Lambart

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Tiểu luận: Xây dựng văn hoá doanh nghiệp
SV: Lê Xuân Tùng. Lớp QTKD Tổng hợp B K48
2
II.
Văn hoá doanh nghiệp: Nền tảng của sự phát triển
Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ những giá trị tinh thần mà doanh nghiệp tạo ra trong quá trình sản xuất kinh doanh tác động tới tình cảm, lý trí và hành vi của  các  thành  viên  cũng  như  sự  phát  triển  bền  vững  của  doanh  nghiệp.  Văn hoá  doanh  nghiệp  gắn  với  đặc  điểm  từng  dân  tộc,  trong  từng  giai  đoạn  phát triển cho đến từng doanh nhân, từng người lao động, do đó, rất phong phú, đa dạng. Song Văn hoá doanh nghiệp cũng không phải là vô hình, khó nhận biết mà rất hữu hình, thể hiện rõ một cách vật chất, chẳng những trong hành vi kinh doanh giao tiếp của công nhân, cán bộ trong doanh nghiệp, mà cả trong hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp, từ mẫu mà, kiểu dáng đến nội dung và chất lượng. Văn hoá doanh nghiệp là cơ sở của toàn bộ các chủ trương, biện pháp cụ  thể  trong  sản  xuất  kinh  doanh  của  doanh  nghiệp,  chi  phối  kết  quả  kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, có thể nói thành công hoặc thất bại của các  doanh  nghiệp  đều  gắn  với  việc  có  hay  không  có  văn  hoá  doanh  nghiệp theo đúng nghĩa của khái niệm này.
Trong những năm thực hiện thể chế kế hoạc hoá tập chung, do thị trường và các quy luật của thị trường không được công nhận, các doanh nghiệp nước ta tiến hành sản xuất kinh doanh theo chỉ tiêu pháp lệnh được ban hành từ trên, sản  phẩm  làm  ra  được  giao  nộp  lên  cấp  trên,  không  tính  đến  nhu  cầu  thị trường,  không  hoạch  toán  đến  giá  cả,  cộng  với  tiền  lương,  tiền  thưởng  trong doanh nghiệp không gắn với kết quả sản xuất, v.v... Thể chế kế hoạch hoá tập trung cũng không bảo đảm trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp với tư cách là một thực thể kinh doanh, hạn chế tính sáng tạo, tinh thần kinh doanh của người quản lý doanh nghiệp. Tình trạng đó đã làm sai lệch bản chất của kinh doanh, cũng có thể gọi đó là "sản xuất mà không kinh doanh".
Tuy  vậy,  cũng  trong  thời  kỳ  này,  có  những  cán  bộ  quản  lý  doanh  nghiệp  đã mạnh  dạn  tìm  tòi,  thử  nghiệp  cách  làm  ăn  mới,  tạo  ra  một  số  mô  hình  kinh doanh có hiệu quả. Những mô hình này đã nêu lên một số nét đặc trưng của văn hoá doanh nghiệp thời kỳ đó: tinh thần dám nghĩ dám làm, năng động sáng tạo, vươn lên khắc phục khó khăn, thiếu thốn. Truyền thống văn hoá đó đã có ảnh hưởng tốt đối với thế hệ doanh nhân ngày nay.
Công cuộc đổi mới được khẳng định từ Đại hội toàn quốc lền thứ VI của Đảng (12-1986)  và  thể  chế  kinh  tế  thị  trường  được  công  nhận  đã  mở  ra  cho  các doanh nghiệp, doanh nhân nước ta những điều kiện mới có ý nghĩa quyết định để từng bước hình thành văn hoá doanh nghiệp phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội ở nước ta, đó là văn hoá doanh nghiệp Việt Nam. Công cuộc đổi mới đã đem lại sự giải phóng các lực lượng sản xuất, quyền tự do kinh doanh của mọi công dân trong những lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Đó cũng là phát huy sức  mạnh  của  toàn  dân  tộc  cho  công  cuộc  trấn  hưng  đất  nước;  mọi  người được tự do phát huy tài năng, trí tuệ trong kinh doanh, làm giàu cho mình và cho đất nước,như Đại hội IX của Đảng đã quyết định. Có thể nói đây là sự thể hiện nổi bật nhất của văn hoá lãnh đạo, văn hoá quản lý: là sự lãnh đạo phù 
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về văn hoá. Theo E.Heriôt thỡ “Cỏi gỡ cũn lại khi tất cả những cỏi khỏc bị quờn đi- cái đó là văn hoá”. Cũn UNESCO lại cú một
Dành riêng cho anh em Ketnooi, bác nào cần download miễn phí bản đầy đủ thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top