arc_tv77

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
MỤC LỤC 2
LỜI MỞ ĐÀU 3
NỘI DUNG 3
I. PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH VỀ KHUYẾN MẠI 3
1. Các hình thức khuyến mại 3
2. Nguyên tắc khuyến mại 5
3. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân hoạt động khuyến mại 6
4. Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại 7
5. Một số quy định chủ yếu khác của pháp luật về khuyến mại 7
II. THỰC TIỄN THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ KHUYẾN
MẠI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 8
1. về hạn mức giảm giá 8
2. về hình thức khuyến mại 9
3. về quy định thông báo khuyến mại 11
4. Thực trạng khác 12
III. MỘT SỒ KIẾN NGHỊ NHẰM GIẢM THIỂU THựC TRẠNG TRÊN 13
1. Hoàn thiện các quy định của pháp luật về khuyến mại 13
2. Một số kiến nghị khác 13
KẾT LUẬN 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO 15 
Bải tâp hoc kỳ - Môn Luât thương mai (Modul 2)
LỜI MỎ ĐÀU
Khuyến mại là một dạng hoạt động xúc tiến kinh doanh thông thường của các
doanh nghiệp, được triển khai nhằm kích thích việc tiêu dùng, khuyến khích người tiêu
dùng mua hàng hóa. Khuyến mại được tiến hành dưới nhiều hình thức và có thể thực
hiện nhiều lần trong năm, nhất là giai đoạn sức mua giảm sút, cạnh tranh với chương
trình khuyến mại của đối thủ hay để giải phóng sớm hàng tồn kho...Một mặt, khuyến
mại khá hữu ích với người tiêu dùng, giúp họ mua được hàng hóa giá rẻ hơn mức
thông thường, thứ mà họ khó tiếp cận nếu không có khuyến mại.
Hình thức khuyến mại đã có tù’ hàng trăm năm nay, và những trục trặc, những bê
bối hay lừa đảo cũng không hiếm, ngay cả ở nhiều quốc gia tiên tiến. Còn thực tế việc
thực hiện các quy định của pháp luật về khuyến mại ở Việt Nam như thế nào?
NỘI DUNG
ĩ. PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH VỀ KHUYẾN MẠI
1. Các hình thức khuyến mại.
“Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc
mua bản hàng hóa, cung ứng dịch vụ bang cách dành cho khách hàng những lợi ích
nhất định ” (khoản 1 Điều 88 Luật thương mại 2005).
Pháp luật thương mại quy định thương nhân được phép thực hiện các hoạt động
khuyến mại sau đây:
- Hàng mẫu
Thực hiện cách thức này, thương nhân đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu đế
khách hàng dùng thử không phải trả tiền. Hàng mẫu đưa cho khách hàng dùng thử là
hàng đang bán hay sẽ được bán trên thị trường.
- Quà tặng
Tặng quà không thu tiền được thực hiện đối với khách hàng có hành vi mua sắm
hàng hoá hay sử dụng dịch vụ của thương nhân. Hàng hoá, dịch vụ dùng làm quà tặng
hauoyhw 3 
Bải tâp hoc kỳ - Môn Luât thương mai (Modul 2)
CÓ thế là hàng hoá mà thương nhân đang kinh doanh hay là hàng hoá, dịch vụ của
thương nhân khác. Quy định này của pháp luật đã khuyến khích sự liên kết xúc tiến
thương mại của thương nhân nhằm khai thác lợi ích tối đa.
- Giảm giá
Giảm giá là hành vi bán hàng, cung ứng dịch vụ trong thời gian khuyến mại với giá
thấp hơn giá bán, cung ứng dịch vụ bình thường trước đó được áp dụng trong thời gian
khuyến mại mà thương nhân đã đăng ký hay thông báo. Khi khuyến mại theo cách
thức này, để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, chống hành vi bán phá giá,
luật pháp thường có quy định giới hạn mức độ giảm giá đối với từng đơn vị hàng hoá,
dịch vụ. Mức độ giảm giá cụ thể do Chính phủ quy định.
