Tải Tính toán động lực học toa xe hàng thành cao h sử dụng giá chuyển hướng kiểu nhật
LỜI NÓI ĐẦU
Đầu máy toa xe là một phương tiện vận chuyển rất quan trọng trong ngành Đường sắt nói riêng và ngành Giao thông vận tải nói chung. Nó có nhiệm vụ vận chuyển một khối lượng lớn hành khách và hàng hoá lưu thông trong nước và quốc tế. Trong tình hình hiện nay, phương tiện giao thông rất đa dạng và phong phú với nhu cầu đi lại ngày càng tăng của đại bộ phận dân chúng. Sự đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng phục vụ cũng như độ an toàn tuyệt đối, yêu cầu của ngành Giao thông vận tải nói chung và của ngành Đường sắt nói riêng là đáp ứng được những yêu cầu đó. Một trong những công việc hết sức quan trọng của người thiết kế là tính toán kiểm nghiệm độ bền toa xe, trong đó chủ yếu là thùng xe, bệ xe, động lực học và độ bền giá chuyển.
Sau năm năm học dưới mái trường Giao thông vận tải. Được sự dạy dỗ nhiệt tình của các thầy và không ngừng phấn đấu của bản thân, em đã tích luỹ đầy đủ những kiến thức mà Nhà trường đề ra. Do vậy, với đề tài “Tính toán độ bền thùng xe khách thế hệ mới” mà Nhà trường giao cho. Em muốn đóng góp một phần công sức của mình cho ngành Đường sắt nói riêng và ngành Giao thông vận tải nói chung.
Thiết kế tốt nghiệp là công việc cuối cùng của sinh viên trước khi rời ghế trường Đại học, là đợt thực tập cuối cùng trước khi mang những kiến thức mình đã học được vào áp dụng trong thực tế và nghiên cứu khoa học. Cũng là dịp em được lần nữa củng cố lại kiến thức của mình, giúp em có một phương pháp tư duy khoa học đúng đắn khi ra công tác cũng như nghiên cứu khoa học.
Trong quá trình làm đề tài được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Lê Văn Học, cũng như các thầy giáo trong bộ môn Đầu máy toa xe, đề tài đã hoàn thành theo đúng thời gian quy định.
Mặc dù em đã có nhiều cố gắng trong thu thập tài liệu và tìm hiểu thực tế, nhưng vì thiếu kinh nghiệm làm một đề tài lớn nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự đánh giá, góp ý kiến của các thầy cô để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa em xin chân thành Thank của thầy giáo PGS.TS Lê Văn Học, cùng các thầy trong tổ môn Đầu máy toa xe đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài tốt nghiệp này.
4. Mục đích đề tài
Qua việc tìm hiểu thực tại toa xe khách đang vận dụng ở Việt Nam, ta thấy toa xe ở Việt Nam còn kém phát triển.
Với đề tài được giao là “Tính toán kiểm nghiệm độ bền thùng xe khách thế hệ mới (S1, S2)” đang vận dụng ở Việt Nam để nâng cao chất lượng toa xe khách, nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu đi lại của đại bộ phận dân chúng.
- Về kỹ thuật
Kết cầu thùng xe là kết cầu toàn thân chịu lực, bệ xe không xà dọc giữa. Được hàn tổng thành lại khi đủ các yếu tố của toa xe.
- Về phương pháp
+ Sử dụng phương pháp chúng tính gần đúng thùng toa xe khách.
+ Sau đó là phương pháp tính kiểm nghiệm chính xác với các giả thiết phù hợp, áp công cụ thể cho thùng xe khách S1, S2.
- Về kinh tế
+ Sử dụng vật liệu hợp lý, rẻ tiền nhưng vẫn đảm bảo về mặt kỹ thuật cao.
+ Áp dụng triệt để với những toa xe đóng mới vận dụng ở Việt Nam.
I. CÁCH NHIỆT THÙNG XE VÀ GỖ SỬ DỤNG TRONG TOA XE
1. Cách nhiệt thùng
- Cách nhiệt mui với chiều dày là 70 mm.
- Cách nhiệt thành bên dày là 90 mm
- Cách nhiệt thành đầu dày 60 mm.
* Vật liệu: Dùng sợi bông thuỷ tinh, ép thành tấm với chiều dày 20 và 50 mm (hệ số cách nhiệt của bông thuỷ tinh là ).
2. Cách nhiệt sàn xe
Dưới cùng là lớp cách âm, tiếp theo là dầm gỗ kê theo chiều ngang xe rồi đến ván ghép mộng dày 20 mm theo chiều dọc. Trên cùng là lớp tapi trải sàn dày 5 mm. Đây là loại trải sàn có độ chống mài mòn cao, được dán bằng loại keo đặc biệt.
3. Gỗ thùng xe
- Thùng lớp vỏ thép là lớp cách âm, cách nhiệt không bắt lửa, trong lớp cách nhiệt là ván thùng xe dày 14mm bọc poócmica 2 lớp (đối với thành xe), trên xe làm bằng composite dày 4 mm.
- Trần buồng khách làm bằng ván dày 5 mm (vì phải uốn cong).
- Các vách gồm thành đầu trong, vách ngăn giữa các buồng khách, khách với nhân viên, khách với buồng rửa mặt, giữa buồng khách và hành lang được làm bằng ván ép dày 28 mm.
- Các ván thành và ván trần được liên kết bằng khung thép, bằng khoan lỗ, tarô ren được bắt trực tiếp vào khung thép hay vào khung gỗ thành xe, mui xe bằng đinh vít. Tại các mối ghép ván có nẹp nhôm trang trí.
