Download miễn phí Đề tài Trang bị điện - Điện tử cần trục 120 tấn nhà máy đóng tàu Bạch Đằng Đi sâu nghiên cứu cơ cấu nâng hạ hàng và cơ cấu tầm với
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU 3
BẠCH ĐẰNG 3
1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ MÁY 3
1.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH NHÀ MÁY HIỆN NAY 5
1.3. HỆ THỐNG CUNG CẤP ĐIỆN 5
1.3.1. Sơ đồ hệ thống cung cấp điện 5
1.3.2. Các trang thiết bị của hệ htống cung cấp điện 12
1.3.3. Vận hành hệ thống cung cấp điện 17
CHƯƠNG 2. KHÁI QUÁT VỂ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN 18
TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN CHO CẦN TRỤC - CẦU TRỤC 18
2.1. KHÁI QUÁT VỀ CÁC YÊU CẦU CHO HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN CẦN TRỤC - CẦU TRỤC [7] 18
2.1.1. Cần đảm bảo tốc độ nâng chuyển với tải trọng định mức 18
2.1.2. Có khả năng thay đổi tốc độ trong phạm vi rộng 18
2.1.3. Có khả năng rút ngắn thời gian quá độ 19
2.1.4. Có trị số hiệu suất và cos cao 19
2.1.5. Đảm bảo an toàn hàng hoá 20
2.1.6. Điều khiển tiện lợi và đơn giản 20
1.1.7. Ổn định nhiệt, cơ và điện 20
2.1.8. Tính kinh tế và kỹ thuật cao 21
2.1.9. Một số định nghĩa về các thông số của cần trục – cầu trục 21
2.2. CÁC HỆ TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN CHO CẦN TRỤC - CẦU TRỤC 22
2.2.1. Khái quát 22
2.2.2. Cấu trúc của hệ truyền động điện 22
CHƯƠNG 3: TRANG BỊ ĐIỆN – ĐIỆN TỬ CẦN TRỤC 120 TẤN 30
3.1. Giíi thiÖu chung 30
3.2. CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHÍNH 30
3.2.1. Các thông số chính 30
3.2.2. Tốc độ vận hành 31
3.2.3. Các động cơ truyền động chính 31
3.2.4. Cáp thép 31
3.2.5. Phanh 31
3.2.6. Nguồn cấp 32
3.3. NHỮNG QUY TẮC AN TOÀN KHI VẬN HÀNH 33
3.4. CÁCH BỐ TRÍ TRÊN CABIN ĐIỀU KHIỂN 34
3.4.1. Bàn điều khiển cabin chính 34
3.4.2. Bảng điều khiển (nằm ở phía dưới cần cẩu) 36
CHƯƠNG 4. CƠ CẤU NÂNG HẠ HÀNG VÀ CƠ CẤU 37
TẦM VỚI 37
4.1. CƠ CẤU NÂNG HẠ HÀNG 37
4.1.1. Cơ cấu nâng chính 37
4.1.2. Cơ cấu nâng phụ 45
4.2. CƠ CẤU NÂNG HẠ CẦN 60
4.2.1. Giới thiệu các phần tử cơ bản trong sơ đồ mạch điện 60
4.2.2. Nguyên lí hoạt động 64
4.2.3. Bảo vệ cho cơ cấu 65
KẾT LUẬN 67
TÀI LIỆU THAM KHẢO 68
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-03-14-de_tai_trang_bi_dien_dien_tu_can_truc_120_tan_nh.9Amkjq2EEp.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-4109/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
ện lợi và đơn giảnĐể đảm bảo thuận lợi cho người điều khiển việc thiết kế cabin điều khiển cùng với các thiết bị điều khiển phải được bố trí thuận tiện và thống nhất giữa các loại cần trục - cầu trục. Đồng thời người điều khiển cần trục - cầu trục có thể sử dụng các lệnh khẩn cấp một cách thuận tiện và dễ dàng.
1.1.7. Ổn định nhiệt, cơ và điện
Các cần trục - cầu trục thông thường được lắp ráp để vận hành ngoài trời. Các khu vực làm việc thông thường có nhiệt độ biến đổi theo mùa rõ rệt. Ngoài ra các cần trục cảng biến còn chịu ảnh hưởng của hơi nước mặn, vì vậy các thiết bị điện, kết cấu cơ khí phải được chế tạo thích hợp với môi trường công tác.