- Bán hàng, cung úng dịch vụ có kém phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ,
phiếu dự thi
Theo các chương trình này, khách hàng có thể được hưởng những lợi ích nhất định
theo những cách khác nhau. Phiếu mua hàng thường có ý nghĩa giảm giá hoặc
có mệnh giá nhất định để thanh toán cho những lần mua sau trong hệ thống bán hàng
của thương nhân. Phiếu sử dụng dịch vụ có thể cho phép sử dụng dịch vụ miễn phí,
theo điều kiện do nhà cung ứng dịch vụ đưa ra. Còn phiếu dự thi có thể mang lại giải
thưởng hay không mang lại lợi ích gì cho khách hàng, phụ thuộc vào kết quả dự thi
của họ.
- Tố chức các sự kiện để thu hút khách hàng
Các sự kiện này được tố chức gắn liền hay tách rời với việc mua hàng hoá, sử
dụng dịch vụ của khách hàng. Ví dụ: các chương trình mang tính may rủi như bốc
thăm, cào số trúng thưởng, bóc, mở sản phẩm trúng thưởng, vé số dự thưởng...Hay tổ
chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hoá, nghệ thuật, giải trí... Thương
nhân có thế tố chức chương trình khách hàng thường xuyên hay các sự kiện khác vì
mục đích khuyến mại. 
Bải tâp hoc kỳ - Môn Luât thương mai (Modul 2)
Ngoài ra, pháp luật không cấm thương nhân sử dụng các hình thức khác đế khuyến
mại nhưng khi tiến hành phải được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp
nhận.
Trong thực tế, các hình thức này được các doanh nghiệp áp dụng khá linh hoạt và
có sự kết họp giữa nhiều hình thức một lúc, như vừa giảm giá vừa tặng quà, vừa giảm
giá vừa bốc thăm trúng thưởng, giảm giá hay tặng quà trong những "giờ vàng mua
sắm" nhất định trong ngày (thường là giờ thấp điểm đế kích thích tiêu dùng)... Giảm
giá thường là hình thức được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất.
2. Nguyên tắc khuyến mại.
- Trung thực, công khai, minh bạch'. Chương trình khuyến mại phải được thực hiện
hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và không được xâm hại đến lợi ích họp
pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tố chức hay cá nhân khác.
- Không phản biệt đoi xử: Không được phân biệt đối xử giữa các khách hàng tham
gia chương trình khuyến mại trong cùng một chương trình khuyến mại.
- HỖ trợ khách hàng'. Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại phải bảo
đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có
nghĩa vụ giải quyết rõ ràng, nhanh chóng các khiếu nại liên quan đến chương trình
khuyến mại (nếu có).
- Chat lượng hàng hóa, dịch vụ: Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm
bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ
dùng dùng đế khuyến mại.
- Không lạm dụng lòng tin: Không được lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết,
thiếu kinh nghiệm của khách hàng để thực hiện khuyến mại nhằm phục vụ cho mục
đích riêng của bất kỳ thương nhân, tổ chức hay cá nhân nào.
- Cạnh tranh lành mạnh: Việc thực hiện khuyến mại không được tạo ra sự so sánh
trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch và của thương nhân, tổ
chức hay cá nhân khác nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh. 
Bải tâp hoc kỳ - Môn Luât thương mai (Modul 2)
- Không khuyến mại thuốc chữa bệnh: Không dược dùng thuốc chữa bệnh cho
người, kế cả các loại thuốc đã được phép lun thông để khuyến mại.
3. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân hoạt động khuyến mại.
* Theo Điều 95 Luật Thương mại 2005, khi tổ chức hoạt động khuyến mại, thương
nhân có quyền:
- Lựa chọn hình thức, thời gian, địa điếm khuyến mại;
- Quy định những lợi ích cụ thế mà khách hàng được hưởng;
- Thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại
cho mình;
- Tự mình tổ chức thực hiện các hình thức khuyến mại theo quy định của pháp
luật.