- Các vách ngăn được liên kết với thành, sàn và mui xe nhờ các tai sắt hàn vào khung thép thành xe.
II. CÁC LOẠI CỬA XE
1. Cửa lên xuống
Được lắp ở hai đầu toa xe, bằng thép dày 2 mm, bên trong có chất cách nhiệt bằng bông thuỷ tinh ép, bản lề cửa được lắp với trụ thép góc xe. Phía trên cửa có ô kính, chiều rộng cửa 660 mm.
2. Cửa đầu xe
Gồm hai cánh cửa lùa về phía hai thành xe, cửa được làm bằng tôn dập dày 1,5 mm. Phía trong có chất cách nhiệt bằng sợi bông thuỷ tinh, phía trên cửa là hệ thống thanh trượt cửa bằng bi. Phần trên cửa có bố trí một ô kính nhỏ, có gioăng làm theo kiểu thanh đẩy có lò so đẩy hai cánh cửa sát vào nhau và được làm kín bởi gioăng cao su chuyên dùng.
3. Cửa hành lang
Cửa làm bằng gỗ ván ép poócmica hai mặt dày 28 mm phía trên có ô kính. Cửa được làm theo kiểu trụ xoay, có lắp cơ cấu tự động cửa có giảm chấn thuỷ lực. Với cơ cấu này cửa hành lang (hai đầu) thường đóng kín để giữ nhiệt cho buồng khách.
7. Cửa sổ
- Cửa sổ bên trong phòng khách và dọc hành lang có kích thước 1.2001000 mm cửa sổ làm bằng kính hai lớp an toàn.
- Để đảm bảo tính cách nhiệt thành xe, khoảng cách giữa hai lớp kính là 12 mm được đặt trong cùng một khung nhôm và cố định vào khung cửa sổ.
http://s1.luanvan.co/qYjQuXJz1boKCeiU9qAb3in9SJBEGxos/swf/2013/06/26/tinh_toan_dong_luc_hoc_toa_xe_hang_thanh_cao_h_su.CsIhcOt2fm.swf luanvanco /luan-van/de-tai-ung-dung-tren-liketly-30258/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
- Sauk hi ®· ®Þnh vÞ c¸c bé phËn vµ c¸c chi tiÕt t¬ng quan tiÕn hµnh hµn ghÐp. C¸c mèi hµn ph¶i ®¶m b¶o chÊt lîng vµ chÝnh x¸c kh«ng ®îc ch¸y rç, kÑt xØ.
- Yªu cÇu vÒ dung sai c¸c kÝch thíc l¾p ghÐp:
ChiÒu dµi thïng xe: 20.005
ChiÒu réng thïng xe: 2.900
ChiÒu cao tõ mÆt díi vµnh mai (chç ®Ønh toa xe) ®Õn mÆt bÖ xe: 2783 ±5.
ChiÒu cao mÆt l¾p ghÐp gi÷a thÐp mui xe vµ thµnh bªn ®Õn mÆt bÖ xe (xµ c¹nh bÖ xe) lµ: 2110 ±5 ®o ë c¶ hai phÝa thµnh xe vµ t¹i 3 vÞ trÝ trªn suèt chiÒu dµi xe (hai ®Çu xe vµ gi÷a th©n xe).
ChiÒu cao mÆt díi thanh ngang trªn cöa lªn xuèng so víi mÆt bÖ xe lµ: 1845 (®o kiÓm ë c¶ 4 khoang cöa).
BÒ réng khoang cöa lªn xuèng lµ: 770
§é chªnh lÖch ®êng chÐo gãc khung cöa lªn xuèng < 3mm.
§é chªnh lÖch ®êng chÐo gãc mÆt c¾t ngang th©n xe lín nhÊt < 6mm.
§é chªnh lÖch ®êng chÐo c¸c « cöa sæ < 3mm.
-Yªu cÇu vËt liÖu chÕ t¹o thïng xe:
NÕu chi tiÕt chÕ t¹o b»ng thÐp h×nh th× theo tiªu chuÈn ASTM572GR50 hoÆc ASTMA36.
NÕu chi tiÕt chÕ t¹o b»ng thÐp tÊm th× theo tiªu chuÈn JISG3106 hoÆc SM490A.
- §¶m b¶o chÊt lîng vµ quy c¸ch mèi hµn theo quy tr×nh hµn vµ thiÕt kÕ.
- Lµm s¹ch mÆt kim lo¹i, s¬n hai líp s¬n ªp«xi chèng rØ sau ®ã míi b¶ matÝt.
3.1.1. ThiÕt kÕ kü thuËt bÖ:
BÖ xe kh«ng cã xµ däc gi÷a bao gåm:
- 02 xµ ®Çu ngoµi b»ng t«n dËp dµy 10 mm: 212 Kg
- 04 xµ ®Çu trong b»ng thÐp : 260 Kg
- 02 xµ däc c¹nh : 1048 Kg.
- 04 thanh xµ kÐo b»ng thÐp h×nh : 500 Kg
- 04 thanh xµ chÐo [260x100x10: 108,4 Kg
- 04 xµ ngang N1 lµm b»ng thÐp dËp Z 30 × 60 × 30 × 4: 11,2 Kg
- 04 xµ ngang N2 lµm b»ng thÐp dËp Z 30 × 60 × 30 × 4: 12,8 Kg.
- 04 xµ ngang N3 lµm b»ng thÐp dËp : 104 Kg.
- 16 xµ ngang N4 lµm b»ng thÐp dËp : 392 Kg.
- 02 xµ gèi thÐp dµy 10mm hµn thµnh hép: 727,2 Kg.
- 04 xµ däc D1 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 22 Kg.
