Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Tìm hiểu hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tính toán lựa chọn đơn chào hàng cho công ty cổ phần vận tải thủy Vinacomin
Tìm hiều hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh và tính toán lựa chọn đơn chào hàng cho công ty cổ phần vận tải thủy vinacomin
LỜI MỞ ĐẦU 3
CHƯƠNG I GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI THỦY –VINACOMIN 4
A. Tổng quan về Công ty cổ phần vận tải thủy - Vinacomin 4
I Giới thiệu chung 4
III Chức năng nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh của Công ty 6
IV Cơ cấu tổ chức quản lý 7
V. Đặc điểm về đội tàu biển của công ty 9
B. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN 2014-2016 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2017 12
I Khái quát về hoạt động kinh doanh vận tải biển của công ty. 12
1.1. Tình hình chung 12
1.2 Đánh giá các lĩnh vực công tác quản lý: 18
II Phương hướng nhiệm vụ năm 2017 24
2.1. Phương hướng - Mục tiêu chủ yếu: 25
2.2. Nhiệm vụ và giải pháp: 25
2.3. Kiến nghị đề xuất với Tập đoàn: 26
CHƯƠNG 2 TÍNH TOÁN VÀ LỰA CHỌN ĐƠN CHÀO HÀNG CHO CÔNG TY 27
A. Phân tích số liệu ban đầu 27
I. Đặc điểm hàng hóa 27
1.1 Đơn chào hàng 27
OFFER 1: 27
OFFER 2: 27
OFFER 3: 28
1.2 Tính chất của hàng 29
1.2.1 Hàng than rời 29
1.2.2. Hàng xi măng 31
II. Đặc điểm về tàu vận chuyển 33
2.1, Thông số kỹ thuật 33
2.2, Thời điểm tự do và cảng tự do 34
2.3, Tiêu hao nhiên liệu 34
III. Đặc điểm các cảng và tuyến đường vận chuyển 34
3.1 Đặc điểm các cảng 34
3.1.1, Cảng Sơn Dương 34
3.1.2 Cảng Hải Phòng 35
3.1.3, Cảng Cẩm Phả 38
3.1.4, Cảng Đà Nẵng 40
3.2 Đặc điểm tuyến đường 42
B. Đánh giá khả năng thực hiện 44
I. Thời gian 44
II. Trọng tải 45
2.1 Tàu VINACOMIN CAM PHA 45
2.2 Tàu VINACOMIN HA NOI 46
III. Tính toán chi phí chuyến đi 47
3.1 Thời gian chuyến đi 47
3.2 Tính toán chi phí chuyến đi 49
a. Nhóm chi phí cố định của tàu 49
B. Chi phí của tàu theo các chuyến đi 56
IV. Tính kết quả kinh doanh của chuyến đi và lập luận chọn phương án có lợi nhất 62
4.1 Tính toán kết quả kinh doanh 62
4.4.2 Lựa chọn phương án 64
C. Các chứng từ cần thiết để thực hiện hợp đồng 64
KẾT LUẬN 82
LỜI MỞ ĐẦU
Với mỗi quốc gia, thương mại luôn là căn cơ để phát triển kinh tế. Để thương mại được phát triển thì hoạt động vận tải của quốc gia đó cũng phải phát triển theo. Vận tải hàng hóa nội địa góp phần thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi, buôn bán giữa các vùng miền trong nước còn vận tải hàng hóa quốc tế giúp cho đất nước bước chân vào bộ máy phân công lao động trên thế giới, thu hẹp khoảng cách phát triển cũng như phát triển mối quan hệ với các nước trên thế giới.
Vận tải nội địa và vận tải quốc tế đều có tầm quan trọng như nhau. Nhận thấy điều đó, từ tháng 7 năm 2014 Bộ Giao thông Vận tải đã mở các tuyến vận tải ven biển dọc theo chiều dài của đất nước, từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Điều này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải hàng hóa trong nước, đặc biệt là vận tải thủy nội địa.
Được thành lập từ năm 2007, công ty cổ phần Vận tải thủy – Vinacomin với gần 10 hoạt động đã có được bề dày kinh nghiệm cũng như đội ngũ nhân viên xuất sắc trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Được thực tập ở công ty đã giúp em nắm vững thêm những kiến thức đã học ở trường thông qua việc áp dụng vào thực tế để giải quyết các vấn đề phát sinh cũng như học thêm được những kiến thức mới từ thực tế.
Trong thời gian thực tập và tìm hiều tại công ty, với những kiến thức của một sinh viên ngành kinh tế biển trường đại học Hàng Hải Việt Nam em đã chọn đề tài “Tìm hiều hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh và tính toán lựa chọn đơn chào hàng cho công ty cổ phần Vận tải thủy - Vinacomin".
