foxmilk2001

New Member

Download Đề tài Tìm hiểu quá trình làm sạch bề mặt và sơn vỏ tàu trong quá trình sửa chữa tàu tại nhà máy tàu biển HVS miễn phí​





Mục lục
LỜI CẢM ƠN 1
LỜI NÓI ĐẦU 2
Chương 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 3
Chương 2: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ NHÀ MÁY TÀU BIỂN HYUNDAI VINASHIN 4
2.1 Giới thiệu sơ lược về nhà máy 4
2.2 Năng lực sản xuất chung của nhà máy HVS 5
Chương 3: QUÁ TRÌNH LÀM SẠCH BỀ MẶT VÀ SƠN VỎ TÀU TRONG QUÁ TRÌNH SỬA CHỮA TẠI NHÀ MÁY TÀU BIỂN HYUNDAI VINASHIN 8
3.1 Quá trình làm sạch bề mặt vỏ tàu trước khi thay thế vỏ tàu 8
3.1.1 Mục đích 8
3.1.2 Chuẩn bị bề mặt 8
3.1.3 Các tiêu chuẩn làm sạch bề mặt 9
3.1.4 Các phương pháp làm sạch bề mặt vỏ tàu 11
3.2 Quá trình sơn tàu sau khi thay thế bề mặt vỏ tàu 23
3.2.1 Định nghĩa sơn 23
3.2.2 Phân loại sơn 25
3.2.3 Vai trò và tác dụng của sơn 29
3.2.4 Một số loại sơn thường dùng ở nhà máy sửa chữa tàu biển HVS 30
3.2.5 Thiết bị sơn 39
3.2.6 Quy trình sơn vỏ tàu 45
Chương 4: NHẬN XÉT VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO 52
Phần phụ lục 53


Chuyên đề tốt nghiệp của tui được hoàn thành không chỉ là sự cố gắng của bản thân mà còn có sự giúp đỡ của rất nhiều người. Do đó ở trang đầu tiên tui muốn dành riêng để gửi lời Thank của mình đến những người đã giúp tui hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này.

Trước tiên cho phép tui gửi lời Thank đến các thầy, cô trong trường nói chung, khoa cơ khí và bộ môn tàu thuyền nói riêng đã tận tình dẫn dắt, hướng dẫn tui trong suốt những năm học đại cương cũng như chuyên ngành.

tui xin Thank bố mẹ tui và những người bạn của tôi, họ luôn khuyến khích động viên tui trong suốt quá trình làm chuyên đề.

Và cuối cùng tui xin Thank Th.s Chu Hữu Dân đã tận tình hướng dẫn tui hoàn thành chuyên đề này.

Nha Trang tháng 5 năm 2007

Sinh viên thực hiện

Nguyễn Duy Phong

LỜI NÓI ĐẦU

Hiện nay ngành công nghiệp đóng tàu ở nước ta đang phát triển rộng rãi, với gần 25 vạn tàu thuyền hoạt động trên biển. Hàng năm chúng ta phải bỏ ra một khoảng tiền nhất định để thay thế những chi tiết, kết cấu đã bị phá hủy do môi trường. Một phần không nhỏ đó là dùng để thay thế và sửa chữa những vỏ tàu đã bị hư hỏng do tác động của việc ăn mòn. Do đó công tác chuẩn bị bề mặt và sơn là một phần rất quan trọng trong việc sửa chữa cũng như bảo quản bề mặt vỏ tàu.

Nhằm mục đích tổng hợp những kiến thức cơ bản về quá trình làm sạch bề mặt và sơn vỏ tàu, tập làm quen với thực tế và nắm rõ hơn về quá trình làm sạch bề mặt và sơn một con tàu cụ thể, tui được Trường, Khoa, Bộ môn giao cho chuyên đề: “ Tìm hiểu quá trình làm sạch bề mặt và sơn vỏ tàu trong quá trình sửa chữa tàu tại nhà máy tàu biển HVS ”. Nội dung chuyên đề gồm 4 chương

Chương 1 : Đặt vấn đề.

Chương 2 : Giới thiệu sơ lược về nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin

Chương 3: Quá trình làm sạch bề mặt và sơn vỏ tàu trong quá trình sửa chữa tàu tại nhà máy tàu biển HVS

Chương 4 : Nhận xét và đề xuất ý kiến.

Mặc dù đã cố gắng rất nhiều nhưng do kiến thức còn hạn chế nên chuyên đề của em còn nhiều thiếu sót. Rất mong sự góp ý và chỉ bảo tận tình của các Thầy, Cô để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.

Em Xin chân thành Thank Th.s Chu Hữu Dân, các thầy cô, các bạn và các anh ở nhà máy tàu biển HVS đã giúp em hoàn thành chuyên đề này.

Nha trang tháng 05 năm 2007

Sinh viên thực hiện

Nguyễn Duy Phong

Chương 1

ĐẶT VẤN ĐỀ

Việt Nam là một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm, có bờ biển dài, có khai thác dầu khí ở biển… với gần 20 vạn tàu thuyền hoạt động trên biển. Do tác động của môi trường làm cho bề mặt vỏ tàu bị ăn mòn với tốc độ lớn. Thực tế cho thấy, vấn đề bảo vệ bề mặt vỏ tàu ở nước ta hiện nay chưa được nghiên cứu đầy đủ, nhiều biện pháp hiệu quả để bảo vệ bề mặt vỏ tàu thì chưa được áp dụng rộng rãi. Chuyên đề : “Tìm hiểu quá trình làm sạch bề mặt và sơn vỏ tàu trong quá trình sửa chữa tàu tại nhà máy tàu biển HVS” là một trong những chuyên đề nhằm giải quyết vấn đề này. Ở đây, việc xử lý quá trình làm sạch chủ yếu ở hai khâu chính đó là quá trình phun nước áp lực cao và phun cát, kết hợp với một số phương pháp khác. Về vấn đề sơn thì do bề mặt vỏ tàu chiếm diện tích khá lớn nên ở đây chủ yếu là dùng phương pháp sơn áp lực cao.