- 04 xµ däc D2 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 21,2 Kg.
- 04 xµ däc D3 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 20,4 Kg.
- 04 xµ däc D4 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 22 Kg.
- 02 xµ däc D5 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 12 Kg.
- 02 xµ däc D6 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 13 Kg.
- 64 c¸i ke gãc: 28,8 Kg.
- 48 chiÕc tÊm t¨ng cøng: 12,96 Kg.
- 04 xµ ®ì sóp lª: 58,4 Kg.
- 02 tÊm ®Öm : 23,2 Kg.
- 84 chiÕc ®inh t¸n chám cÇu: 9 Kg.
- 04 m¸ ®ì ®Êm : 66,4 Kg.
- 04 m¸ ®ì kÐo: 46 Kg.
Tæng khèi lîng thÐp bÖ xe lµ 4038 Kg.
KÕt cÊu thÐp bÖ xe
ThiÕt kÕ kü thuËt bÖ xe:
- b1: Cè ®Þnh (®Þnh vÞ) hai xµ däc c¹nh cã tiÕt diÖn dµi 18.160 mm
- b2: Cè ®Þnh (®Þnh vÞ) hai xµ hai thanh xµ kÐo cã tiÕt diÖn340 × 90 × 10. Mçi thanh dµi 3.000 mm, hai thanh c¸ch nhau 350 mm.
- b3: §Þnh vÞ xµ gèi, hµn xµ gèi vµo xµ kÐo vµ xµ däc c¹nh. Xµ gèi gåm hai tÊm thÐp tÊm dµy 10 mm tiÕt diªn nh h×nh v· vµ hµn thªm c¸c tÊm c¨n ®Ó ®Þnh vÞ vµ l¾p bµn trît.
- b4: Cè ®Þnh vµ hµn thµnh ®Çu trong dµi 2.900 lªn xµ kÐo vµ xµ däc c¹nh.
- b5: Hµn c¸c thanh ngang N3, N4 dµi 2.880 mm vµo c¸c vÞ trÝ ®· ®îc ®Þnh vÞ gi÷a hai xµ gèi. Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c xµ ngang nµy lµ 660 mm, xµ ngang ®Çu tiªn c¸ch xµ gèi 690 mm.
- b6: §Þnh vÞ vµ hµn 4 thanh xµ c¹nh D1 g¾n liÒn víi xµ ®Çu.
- b7: §Þnh vÞ vµ hµn 4 xµ ®ì sóp lª dµi 790 mm.
- b8: §Þnh vÞ vµ hµn xµ ®Çu ngoµi lµm b»ng t«n dµy 10 mm dËp thµp thÐp dµi 2.900 mm. §Þnh vÞ vµ hµn xµ chÐo
- b9: §Þnh vÞ vµ hµn c¸c xµ ngang N1, N2 lµm b»ng thÐp dËp Z 30 × 60 × 30 × 4 víi xµ kÐo vµ xµ chÐo.
- b10: §Þnh vÞ vµ hµn c¸c xµ däc D1, D2,… Z 95 × 150 × 50 × 4 . Gi÷a hai thanh thÐp ch÷ Z lu«n cã c¸c tÊm c¨n vµ kho¶ng c¸ch gi÷a hai thanh lµ 350 mm.
KÕt cÊu thÐp hai ®Çu cã xµ kÐo
MÆt c¾t cña c¸c xµ c¬ b¶n chÕ t¹o toa xe
KÕt cÊu thÐp cña phÇn kh«ng cã xµ kÐo
MÆt c¾t cña c¸c xµ c¬ b¶n chÕ t¹o toa xe
KÕt cÊu cña ®o¹n l¾p ®Çu ®Êm mãc nèi
Yªu cÇu kü thuËt khi chÕ t¹o bÖ xe:
- MÆt trªn cña toµn bé bÖ xe ph¶i ph¼ng, sai lÖch cho phÐp kh«ng qu¸ 3mm.
- Sai lÖch gi÷a hai ®êng chÐo ®o tõ ®Çu mót cña hai xµ ®Çu ngoµi cho phÐp kh«ng qu¸ 10mm.
- Sai lÖch cho phÐp vÒ ®é kh«ng vu«ng gãc gi÷a c¸c xµ ngang vµ xµ däc kh«ng qu¸ 3mm.
- TÊt c¶ c¸c mèi hµn ®Òu ph¶i ngÊu ®Òu, kh«ng ®îc ngËm xØ vµ ph¶i ®îc kiÓm tra b»ng siªu ©m theo quy tr×nh quy ph¹m cña tæng c«ng ty §SVN.
- Hai xµ däc c¹nh ®îc phÐp hµn nèi nhng hai mèi hµn ph¶i so le víi nhau vµ t¹i vÞ trÝ mèi hµn cña mçi xµ ph¶i hµn theo mét ®êng chÐo gãc 45º. Mçi xµ däc c¹nh chØ ®îc hµn nèi mét mèi nèi, vÞ rÝ mèi nèi kh«ng ®îc trïng víi vÞ trÝ xµ gèi.
- TÊt c¶ c¸c vÞ trÝ cã ke gãc, yªu cÇu ph¶i lµm ke ë mÆt trªn vµ mÆt díi cña bÖ xe.
- TÊt c¶ c¸c mèi liªn kÕt cña xµ ngang vµ xµ däc c¹nh ®Òu ph¶i ®îc hµn tÊm t¨ng cøng.
- VËt liÖu ®Ó chÕ t¹o c¸c chi tiÕt bÖ xe theo tiªu chuÈn sau:
NÕu chi tiÕt chÕ t¹o b»ng thÐp h×nh th× theo tiªu chuÈn ASTM572GR50 hoÆc ASTMA36.