CHƯƠNG I GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI THỦY –VINACOMIN
A. Tổng quan về Công ty cổ phần vận tải thủy - Vinacomin
I Giới thiệu chung
Tên của Công ty:
Tên tiếng Việt: Công ty cổ phần Vận tải thủy - VINACOMIN.
Tên giao dịch Quốc tế: Vinacomin waterway transport joint stock company
Tên viết tắt: VWTC.
Trụ sở công ty : Số 169 Lê Thánh Tông, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Điện thoại: 033.3518069 Fax: 033.3518059.
Email: [email protected]
Website: vantaithuytkv.vn
Hình thức và tư cách pháp lý:
Công ty cổ phần vận tải thủy - VINACOMIN là công ty cổ phần hoạt động theo Luật doanh nghiệp đồng thời là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Công ty có tư cách pháp nhân đầy đủ, có con dấu riêng, độc lập về tài sản, được mở tài khoản tại các ngân hàng trong và ngoài nước.
Vốn Điều lệ của Công ty: 100.000.000.000 đồng (một trăm tỷ đồng).
II Quá trình hình thành và phát triển của công ty
Công ty cổ phần vận tải thủy – VINACOMIN được thành lập từ nguồn vốn góp của Tập đoàn (Công ty mẹ) và 8 đơn vị trực thuộc Tập đoàn, các cổ đông cá nhân cơ quan Tập đoàn và cán bộ công nhân viên công ty tại thời điểm thành lập. Sau này do có quy định về nguyên tắc quản lý vốn của Nhà nước giữa công ty mẹ và công ty con nên toàn bộ số vốn góp của 8 công ty tham gia sáng lập đã được chuyển về Tập đoàn quản lý.
Ngày 12/4/2007, HĐQT công ty họp phiên đầu tiên, ông Vũ Ngọc Tiếp được bầu Chủ tịch HĐQT công ty kiêm Giám đốc điều hành. Ngày 26/6/2007, công ty chính thức tổ chức Lễ ra mắt công ty cổ phần vận tải thủy – VINACOMIN.
Là đơn vị được thành lập mới có tính chất một ngành nghề đặc thù trong Tập đoàn. Tổ chức sản xuất mới bắt đầu hình thành kiện toàn nhân sự, vừa triển khai công việc hoàn thiện thủ tục kinh doanh, vừa xúc tiến tiếp nhận hồ sơ dự án đầu tư, lại vừa phải đầu tư cải tạo văn phòng làm việc trong điều kiện hoàn cảnh lúc đó cũng gặp không ít trở ngại, khó khăn.
Để có nền tảng phát triển bền vững, trong khi chờ phương tiện đóng mới công ty được Tập đoàn giao nhiệm vụ làm đầu mối thuê tàu vận tải than tiêu thụ trong nước.
Song song với công tác tổ chức điều hành phương tiện tàu biển thuê ngoài, Tập đoàn quyết định chuyển giao thêm nhiệm vụ làm đầu mối điều hành các phương tiện vận tải bằng tàu sông khu vực Hải Phòng, Hải Dương kể từ ngày 01/ 4/ 2009.
Ngày 26/ 12/ 2011, công ty tiến hành tổ chức Đại hội cổ đông bất thường và cũng tại Đại hội này đã bầu HĐQT và BKS, ông Bùi Văn Khích được bầu làm Chủ tịch HĐQT, ông Vũ Văn Tâm và ông Trần Vũ Bình được bầu làm Ủy viên HĐQT; Ban kiểm soát gồm có: ông Phạm Xuân Vinh được bầu làm Trưởng ban, ông Vũ Ngọc Cảnh và bà Trần Thị Lệ được bầu làm Ủy viên.
Hơn 4 năm hình thành và phát triển. Công ty cổ phần cận tải thủy – VINACOMIN đã khẳng định được vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trong chiến lược phát triển Tập đoàn đa ngành vững chắc nhằm thực hiện mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.
* Tình hình hoạt động :
- Năm 2007: Sau khi thành lập, Công ty nhanh chóng ổn định tổ chức và khẩn trương triển khai các hoạt động kinh doanh. Khi mới thành lập, chưa có phương tiện vận tải nhưng Công ty đã chủ động, tích cực thuê phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2008: Công ty đã đưa vào khai thác 1 đoàn Sà lan trọng tải 1700 Tấn và tiếp tục thuê phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2009: Công ty đã đưa thêm 1 tàu vận tải biển trọng tải 3000DWT, cấp
hạn chế 2 và 1 đoàn Sà lan vào hoạt động. Công ty vẫn tiếp tục thuê thêm phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2010: Công ty đưa thêm 2 tàu 3000DWT và 1 tàu 7000DWT vào khai
thác. Công ty tiếp tục thuê thêm phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2011: Công ty đưa thêm 1 tàu 7000DWT vào hoạt động. Công ty tiếp tục thuê thêm phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2012: Công ty có tổng số 2 tàu 7000DWT, 3 tàu 3000 DWT, 2 đoàn sàn lan đang khai thác. Tổng trọng tải là 26.600 Tấn phương tiện. Công ty tiếp tục thuê thêm phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2013: Do sự cố đâm va, một tàu 3000 DWT của công ty bị tổn thất.
