Kasia

New Member
Download Khóa luận Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng

Download Khóa luận Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng miễn phí





MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU . 1
1. Lí do chọn đề tài . 1
2. Mục đích nghiên cứu . 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 3
4. Phương pháp nghiên cứu . 3
5. Bố cục . 4
CHưƠNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CHUNG . 5
1.1 Khái niệm du lịch . 5
1.2 Khái niệm văn hoá . 7
1.3 Mối quan hệ giữa du lịch và văn hoá . 8
1.3.1 Vai trò của du lịch đối với văn hoá . 8
1.3.2 Vai trò của văn hoá đối với sự phát triển du lịch . 11
1.4 Tài nguyên du lịch . 13
1.4.1 Quan niệm về tài nguyên du lịch . 13
1.4.2 Phân loại tài nguyên du lịch . 14
1.5 Tín ngưỡng thờ nhân thần của người Việt . 24
TIỂU KẾT . 26
CHưƠNG 2. GIÁ TRỊ VĂN HOÁ CỦA MỘT SỐ DI TÍCH THỜ
TRẦN HưNG ĐẠO Ở HẢI PHÒNG . 27
2.1 Giới thiệu khái quát môi trường hình thành các di tích . 27
2.1.1 Lịch sử hình thành . 27
2.1.2 Vị trí địa lý . 28
2.1.3 Điều kiện tự nhiên . 29
2.1.4 Điều kiện kinh tế – xã hội và đời sống dân cư . 32
2.1.5 Sự phát triển du lịch Hải Phòng . 33
2.2 Cuộc đời và sự nghiệp của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn . 38
2.3 Tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Hưng Đạo Đại Vương) . 42
2.4 Một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng . 45
2.4.1 Di tích lịch sử đền Phú Xá . 46
2.4.2 Di tích lịch sử văn hoá Chùa Vẽ . 50
2.4.3 Di tích đền Tràng Kênh . 55
2.4.4 Các di tích thuộc cụm Liên Khê . 58
2.5 Lễ hội truyền thống tại một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở
Hải Phòng . 66
2.5.1 Lễ hội ở cụm di tích Liên Khê . 66
2.5.2 Lễ hội đền Tràng Kênh . 67
2.5.3 Lễ hội chùa Vẽ và đền Phú Xá . 68
TIỂU KẾT . 71
CHưƠNG 3. THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM BẢO TỒN
CÁC GIÁ TRỊ VĂN HOÁ, PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI M ỘT SỐ DI TÍCH
THỜ TRẦN HưNG ĐẠO Ở HẢI PHÒNG. . 72
3.1 Thực trạng hoạt động du lịch tại các di tích thờ Trần Hưng Đạo
ở Hải Phòng . 72
3.1.1 Thực trạng về cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ
du lịch . . . 72
3.1.2 Thực trạng về khách du lịch . 74
3.1.3 Công tác quản lí và tổ chức khai t hác, t ổ chức đội ngũ lao đ ộng
du lị ch . 75
3.1.4 Môi trường tự nhiên và môi trường xã hội của các điểm di tích . 76
3.2 Một số giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển du lịch tại một số di tích thờ
Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng . 77
3.2.1 Giải pháp xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kĩ thuật
phục vụ du lịch . 78
3.2.2 Giải pháp bảo vệ, tôn tạo và tu bổ di tích . 81
3.2.3 Giải pháp duy trì và tổ chức các lễ hội truyền thống . 82
3.2.4 Giải pháp tổ chức đào tạo nguồn nhân lực . 83
3.2.5 Giải pháp xây dựng các kế hoạch nhằm quảng bá du lịch . 84
3.2.6 Một số kiến nghị cụ thể . 85
TIỂU KẾT . 86
KẾT LUẬN . 87
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

rõ An Sinh Vƣơng
Trần Liễu có mấy ngƣời con, chỉ thấy sử cũ nhắc đến 3 ngƣời.
Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng
Sinh viên: Trần Xuân Hằng - Lớp: VHL 201 41
Trong số những ngƣời con của An Sinh Vƣơng Trần Liễu, nổi bật hơn cả
vẫn là Trần Quốc Tuấn. Trần Quốc Tuấn về sau đƣợc phong là Hƣng Đạo
Vƣơng, vì thế, ngƣời đời vẫn quen gọi ông là Trần Hƣng Đạo.
Cuộc đời của Trần Hƣng Đạo là cuộc đời của một nhà đạo đức, của một
ngƣời luôn luôn nêu cao và quyết tâm giữ vững tình đoàn kết keo sơn vì nghĩa
cả. Ông là biểu tƣợng sáng ngời của tinh thần trung quân ái quốc.