NÕu chi tiÕt chÕ t¹o b»ng thÐp tÊm th× theo tiªu chuÈn JISG3106 hoÆc SM490A.
- C¸c xµ cña bÖ xe ®îc liªn kÕt víi nhau b»ng ph¬ng ph¸p hµn ®iÖn
Sµn xe: díi cïng lµ líp c¸ch ©m, tiÕp theo lµ dÇm gç kª theo chiÒu ngang xe råi ®Õn v¸n ghÐp méng dµy 20 mm theo chiÒu däc. Trªn cïng lµ líp tapi tr¶i sµn dµy 5 mm. §©y lµ lo¹i tr¶i sµn cã ®é chèng mµi mßn cao, ®îc d¸n b»ng lo¹i keo ®Æc biÖt
3.1.2. ThiÕt kÕ kü thuËt thµnh bªn:
KÕt cÊu khung thÐp thµnh bªn bao gåm:
- Cét ®øng ë c¸c « cöa sæ sè lîng 19 chiÕc : 240,50 Kg. Lµ lo¹i thÐp dËp
- Cét cöa sè lîng 2 chiÕc : 34,2 Kg.
- Vá thÐp b»ng t«n tÊm dµy 3mm : 526 Kg.
- C¸c hÖ thèng thanh ngang:
- Thanh gi»ng trªn L75×75×5: 106 Kg.
- Thanh ngang trªn cöa sæ
- Thanh ngang díi cöa sæ
- Thanh ngang ®îc dËp h×nh ch÷ M b»ng t«n dÇy 5mm
§Ó gi¶m øng suÊt tËp trung t¹i gãc c¸c lç khoÐt cöa sæ ®îc lµm thµnh gãc lîn trªn R=120 mm. Khung thÐp vµ vá thÐp ®îc hµn ghÐp ch¾c ch¾n vµ ®îc liªn kÕt hµn víi bÖ xe. Cßn c¸c thanh kh¸c trong kÕt cÊu thÐp thµnh xe chñ yÕu lµ thÐp h×nh ch÷ L,[,[], ®îc hµn gãc víi nhau.
Tæng khèi lîng thÐp thµnh xe lµ 1240 Kg
ThiÕt kÕ kü thuËt thµnh bªn:
- b1: §Þnh vÞ thanh gi»ng trªn L75×75×5 dµi 20.000 mm.
- b2: Dùng tÊt c¶ c¸c cét ®øng, cét gãc cét cöa cã tiÕt diÖn nh h×nh vÏ. ChiÒu cao cña mçi cét lµ 2.135 mm vµ ®Þnh vÞ, kÑp chÆt chóng l¹i trªn bÖ g¸.
- b3: §Þnh vÞ vµ hµn c¸c thanh ngang thÐp dËp M liªn kÕt gi÷a c¸c cét ®øng t¹i c¸c vÞ trÝ ®îc thÓ hiÖn trªn h×nh vÏ, chiÒu dµi mçi thanh lÇn lît lµ: 1.240 mm, 624 mm.
- b4: §Þnh vÞ vµ hµn c¸c thanh ®ai díi vµ thanh ®ai trªn cöa sæ vµ ®Ó t¹o thµnh khung cöa sæ. ChiÒu dµi cña mçi thanh ®ai lµ 1.240 mm.
- b5: Hµn thanh gi»ng trªn víi tÊt c¶ c¸c cét ®øng, cét gãc, cét cöa. KiÓm tra l¹i tÊt c¶ c¸c mèi hµn.
- b6: tiÕn hµnh ®Þnh vÞ vµ ghÐp t«n bäc lªn thµnh, hµn ®Ýnh vµ hµn ph©n ®o¹n t«n bäc lªn thµnh xe. TiÕp tôc tiÕn hµnh mµi nh½n chç hµn vµ c¸c ba via.
- b7: Sau khi l¾p lªn bÖ tiÕn hµnh ghÐp c¸ch nhiÖt lªn thµnh xe, ®Æt c¸c « cöa sæ.
KÕt cÊu thÐp thµnh xe
BiÓu diÔn c¸c mÆt c¾t cña thµnh bªn
BiÓu diÔn c¸c mÆt c¾t thµnh bªn
TiÕt diÖn c¸c thanh c¬ b¶n
Yªu cÇu kü thuËt:
- ChiÒu dµi thÐp thµnh xe lµ: 18,164m
- ChiÒu cao thanh ngang trªn ®Õn ch©n cét 2110+3(kiÓm tra t¹i 3 vÞ trÝ cña thµnh xe: hai ®Çu mót vµ ®iÓm gi÷a thµnh xe).
- §é vång lªn cña thµnh bªn tõ 5 – 12 mm.
- §é kh«ng vu«ng gãc cña cét thµnh xe víi mÆt bÖ xe kh«ng lín h¬n 1,5 mm.
- Toµn bé thµnh bªn kh«ng ®îc vªnh vÆn, kÝch thíc hai ®êng chÐo gãc cña thµnh xe chªnh lÖch kh«ng qua 5 mm.
- §é låi âm côc bé kh«ng qu¸ 1,5 mm.
- C¸c mèi hµn ph¶i ®¶m b¶o chÊt lîng kh«ng bÞ ch¸y, rç kÑt xØ.
- §é chªnh ®êng chÐo c¸c « cöa sæ nhá h¬n 3mm.
- Kho¶ng c¸ch hai cét thµnh bªn « cöa sæ lín lµ 1240±3 vµ « cöa sæ nhá l...