Tổng số phương tiện khai thác trong năm là 2 tàu 7000 DWT, 2 tàu 3000 DWT và 2 đoàn sà lan. Công ty tiếp tục thuê thêm phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2014: Công ty tổ chức thuê 01 tàu Vinacomin 05 của Tập đoàn trọng tải 3000 DWT nên tổng số tàu năm 2014 của Công ty gồm: 2 tàu 7000 DWT; 3 tàu
3000 DWT; 2 đoàn sà lan trọng tải 1800 tấn. Tổng trọng tải khai thác là 26.600 tấn,
Công ty tiếp tục thuê phương tiện bên ngoài tham gia hoạt động.
- Năm 2015: Công ty đưa thêm 01 tàu 9000 DWT và 02 tàu 3000 DWT nên tổng số tàu năm 2015 của Công ty gồm: 1 tàu 9000 DWT, 3 tàu 7000 DWT; 5 tàu 3000 DWT; 2 đoàn sà lan trọng tải 1800 tấn. Tổng trọng tải khai thác là 48.600 tấn.
III Chức năng nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh của Công ty
* Vận tải hàng hóa đường thủy nội địa.
* Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương.
* Sửa chữa và bảo dưỡng các phương tiện vận tải trừ ôtô, môtô, xe máy, và xe có động cơ khác.
* Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác.
IV Cơ cấu tổ chức quản lý
Trong quá trình hình thành và phát triển, để tận dụng được cơ hội và vượt qua thử thách, công ty đã tổ chức được bộ máy quản lý thích hợp, làm việc hiệu quả cao và không ngừng đổi mới để thích nghi với tình hình mới để đạt các mục tiêu của công ty.
Hiện nay, cơ cấu bộ máy tổ chức sản xuất của công ty gọn nhẹ đã và đang vận hành tương đối nhịp nhàng đạt được kết quả nhất định, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh linh hoạt đạt hiệu quả cao. Với biên chế cơ quan quản lý điều hành công ty gồm có: viên chức quản lý công ty có 4 đồng chí lãnh đạo, 5 phòng chuyên môn nghiệp vụ; phương tiện vận tải đang quản lý khai thác gồm có: 8 tàu biển và 2 đoàn sà lan tàu đẩy. Tổng số cán bộ công nhân viên chức tính đến thời điểm hiện nay là 173 người. trong đó nam chiếm 159 người, nữ 14 người. Trình độ cán bộ công nhân viên có trình độ đại học 48 người, trình độ cao đẳng 18 người, trình độ trung cấp là 52 người, sơ cấp 26 người, khác 29 người. Tình hình ký hợp đồng lao động của công ty là hợp đồng lao động dưới 12 tháng 114 người, hợp đồng không xác định thời hạn là 59 người.
Ban lãnh đạo của công ty gồm đại hội cổ đông của công ty có quyền lực cao nhất, dưới là hội đồng quản trị và ban kiểm soát.
Ban điều hành công ty gồm giám đốc là đồng chí Vũ Đức Tâm và hai phó giám đốc là đồng chí Trần Viết Viện và đồng chí Vũ Bình, dưới là các phòng chức năng như sau:
Phòng tổ chức- Hành chính:
Tham mưu cho Giám đốc công ty trong công tác quản lý tổ chức sản xuất, tổ chức nhân sự, lao động tiền lương, bố trí, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động trong công ty.
Tham mưu cho Giám đốc công ty trong công tác quản lý hành chính của công ty.
Phòng Kế toán:
Tham mưu cho Giám đốc công ty về công tác tài chính kế toán, đảm bảo phản ánh kịp thời chính xác các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, cũng như thực hiện đúng pháp lệnh kế toán thống kê, chế độ kế toán, kiểm toán Nhà nước.
Phòng Kỹ thuật an toàn:
Tham mưu cho giám đốc công ty trong công tác hợp đồng kinh tế, mua sắm thiết bị , cung ứng vật tư nguyên nhiên vật liệu.
Tham mưu cho Giám đốc công ty trong công việc quản lý kỹ thuật, vật tư thiết bị máy móc, hệ thống tiêu chuẩn chất lượng và tổ chức nghiên cứu khoa học kỹ thuật phục vụ cho sản xuất kinh doanh của công ty.