Trần Quốc Tuấn ra đời khi họ Trần vừa thay thế nhà Lý trong một đất nƣớc
đói kém, loạn ly. Trần Thủ Độ, một tôn thất tài giỏi đã xếp đặt bày mƣu giữ cho
thế nƣớc chông chênh thành bền vững. Bấy giờ Trần Cảnh còn nhỏ mới 11 tuổi,
vợ là Lý Chiêu Hoàng. Bà là vị vua cuối cùng của dòng họ Lý, vì nhƣờng ngôi
cho chồng nên tôn thất nhà Lý dị nghị nhà Trần cƣớp ngôi. Trần Thủ Độ rất lo
lắng. Bấy giờ Trần Liễu, anh ruột vua Trần Cảnh lấy công chúa Thuận Thiên,
chị gái Chiêu Hoàng đang có mang. Trần Thủ Độ ép Liễu nhƣờng vợ cho Cảnh
để chắc có một đứa con cho Cảnh. Liễu nổi loạn. Thủ Độ dẹp tan nhƣng tha chết
cho Liễu. Song điều này không dẹp nổi lòng thù hận của Liễu. Vì thế Liễu kén
thầy giỏi dạy cho con trai mình thành bậc văn võ toàn tài, ký thác vào con mối
thù sâu nặng. Ngƣời con trai ấy chính là Trần Quốc Tuấn. Thuở nhỏ, có ngƣời
đã phải khen Quốc Tuấn là bậc kỳ tài. Khi lớn lên, Trần Quốc Tuấn càng tỏ ra
thông minh xuất chúng, thông kim bác cổ, văn võ song toàn. Trần Liễu thấy con
nhƣ vậy mừng lắm, những mong Quốc Tuấn có thể rửa nhục cho mình. Song,
cuộc đời Trần Quốc Tuấn trải qua một lần gia biến, ba lần quốc nạn và ông đã tỏ
ra là một bậc hiền tài. Khi sắp qua đời, An Sinh Vƣơng cầm tay Quốc Tuấn và
trối trăng lại rằng: “Nếu con không vì cha mà lấy được thiên hạ thì ở nơi suối
vàng, cha không sao nhắm mắt được.” Quốc Tuấn ghi nhớ lời của cha, nhƣng
không cho đó là lời nói phải.
Thù nhà ông không đặt lên trên quyền lợi dân nƣớc, xã tắc. Ông đã biết dẹp
thù riêng, vun trồng cho mối đoàn kết giữa tông tộc họ Trần khiến cho nó trở
thành cội rễ của đại thắng. Bấy giờ quân Nguyên sang xâm chiếm Việt Nam.
Trần Quốc Tuấn đã giao hảo hoà hiếu với Trần Quang Khải. Hai ngƣời là
hai đầu mối của hai chi trong họ Trần, đồng thời một ngƣời là con Trần Liễu,
một ngƣời là con Trần Cảnh, hai anh em đối đầu của thế hệ trƣớc. Sự hoà hợp
của hai ngƣời chính là sự thống nhất ý chí của toàn bộ vƣơng triều Trần, đảm
bảo đánh thắng quân Nguyên hung hãn.
Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng
Sinh viên: Trần Xuân Hằng - Lớp: VHL 201 42
Chuyện kể rằng: thời ấy tại bến Đông, ông chủ động mời Thái sƣ Trần
Quang Khải sang thuyền mình trò chuyện, chơi cờ và sai nấu nƣớc thơm tự
mình tắm rửa cho Quang Khải... Rồi một lần khác, ông đem việc xích mích
trong dòng họ dò ý các con, Trần Quốc Tảng có ý khích ông cƣớp ngôi vua của
chi thứ, ông nổi giận định rút gƣơm toan chém chết Quốc Tảng. Do các con và
những ngƣời tâm phúc xúm vào van xin, ông bớt giận dừng gƣơm nhƣng bảo
rằng: Từ nay cho đến khi ta nhắm mắt, ta sẽ không nhìn mặt thằng nghịch tử,
phản thầy này nữa!
Trong chiến tranh, ông luôn hộ giá bên vua, tay chỉ cầm cây gậy bịt sắt. Thế
mà vẫn có lời dị nghị, sợ ông sát vua. Ông bèn bỏ luôn gậy bịt sắt, chỉ chống gậy
không khi gần cận nhà vua nên sự nghi kị cũng chấm dứt. Giỏi tâm lý, chú ý
từng việc nhỏ để tránh hiềm nghi, yên lòng quan để yên lòng dân, đoàn kết mọi
ngƣời vì nghĩa lớn dân tộc. Trần Quốc Tuấn trọn đời trung trinh son sắt vì vua,
vì nƣớc.
