Ocelfa

New Member
Tải Ứng dụng công nghệ thực tại ảo mô phỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel phục vụ công tác giảng dạy và huấn luyện

Download miễn phí Ứng dụng công nghệ thực tại ảo mô phỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel phục vụ công tác giảng dạy và huấn luyện


Tên đề tài: Ứng dụng công nghệ thực tại ảo mô phỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel phục vụ công tác giảng dạy và huấn
luyện bộ đội trong các nhà trường và đơn vị

Chuyên ngành : Kỹ thuật xe máy quân sự, công binh
Mã số : 60 52 36
Ngày giao đề tài luận văn : 02/02/2007
Ngày hoàn thành luận văn : 17/05/2007

Người thực hiện:
Họ và tên : Phùng Hồng Tú Cấp bậc: Thượng uý
Lớp : Xe quân sự Khoá: 17
Hệ đào tạo : Tập trung

Cán bộ hướng dẫn:
Họ và tên: Nguyễn Hoàng Nam Cấp bậc: Đại tá
Học hàm, học vị: PGS,TS
Đơn vị công tác: Trung tâm công nghệ mô phỏng - HVKTQS





Hà Nội - Năm 2007


MỤC LỤC


Trang

MỞ ĐẦU
1

Chương 1- TỔNG QUAN VỀ QUÁ TRÌNH HUẤN LUYỆN KỸ THUẬT XE TTG TẠI NHÀ TRƯỜNG VÀ ĐƠN VỊ QUÂN ĐỘI
4

1.1. Tổng quan về quá trình huấn luyện kỹ thuật xe
4

1.1.1. Hệ thống đào tạo đội ngũ kỹ thuật xe trong quân đội
4

1.1.2. Quá trình đào tạo đội ngũ trong các nhà trường, đơn vị
7

1.2. Thiết bị và giáo cụ phục vụ huấn luyện đội ngũ kỹ thuật xe
12

1.3. Ưu điểm và nhược điểm trong công tác huấn luyện đội ngũ kỹ thuật xe ở các nhà trường và đơn vị hiện nay
14

1.4. Nâng cao chất lượng huấn luyện đội ngũ kỹ thuật xe
16

        1.4.1. Hướng nâng cao chất lượng huấn luyện đội ngũ kỹ thuật xe
16

1.4.2. Ý nghĩa thực tiễn trong ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ huấn luyện đội ngũ kỹ thuật xe
21

Chương 2- KHẢO SÁT HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL
26

2.1. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel
26

2.1.1. Khái quát về quá trình cung cấp nhiên liệu ở động cơ diesel
26

2.1.2. Nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu
26

2.1.3. Cấu tạo chung của hệ thống
27

2.1.4. Nguyên lý làm việc của hệ thống
28

2.2. Nghiên cứu và phân tích đặc tính các bộ phận của hệ thống
29

2.2.1. Thùng chứa nhiên liệu
29

2.2.2. Bình lọc nhiên liệu
31

2.2.3. Bơm chuyển nhiên liệu (bơm thấp áp)
33

2.2.4. Bơm tay
35

2.2.5. Van tràn (van điều áp)
37

2.2.6. Vít xả khí
38

2.2.7. Đường dầu hồi
38

2.2.8. Bơm cao áp
39

2.2.9. Vòi phun
46

2.2.10. Ống dẫn nhiên liệu
51

Chương 3- PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG VỚI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THỰC TẠI ẢO
53