Phòng khai thác kinh doanh (Vận tải – An Toàn):
Tham mưu cho Giám đốc công ty trong việc khai thác thị trường, lập kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh của công ty, ký kết các hợp đồng vận tải với khách hàng.
V. Đặc điểm về đội tàu biển của công ty
HĐQT công ty xem xét và quyết định triển khai đầu tư dự án đóng mới 20 đoàn sà lan trọng tải 1.800 tấn, trước mắt đóng 2 đoàn đưa vào khai thác. Ngày 14/01/2009, đoàn sà lan tàu đẩy TKV 01 được xuất xưởng tại phân xưởng cơ khí thuộc công ty vật tư, vận tải và xếp dỡ - VINACOMIN. Tiếp đó đến ngày 08/12/2009, đoàn sà lan TKV 02 cũng được xuất xưởng đưa vào khai thác. Tổng cộng 2 đoàn sà lan tính đến thời điểm này đã vận chuyển được 374 chuyến hàng tương ứng với 476.668 Tấn
Vừa khai thác vừa nghiên cứu tìm hiểu thị trường vận tải và nhu cầu cung ứng than tiêu thụ trong nýớc. Dự án đầu tư 3 tàu 3000DWT được HÐQT công ty quyết định và được Tập đoàn phê duyệt đóng mới tại Công ty CP đóng tàu Sông Ninh – VINACOMIN. Tính đến nay, 3 tàu 3000DWT đã vận chuyển được 168 chuyến hàng tương ứng với 449.546 tấn hàng hóa được vận chuyển an toàn, hiệu quả.
Sau hơn 3 năm, ngày 30/8/2010 tàu VINACOMIN Hà Nội có trọng tải 7000DWT thuộc dự án đóng mới 5 tàu vận tải biển đa năng, cấp tàu không hạn chế đã được đưa vào khai thác, ngày 08/9/2011 tàu VINACOMIN Hạ Long có trọng tải 8000DWT cũng được đưa vào khai thác. Với tổng số chuyến vận tải được của 2 tàu là: 69 chuyến tương ứng với 518.903 tấn hàng.
Đến nay công ty có 8 tàu đi biển, 2 đoàn xà lan mang tên TKV 01, TKV 03 trọng tải 1.800 DWT và nhiều tàu công ty thuê lại của chủ tàu khác.
.4.2 Lựa chọn phương án
Từ bảng trên ta thấy
-Trong 3 đơn hàng tàu VINACOMIN CAM PHA có thể thực hiện thì đơn hàng 1 đem lại hiệu quả kinh tế là lớn nhất và nên liên hệ với người thuê ngay để đàm phán ký kết hợp đồng
-Trong 2 đơn hàng mà tàu VINACOMIN HANOI có thể thực hiện thì đều bị lỗ rất lớn chủ yếu do đơn hàng ở quá xa so với vị trí tàu tự do.Do đó công ty không nên lựa chọn đơn hàng nào mà nên tiếp tục tìm kiếm đơn hàng khác đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Kết luận: Lựa chọn đơn chào hàng 1 cho tàu VINACOMIN CAM PHA
C. Các chứng từ cần thiết để thực hiện hợp đồng
*Lập kế hoạch chuyến đi
M/V Hợp đồng số Tác nghiệp của tàu Từ ngày Đến ngày Hao phí thời gian
(ngày)
VTC SUN 26/12/2016/HĐVC/VTBHL-VTT -Chạy Ballast từ cảng Nghi Sơn đến cảng Sơn Dương 27/12/2016 28/12/2016 0.5
-Làm thủ tục và xếp hàng tại cảng Sơn Dương. 28/12/2016 30/12/2016 2.5
-Chạy có hàng từ cảng Sơn Dương đến cảng Hải Phòng 30/12/2016 31/12/2016 1
-Làm thủ tục và dỡ hàng tại. cảng Hải Phòng 31/12/2016 2/1/2017 2.5
KẾT LUẬN
Qua việc tìm hiểu , nghiên cứu để làm đề tài “Tìm hiều hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh và tính toán lựa chọn đơn chào hàng cho công ty cổ phần Vận tải thủy - Vinacomin" em nhận thấy công tác tìm kiếm đơn hàng sao cho phù hợp với tình hình hoạt động của đội tàu sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nói chung và vận tải thủy nội địa nói riêng. Bởi nó quyết định trực tiếp đến các khoản chi phí, doanh thu và lợi nhuận mà doanh nghiệp phải bỏ ra cũng như thu về.