* Thương nhân tố chức hoạt động khuyến mại có các nghĩa vụ cơ bản sau theo Điều 96
Luật thương mại 2005:
- Thực hiện đầy đủ các quy định về trình tự, thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện các
hình thức khuyến mại. Trước khi thực hiện việc khuyến mại, thương nhân phải đăng kí
tại cơ quan quản lý nhà nước về thương mại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương noi
tổ chức khuyến mại về thời gian, hình thức khuyến mại. Ket thúc đợt khuyến mại,
thương nhân phải thực hiện việc thông báo kết quả đợt khuyến mại tại các cơ quan
- Thông báo công khai các nội dung, thông tin về hoạt động khuyến mại cho khách
hàng theo Điều 97 Luật thương mại 2005.
- Thực hiện đúng chương trình khuyến mại đã thông báo và cam kết với khách hàng.
- Nghĩa vụ trích 50% giá trị giải thưởng đã công bố vào ngân sách nhà nước trong
trường hợp không có người trúng thưởng (đối với các hình thức trúng thưởng mang
tính may rủi).
- Tuân thủ các thoả thuận trong hợp đồng dịch vụ khuyến mại đã ký kết. 
Bải tâp hoc kỳ - Môn Luât thương mai (Modul 2)
4. Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại.
• o • • n •
Theo Điều 100 Luật Thương mại năm 2005 thì một số hoạt động khuyến mại sau
đây bị Nhà nước cấm thực hiện:
- Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ bi cấm kinh doanh, hàng hoá, dịch vụ bị hạn
chế kinh doanh, hàng hoá chưa được phép lun thông, dịch vụ chưa được phép
cung ứng;
- Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ cấm kinh
doanh, hàng hoá dịch vụ bị hạn chế kinh doanh, hàng hóa chưa được phép lưu
thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng;
- Khuyến mại hay sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi;
- Khuyến mại hay sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến
mại dưới mọi hình thức;
- Khuyến mại thiếu trung thực hay gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối
khách hàng;
- Khuyến mại để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, làm phương hại đến môi
trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác;
- Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân;
- Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hay thực hiện không đúng;
- Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh;
- Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hoá, dịch vụ dùng đế khuyến mại vượt
quá hạn mức tối đa hay giảm giá hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại quá mức
tối đa theo quy định của pháp luật.
5. Một số quy định chủ yếu khác của pháp luật về khuyến mại.
- Thời hạn giảm giá
Nghị định 37 ngày 4/4/2006 của Việt Nam quy định: “Tổng thời gian thực hiện
chương trình khuyến mại bang cách giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hoả, 
Bải tâp hoc kỳ - Môn Luât thương mai (Modul 2)
dịch vụ không được vượt quả 90 (chín mươi) ngày trong một năm; một chương trình
khuyến mại không được vượt quá 45 (bon mười ỉăm) ngày. ”
- Mức giảm giá
Đe tránh việc doanh nghiệp lợi dụng hình thức khuyến mại này để bán phá giá
hàng hóa, dịch vụ, pháp luật quy định:
“Mức giảm giả tối đa đoi với hàng hoả, dịch vụ được khuyến mại không được
vượt quả 50% giả hàng hoả, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. ”
- Giả trị của hàng hoá khuyến mại và hàng hoá dùng đế khuyến mại
Hàng hoá dùng để khuyến mại là "Hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để
tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng”, tức là hàng tặng kèm khách
hàng khi mua hàng. Theo quy định, giả trị vật chất dùng đế khuyến mại cho một đơn vị
hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giả của đom vị hàng
hoả, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ các trường hợp giải
thưởng trúng thưởng của các chương trình mang tính may rủi.
- Xử lỷ giải thưởng không có ngưòi trúng
Pháp luật quy định:
Giải thưởng không có người trúng thưởng của chương trình khuyến mại mang
tính may rủi phải được trích nộp 50% giả trị đã công bố vào ngân sách nhà
nước. Doanh nghiệp hạch toán khoản nộp 50% giá trị giải thưởng không có
người trúng thưởng của chương trình khuyến mại vào chi phí giá thành của
doanh nghiệp.