Download miễn phí Tính toán động lực học toa xe hàng thành cao h sử dụng giá chuyển hướng kiểu nhật
LỜI NÓI ĐẦU
Đầu máy toa xe là một phương tiện vận chuyển rất quan trọng trong ngành Đường sắt nói riêng và ngành Giao thông vận tải nói chung. Nó có nhiệm vụ vận chuyển một khối lượng lớn hành khách và hàng hoá lưu thông trong nước và quốc tế. Trong tình hình hiện nay, phương tiện giao thông rất đa dạng và phong phú với nhu cầu đi lại ngày càng tăng của đại bộ phận dân chúng. Sự đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng phục vụ cũng như độ an toàn tuyệt đối, yêu cầu của ngành Giao thông vận tải nói chung và của ngành Đường sắt nói riêng là đáp ứng được những yêu cầu đó. Một trong những công việc hết sức quan trọng của người thiết kế là tính toán kiểm nghiệm độ bền toa xe, trong đó chủ yếu là thùng xe, bệ xe, động lực học và độ bền giá chuyển.
Sau năm năm học dưới mái trường Giao thông vận tải. Được sự dạy dỗ nhiệt tình của các thầy và không ngừng phấn đấu của bản thân, em đã tích luỹ đầy đủ những kiến thức mà Nhà trường đề ra. Do vậy, với đề tài “Tính toán độ bền thùng xe khách thế hệ mới” mà Nhà trường giao cho. Em muốn đóng góp một phần công sức của mình cho ngành Đường sắt nói riêng và ngành Giao thông vận tải nói chung.
Thiết kế tốt nghiệp là công việc cuối cùng của sinh viên trước khi rời ghế trường Đại học, là đợt thực tập cuối cùng trước khi mang những kiến thức mình đã học được vào áp dụng trong thực tế và nghiên cứu khoa học. Cũng là dịp em được lần nữa củng cố lại kiến thức của mình, giúp em có một phương pháp tư duy khoa học đúng đắn khi ra công tác cũng như nghiên cứu khoa học.
Trong quá trình làm đề tài được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Lê Văn Học, cũng như các thầy giáo trong bộ môn Đầu máy toa xe, đề tài đã hoàn thành theo đúng thời gian quy định.
Mặc dù em đã có nhiều cố gắng trong thu thập tài liệu và tìm hiểu thực tế, nhưng vì thiếu kinh nghiệm làm một đề tài lớn nên không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong được sự đánh giá, góp ý kiến của các thầy cô để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Một lần nữa em xin chân thành Thank của thầy giáo PGS.TS Lê Văn Học, cùng các thầy trong tổ môn Đầu máy toa xe đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài tốt nghiệp này.
4. Mục đích đề tài
Qua việc tìm hiểu thực tại toa xe khách đang vận dụng ở Việt Nam, ta thấy toa xe ở Việt Nam còn kém phát triển.
Với đề tài được giao là “Tính toán kiểm nghiệm độ bền thùng xe khách thế hệ mới (S1, S2)” đang vận dụng ở Việt Nam để nâng cao chất lượng toa xe khách, nhằm đáp ứng ngày càng cao nhu cầu đi lại của đại bộ phận dân chúng.
- Về kỹ thuật
Kết cầu thùng xe là kết cầu toàn thân chịu lực, bệ xe không xà dọc giữa. Được hàn tổng thành lại khi đủ các yếu tố của toa xe.
- Về phương pháp
+ Sử dụng phương pháp chúng tính gần đúng thùng toa xe khách.
+ Sau đó là phương pháp tính kiểm nghiệm chính xác với các giả thiết phù hợp, áp công cụ thể cho thùng xe khách S1, S2.
- Về kinh tế
+ Sử dụng vật liệu hợp lý, rẻ tiền nhưng vẫn đảm bảo về mặt kỹ thuật cao.
+ Áp dụng triệt để với những toa xe đóng mới vận dụng ở Việt Nam.
I. CÁCH NHIỆT THÙNG XE VÀ GỖ SỬ DỤNG TRONG TOA XE
1. Cách nhiệt thùng
- Cách nhiệt mui với chiều dày là 70 mm.
- Cách nhiệt thành bên dày là 90 mm
- Cách nhiệt thành đầu dày 60 mm.
* Vật liệu: Dùng sợi bông thuỷ tinh, ép thành tấm với chiều dày 20 và 50 mm (hệ số cách nhiệt của bông thuỷ tinh là ).
2. Cách nhiệt sàn xe
Dưới cùng là lớp cách âm, tiếp theo là dầm gỗ kê theo chiều ngang xe rồi đến ván ghép mộng dày 20 mm theo chiều dọc. Trên cùng là lớp tapi trải sàn dày 5 mm. Đây là loại trải sàn có độ chống mài mòn cao, được dán bằng loại keo đặc biệt.
3. Gỗ thùng xe
- Thùng lớp vỏ thép là lớp cách âm, cách nhiệt không bắt lửa, trong lớp cách nhiệt là ván thùng xe dày 14mm bọc poócmica 2 lớp (đối với thành xe), trên xe làm bằng composite dày 4 mm.
- Trần buồng khách làm bằng ván dày 5 mm (vì phải uốn cong).
- Các vách gồm thành đầu trong, vách ngăn giữa các buồng khách, khách với nhân viên, khách với buồng rửa mặt, giữa buồng khách và hành lang được làm bằng ván ép dày 28 mm.
- Các ván thành và ván trần được liên kết bằng khung thép, bằng khoan lỗ, tarô ren được bắt trực tiếp vào khung thép hay vào khung gỗ thành xe, mui xe bằng đinh vít. Tại các mối ghép ván có nẹp nhôm trang trí.