3.1. Phân tích và chọn công cụ mô phỏng
53

3.1.1. Mục đích mô phỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu
54

3.1.2. Yêu cầu đối với việc mô phỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu
54

3.1.3. Các giả thiết và hướng mô phỏng
55

3.1.4. Chọn giải pháp kỹ thuật mô phỏng
56

3.2. Giải pháp kỹ thuật mô phỏng các bộ phận trong hệ thống
58

3.2.1. Thùng nhiên liệu
58

3.2.2. Bình lọc thô
61

3.2.3. Bơm thấp áp
63

3.2.4. Van điều áp
64

3.2.5. Bình lọc tinh
66

3.2.6. Bơm cao áp
68

3.2.7. Các vòi phun
69

3.2.8. Các đường ống dẫn
70

3.3. Tích hợp hệ thống
72

3.3.1. Mô phỏng sự làm việc của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel
74

3.3.2. Hệ thống mô phỏng huấn luyện bộ đội xử lý tình huống kỹ thuật
76

3.4. Thử nghiệm và hoàn thiện hệ thống
80

KẾT LUẬN
83

TÀI LIỆU THAM KHẢO
85


Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Ch­¬ng 2: Kh¶o s¸t hÖ thèng
cung cÊp nhiªn liÖu ®éng c¬ diesel
2.1. CÊu t¹o vµ nguyªn lý lµm viÖc cña hÖ thèng cung cÊp nhiªn liÖu ®éng c¬ diesel.
2.1.1. Kh¸i qu¸t vÒ qu¸ tr×nh cung cÊp nhiªn liÖu ë ®éng c¬ diesel
Qu¸ tr×nh t¹o hçn hîp ch¸y ë ®éng c¬ diesel ®­îc thùc hiÖn bªn trong xilanh ®éng c¬. ë cuèi hµnh tr×nh nÐn, nhiªn liÖu ®­îc phun vµo xi lanh ë d¹ng s­¬ng mï, hoµ trén vµ t¹o thµnh hçn hîp víi kh«ng khÝ. Thêi gian t¹o hçn hîp lµ rÊt ng¾n do vËy ®Ó ®¶m b¶o nhiªn liÖu ch¸y kiÖt, ®óng lóc, ®¹t hiÖu qu¶ cao vµ b¶o ®¶m cho ®éng c¬ lµm viÖc ªm th× viÖc cung cÊp nhiªn liÖu ph¶i b¶o ®¶m tèt nhÊt theo thêi gian vµ kh«ng gian buång ch¸y.
2.1.2. NhiÖm vô cña HT CCNL
XuÊt ph¸t tõ nh÷ng yªu cÇu nªu trªn cña qu¸ tr×nh cung cÊp nhiªn liÖu, HTCCNL ph¶i thùc hiÖn 3 nhiÖm vô chÝnh nh­ sau:
1 – Dù tr÷ nhiªn liÖu, ®¶m b¶o cho ®éng c¬ cã thÓ lµm viÖc ®­îc trong mét kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh; läc c¸c t¹p chÊt lÉn trong nhiªn liÖu; di chuyÓn nhiªn liÖu trong hÖ thèng.
2 – Cung cÊp nhiªn liÖu vµo xilanh b¶o ®¶m:
- L­îng nhiªn liÖu cung cÊp cho mçi chu tr×nh ph¶i phï hîp víi chÕ ®é lµm viÖc cña ®éng c¬;
- Cung cÊp nhiªn liÖu ®óng thêi ®iÓm vµ ®óng quy luËt ®· ®Þnh;
- Cung cÊp ®ång ®Òu gi÷a c¸c xi lanh;
- Cung cÊp nhiªn liÖu vµo xi lanh víi ¸p suÊt cao thÝch hîp.
3 – Phun nhiªn liÖu vµo buång ch¸y ®éng c¬ sao cho phï hîp víi kÕt cÊu cña buång ch¸y ®Ó t¹o ®­îc hçn hîp ch¸y tèt nhÊt.
2.1.3. CÊu t¹o chung cña hÖ thèng: (h×nh 2.1)
H×nh 2.1: S¬ ®å cÊu t¹o hÖ thèng cung cÊp nhiªn liÖu ®éng c¬ Diesel
1 vµ 15 – van trµn (van ®iÒu ¸p); 2, 4, 12, 21 - ®­êng èng; 3 – b¬m cao ¸p;
4 - ®ång hå ®o ¸p suÊt nhiªn liÖu; 5 – buång ch¸y; 6 – n¾p xi lanh; 7 – vßi phun;
