dụng khá khắt khe, với các tiêu chuẩn kinh nghiệm công tác, khả năng phân tích, quản lý và trình độ ngoại ngữ, tin học…
Công ty cũng chú trọng bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cao để ngày càng phát triển bộ máy nhân sự đáp ứng kịp thời đòi hỏi của quá trình cạnh tranh và phát triển.
Đào tạo:
- Công ty luôn luôn coi trọng con người là tài sản quý giá của doanh nghiệp và để phát huy hiệu quả nguồn vốn quý này,
- Công ty luôn tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các khoá huấn luyện nội bộ và bên ngoài để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, học tập những kỹ năng mới cần thiết
- Công ty đài thọ 100% chi phí học tập cũng như chế độ lương trong thời gian học tập, những nhân viên có thành tích học tập khá trở lên.
Sự thỏa mãn của khách hàng:
• Khách hàng đánh giá cao về “mức độ an toàn cho sức khỏe” đối với các sản phẩm của Masan. Bên cạnh đó yếu tố được ưa chuộng của người tiêu dùng đó là: “Ngon / Hợp Khẩu Vị / Chất Lượng Ổn Định”.
• Theo như kết quả phỏng vấn trên 10.000 người tiêu dùng toàn quốc của báo SGTT 2008 thì CTY CP CN-TM MASAN tiếp tục dẫn đầu về ngành hàng nước chấm gia vị năm thứ 4 liên tiếp. Việc đứng đầu này có nghĩa là hàng của Masan tiếp tục được hầu hết người tiêu dùng trong cả nước ưa chuộng, biết đến và đánh giá rất cao về mặt chất lượng, mẫu mã, cũng như các nỗ lực về mặt Marketing và các hoạt động Bán Hàng
• Bao phủ hàng hóa: các kết quả nghiên cứu về hệ thống phân phối cho thấy bên cạnh việc có mặt trên toàn bộ các tỉnh thành từ nông thôn đến thanh thị trong cả nước, hàng của CTY CP CN-TM MASAN có mặt ở trên 98% các cửa tiệm tạp hóa ở Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
C. Đánh giá Nguồn lực
Cơ sở vật chất của công ty: Mỗi năm được đầu tư thêm tương xứng với mức độ phát triển của công ty
Nguồn nhân lực: Đáp ứng tốt trong tình hình mới khi Cty đã tiến hành một loạt các hoạt động hữu hiệu về nhân sự: các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo tại chỗ và đạo tạo bên ngoài, các chiến lược thu hút nhân tài khắp nơi
Nguồn nguyên vật liệu: Hoàn toàn đáp ứng cho kế hoạch sản xuất, cung ứng kịp thời, đảm bảo chất lượng đầu vào cho quá trình sản xuất. Cty cũng có nhiều hành động để có được sự chủ động trong quá trình mua hàng, giúp doanh nghiệp giảm thất thoát và có thêm nhiều cơ hội phát triển trong hoạt động kinh doanh. Giao dịch mua – bán một cách minh bạch giúp cho Masan có được nguồn nguyên liệu chất lượng mà giá cả hợp lý nhất, thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, tạo sự yên tâm cho nhà cung cấp.
* Hạn chế:
- Nguồn cung ứng nguyên vật liệu đầu vào chưa đáp ứng đủ tốc cho độ tăng trưởng đột biến về doanh thu, sản lượng của công ty. Gây tình trạng thiếu hàng cho thị trường nội địa là một vấn đề khá trầm trọng. Đó là do chúng ta chưa đoán đúng mức tăng trưởng quá nhanh các ngành của công ty trong thị trường này.
- Hạ tầng sản xuất và nhân lực bị quá tải.
D. Đánh giá Năng lực
a. Năng lực quản lý: Do qui mô ngày càng mở rộng, đội ngũ quản lý hiện nay chưa đáp ứng được. Nhưng Cty đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút nhân tài, bước đầu đã giải quyết được vấn đề. Bên cạnh đó cũng cho thấy, hướng đi trên là đúng đắn.
- Công ty đã điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý, điều hành cho phù hợp với mô hình họat động mới (mô hình quản lý công ty mẹ và công ty con).
- Các chính sách công ty về nhân sự, điều hành … từ công ty mẹ tới các công ty con đã được triển khai thức hiện, bước đầu đã đạt được kết quả tốt, trong quá trình thực hiện sẽ còn xem xét, điều chỉnh cho phù hợp hiệu quả cao hơn.