Vua giao quyền tiết chế cho Trần Quốc Tuấn. Ông biết dùng ngƣời tài, các
anh hùng Trƣơng Hán Siêu, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, Dã tƣợng… đều từ cửa
tƣớng của ông mà ra. Ông rất thƣơng binh lính và họ cũng rất tin yêu ông. Đội
quân cha con ấy đã trở thành đội quân bách thắng.
Trần Quốc Tuấn đã soạn hai bộ binh thƣ: “Binh thƣ yếu lƣợc” và “Vạn
Kiếp tông bí truyền thƣ” để dạy bảo các tƣớng cách cầm quân đánh giặc. Trần
Khánh Dƣ, một tƣớng giỏi cùng thời đã hết lời ca ngợi ông: ..."Lấy ngũ hành
cảm ứng với nhau, cân nhắc cửu cung, không lẫn âm dƣơng...". Biết dĩ đoản
binh chế trƣờng trận, có nghĩa là lấy ngắn chống dài. Khi giặc lộ rõ ý định gây
hấn, Trần Quốc Tuấn truyền lệnh cho các tƣớng, răn dạy chỉ bảo lẽ thắng bại
tiến lui. Bản Hịch tƣớng sĩ viết bằng giọng văn thống thiết hùng hồn, mang tầm
tƣ tƣởng của một bậc "đại bút".
Trần Hƣng Đạo là ngƣời có công khai sinh ra nền khoa học quân sự nƣớc ta.
Trƣớc Trần Hƣng Đạo, bao thế hệ anh hùng hào kiệt đã chiến đấu và chiến
thắng, góp phần đắc lực vào việc làm phong phú kho tàng kinh nghiệm chống
xâm lăng. Nhiều bậc anh hùng hào kiệt đã thực sự tiến tới đỉnh cao của nghệ
thuật cầm quân, thậm chí là đỉnh cao điêu luyện của loại hình nghệ thuật đặc
biệt này. Nhƣng, một nền khoa học thực sự với đầy đủ ý nghĩa của từ này, thì
phải đợi đến Trần Hƣng Đạo mới chính thức đƣợc khai sinh. Trƣớc tác có giá trị
đánh dấu sự kiện này chính là Binh thư yếu lược.
Tìm hiểu một số di tích thờ Trần Hưng Đạo ở Hải Phòng
Sinh viên: Trần Xuân Hằng - Lớp: VHL 201 43
Với việc biên soạn và phổ biến Binh thư yếu lược, Trần Hƣng Đạo đã để lại
cho đời sau bài học vô giá về kinh nghiệm chống xâm lăng, rằng muốn đập tan
những đội quân ăn cƣớp tàn bạo và thiện chiến, thì bên cạnh tinh thần chiến đấu,
lí tƣởng chiến đấu và trình độ võ nghệ cũng nhƣ thiết bị kĩ thuật, tƣớng sĩ còn
phải đƣợc trang bị những tri thức về binh pháp. Với việc khai sinh Binh thư yếu
lược, Trần Hƣng Đạo đã thực sự trở thành nhà lí luận quân sự xuất sắc đầu tiên
của nƣớc ta. Tuy nhiên, Trần Hƣng Đạo không phải chỉ là nhà lí luận xuất sắc
mà còn là nhà chỉ huy thiên tài. Ông là linh hồn của những chiến công chống
xâm lăng vang dội ở thế kỷ XIII.
Sinh thời, uy danh lẫy lừng của Trần Hƣng Đạo đã vƣợt ra khỏi biên giới
quốc gia, “tiếng vang đến cả giặc phƣơng Bắc, khiến chúng thƣờng gọi ông là
An Nam Hƣng Đạo Vƣơng chứ không dám gọi tên”. [Đại Việt sử ký toàn thư, bản kỉ,
quyển 6, tờ 11-a]
Là tƣớng nhân, Trần Quốc Tuấn thƣơng dân, thƣơng quân, chỉ cho quân
dân con đƣờng sáng. Là tƣớng nghĩa, ông coi việc phải hơn điều lợi. Là tƣớng
chí, ông biết lẽ đời sẽ dẫn đến đâu. Là tƣớng dũng, ông sẵn sàng xông pha vào
nơi nguy hiểm để đánh giặc, lập công, trận Bạch Đằng oanh liệt nghìn đời là đại
công của ông. Là tƣớng tín, ông bày tỏ trƣớc cho quân lính biết theo ông thì sẽ
đƣợc gì, trái lời ông thì sẽ bị gì. Cho nên cả ba lần đánh giặc Nguyên – Mông,
Trần Quốc Tuấn đều lập công lớn.
Khi đại thắng quân Nguyên ở trận Bạch ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top