8, 11, 13 – vÝt x¶ khÝ, 9 - ®­êng èng dÇu håi tõ c¸c vßi phun, 10-®­êng èng cao ¸p;
14 –b×nh läc tinh; 16, 20 – van; 17, 18 – b¬m chuyÓn nhiªn liÖu (b¬m thÊp ¸p);
19 - b×nh läc th« ;22 - ®­êng èng cña miÖng hót; 23 – thïng chøa nhiªn liÖu;
24 – miÖng hót nhiªn liÖu; 25 – nót x¶ cña thïng nhiªn liÖu;
26 – èng chØ møc nhiªn liÖu; 27 – l­íi läc.
CÊu t¹o cña hÖ HT CCNL ®éng c¬ diesel bao gåm nh÷ng bé phËn chÝnh nh­ sau:
+ Thïng chøa nhiªn liÖu;
+ C¸c b×nh läc th«;
+ B¬m chuyÓn nhiªn liÖu (b¬m thÊp ¸p) vµ b¬m tay
+ C¸c van ®iÒu ¸p;
+ C¸c b×nh läc tinh;
+ B¬m cao ¸p;
+ C¸c vßi phun;
+ HÖ thèng c¸c ®­êng èng cao ¸p vµ thÊp ¸p.
2.1.4. Nguyªn lý lµm viÖc cña hÖ thèng:
Nhiªn liÖu Diesel ®­îc dù tr÷ trong thïng chøa nhiªn liÖu 23. §Ó ®¶m b¶o cho nhiªn liÖu ®­îc läc s¹ch, ngoµi sù l¾ng cÆn tù nhiªn ë ®¸y thïng chøa, nhiªn liÖu ph¶i qua ba lÇn läc, l­íi läc 24 ë ®Çu èng hót, c¸c b×nh läc th« 19, c¸c b×nh läc tinh 14. Trong mét sè tr­êng hîp ngay tr­íc khi nhiªn liÖu vµo vßi phun cßn cã thªm mét l­íi läc cao ¸p.
Nhê b¬m thÊp ¸p 18 (®­îc dÉn ®éng tõ ®éng c¬), nhiªn liÖu tõ thïng chøa ®­îc chuyÓn qua van 20, qua c¸c b×nh läc th« 19, ®Èy qua van ®iÒu ¸p 15, qua c¸c b×nh läc tinh 14 tíi b¬m cao ¸p 3. C¸c van ®iÒu ¸p 15 vµ 1 gi÷ cho ¸p suÊt thÊp cña dÇu vµo b¬m cao ¸p ë møc æn ®Þnh. §Ó x¶ khÝ trong hÖ thèng, sö dông c¸c vÝt x¶ khÝ 8, 11, 13. B¬m tay (hoÆc ®iÖn) 17 ®­îc l¾p song song víi b¬m thÊp ¸p 18, b¬m nµy chØ lµm viÖc tr­íc khi khëi ®éng ®éng c¬, sau khi nhiªn liÖu chøa ®Çy vµo hÖ thèng th× c¾t b¬m 17 kho¸ van 16 råi khëi ®éng ®éng c¬. (ë mét sè ®éng c¬ tÜnh t¹i, m¸y kÐo nhá th× kh«ng cÇn b¬m chuyÓn, khi ®ã thïng nhiªn liÖu ®Ó cao h¬n, nhiªn liÖu tù ch¶y).
B¬m cao ¸p cung cÊp nhiªn liÖu víi ¸p suÊt cao tíi c¸c vßi phun. Qua vßi phun, nhiªn liÖu ®­îc phun ë d¹ng s­¬ng mï vµo c¸c buång ch¸y, ®¶m b¶o l­îng nhiªn liÖu cung cÊp cho mçi chu tr×nh phï hîp víi chÕ ®é lµm viÖc cña ®éng c¬, ®ång ®Òu gi÷a c¸c xi lanh, ®óng thêi ®iÓm vµ theo ®óng quy luËt ®· ®Þnh. L­îng nhiªn liÖu d­ thõa ®­îc quay trë l¹i thïng chøa theo ®­êng dÇu håi.
2.2. Nghiªn cøu vµ ph©n tÝch ®Æc tÝnh c¸c bé phËn cña hÖ thèng.
2.2.1. Thïng chøa nhiªn liÖu:
a) CÊu t¹o: S¬ ®å cÊu t¹o cña thïng chøa nhiªn liÖu nh­ h×nh 2.2
H×nh 2.2: Thïng chøa nhiªn liÖu
1 – van kho¸; 2 – c¸c ®­êng èng dÉn dÇu håi;3 - ®­êng èng cña miÖng hót;
4 – thïng chøa nhiªn liÖu;5 – miÖng hót nhiªn liÖu; 6 – nót x¶ cña thïng nhiªn liÖu;
7 – èng chØ møc nhiªn liÖu; 8 – l­íi läc cña miÖng rãt nhiªn liÖu
