Download Chuyên đề Trục lợi bảo hiểm và giải pháp nhằm hạn chế tình hình trục lợi bảo hiểm xe cơ giới tại công ty PJICO miễn phí​





- Hợp tác với chính quyền vềcác yêu cầu bảo hiểm không được
thanh toán gian lận.
Muốn từchối trảtiền bảo hiểm, Công ty bảo hiểm phải chứng minh
được “tam giác tội phạm” gồm động cơgian lận, khảnăng thực hiện và hậu
quảcủa nó. Công việc này có thể được công ty bảo hiểm tiến hành, có
trường hợp có cảsựtham gia của các chuyên gia bên ngoài. Thêm vào đó
một sốmạng lưới các công ty đặc biệt được cấp giấy phép hoạt động như
đơn vị điều tra độc lập theo yều cầu của công ty bảo hiểm.
Trường hợp thiệt hại trên 25.000 đôla Canada bắt buộc phải điều tra,
còn dưới 25.000 đôla Canada thì chỉ điều tra khi đặc biệt nghi vấn. Điều tra
của Công ty bảo hiểm là nhằm quyết định trảhay không trảbảo hiểm, còn
của Cảnh sát là xem xét có dấu hiệu phạm tội hình sựhay không?
Ngoài gian lận từphía người được bảo hiểm còn có những gian lận
nội bộtừphía trung gian như đại lý, môi giới hay nhân viên bảo hiểm. Để
chống lại loại này, trước hết phải làm rõ chức năng của các chuyên gia xác
định quy mô thiệt hại với các chuyên gia thực hiện trảtiền cho các thiệt hại
(kểcảbốtrí họ ởcác văn phòng khác nhau). Công ty bảo hiểm nên thường
xuyên luân chuyển cán bộ, thay đổi hệthống, kiểm tra định kỳtại chỗvà sử
dụng các bộphận độc lập. Người ta cho rằng, việc thay đổi thường xuyên
các nhân viên quản lý thiệt hại đã giảm đáng kểkhảnăng móc ngoặc giữa
những người mưu toan gian lận trong thời gian dài
e cơ giới. Tổng Công ty Bảo hiểm Việt
Nam đã yêu cầu các công ty thành viên của mình làm báo cáo về tình hình
khiếu nạn gian lận bảo hiểm xe cơ giới kết quả cho thấy chỉ tính riêng năm
1997, trong hệ thống của Bảo Việt đã phát hiện 224 vụ gian lận số tiền ước
tính bị trục lợi là 1 tỷ đồng. Hiện nay trên thị trường Việt Nam không chỉ có
Bảo Việt hoạt động mà có Bảo Minh, Pjico… Do đó, không thể biết trong
một năm con số các vụ trục lợi bảo hiểm bị phát hiện là bao nhiêu.
Chỉ tính riêng Pjico trong năm 2000 phát hiện ra 32 vụ gian lận trong
bảo hiểm xe cơ giới, năm 2001 phát hiện 48 vụ, năm 2002 phát hiện 53 vụ
nhưng đến năm 2004 thì số vụ gian lận phát hiện được là 75 vụ.
• Tính chất nghiêm trọng trong mỗi vụ ngày càng phức tạp:
- Hành vi gian lận ban đầu mang tính chất cơ hội thường hay gặp
trong những vụ có thiệt hại nhỏ. Theo pháp luật của Việt Nam thì các hành
vi này chưa đủ để cấu thành tội phạm nhưng nó cũng ảnh hưởng xấu đến
hoạt động kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới.
- Sau đó đến các hành vi mang tính lợi dụng, tức là các hành vi gian
dối dân sự. Theo Bộ Luật Dân Sự nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam quy định trong điều 142: “ Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố
Chuyên đề thực tập. Phạm Minh Nguyên- BH43a.
Trục lợi bảo hiểm và giải pháp nhằm hạn chế tình hình trục lợi bảo hiểm xe cơ
giới tại công ty Pjico.
ý của một bên nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của
đối tượng hay nội dung của giao dịch nên đã xác lập giao dịch đó”.
Ở đây người gian lận dùng các hình thức khác nhau để cho nhà bảo
hiểm hiểu rằng tổn thất họ gặp phải là lớn hơn thực tế, nhằm đòi được số
tiền bồi thường lớn hơn. Bao gồm các hành vi sau đây:
- Lập hồ sơ đòi bồi thường khai tăng giá trị tổn thất.
- Khai báo sai chất lượng thực tế của hạng mục tổn thất trước
tai nạn
- Khai thêm hạng mục tổn thất không do tai nạn gây ra.
- Khai báo sai giá trị sử dụng của đối tượng, thành phần bị tổn
thất.
- Cho đến các hành vi gian lận mang tính chất “chiếm đoạt”,
cấu thành tội phạm hình sự.
Theo luật hình sự nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam:
Điều 134: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản
XHCN thì bị phạt tù…”.
Điều 157: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của
người khác thì bị phạt tù…”
Ở đây người gian lận đã cố tình gian dối để chiếm đoạt một số tiền từ
nhà bảo hiểm mà đáng lý ra họ không được hưởng. Đó là các trường hợp rủi
ro gây thiệt hại cho đối tượng bảo hiểm không thuộc trách nhiệm của nhà
bảo hiểm (ngoài phạm vi bảo hiểm, ngoài thời hạn bảo hiểm) nhưng cố ý tạo
lập hồ sơ giả để đòi bồi thường:
- Lập hồ sơ tai nạn giả cho trường hợp xe có giấy chứng nhận
bảo hiểm có hiệu lực để thu lợi bất chính.