- Các vách ngăn được liên kết với thành, sàn và mui xe nhờ các tai sắt hàn vào khung thép thành xe.
II. CÁC LOẠI CỬA XE
1. Cửa lên xuống
Được lắp ở hai đầu toa xe, bằng thép dày 2 mm, bên trong có chất cách nhiệt bằng bông thuỷ tinh ép, bản lề cửa được lắp với trụ thép góc xe. Phía trên cửa có ô kính, chiều rộng cửa 660 mm.
2. Cửa đầu xe
Gồm hai cánh cửa lùa về phía hai thành xe, cửa được làm bằng tôn dập dày 1,5 mm. Phía trong có chất cách nhiệt bằng sợi bông thuỷ tinh, phía trên cửa là hệ thống thanh trượt cửa bằng bi. Phần trên cửa có bố trí một ô kính nhỏ, có gioăng làm theo kiểu thanh đẩy có lò so đẩy hai cánh cửa sát vào nhau và được làm kín bởi gioăng cao su chuyên dùng.
3. Cửa hành lang
Cửa làm bằng gỗ ván ép poócmica hai mặt dày 28 mm phía trên có ô kính. Cửa được làm theo kiểu trụ xoay, có lắp cơ cấu tự động cửa có giảm chấn thuỷ lực. Với cơ cấu này cửa hành lang (hai đầu) thường đóng kín để giữ nhiệt cho buồng khách.
7. Cửa sổ
- Cửa sổ bên trong phòng khách và dọc hành lang có kích thước 1.2001000 mm cửa sổ làm bằng kính hai lớp an toàn.
- Để đảm bảo tính cách nhiệt thành xe, khoảng cách giữa hai lớp kính là 12 mm được đặt trong cùng một khung nhôm và cố định vào khung cửa sổ.
http://s1.luanvan.co/qYjQuXJz1boKCeiU9qAb3in9SJBEGxos/swf/2013/06/26/tinh_toan_dong_luc_hoc_toa_xe_hang_thanh_cao_h_su.CsIhcOt2fm.swf luanvanco /luan-van/de-tai-ung-dung-tren-liketly-30258/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
h thïng xe.- Sauk hi ®· ®Þnh vÞ c¸c bé phËn vµ c¸c chi tiÕt t¬ng quan tiÕn hµnh hµn ghÐp. C¸c mèi hµn ph¶i ®¶m b¶o chÊt lîng vµ chÝnh x¸c kh«ng ®îc ch¸y rç, kÑt xØ.
- Yªu cÇu vÒ dung sai c¸c kÝch thíc l¾p ghÐp:
ChiÒu dµi thïng xe: 20.005
ChiÒu réng thïng xe: 2.900
ChiÒu cao tõ mÆt díi vµnh mai (chç ®Ønh toa xe) ®Õn mÆt bÖ xe: 2783 ±5.
ChiÒu cao mÆt l¾p ghÐp gi÷a thÐp mui xe vµ thµnh bªn ®Õn mÆt bÖ xe (xµ c¹nh bÖ xe) lµ: 2110 ±5 ®o ë c¶ hai phÝa thµnh xe vµ t¹i 3 vÞ trÝ trªn suèt chiÒu dµi xe (hai ®Çu xe vµ gi÷a th©n xe).
ChiÒu cao mÆt díi thanh ngang trªn cöa lªn xuèng so víi mÆt bÖ xe lµ: 1845 (®o kiÓm ë c¶ 4 khoang cöa).
BÒ réng khoang cöa lªn xuèng lµ: 770
§é chªnh lÖch ®êng chÐo gãc khung cöa lªn xuèng < 3mm.
§é chªnh lÖch ®êng chÐo gãc mÆt c¾t ngang th©n xe lín nhÊt < 6mm.
§é chªnh lÖch ®êng chÐo c¸c « cöa sæ < 3mm.
-Yªu cÇu vËt liÖu chÕ t¹o thïng xe:
NÕu chi tiÕt chÕ t¹o b»ng thÐp h×nh th× theo tiªu chuÈn ASTM572GR50 hoÆc ASTMA36.
NÕu chi tiÕt chÕ t¹o b»ng thÐp tÊm th× theo tiªu chuÈn JISG3106 hoÆc SM490A.
- §¶m b¶o chÊt lîng vµ quy c¸ch mèi hµn theo quy tr×nh hµn vµ thiÕt kÕ.
- Lµm s¹ch mÆt kim lo¹i, s¬n hai líp s¬n ªp«xi chèng rØ sau ®ã míi b¶ matÝt.
3.1.1. ThiÕt kÕ kü thuËt bÖ:
BÖ xe kh«ng cã xµ däc gi÷a bao gåm:
- 02 xµ ®Çu ngoµi b»ng t«n dËp dµy 10 mm: 212 Kg
- 04 xµ ®Çu trong b»ng thÐp : 260 Kg
- 02 xµ däc c¹nh : 1048 Kg.
- 04 thanh xµ kÐo b»ng thÐp h×nh : 500 Kg
- 04 thanh xµ chÐo [260x100x10: 108,4 Kg
- 04 xµ ngang N1 lµm b»ng thÐp dËp Z 30 × 60 × 30 × 4: 11,2 Kg
- 04 xµ ngang N2 lµm b»ng thÐp dËp Z 30 × 60 × 30 × 4: 12,8 Kg.
- 04 xµ ngang N3 lµm b»ng thÐp dËp : 104 Kg.
- 16 xµ ngang N4 lµm b»ng thÐp dËp : 392 Kg.
- 02 xµ gèi thÐp dµy 10mm hµn thµnh hép: 727,2 Kg.
- 04 xµ däc D1 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 22 Kg.