2.1.8. Tính kinh tế và kỹ thuật cao
Thiết bị chắc chắn, kết cấu đơn giản, trọng lượng và kích thước nhỏ, giá thành hạ. Chi phí bảo quản và chi phí năng lượng (kW/tấn) hợp lý.
2.1.9. Một số định nghĩa về các thông số của cần trục – cầu trục
Các cần trục - cầu trục có số liệu kỹ thuật để biểu thị tính chất chuyển động của nó như: sức cẩu, mômen cẩu, chiều dài và độ vươn tay cần (tầm với), chiều cao cần trục, vận tốc nâng hàng, vận tốc di chuyển cần trục, tốc độ quay của tháp cẩu, trọng lượng kích thước của thiết bị...
a. Sức cẩu là trọng lượng vật thể cân nâng lớn nhất tính bằng tấn (T). Sức cẩu bao gồm trọng lượng vật thể và các phụ tùng treo vào móc cần cẩu (còn gọi là bộ phận mang vật).
b. Độ vươn tay cần (tầm với) là khoảng cách từ đường tâm móc cẩu tới tâm bộ phận quay tính bằng mét (m)
c. Mômen cẩu (mômen tác động lên cần trục khi nâng hàng) là tích số trọng lượng vật thể khi bốc xếp (tính bằng T) với độ vươn tay cần (tính bằng m) thì mômen cản tính bằng T.m.
d. Chiều dài tay cần là khoảng cách từ tâm bản lề quay tới tâm puly đầu cần được tính bằng (m)
e. Độ cao khi nâng hàng là độ cao lớn nhất của móc cẩu khi nâng hàng, độ cao cẩu hàng phụ thuộc vào độ vươn tay cần và chiều dài tay cần. Độ cao cực đại của tay cần đạt được khi độ vươn tay cần là cực tiểu và ngược lại.
f. Vận tốc nâng hàng là quãng đường mà vật nặng đi được trong một đơn vị thời gian.
g. Vận tốc di chuyển của cần trục (đối với cần trục đặt trên đường ray và trên bánh xích hay bánh lốp) là quãng đường mà cần di chuyển được trong một đơn vị thời gian (m/ph)
h. Tốc dộ quay của cần trục là số vòng quay của bệ trong một đơn vị thời gian (vg/ph)
i. Các kích thước chính bao gồm chiều dài, chiều rộng và chiều cao.
2.2. CÁC HỆ TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN CHO CẦN TRỤC - CẦU TRỤC
2.2.1. Khái quát
Trên cần trục bao gồm 4 cơ cấu truyền động độc lập với nhau. Khi kết hợp điều khiển 4 cơ cấu này hoạt động hay điều khiển hoạt động riêng rẽ từng cơ cấu sẽ đạt được quỹ đạo bốc xếp hàng hoá theo mong muốn.
Bốn cơ cấu truyền động chính của cần trục gồm:
1. Truyền động cho cơ cấu nâng hạ hàng.
2. Truyền động cho cơ cấu nâng hạ cần.
3. Truyền động cho cơ cấu quay mâm.
4. Truyền động cho cơ cấu di chuyển chân đế.
Các cơ cấu chính của cầu trục bao gồm:
1. Truyền động cho cơ cấu nâng hạ hàng.
2. Truyền động cho cơ cấu di chuyển xe con.
3. Truyền động cho cơ cấu di chuyển giàn.
Thông thường các hệ truyền động điện cho cơ cấu nâng hạ hàng, nâng hạ cần cho cần trục được xây dựng hoàn toàn giống nhau về giải pháp điều khiển. Tuy nhiên khác nhau về phạm vi công suất truyền động.
Điều khiển chuyển động cho cơ cấu quay trong nhiều trường hợp có thể sử dụng truyền động nhóm nhiều động cơ được cấp nguồn chung.