Tuy đã có nhiều cố gắng trong quá trình tìm hiều, nghiên cứu các tài liệu thuộc lĩnh vực của đề tài cũng như tham khảo tiếp xúc tình hình thực tế song bài Báo
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Tìm hiểu hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tính toán lựa chọn đơn chào hàng cho công ty cổ phần vận tải thủy Vinacomin
Tìm hiều hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh và tính toán lựa chọn đơn chào hàng cho công ty cổ phần vận tải thủy vinacomin
LỜI MỞ ĐẦU 3
CHƯƠNG I GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI THỦY –VINACOMIN 4
A. Tổng quan về Công ty cổ phần vận tải thủy - Vinacomin 4
I Giới thiệu chung 4
III Chức năng nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh của Công ty 6
IV Cơ cấu tổ chức quản lý 7
V. Đặc điểm về đội tàu biển của công ty 9
B. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN 2014-2016 VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2017 12
I Khái quát về hoạt động kinh doanh vận tải biển của công ty. 12
1.1. Tình hình chung 12
1.2 Đánh giá các lĩnh vực công tác quản lý: 18
II Phương hướng nhiệm vụ năm 2017 24
2.1. Phương hướng - Mục tiêu chủ yếu: 25
2.2. Nhiệm vụ và giải pháp: 25
2.3. Kiến nghị đề xuất với Tập đoàn: 26
CHƯƠNG 2 TÍNH TOÁN VÀ LỰA CHỌN ĐƠN CHÀO HÀNG CHO CÔNG TY 27
A. Phân tích số liệu ban đầu 27
I. Đặc điểm hàng hóa 27
1.1 Đơn chào hàng 27
OFFER 1: 27
OFFER 2: 27
OFFER 3: 28
1.2 Tính chất của hàng 29
1.2.1 Hàng than rời 29
1.2.2. Hàng xi măng 31
II. Đặc điểm về tàu vận chuyển 33
2.1, Thông số kỹ thuật 33
2.2, Thời điểm tự do và cảng tự do 34
2.3, Tiêu hao nhiên liệu 34
III. Đặc điểm các cảng và tuyến đường vận chuyển 34
3.1 Đặc điểm các cảng 34
3.1.1, Cảng Sơn Dương 34
3.1.2 Cảng Hải Phòng 35
3.1.3, Cảng Cẩm Phả 38
3.1.4, Cảng Đà Nẵng 40
3.2 Đặc điểm tuyến đường 42
B. Đánh giá khả năng thực hiện 44
I. Thời gian 44
II. Trọng tải 45
2.1 Tàu VINACOMIN CAM PHA 45
2.2 Tàu VINACOMIN HA NOI 46
III. Tính toán chi phí chuyến đi 47
3.1 Thời gian chuyến đi 47
3.2 Tính toán chi phí chuyến đi 49
a. Nhóm chi phí cố định của tàu 49
B. Chi phí của tàu theo các chuyến đi 56
IV. Tính kết quả kinh doanh của chuyến đi và lập luận chọn phương án có lợi nhất 62
4.1 Tính toán kết quả kinh doanh 62
4.4.2 Lựa chọn phương án 64
C. Các chứng từ cần thiết để thực hiện hợp đồng 64
KẾT LUẬN 82
LỜI MỞ ĐẦU
Với mỗi quốc gia, thương mại luôn là căn cơ để phát triển kinh tế. Để thương mại được phát triển thì hoạt động vận tải của quốc gia đó cũng phải phát triển theo. Vận tải hàng hóa nội địa góp phần thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi, buôn bán giữa các vùng miền trong nước còn vận tải hàng hóa quốc tế giúp cho đất nước bước chân vào bộ máy phân công lao động trên thế giới, thu hẹp khoảng cách phát triển cũng như phát triển mối quan hệ với các nước trên thế giới.
Vận tải nội địa và vận tải quốc tế đều có tầm quan trọng như nhau. Nhận thấy điều đó, từ tháng 7 năm 2014 Bộ Giao thông Vận tải đã mở các tuyến vận tải ven biển dọc theo chiều dài của đất nước, từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Điều này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành vận tải hàng hóa trong nước, đặc biệt là vận tải thủy nội địa.
Được thành lập từ năm 2007, công ty cổ phần Vận tải thủy – Vinacomin với gần 10 hoạt động đã có được bề dày kinh nghiệm cũng như đội ngũ nhân viên xuất sắc trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Được thực tập ở công ty đã giúp em nắm vững thêm những kiến thức đã học ở trường thông qua việc áp dụng vào thực tế để giải quyết các vấn đề phát sinh cũng như học thêm được những kiến thức mới từ thực tế.
Trong thời gian thực tập và tìm hiều tại công ty, với những kiến thức của một sinh viên ngành kinh tế biển trường đại học Hàng Hải Việt Nam em đã chọn đề tài “Tìm hiều hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh và tính toán lựa chọn đơn chào hàng cho công ty cổ phần Vận tải thủy - Vinacomin".