- Lập giấy chứng nhận bảo hiểm ghi lùi ngày hiệu lực cho xe bị
tai nạn trước đó.
- Lập giấy chứng nhận bảo hiểm cho xe bị tai nạn trước đó rồi
làm hồ sơ tai nạn ghi lùi ngày tai nạn.
- Lập hồ sơ giả mạo về nguyên nhân tổn thất thuộc phạm vi bảo
hiểm để đòi bồi thường cho một thiệt hại không thuộc phạm vi trách nhiệm
bảo hiểm.
• Hiện tượng trục lợi bảo hiểm nó làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh
doanh cũng như hình ảnh của Công ty trên thị trường. Nó làm tha hóa biến
chất về đạo đức của một số cán bộ, làm rối ren kỷ cương pháp luật và mất
công bằng xã hội.
Vì vậy, phòng chống gian lận trong bảo hiểm nói chung và bảo hiểm
xe cơ giới nói riêng là hoàn toàn cần thiết và mang tính tất yếu khách quan.
Chuyên đề thực tập. Phạm Minh Nguyên- BH43a.
Trục lợi bảo hiểm và giải pháp nhằm hạn chế tình hình trục lợi bảo hiểm xe cơ
giới tại công ty Pjico.
6. Các biện pháp phòng chống trục lợi bảo hiểm xe cơ giới ở một
số nước.
Trên thế giới, việc phòng chống gian lận bảo hiểm được các doanh
nghiệp bảo hiểm hết sức coi trọng. Ở Châu Âu, các tổ chức bảo hiểm cho
biết việc chống gian lận bảo hiểm là một cuộc đấu tranh khá tốn kém. Theo
số liệu thống kê cho thấy rằng việc kiểm tra thụ động hay chủ động làm
tiêu tốn của họ từ 1- 3% tổng số tiền chi trả bảo hiểm nhưng họ vẫn cương
quyết tiến hành. Do vậy, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã thành lập các đội,
các ban phòng chống trục lợi bảo hiểm của riêng mình và các biện pháp sau
đây được áp dụng ở rất nhiều nước trong đó phải kể đến một số nước tiêu
biểu như Anh, Pháp, Mỹ, Canada.
• Không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo hiểm. Đối với
những nghiệp vụ bảo hiểm mà pháp luật quy định bắt buộc khách hàng phải
tham gia cần có sự phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra theo dõi và
đưa ra những mức tiền phạt thích đáng cao hơn mức phí bảo hiểm mà họ
phải nộp. Tiêu biểu như tại Anh Quốc, Hiệp hội bảo hiểm Anh (ABI) đã và
đang phát động một chiến dịch phối hợp tất cả các thành viên cơ quan có
liên quan nhằm ngăn chặn, vạch mặt những kẻ gian lận lừa đảo bảo hiểm.
Hàng năm ABI đã cùng với lực lượng Cảnh sát West Middland tổ chức các
cuộc hội thảo về tội phạm và chống tội phạm. Năm 1998 đã thống nhất triển
khai một chiến dịch rộng rãi chống lại việc gian lận bảo hiểm trên toàn nước
Anh. Lập một đường dây nóng để tố cáo những kẻ gian lận, lừa đảo bảo
hiểm. Còn tại Mỹ, nhằm mục đích ngăn chặt tội phạm bảo hiểm, Hội đồng
thành phố Washingtơn DC đã ban hành một đạo luật đấu tranh chống tệ nạn
lừa đảo bảo hiểm, trong đó đặc biệt kẻ gian lận sẽ bị phạt 50.000 USD và
kèm theo 15 năm tù giam, ngoài ra còn phải bồi thường khoản tiền chiếm
đoạt do lừa đảo. Các nhà bảo hiểm được yêu cầu phải thiết lập những
chương trình cụ thể nhằm bảo vệ và chống lừa đảo bảo hiểm. Những công ty
không thực hiện chương trình này sẽ bị phạt. Đồng thời cố gắng động viên
khuyến khích cơ quan Cảnh sát tham gia tích cực vào công việc này.
• Doanh nghiệp bảo hiểm phải tổ chức đầu mối quản lý, theo dõi và
kiểm tra chặt chẽ các cán bộ, đại lý và các cộng tác viên khai thác bảo hiểm.
Một mặt, phải nhắc nhở họ thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
mặt khác phải đề ra những cơ chế quản lý phù hợp như: Phí bảo hiểm thu
được trong ngày, cuối ngày phải nộp; giấy chứng nhận bảo hiểm cấp trong
ngày phải thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm vào cuối ngày; khi khách
hàng tham gia bảo hiểm với số tiền lớn thì phải báo cáo về doanh nghiệp bảo
hiểm kiểm tra, theo dõi… tiêu biểu như tại Cana da: Cuộc đấu tranh chống
gian lận bảo hiểm ở Canada do văn phòng bảo hiểm Canada (IBC) đứng đầu.
Chuyên đề thực tập. Phạm Minh Nguyên- BH43a.
Trục lợi bảo hiểm và giải pháp nhằm hạn chế tình hình trục lợi bảo hiểm xe cơ
giới tại công ty Pjico.
IBC tổ chức đánh giá, tổng kết kinh nghiệm chống gian lận bảo hiểm của tất
cả các công ty bảo hiểm và soạn thảo m...
 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top