Trong chuyên đề này tui đã trình bày khá rõ quá trình làm sạch bề mặt và quy trình sơn vỏ tàu ở nhà máy sửa chữa tàu biển HVS.

Chương 2

GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ NHÀ MÁY TÀU BIỂN HYUNDAI VINASHIN

2.1 Giới thiệu sơ lược về nhà máy

HVS là một trong những nhà máy đóng tàu lớn nhất nước ta và trong khu vực Đông Nam Á. Chức năng chính của nhà máy là hoán cải, sửa chữa các loại tàu biển và chế tạo các kết cấu thép xa bờ.

Nhà máy là sự liên doanh giữa hai đối tác, một bên là Tổng công ty Công Nghiệp Tàu Thủy Việt Nam (Vinashin) và một bên là tập đoàn Hyundai Hàn Quốc. Trong đó tỉ lệ góp vốn của Việt Nam là 30% và của Hàn Quốc là 70%.

Nhà máy được xây dựng vào ngày 25/06/1997 và bắt đầu đi vào hoạt động vào ngày 22/03/1999. Tính đến nay nhà máy hoạt động được 10 năm. Trong 10 năm hoạt động nhà máy đã gặt hái được những thành công tương đối lớn, đã sửa chữa thành công được nhiều tàu có trọng tải lớn, gây được tiếng vang cho nhà máy.

Nhà máy có tổng diện tích là 1.000.000m2 với 500.000m2 mặt đất và 500.000m2 mặt biển.

Nhà máy được trang bị với các thiết bị hiện đại, ngang tầm với các nhà máy đóng tàu lớn trong khu vực. Nhà máy có một đội ngũ nhân viên, kỹ sư, quản lý giỏi và lành nghề. Để đảm bảo sức sản xuất và phát triển, nhà máy đã luôn không ngừng thu nhận, đào tạo, hướng dẫn công nhân, kỹ sư và đồng thời quan tâm đến việc bồi dưỡng, tổ chức thi lên bậc mỗi năm.

Sơ đồ bố trí nhà máy

2.2 Năng lực sản xuất chung của nhà máy HVS

* Nhà máy gồm có hai ụ tàu

Ụ tàu Số 1 Số 2

Trọng tải 80.000 tấn 400.000 tấn

Kích thước 260m x 45m x 13m 380m x 65m x 13m

Cần trục xoay chân đế 80 tấn x 1 30 tấn x 1

Ụ số 2 có kích thước cho phép sửa chữa trong ụ đến hai tàu một lúc. Khi đưa tàu vào ụ, công việc sửa chữa nhiều là sơn tàu, sửa chữa các hạng mục máy chính, thay đổi và phục chế các kết cấu xương… Con tàu có trọng tải lớn nhất được đưa vào sửa tại nhà máy là tàu SeaCross có trọng tải 350.000 tấn.

* Nhà máy gồm có 4 cầu cảng

Cầu cảng Chiều dài Cần trục xoay Độ sâu Nguồn điện

CC số 1 500m 30T x 1 AC380V/50Hz

CC số 2 2500m 30T x 1 8m AC440V/60Hz

CC số 3 250m 150 x 1 AC380V/50Hz

CC số 4 150m 150 x 1 AC440V/60Hz

Ở các cầu cảng này tàu có thể neo đậu, sửa chữa các phần bên trong, phần sửa chữa nhỏ trước khi đưa vào ụ để sửa. Công việc đưa tàu vào ụ để sửa chủ yếu là sơn tàu, sửa chữa các hư hỏng phần vỏ, chân vịt và bánh lái.

Tuy việc xây dựng hệ thống cầu cảng và các ụ khô tận dụng được phần lớn diện tích mặt nước, đó là điều kiện tốt cho công tác sửa chữa tàu thuyền nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, đôi lúc có sự quá tải khi cầu vào cảng nhiều hay tàu chờ bên ngoài quá lâu. Để khắc phục tình trạng này và nhằm phục vụ cho công tác đóng mới, nhà máy đã đề ra dự án tương lai đó là xây dựng ụ số 3 phía hướng Bắc của nhà máy.

Nhìn chung hoạt động kinh doanh của nhà máy rất tốt, số lượng tàu đưa đến sửa chữa hàng tháng thông thường duy trì từ 5 đến 8 chiếc.

Để công việc quản lý được dễ dàng nhà máy có nhiều phòng ban như phòng điện, phòng vỏ, phòng sơn, phòng kiểm tra chất lượng, phòng hỗ trợ sản xuất…Mỗi phòng đều có chức năng và công việc khác nhau và đều có các xưởng riêng để làm việc.

Ngoài ra HVS cũng đã lắp ráp, sửa chữa, thay thế kết cấu của một số giàn khoan trong và ngoài nước, điển hình là đã sửa chữa thành công giàn khoan Cửu Long và đã đóng mới, hạ thủy thành công phần thân của giàn khoan Talisman với tải trọng 9.000 tấn.

Với những thành công liên tiếp như vậy nhà máy đã tạo được nhiều tiếng vang không chỉ trong khu vực mà còn trên thế giới và ngày càng có nhi

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top