II. THựC TIỄN THựC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ
KHUYẾN MẠI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
1. về hạn mức giảm giá
- về thời hạn giảm giá:
Nhiều doanh nghiệp khi niêm yết giá đề là giả được giảm 20% hay 30%, nhưng
bảng đó được yết quanh năm, với mức giá là một con số tuyệt đối không thay đổi. Như
hauoyhw 8 

gần đây bắt đầu tổ chức Tháng bản hàng khuyến mại. Sở Thương mại (nay là Sở Công
Thương) và Sở Du lịch (nay là Sở Văn hóa thể thao du lịch) Thành phố Hồ Chí Minh
tổ chức thực hiện lần đàu tiên năm 2005 vào tháng 9 và từ đó tổ chức đều đặn hàng
năm; Sở Thương mại (nay là Sở Công Thương) Hà Nội thí điểm Tuần bản hàng
khuyến mại cuối năm 2006 và sang năm 2007 cũng tổ chức Tháng khuyến mại lần đầu
vào tháng 10; năm 2009, Tháng khuyến mại Hà Nội lần thứ 2 được tố chức vào tháng
- “Thắt chặt quy định khuyến mại” đối với hoạt động khuyến mại của các hãng viễn
thông bởi hiện nay, các công ty viễn thông đang “lách luật” rất nhiều.
- Thiết lập một cơ chế hữu hiệu để bảo vệ người tiêu dùng: xây dựng khung pháp lý
chặt chẽ đế bảo vệ quyền và lợi ích họp pháp của họ. Hiện nay, pháp luật thương mại
về khuyến mại đã có các thiết chế bảo vệ người tiêu dùng nhưng mới chỉ dừng lại ở
mức các quy định chung, không cụ thể, gây khó khăn cho việc áp dụng vào thực tiễn.
- Người tiêu dùng cũng cần tự bảo vệ chính bản thân mình bằng cách trang bị những
kiến thức pháp luật cơ bản.
KÉT LUẬN
Mục đích của khuyến mại là xúc tiến việc bán hàng và cung ứng dịch vụ. Đe
thực hiện mục đích mày, các đợt khuyến mại có thể hướng tới mục tiêu lôi kéo hành vi
mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng... Cách thức thực hiện khuyến mại của các
thương nhân hiện nay rất phong phú. Tuy nhiên, hệ quả của hoạt động khuyến mại
mang lại cho thương nhân cũng như cho khách hàng mới là cái được mọi người quan
tâm. Việc khuyến mại đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng đồng thời tăng doanh
thu cho doanh nghiệp có lẽ luôn luôn là mục đích mà các thương nhân hướng tới.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu quy trình sản xuất bột ngũ cốc tại công ty CP SXTM Thực phẩm KAT Food Nông Lâm Thủy sản 0
D Tìm hiểu về giao thức quản lý mạng SNMP và thực hiện giám sát, quản trị mạng với phần mềm Solarwinds Orion Network Performance Monitor (NPM) Công nghệ thông tin 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về vai trò, quá trình tổng hợp và phân giải các Axitamin trong cơ thể người và nguyên liệu thực phẩm Khoa học Tự nhiên 0
D Tìm hiểu thực trạng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán do công ty TNHH kiểm toán An Phú thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D tìm hiểu việc thiết kế nhãn cho hàng hóa thực phẩm Y dược 0
T Tìm hiểu về ngôn ngữ thực tại ảo VRML và ứng dụng Luận văn Kinh tế 3
H Nghiên cứu tìm hiểu nguyên tắc, kỹ thuật xác thực và bảo mật thông tin trên mạng VPN Luận văn Kinh tế 0
B Tìm hiểu thực trạng và đề xuất giải pháp đẩy mạnh công tác khuyến nông của Trạm khuyến nông huyện Đông Anh - Hà Nội Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top