CHƯƠNG I GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI THỦY –VINACOMIN
A. Tổng quan về Công ty cổ phần vận tải thủy - Vinacomin
I Giới thiệu chung
Tên của Công ty:
Tên tiếng Việt: Công ty cổ phần Vận tải thủy - VINACOMIN.
Tên giao dịch Quốc tế: Vinacomin waterway transport joint stock company
Tên viết tắt: VWTC.
Trụ sở công ty : Số 169 Lê Thánh Tông, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Điện thoại: 033.3518069 Fax: 033.3518059.
Email: [email protected]
Website: vantaithuytkv.vn
Hình thức và tư cách pháp lý:
Công ty cổ phần vận tải thủy - VINACOMIN là công ty cổ phần hoạt động theo Luật doanh nghiệp đồng thời là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Công ty có tư cách pháp nhân đầy đủ, có con dấu riêng, độc lập về tài sản, được mở tài khoản tại các ngân hàng trong và ngoài nước.
Vốn Điều lệ của Công ty: 100.000.000.000 đồng (một trăm tỷ đồng).
II Quá trình hình thành và phát triển của công ty
Công ty cổ phần vận tải thủy – VINACOMIN được thành lập từ nguồn vốn góp của Tập đoàn (Công ty mẹ) và 8 đơn vị trực thuộc Tập đoàn, các cổ đông cá nhân cơ quan Tập đoàn và cán bộ công nhân viên công ty tại thời điểm thành lập. Sau này do có quy định về nguyên tắc quản lý vốn của Nhà nước giữa công ty mẹ và công ty con nên toàn bộ số vốn góp của 8 công ty tham gia sáng lập đã được chuyển về Tập đoàn quản lý.
Ngày 12/4/2007, HĐQT công ty họp phiên đầu tiên, ông Vũ Ngọc Tiếp được bầu Chủ tịch HĐQT công ty kiêm Giám đốc điều hành. Ngày 26/6/2007, công ty chính thức tổ chức Lễ ra mắt công ty cổ phần vận tải thủy – VINACOMIN.
Là đơn vị được thành lập mới có tính chất một ngành nghề đặc thù trong Tập đoàn. Tổ chức sản xuất mới bắt đầu hình thành kiện toàn nhân sự, vừa triển khai công việc hoàn thiện thủ tục kinh doanh, vừa xúc tiến tiếp nhận hồ sơ dự án đầu tư, lại vừa phải đầu tư cải tạo văn phòng làm việc trong điều kiện hoàn cảnh lúc đó cũng gặp không ít trở ngại, khó khăn.
Để có nền tảng phát triển bền vững, trong khi chờ phương tiện đóng mới công ty được Tập đoàn giao nhiệm vụ làm đầu mối thuê tàu vận tải than tiêu thụ trong nước.
Song song với công tác tổ chức điều hành phương tiện tàu biển thuê ngoài, Tập đoàn quyết định chuyển giao thêm nhiệm vụ làm đầu mối điều hành các phương tiện vận tải bằng tàu sông khu vực Hải Phòng, Hải Dương kể từ ngày 01/ 4/ 2009.
Ngày 26/ 12/ 2011, công ty tiến hành tổ chức Đại hội cổ đông bất thường và cũng tại Đại hội này đã bầu HĐQT và BKS, ông Bùi Văn Khích được bầu làm Chủ tịch HĐQT, ông Vũ Văn Tâm và ông Trần Vũ Bình được bầu làm Ủy viên HĐQT; Ban kiểm soát gồm có: ông Phạm Xuân Vinh được bầu làm Trưởng ban, ông Vũ Ngọc Cảnh và bà Trần Thị Lệ được bầu làm Ủy viên.
Hơn 4 năm hình thành và phát triển. Công ty cổ phần cận tải thủy – VINACOMIN đã khẳng định được vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình trong chiến lược phát triển Tập đoàn đa ngành vững chắc nhằm thực hiện mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.
* Tình hình hoạt động :
- Năm 2007: Sau khi thành lập, Công ty nhanh chóng ổn định tổ chức và khẩn trương triển khai các hoạt động kinh doanh. Khi mới thành lập, chưa có phương tiện vận tải nhưng Công ty đã chủ động, tích cực thuê phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2008: Công ty đã đưa vào khai thác 1 đoàn Sà lan trọng tải 1700 Tấn và tiếp tục thuê phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2009: Công ty đã đưa thêm 1 tàu vận tải biển trọng tải 3000DWT, cấp
hạn chế 2 và 1 đoàn Sà lan vào hoạt động. Công ty vẫn tiếp tục thuê thêm phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2010: Công ty đưa thêm 2 tàu 3000DWT và 1 tàu 7000DWT vào khai
thác. Công ty tiếp tục thuê thêm phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2011: Công ty đưa thêm 1 tàu 7000DWT vào hoạt động. Công ty tiếp tục thuê thêm phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2012: Công ty có tổng số 2 tàu 7000DWT, 3 tàu 3000 DWT, 2 đoàn sàn lan đang khai thác. Tổng trọng tải là 26.600 Tấn phương tiện. Công ty tiếp tục thuê thêm phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2013: Do sự cố đâm va, một tàu 3000 DWT của công ty bị tổn thất.