Công suất truyền động của cơ cấu nâng hạ hàng lớn hơn công suất của cơ cấu nâng hạ cần và cơ cấu quay, còn cơ cấu di chuyển chân đế được xây dựng đơn giản hơn các cơ cấu 1, 2, 3. Điều khiển chuyển động cho các cơ cấu này có thể được thực hiện là các hệ truyền động điện hay truyền động điện - thuỷ lực.
Tuy nhiên các hệ truyền động điện thuần tuý khi sử dụng động cơ truyền động là: động cơ một chiều, động cơ không đồng bộ rôto lồng sóc hay dây quấn sẽ cho đặc tính điều chỉnh tốt nhất. Các cơ cấu di chuyển xe con, cơ cấu di chuyển giàn của cần trục trong tính toán gần giống với cơ cấu di chuyển của cần trục. Chúng ta sẽ phân tích các hệ truyền động điện dùng cho cần trục vì tính phổ biến của nó trong kỹ thuật điều khiển của các cần trục hiện đại.
2.2.2. Cấu trúc của hệ truyền động điện
Cấu trúc của hệ thống truyền động điện dùng cho cần trục - cầu trục được đưa ra với hai dạng phổ biến trình bày trên hình 3.1. Trên hình 3.1a, bao gồm các phần tử chính của hệ thống động lực:
1. Động cơ điện truyền dộng cho các cơ cấu
2. Phanh hãm dừng điện từ.
3. Bộ truyền cơ khí
4. Có thể là trống tời quấn cáp nâng hạ hàng hay nâng hạ cần
5. Phanh hãm an toàn cho cơ cấu nâng hạ cần hay nâng hạ hàng.
Riêng động cơ truyền động cho cơ cấu quay mâm thường sử dụng bộ truyền cơ khí trục vít vô tận với bánh răng non dẫn động trụ quay.
Với cấu trúc trên hình 1.1a, động cơ thực hiện có thể là động cơ một chiều điều chỉnh tốc độ bằng điện trở phụ trong mạch phần ứng và mạch kích từ. Cần chú ý rằng cuộn kích từ nối tiếp được sử dụng để hỗ trợ mômen của động cơ trong điều khiển ở chiều nâng và hạ là khác nhau. Việc đổi chiều quay của động cơ điện một chiều được thay đổi chủ yếu bằng cách đổi chiều điện áp phần ứng. Hệ thống cấp nguồn cho động cơ một chiều có thể là máy phát điện một chiều có nhiều mạch phần ứng (hệ F- Đ) hay bộ biến đổi tiristor - động cơ điện một chiều (T - Đ).
Với cấu trúc trên hình 1.1a, động cơ thực hiện là động cơ không đồng bộ rôto, lồng sóc loại có nhiều cuộn dây quấn trên stato, các tốc độ khác nhau được tạo ra bằng cách đổi nối các cuộn dây hay thay đổi điện áp, tần số nguồn cấp cho các cuộn dây stato. Việc đổi chiều quay cho các động cơ xoáy chiều không đồng bộ thường thực hiện bằng phương pháp đổi thứ tự pha điện áp nguồn cấp.
Ưu điểm cơ bản của hệ truyền động điện trên hình 1.1a: Kết cấu hệ thống đơn giản, thường xây dựng theo nguyên tắc dùng tay điều khiển kết hợp với trạm từ. Đồng thời dạng này cũng cho phạm vụ điều chỉnh tốc độ rất lớn, đầu tư ban đầu thấp.
Nhược điểm của hệ thống là độ trơn điều chỉnh không cao, có thể gây nên lực giật trong quá trình làm việc của cần trục. Vì vậy tính bền vững không cao và chỉ ứng dụng cho các cần trục - cầu trục khi yêu cầu đặc tính công nghệ nâng chuyển không cao.
Để khắc phục các nhược điểm trên trong các hệ thống điều khiển chuyển động cho các cơ cấu, ngày nay đã ứng dụng các hệ thống truyền dộng điện hiện đại sử dụng bộ biến tần - Động cơ không đồng bộ với thiết bị điều khiển PLC. Dạng hệ thống này cho kết quả tốt về điểu chỉnh tốc độ, tính linh hoạt trong điều khiển và giám sát, cũng như hiệu quả kinh tế cao.
Trên hình 1.1b biểu diễn dạng cấu trúc động lực của ...