- Công ty có bộ phận kiểm toán nội bộ, ban hành các quy chế kiểm sóat từ công ty mẹ tới các cônmg ty con, công ty liên kết về các quy chế kiểm soát từ công ty mẹ tới công ty con, công ty lien kết về các quy chế quản lý tài chính, lập và thực hiện kế hoạch ngắn, trung và dài hạn.
b. Năng lực nghiên cứu và phát triển: Được đánh giá cao. Masan đã nỗ lực hết sức để luôn có những điều mới lạ theo nhu cầu của khách hàng. Với sự đầu tư tỉ mỉ từ nhân viên đến cơ sở vật chất phục vụ cho việc nghiên cứu cho thấy Masan đã sẵn sàng cho một hướng đi lâu dài bền vững. Trung tâm nghiên cứu R&D (MRD) có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu phát triển mang tính đột phá, cách mạng của Công ty trên thị trường. Sự đầu tư có quy mô này đánh vào thế mạnh vốn có của công ty để tạo lợi thế cạnh tranh, đó là:
♦ Lợi thế về chi phí thấp:
Do là công ty có tiềm lực mạnh, chi phí cho việc nghiên cứu hợp lý nên chi phí trên một sản phẩm là không lớn, bên cạnh đó Masan luôn chủ động về nguồn nguyên liệu nên mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Các dòng sản phẩm chất lượng cao là nước tương, nước mắm, bột nêm, tương ớt, mì gói luôn có giá cạnh tranh với các hãng khác.
Chi phí sản xuất sản phẩm còn được hạ thấp bằng cách công ty đầu tư đội ngũ nhân viên nghiên cứu học tập kinh nghiệm của người các vùng nghề chế biến thực phẩm.
♦ Lợi thế về khác biệt hóa:
Masan luôn phát triển sản phẩm theo hướng khác biệt hóa, đa dạng sản phẩm và đi đầu trong việc tạo ra sản phẩm duy nhất, độc đáo:
• Nước tương không 3-MCPD (sản phẩm của Chinsu, Tam Thái Tử)
• Nước tương cao cấp nếp cái hoa vàng (sản phẩm của Chinsu)
• Nước mắm cá hồi độ mặn thích hợp (sản phẩm của Chinsu)
• Nước mắm sạch (sản phẩm của Nam Ngư)
• Hạt nêm không bột ngọt (sản phẩm của Chin-Su)
• Hạt gia vị từ bào ngư, hạt gia vị từ thịt.
• Các dòng Mì Omachi Nutrition Thần Đồng (Tôm xốt phô mai, heo hầm rau củ, gà hầm sữa, mì sườn hầm ngũ quả…)
Sự sáng tạo của R&D trong công ty đó là việc biến một sản phẩm thông thường như nước mắm, mì ăn liền, nước tương trở thành một sản phẩm mới lạ, bổ dưỡng và cao cấp, đó cũng là sáng tạo trong các hoạt động làm tăng giá trị sản phẩm của mình.
c. Năng lực sản xuất : Trong năm qua năng lực sản xuất chưa đáp ứng đồng bộ so với các kết quả vượt bậc của marketing và sale. Kết quả bán hàng nằm ngoài đoán trong khi kế hoạch sản xuất thì đã có từ trước. Vì vậy Công ty bị động trong sản xuất là điều khó tránh khỏi. Để khắc phục Công ty đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về thị trường cũng như là những dự phòng từ trước. Từ đó, trong năm 2008 này Công ty đã có một kế hoạch sản xuất chủ động, hoàn toàn không phải lo đến vấn đề thiếu hàng.
d. Năng lực tiếp thị: Masan đã đầu tư đáng kể cho các hoạt động xúc tiến bán hàng và theo đó, nhiệm vụ của các bộ phận marketing, sale cũng như là chăm sóc khách hàng cho đến thời điểm này được coi là hoàn thành tốt. Cho đến thời điểm này các dòng sản phẩm mà Masan đua ra thị trường có thể nói là đã thành công: Chin-Su, nước tương Tam Thái Tử, mì Omachi, nước mắm Nam Ngư Cty hòan toàn có cơ sở tin tưởng để cho ra các sản phẩm mới khác.
e. Năng lực bán hàng: Được đánh giá cao, luôn mang về doanh số đáng kể, hoàn thành chỉ tiêu suất sắc
f. Năng lực tài chính: Hằng năm trong chiến lược của mình, Masan luôn tăng vốn điều lệ lên, luôn trích từ lợi nhuận sau thuế khoản thu nhập giữ lại để tăng nguồn vốn cho công ty. Ngoài ra Cty ty còn có những nguồn đầu tư khác mang về lợi nhuận đáng kể
Bảng so sánh kết quả kinh doanh của Masan so với các công ty mạnh khác trong ngành
hàng thực phẩm.