- 04 xµ däc D2 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 21,2 Kg.
- 04 xµ däc D3 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 20,4 Kg.
- 04 xµ däc D4 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 22 Kg.
- 02 xµ däc D5 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 12 Kg.
- 02 xµ däc D6 lµm b»ng thÐp dËp Z 95 × 150 × 50 × 4 : 13 Kg.
- 64 c¸i ke gãc: 28,8 Kg.
- 48 chiÕc tÊm t¨ng cøng: 12,96 Kg.
- 04 xµ ®ì sóp lª: 58,4 Kg.
- 02 tÊm ®Öm : 23,2 Kg.
- 84 chiÕc ®inh t¸n chám cÇu: 9 Kg.
- 04 m¸ ®ì ®Êm : 66,4 Kg.
- 04 m¸ ®ì kÐo: 46 Kg.
Tæng khèi lîng thÐp bÖ xe lµ 4038 Kg.
KÕt cÊu thÐp bÖ xe
ThiÕt kÕ kü thuËt bÖ xe:
- b1: Cè ®Þnh (®Þnh vÞ) hai xµ däc c¹nh cã tiÕt diÖn dµi 18.160 mm
- b2: Cè ®Þnh (®Þnh vÞ) hai xµ hai thanh xµ kÐo cã tiÕt diÖn340 × 90 × 10. Mçi thanh dµi 3.000 mm, hai thanh c¸ch nhau 350 mm.
- b3: §Þnh vÞ xµ gèi, hµn xµ gèi vµo xµ kÐo vµ xµ däc c¹nh. Xµ gèi gåm hai tÊm thÐp tÊm dµy 10 mm tiÕt diªn nh h×nh v· vµ hµn thªm c¸c tÊm c¨n ®Ó ®Þnh vÞ vµ l¾p bµn trît.
- b4: Cè ®Þnh vµ hµn thµnh ®Çu trong dµi 2.900 lªn xµ kÐo vµ xµ däc c¹nh.
- b5: Hµn c¸c thanh ngang N3, N4 dµi 2.880 mm vµo c¸c vÞ trÝ ®· ®îc ®Þnh vÞ gi÷a hai xµ gèi. Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c xµ ngang nµy lµ 660 mm, xµ ngang ®Çu tiªn c¸ch xµ gèi 690 mm.
- b6: §Þnh vÞ vµ hµn 4 thanh xµ c¹nh D1 g¾n liÒn víi xµ ®Çu.
- b7: §Þnh vÞ vµ hµn 4 xµ ®ì sóp lª dµi 790 mm.
- b8: §Þnh vÞ vµ hµn xµ ®Çu ngoµi lµm b»ng t«n dµy 10 mm dËp thµp thÐp dµi 2.900 mm. §Þnh vÞ vµ hµn xµ chÐo
- b9: §Þnh vÞ vµ hµn c¸c xµ ngang N1, N2 lµm b»ng thÐp dËp Z 30 × 60 × 30 × 4 víi xµ kÐo vµ xµ chÐo.
- b10: §Þnh vÞ vµ hµn c¸c xµ däc D1, D2,… Z 95 × 150 × 50 × 4 . Gi÷a hai thanh thÐp ch÷ Z lu«n cã c¸c tÊm c¨n vµ kho¶ng c¸ch gi÷a hai thanh lµ 350 mm.
KÕt cÊu thÐp hai ®Çu cã xµ kÐo
MÆt c¾t cña c¸c xµ c¬ b¶n chÕ t¹o toa xe
KÕt cÊu thÐp cña phÇn kh«ng cã xµ kÐo
MÆt c¾t cña c¸c xµ c¬ b¶n chÕ t¹o toa xe
KÕt cÊu cña ®o¹n l¾p ®Çu ®Êm mãc nèi
Yªu cÇu kü thuËt khi chÕ t¹o bÖ xe:
- MÆt trªn cña toµn bé bÖ xe ph¶i ph¼ng, sai lÖch cho phÐp kh«ng qu¸ 3mm.
- Sai lÖch gi÷a hai ®êng chÐo ®o tõ ®Çu mót cña hai xµ ®Çu ngoµi cho phÐp kh«ng qu¸ 10mm.
- Sai lÖch cho phÐp vÒ ®é kh«ng vu«ng gãc gi÷a c¸c xµ ngang vµ xµ däc kh«ng qu¸ 3mm.
- TÊt c¶ c¸c mèi hµn ®Òu ph¶i ngÊu ®Òu, kh«ng ®îc ngËm xØ vµ ph¶i ®îc kiÓm tra b»ng siªu ©m theo quy tr×nh quy ph¹m cña tæng c«ng ty §SVN.
- Hai xµ däc c¹nh ®îc phÐp hµn nèi nhng hai mèi hµn ph¶i so le víi nhau vµ t¹i vÞ trÝ mèi hµn cña mçi xµ ph¶i hµn theo mét ®êng chÐo gãc 45º. Mçi xµ däc c¹nh chØ ®îc hµn nèi mét mèi nèi, vÞ rÝ mèi nèi kh«ng ®îc trïng víi vÞ trÝ xµ gèi.
- TÊt c¶ c¸c vÞ trÝ cã ke gãc, yªu cÇu ph¶i lµm ke ë mÆt trªn vµ mÆt díi cña bÖ xe.
- TÊt c¶ c¸c mèi liªn kÕt cña xµ ngang vµ xµ däc c¹nh ®Òu ph¶i ®îc hµn tÊm t¨ng cøng.