Tổng số phương tiện khai thác trong năm là 2 tàu 7000 DWT, 2 tàu 3000 DWT và 2 đoàn sà lan. Công ty tiếp tục thuê thêm phương tiện bên ngoài để hoạt động.
- Năm 2014: Công ty tổ chức thuê 01 tàu Vinacomin 05 của Tập đoàn trọng tải 3000 DWT nên tổng số tàu năm 2014 của Công ty gồm: 2 tàu 7000 DWT; 3 tàu
3000 DWT; 2 đoàn sà lan trọng tải 1800 tấn. Tổng trọng tải khai thác là 26.600 tấn,
Công ty tiếp tục thuê phương tiện bên ngoài tham gia hoạt động.
- Năm 2015: Công ty đưa thêm 01 tàu 9000 DWT và 02 tàu 3000 DWT nên tổng số tàu năm 2015 của Công ty gồm: 1 tàu 9000 DWT, 3 tàu 7000 DWT; 5 tàu 3000 DWT; 2 đoàn sà lan trọng tải 1800 tấn. Tổng trọng tải khai thác là 48.600 tấn.
III Chức năng nhiệm vụ và ngành nghề kinh doanh của Công ty
* Vận tải hàng hóa đường thủy nội địa.
* Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương.
* Sửa chữa và bảo dưỡng các phương tiện vận tải trừ ôtô, môtô, xe máy, và xe có động cơ khác.
* Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác.
IV Cơ cấu tổ chức quản lý
Trong quá trình hình thành và phát triển, để tận dụng được cơ hội và vượt qua thử thách, công ty đã tổ chức được bộ máy quản lý thích hợp, làm việc hiệu quả cao và không ngừng đổi mới để thích nghi với tình hình mới để đạt các mục tiêu của công ty.
Hiện nay, cơ cấu bộ máy tổ chức sản xuất của công ty gọn nhẹ đã và đang vận hành tương đối nhịp nhàng đạt được kết quả nhất định, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh linh hoạt đạt hiệu quả cao. Với biên chế cơ quan quản lý điều hành công ty gồm có: viên chức quản lý công ty có 4 đồng chí lãnh đạo, 5 phòng chuyên môn nghiệp vụ; phương tiện vận tải đang quản lý khai thác gồm có: 8 tàu biển và 2 đoàn sà lan tàu đẩy. Tổng số cán bộ công nhân viên chức tính đến thời điểm hiện nay là 173 người. trong đó nam chiếm 159 người, nữ 14 người. Trình độ cán bộ công nhân viên có trình độ đại học 48 người, trình độ cao đẳng 18 người, trình độ trung cấp là 52 người, sơ cấp 26 người, khác 29 người. Tình hình ký hợp đồng lao động của công ty là hợp đồng lao động dưới 12 tháng 114 người, hợp đồng không xác định thời hạn là 59 người.
Ban lãnh đạo của công ty gồm đại hội cổ đông của công ty có quyền lực cao nhất, dưới là hội đồng quản trị và ban kiểm soát.
Ban điều hành công ty gồm giám đốc là đồng chí Vũ Đức Tâm và hai phó giám đốc là đồng chí Trần Viết Viện và đồng chí Vũ Bình, dưới là các phòng chức năng như sau:
Phòng tổ chức- Hành chính:
Tham mưu cho Giám đốc công ty trong công tác quản lý tổ chức sản xuất, tổ chức nhân sự, lao động tiền lương, bố trí, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động trong công ty.
Tham mưu cho Giám đốc công ty trong công tác quản lý hành chính của công ty.
Phòng Kế toán:
Tham mưu cho Giám đốc công ty về công tác tài chính kế toán, đảm bảo phản ánh kịp thời chính xác các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, cũng như thực hiện đúng pháp lệnh kế toán thống kê, chế độ kế toán, kiểm toán Nhà nước.
Phòng Kỹ thuật an toàn:
Tham mưu cho giám đốc công ty trong công tác hợp đồng kinh tế, mua sắm thiết bị , cung ứng vật tư nguyên nhiên vật liệu.
Tham mưu cho Giám đốc công ty trong công việc quản lý kỹ thuật, vật tư thiết bị máy móc, hệ thống tiêu chuẩn chất lượng và tổ chức nghiên cứu khoa học kỹ thuật phục vụ cho sản xuất kinh doanh của công ty.