EPS (2006)
(VNĐ) EPS (2007)
(VNĐ) Lợi nhuận 2007/2006 Nguồn cho số liệu 2007
Kinh Đô 5.689 6.072 131.8% BC đã kiểm toán
Vinamilk 4.611 5.618 131.9% BC VNM chưa kiểm toán
Bibica 2.593 2.541 127.4% BC BBC chưa kiểm toán
Masan 4.663 9.348 372.6% BC đã kiểm toán
(Nguồn tin: Báo cáo thường niên năm 2007 – Công ty cổ phần công nghiệp – Thương mại MASAN)
g. Năng lực cạnh tranh:
Từ sự phân tích năng lực quản lý, R&D, sản xuất, marketing và sale, tài chính như trên cộng với :
+ Sứ mạng và mục tiêu rõ ràng;
+ Sự cam kết của các nhà lãnh đạo luôn đáp ứng những yêu cầu cần thiết của các phòng ban trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình;
+ Cam kết của lãnh đạo luôn đưa công ty phát triển đúng hướng, sáng suốt trong việc nhận diện cơ hội và thời cơ cho công ty trong tương lai;
Ta thấy Masan dần có vị trí vững vàng trong thị trường hiện nay, có năng lực cạnh tranh cao, sẽ là đối thủ nặng ký cho các Cty ty cùng ngành
Đánh giá độ phù hợp đặc biệt và tính ưu việt
Căn cứ vào sự phân tích nguồn lực và năng lực, công ty có độ phù hợp đặc biệt ở khối hiệu quả ưu việt. Do đó xu hướng cạnh tranh của công ty là chi phí thấp.
Phân tích SWOT
Điểm Mạnh:
Nguồn lực và năng lực mạnh
Có sự khác biệt về chất lượng so với đối thủ cạnh tranh
Chiếm thị phần lớn
Được sự ủng hộ của khách hàng Cơ hội:
Thị trường tiêu thụ tăng nhanh
Hội nhập mang lại nhiều cơ hội mở rộng quy mô và thị phần
Được sự ủng hộ của cơ quan, chính quyền
Điểm Yếu:
Nguồn nguyên vật liệu đang thiếu hụt do nhu cầu mở rộng tăng nhanh.
Nhân sự có biến động thường xuyên Thách thức:
Đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều
Nhu cầu an toàn thực phẩm cao
Trách nhiệm bảo vệ môi trường xã hội gia tăng
Giá cả biến động theo chiều hướng gia tăng mạnh
Mức chênh lệch giá cao so với các sản phẩm nhập khẩu.
Đề xuất
Mục tiêu:
Giữ vững thị phần
Cải thiện và nâng cao uy tín, thương hiệu, chất lượng dịch vụ
Chiến lược: Chiến lược cấp kinh doanh: Dẫn dắt chi phí
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: nhân lực Masan, masan nhân lực, quy mô kết cấu nguồn nhân lực tại công ty masan, môi trường bên trong doanh nghiệp của cty masan, cơ cấu tổ chức của masan group, tiểu luận về công ty masan, chiến lược kinh doanh của masan tiểu luận, công nghệ của công ty thực phẩm masan, tiểu luận công ty massan, phân tích chiến lược sản phẩm của nước nắm nam ngư, cơ cấu tổ chức công ty masan group, tiểu luận công ty masan group, quá trình marketing và bán hàng của masan tiểu luận, masan đối với các đối thủ cạnh tranh, tiểu luận hoạt động truyền thông nội bộ của 1 doanh nghiệp, phân tích nguồn lực của masan, mô hình văn hóa masan, phân tích nguồn nhân lực của Masan, nhân sự masan, tiểu luận nhu cầu của khách hàng chưa đáp ứng được, chiến lược áp dụng công ty masan, truyền thông nội bộ tại masan group, cách thức hoạt động phòng nhân sự của masan group, phân tích yếu tố bên trong bên ngoài của Masan Group, Đánh giá hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại Masan Group, môi trường nhân lực trong tổ chức masan, nhà cung ứng bao bì cho masan, tiểu luận về chinsu, bộ máy tổ chức công ty masan, công ty tiêu dùng masan tiểu luân, chính sách về bao bì sản phẩm của masan, tiểu luận về bộ máy công ty masan, Tiểu luận đường giá trị cạnh tranh của thịt masan, Masan tiểu luận
Last edited by a moderator: