yenkute59

New Member

Download miễn phí Tổng hợp các dạng toán tiểu học





8. Một số quy luật của dãy số thường gặp:
a. Mỗi số hạng (kể từ số hạng thứ hai) bằng số hạng đứng liền trước nó cộng hay
trừ một số tự nhiên d.
b. Mỗi số hạng ( kể từ số hạng thứ hai) bằng số hạngđúng liền trước nó nhân hay
chia một số tự nhiên q(q>1).
c. Mỗi số hạng (kể từ số hạng thứ 3) bằng tổng hai số hạng đứng liền trước nó.
d. Mỗi số hạng (kể từ số hạng thứ 4) bằng tổng các số hạng đứng liền trước nó
cộng với số tự nhiên d rồi cộng với thứ tự của số hạng ấy.
e. Mỗi số hạng đứng sau bằng số hạng đứng liền trước nó nhân với số thứ tự của số
hạng ấy.
f. Mỗi số hạng bằng số thứ tự của nó nhân với số thứ tự của số hạng đứng liền sau
nó.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Phần 1: Số tự nhiên Dãy số tự nhiên
A. Kiến thức cần ghi nhớ
1. Dùng 10 chữ số để viết số là: 0,1,2,3,4,5,6,7,8,9
2. Có 10 số có một chữ số (là các số từ 0 đến 9)
Có 90 số có hai chữ số ( là các số từ 10 đến 99)
Có 900 số có hai chữ số ( là các số từ 100 đến 999)
...
3. Số tự nhiên nhỏ nhất là số 0, không có số tự nhiên lớn nhất.
4.Hai số tự nhiên liên tiếp hơn (kém) nhau 1 đơn vị.
5.Các số có chữ số tận cùng là 0,2,4,6,8 là các số chẵn. Hai số chẵn liên tiếp hơn
(kém) nhau hai đơn vị.
6.Các số có chữ số tận cùng là 1,3,5,7,9 là các số lẻ. Các số lẻ hơn (kém) hai đơn
vị.
7. Đối với dãy số tự nhiên liên tiếp
a. Khi thêm 1 vào bất cứ số tự nhiên khác 0 nào cũng được số tự nhiên liền trước
nó. Vì vậy không có số tự nhiên lớn nhất và dãy số tự nhiên có thể kéo dài mãi
mãi.
b. Bớt 1 ở bất kỳ số tự nhiên khác 0 nào cũng được số tự nhiên liền trước đó. Vì
không có số tự nhiên nào liền trước số 0 nên 0 là số tự nhiên lớn nhất.
c. Dãy số tự nhiên liên tiếp bắt đầu bằng số chẵn kết thúc là số lẻ hay bắt đầu là số
lẻ kết thúc là số chẵn thì số lượng số chẵn bằng số lượng số lẻ.
d. Dãy số tự nhiên liên tiếp bắt đầu bằng số chẵn và kết thúc bằng số chẵn thì số
lượng số chẵn nhiều hơn số lượng số lẻ là 1.
e. Dãy số tự nhiên liên tiếp bắt đầu bằng số lẻ và kết thúc bằng số lẻ thì số lượng số
lẻ nhiều hơn số chẵn là 1.
8. Một số quy luật của dãy số thường gặp:
a. Mỗi số hạng (kể từ số hạng thứ hai) bằng số hạng đứng liền trước nó cộng hay
trừ một số tự nhiên d.
b. Mỗi số hạng ( kể từ số hạng thứ hai) bằng số hạng đúng liền trước nó nhân hay
chia một số tự nhiên q(q>1).
c. Mỗi số hạng (kể từ số hạng thứ 3) bằng tổng hai số hạng đứng liền trước nó.
d. Mỗi số hạng (kể từ số hạng thứ 4) bằng tổng các số hạng đứng liền trước nó
cộng với số tự nhiên d rồi cộng với thứ tự của số hạng ấy.
e. Mỗi số hạng đứng sau bằng số hạng đứng liền trước nó nhân với số thứ tự của số
hạng ấy.
f. Mỗi số hạng bằng số thứ tự của nó nhân với số thứ tự của số hạng đứng liền sau
nó.
...
9. đối với dãy số cách đều:
a. Tính số lượng số hạng của dãy số cách đều:
Số số hạng = ( số hạng cuối - số hạng đầu ) : d+1
( d là khoảng cách giữa hai số hạng liên tiếp)
b. Tính tổng của dãy số cách đều:
VD: Tổng của dãy số 1, 4, 7, 10, 13, ..., 94, 97, 100 là: 1717
2
34)1001(


B. Bài tập vận dụng
Bài 1: Viết theo mẫu:
Viết
số
Chục
nghìn
Nghìn Trăm Chục Đơn
vị
Đọc số
25 734 2 5 7 3 4 Hai mươi lăm nghìn bảy trăm ba mươi
tư.
63241
4 7 0 3 2
Tám mươi nghìn bốn trăm linh bảy
Hai mươi nghìn không trăm linh hai
Bài 2: Viết theo mẫu
Lớp triệu Lớp nghìn Lớp đơn vị Số
Trăm
triệu
Chục
triệu
Triệu Trăm
nghìn
Chục
nghìn
Nghìn Trăm Chục Đơn
vị
28 432 307 2 8 4 3 2 3 0 7
740 347 210
806 547 120
435 219 347
3 4 6 7 0 9 6 8
8 0 9 2 5 3 0 5 7
Bài 3: Viết số hay chữ thích hợp vào ô trống:
Viết số Trăm
nghìn
Chục
nghìn
Nghìn Trăm Chục Đơn
vị
Đọc số
853 201
8 7 3 0 1 3
6 2 1 0 1 0
Bốn trăm nghìn ba trăm linh
một
Bài 4:Viết vào chỗ chấm ( theo mẫu)
a) Trong số 8325 714, chữ số 8 ở hàng triệu, lớp triệu.
chữ số 7 ở hàng ......., lớp ................
chữ số 2 ở hàng ......., lớp ................
chữ số 3 ở hàng ......., lớp ................
chữ số 4 ở hàng ......., lớp ................
b) Trong số 753 842 601, chữ số... ở hàng triệu, lớp triệu.
chữ số ... ở hàng ......., lớp ................
chữ số ... ở hàng ......., lớp ................
chữ số ... ở hàng ......., lớp ................
chữ số ... ở hàng ......., lớp ................
Bài 5: Ghi giá trị chữ số 4 trong các số sau:
a) 214 031 215 b) 325 432 300 c) 100 324 000
d) 423 789 900 e) 645 321 300
Bài 6: Viết số thích hợp vào ô trống:
Số 247 365 098 54 398 725 64 270 681
Giá trị của chữ số 2
Giá trị của chữ số 7
Giá trị của chữ số 8
Bài 7: Đọc các số sau:
a) 6 231 345 b) 23 980 234 c) 435 709 097
d) 100 000 000 e) 215 400 000 g) 70 005 412
h) 35 032 415 i) 900 213 768 k) 10 087 523
Bài 8: Viết các số sau:
a) Một trăm triệu
b) Hai trăm mười lăm triệu bốn trăm nghìn.
c) Bảy mươi triệu không trăm linh năm nghìn bốn trăm mười hai.
d)Một trăm linh năm triệu không trăm nghìn ba trăm bảy mươi sáu.
g)Một triệu hai trăm bốn mươi năm nghìn.
h) Hai mươi triệu không trăm linh bảy nghìn hai trăm chín mươi.
i)Bốn mươi ba triệu chín trăm linh năm nghìn không trăm mười bốn.
k) Ba tỉ không trăm bốn năm triệu tám trăm sáu mươi ba nghìn ba trăm mười hai.
l) Tám mươi triệu.
m) Hai trăm tám mươi triệu.
n) Mười triệu.
Bài 9: Viết các số gồm:
a) Hai triệu, 4 chục nghìn, ba trăm, hai chục và 1 đơn vị.
b) 10 triệu, 5 trăm nghìn, 3 nghìn, 5 trăm và 4 đơn vị.
c) 1 trăm triệu, 7 trăm nghìn, 3 nghìn và 2 trăm.
d) 35 triệu, 3 chục nghìn, 2 nghìn, 4 trăm, 1 chục và 5 đơn vị.
e) 7 chục triệu, 5 nghìn, 6 trăm, 3 chục và 9 đơn vị.
f) 4 triệu, 4 nghìn và 4 đơn vị.
g) Một nghìn, chín trăm, ba chục và hai đơn vị.
h) Một triệu, ba mươi nghìn, ba chục và một đơn vị.
i) 13 trăm, 13 chục và 13 đơn vị.
j) a nghìn, b trăm, c chục và d đơn vị ( a, b, c, d là các chữ số, a khác 0)
Bài 10: Viết các số sau thành tổng ( theo mẫu)
Mẫu: 213 409 = 200 000 + 10 000 + 3 000 + 400 + 9
a) 309 870 b) 213 234 678 c) 43 007 213
b) d) 21 795 000 e) 430 078 456 g) abcde h) bcda0
i) abc18
Bài 11: Tìm x , biết:
a) x là số tròn chục và 28 < x < 48
b) x là số tự nhiên và 145 < x < 150
c) x là số chẵn và 200 < x < 210
d) x là số tự nhiên và x < 3
e) x là số tự nhiên và 2 < x < 5
Bài 12: Số tự nhiên x gồm mấy chữ số, biết số đó:
a) Có chữ số hàng cao nhất thuộc lớp nghìn?
b) Có chữ số hàng cao nhất thuộc lớp triệu?
c) Bé hơn 10?
d) Bé hơn 1 000 000 và lớn hơn 1 00 000?
e) Đứng liền sau một số có ba chữ số?
f) Đứng liền trước một số có ba chữ số?
Bài 13: Viết số tự nhiên nhỏ nhất, biết số đó:
a) Gồm có: - Một chữ số
- Ba chữ số
- Ba chữ số lẻ khác nhau
b) Có đủ năm chữ số 5, 4, 7, 0, 1
c) Có ba chữ số mà tổng các chữ số của nó bằng 20.
Bài 14: Tìm số tự nhiên x, biết:
a) x là số tự nhiên bé nhất;
b) x là số liền sau số 999;
c) x là số liền trước số 1001;
d) x là số vừa lớn hơn 99 vừa bé hơn 1000;
e) x là số có hai chữ số và lớn hơn 15;
f) x là số có ba chữ số và bé hơn 105;
g) x là số ở giữa số 1 và số 11;
h) x là số giữa số tự nhiên a và số (a + 1)
Bài 15: Cho số 1978. Số này sẽ thay đổi thế nào nếu:
a) Viết thêm chữ số 0 vào bên phải số đó?
b) Viết thêm chữ số 4 vào bên phải số đó?
c) Đổi chỗ chữ số 1 và chữ số 8 cho nhau?
d) Xóa đi chữ số 8?
e) Xóa đi hai chữ số cuối?
f) Viết thêm chữ số 2 vào bên trái số đó?
Bài 16: Hãy viết tất cả các số có 3 chữ số mà tổng các chữ số của nó bằng 3.
Bài 17: Cho 3 chữ số 1; 2; 3.
a) Hãy viết tất cả các số có 3 chữ số khác nhau từ 3 chữ số đã cho.
b) Tính nhanh tổng các số vừa viết được.
Bài 18: Với bốn chữ số 1,2,3,4;
a) ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ôn tập Dịch tễ học CTUMP (TỔNG hợp từ các đề THI) có đáp án Y dược 1
D Tìm hiểu về vai trò, quá trình tổng hợp và phân giải các Axitamin trong cơ thể người và nguyên liệu thực phẩm Khoa học Tự nhiên 0
A Tổng hợp và xác định các đặc trưng của một số hydroxide cấu trúc lớp kép ứng dụng trong xử lý môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Báo cáo tổng hợp về tình hình thực tế công tác kế toán, quy trình hạch toán các phần hành kế toán tại Công ty may 10 Luận văn Kinh tế 2
N Tổng hợp kiến thức về các kỳ thi tiếng anh có giá trị hiện nay Tài liệu Cơ bản 0
P Nghiên cứu tổng hợp các khoảng chịu lửa chứa Nhôm, Silic từ hóa chất tinh khiết và từ bã thải bùn đỏ Kiến trúc, xây dựng 0
B Giáo án tổng hợp các môn lớp 1 - Trường tiểu học Hoa Thủy - Năm 2016 - 2017 - Tuần 1 Luận văn Sư phạm 0
T Báo cáo tổng hợp Thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại công ty cổ phần lilama Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
A kiến thức đã tìm hiểu được trong thời gian thực tập tổng hợp - Thực trạng các Website đã và đang được thiết kế tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
W Nghiên cứu và hệ thống các kiến thức cơ bản về chương trình dự án quốc gia; tổng hợp kết quả, phân tích đánh giá hiệu quả của Chương trình 134 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top