Phòng khai thác kinh doanh (Vận tải – An Toàn):
Tham mưu cho Giám đốc công ty trong việc khai thác thị trường, lập kế hoạch, phương án sản xuất kinh doanh của công ty, ký kết các hợp đồng vận tải với khách hàng.
V. Đặc điểm về đội tàu biển của công ty
HĐQT công ty xem xét và quyết định triển khai đầu tư dự án đóng mới 20 đoàn sà lan trọng tải 1.800 tấn, trước mắt đóng 2 đoàn đưa vào khai thác. Ngày 14/01/2009, đoàn sà lan tàu đẩy TKV 01 được xuất xưởng tại phân xưởng cơ khí thuộc công ty vật tư, vận tải và xếp dỡ - VINACOMIN. Tiếp đó đến ngày 08/12/2009, đoàn sà lan TKV 02 cũng được xuất xưởng đưa vào khai thác. Tổng cộng 2 đoàn sà lan tính đến thời điểm này đã vận chuyển được 374 chuyến hàng tương ứng với 476.668 Tấn
Vừa khai thác vừa nghiên cứu tìm hiểu thị trường vận tải và nhu cầu cung ứng than tiêu thụ trong nýớc. Dự án đầu tư 3 tàu 3000DWT được HÐQT công ty quyết định và được Tập đoàn phê duyệt đóng mới tại Công ty CP đóng tàu Sông Ninh – VINACOMIN. Tính đến nay, 3 tàu 3000DWT đã vận chuyển được 168 chuyến hàng tương ứng với 449.546 tấn hàng hóa được vận chuyển an toàn, hiệu quả.
Sau hơn 3 năm, ngày 30/8/2010 tàu VINACOMIN Hà Nội có trọng tải 7000DWT thuộc dự án đóng mới 5 tàu vận tải biển đa năng, cấp tàu không hạn chế đã được đưa vào khai thác, ngày 08/9/2011 tàu VINACOMIN Hạ Long có trọng tải 8000DWT cũng được đưa vào khai thác. Với tổng số chuyến vận tải được của 2 tàu là: 69 chuyến tương ứng với 518.903 tấn hàng.
Đến nay công ty có 8 tàu đi biển, 2 đoàn xà lan mang tên TKV 01, TKV 03 trọng tải 1.800 DWT và nhiều tàu công ty thuê lại của chủ tàu khác.
.4.2 Lựa chọn phương án
Từ bảng trên ta thấy
-Trong 3 đơn hàng tàu VINACOMIN CAM PHA có thể thực hiện thì đơn hàng 1 đem lại hiệu quả kinh tế là lớn nhất và nên liên hệ với người thuê ngay để đàm phán ký kết hợp đồng
-Trong 2 đơn hàng mà tàu VINACOMIN HANOI có thể thực hiện thì đều bị lỗ rất lớn chủ yếu do đơn hàng ở quá xa so với vị trí tàu tự do.Do đó công ty không nên lựa chọn đơn hàng nào mà nên tiếp tục tìm kiếm đơn hàng khác đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn.
Kết luận: Lựa chọn đơn chào hàng 1 cho tàu VINACOMIN CAM PHA
C. Các chứng từ cần thiết để thực hiện hợp đồng
*Lập kế hoạch chuyến đi
M/V Hợp đồng số Tác nghiệp của tàu Từ ngày Đến ngày Hao phí thời gian
(ngày)
VTC SUN 26/12/2016/HĐVC/VTBHL-VTT -Chạy Ballast từ cảng Nghi Sơn đến cảng Sơn Dương 27/12/2016 28/12/2016 0.5
-Làm thủ tục và xếp hàng tại cảng Sơn Dương. 28/12/2016 30/12/2016 2.5
-Chạy có hàng từ cảng Sơn Dương đến cảng Hải Phòng 30/12/2016 31/12/2016 1
-Làm thủ tục và dỡ hàng tại. cảng Hải Phòng 31/12/2016 2/1/2017 2.5
KẾT LUẬN
Qua việc tìm hiểu , nghiên cứu để làm đề tài “Tìm hiều hiểu hoạt động sản xuất kinh doanh và tính toán lựa chọn đơn chào hàng cho công ty cổ phần Vận tải thủy - Vinacomin" em nhận thấy công tác tìm kiếm đơn hàng sao cho phù hợp với tình hình hoạt động của đội tàu sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nói chung và vận tải thủy nội địa nói riêng. Bởi nó quyết định trực tiếp đến các khoản chi phí, doanh thu và lợi nhuận mà doanh nghiệp phải bỏ ra cũng như thu về.
Tuy đã có nhiều cố gắng trong quá trình tìm hiều, nghiên cứu các tài liệu thuộc lĩnh vực của đề tài cũng như tham khảo tiếp xúc tình hình thực tế song bài Báo
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links