- VËt liÖu ®Ó chÕ t¹o c¸c chi tiÕt bÖ xe theo tiªu chuÈn sau:
NÕu chi tiÕt chÕ t¹o b»ng thÐp h×nh th× theo tiªu chuÈn ASTM572GR50 hoÆc ASTMA36.
NÕu chi tiÕt chÕ t¹o b»ng thÐp tÊm th× theo tiªu chuÈn JISG3106 hoÆc SM490A.
- C¸c xµ cña bÖ xe ®îc liªn kÕt víi nhau b»ng ph¬ng ph¸p hµn ®iÖn
Sµn xe: díi cïng lµ líp c¸ch ©m, tiÕp theo lµ dÇm gç kª theo chiÒu ngang xe råi ®Õn v¸n ghÐp méng dµy 20 mm theo chiÒu däc. Trªn cïng lµ líp tapi tr¶i sµn dµy 5 mm. §©y lµ lo¹i tr¶i sµn cã ®é chèng mµi mßn cao, ®îc d¸n b»ng lo¹i keo ®Æc biÖt
3.1.2. ThiÕt kÕ kü thuËt thµnh bªn:
KÕt cÊu khung thÐp thµnh bªn bao gåm:
- Cét ®øng ë c¸c « cöa sæ sè lîng 19 chiÕc : 240,50 Kg. Lµ lo¹i thÐp dËp
- Cét cöa sè lîng 2 chiÕc : 34,2 Kg.
- Vá thÐp b»ng t«n tÊm dµy 3mm : 526 Kg.
- C¸c hÖ thèng thanh ngang:
- Thanh gi»ng trªn L75×75×5: 106 Kg.
- Thanh ngang trªn cöa sæ
- Thanh ngang díi cöa sæ
- Thanh ngang ®îc dËp h×nh ch÷ M b»ng t«n dÇy 5mm
§Ó gi¶m øng suÊt tËp trung t¹i gãc c¸c lç khoÐt cöa sæ ®îc lµm thµnh gãc lîn trªn R=120 mm. Khung thÐp vµ vá thÐp ®îc hµn ghÐp ch¾c ch¾n vµ ®îc liªn kÕt hµn víi bÖ xe. Cßn c¸c thanh kh¸c trong kÕt cÊu thÐp thµnh xe chñ yÕu lµ thÐp h×nh ch÷ L,[,[], ®îc hµn gãc víi nhau.
Tæng khèi lîng thÐp thµnh xe lµ 1240 Kg
ThiÕt kÕ kü thuËt thµnh bªn:
- b1: §Þnh vÞ thanh gi»ng trªn L75×75×5 dµi 20.000 mm.
- b2: Dùng tÊt c¶ c¸c cét ®øng, cét gãc cét cöa cã tiÕt diÖn nh h×nh vÏ. ChiÒu cao cña mçi cét lµ 2.135 mm vµ ®Þnh vÞ, kÑp chÆt chóng l¹i trªn bÖ g¸.
- b3: §Þnh vÞ vµ hµn c¸c thanh ngang thÐp dËp M liªn kÕt gi÷a c¸c cét ®øng t¹i c¸c vÞ trÝ ®îc thÓ hiÖn trªn h×nh vÏ, chiÒu dµi mçi thanh lÇn lît lµ: 1.240 mm, 624 mm.
- b4: §Þnh vÞ vµ hµn c¸c thanh ®ai díi vµ thanh ®ai trªn cöa sæ vµ ®Ó t¹o thµnh khung cöa sæ. ChiÒu dµi cña mçi thanh ®ai lµ 1.240 mm.
- b5: Hµn thanh gi»ng trªn víi tÊt c¶ c¸c cét ®øng, cét gãc, cét cöa. KiÓm tra l¹i tÊt c¶ c¸c mèi hµn.
- b6: tiÕn hµnh ®Þnh vÞ vµ ghÐp t«n bäc lªn thµnh, hµn ®Ýnh vµ hµn ph©n ®o¹n t«n bäc lªn thµnh xe. TiÕp tôc tiÕn hµnh mµi nh½n chç hµn vµ c¸c ba via.
- b7: Sau khi l¾p lªn bÖ tiÕn hµnh ghÐp c¸ch nhiÖt lªn thµnh xe, ®Æt c¸c « cöa sæ.
KÕt cÊu thÐp thµnh xe
BiÓu diÔn c¸c mÆt c¾t cña thµnh bªn
BiÓu diÔn c¸c mÆt c¾t thµnh bªn
TiÕt diÖn c¸c thanh c¬ b¶n
Yªu cÇu kü thuËt:
- ChiÒu dµi thÐp thµnh xe lµ: 18,164m
- ChiÒu cao thanh ngang trªn ®Õn ch©n cét 2110+3(kiÓm tra t¹i 3 vÞ trÝ cña thµnh xe: hai ®Çu mót vµ ®iÓm gi÷a thµnh xe).
- §é vång lªn cña thµnh bªn tõ 5 – 12 mm.
- §é kh«ng vu«ng gãc cña cét thµnh xe víi mÆt bÖ xe kh«ng lín h¬n 1,5 mm.
- Toµn bé thµnh bªn kh«ng ®îc vªnh vÆn, kÝch thíc hai ®êng chÐo gãc cña thµnh xe chªnh lÖch kh«ng qua 5 mm.
- §é låi âm côc bé kh«ng qu¸ 1,5 mm.
- C¸c mèi hµn ph¶i ®¶m b¶o chÊt lîng kh«ng bÞ ch¸y, rç kÑt xØ.
- §é chªnh ®êng chÐo c¸c « cöa sæ nhá h¬n 3mm.
- Kho¶ng c¸ch hai cét thµnh bªn « cöa sæ lín lµ 1240±3 vµ « cöa sæ nhá l...