Thïng chøa nhiªn liÖu lµ mét thïng rçng dïng ®Ó chøa nhiªn liÖu ®ñ cho mét c¬ sè dù tr÷ hµnh tr×nh cña xe (m¸y næ), ®­îc ®Æc tr­ng bëi th«ng sè lµ l­îng nhiªn liÖu tèi ®a mµ thïng cã thÓ chøa ®­îc ®Ó dù tr÷ cho qu¸ tr×nh xe ch¹y Qmax. Víi xe t¨ng ПT-76 th× Qmax = 260 lÝt.
Trªn thïng chøa cã miÖng ®Ó rãt nhiªn liÖu vµo, ë ®ã cã ®Æt mét l­íi läc 8 ®Ó läc nhiªn liÖu tr­íc khi ch¶y vµo thïng. Nhiªn liÖu ®­îc hót ra qua ®­êng èng hót 4 trªn ®ã cã van 1 ®Ó ®ãng më, ®Çu miÖng èng hót còng cã mét l­íi läc ®Ó ®¶m b¶o chØ hót nhiªn liÖu s¹ch ®­a vµo ®éng c¬.
Ngoµi ra, trªn thïng chøa nhiªn liÖu cßn cã c¸c ®­êng èng dÉn dÇu håi 2, nót x¶ nhiªn liÖu 6 vµ èng chØ møc nhiªn liÖu 7, ®Çu trªn cïng cña èng chØ møc nhiªn liÖu 7 chÝnh lµ lç th«ng h¬i cho b×nh chøa nhiªn liÖu.
b) Nguyªn lý lµm viÖc: Nhiªn liÖu diesel ®­îc rãt vµo thïng chøa tõ miÖng rãt cã ®Æt l­íi läc 8, khi rãt ®ñ mét l­îng nhiªn liÖu Qmax th× thïng sÏ ®Çy. Khi ®éng c¬ ho¹t ®éng (m¸y næ, xe ch¹y), nhiªn liÖu ®­îc hót ra tõ miÖng hót cã ®Æt l­íi läc 3. L­îng dÇu d­ ë van trµn, b¬m cao ¸p vµ vßi phun sÏ ®­îc trë vÒ thïng chøa qua c¸c ®­êng èng dÇu håi 2. Sau mét kho¶ng thêi gian lµm viÖc T, tiªu thô hÕt l­îng nhiªn liÖu Qmax (coi l­îng nhiªn liÖu lãt thïng lµ kh«ng ®¸ng kÓ), nÕu kh«ng ®­îc bæ sung sÏ kh«ng cã nhiªn liÖu ®Ó cung cÊp cho ®éng c¬ n÷a, ®éng c¬ sÏ ngõng ho¹t ®éng, khi ®ã cÇn ph¶i bæ sung nhiªn liÖu.
c) Mét sè sù cè th«ng th­êng – triÖu chøng, c¸ch x¸c ®Þnh vµ gi¶i ph¸p kü thuËt duy tr× kh¶ n¨ng lµm viÖc cña c¸c bé phËn:
Trong qu¸ tr×nh lµm viÖc th× thïng chøa nhiªn liÖu vµ c¸c chi tiÕt thuéc côm thïng chøa nhiªn liÖu cã thÓ xÈy ra mét sè h­ háng th­êng gÆp mµ lùc l­îng t¹i chç cña ®¬n vÞ cã thÓ kh¾c phôc ®­îc, ®ã lµ:
+ §­êng èng hót nhiªn liÖu bÞ t¾c, cã thÓ bÞ t¾c ë 3 vÞ trÝ: ë van kho¸ 1, ë vÞ trÝ nµo ®ã trªn ®­êng èng hoÆc t¾c ë l­íi läc 5. Ng­êi sö dông ph­¬ng tiÖn ph¶i x¸c ®Þnh h­ háng nµy, khi x¸c ®· ®Þnh ®­îc vÞ trÝ t¾c ta tiÕn hµnh th«ng, xóc röa vµ l¾p l¹i nh­ cò.
+ §­êng èng hót nhiªn liÖu cã thÓ bÞ nøt, gÉy hoÆc hë ë vÞ trÝ l¾p ghÐp nµo ®ã lµm cho kh«ng khÝ lät vµo ®­êng èng dÉn tíi nhiªn liÖu kh«ng b¬m lªn ®­îc ®­êng èng thÊp ¸p.
+ Khi lç th«ng h¬i trªn n¾p miÖng rãt nhiªn liÖu 8 vµ ë ®Çu èng chØ møc nhiªn liÖu 7 bÞ t¾c còng khiÕn cho nhiªn liÖu kh«ng thÓ b¬m lªn ®­êng èng thÊp ¸p ®­îc, khi ®ã ph¶i th«ng c¸c lç nµy.
§Ó duy tr× kh¶ n¨ng lµm viÖc cña hÖ thèng nãi chung vµ cña c¸c chi tiÕt thuéc côm thïng chøa nhiªn liÖu nãi riªng chóng ta ph¶i ®Þnh kú b¶o d­ìng c¸c bé phËn:
+ Ph¶i th­êng xuyªn kiÓm tra c¸c lç th«ng h¬i, kiÓm tra l­íi läc 8 ë lç rãt nhiªn liÖu. Khi ph¸t hiÖn thÊy cã cÆn bÈn hoÆc t¾c ph¶i tiÕn hµnh th«ng vµ sóc röa ngay.
+ §Þnh kú khi lµm b¶o d­ìng 1 (sau 800 km xe ch¹y - sè liÖu lÊy theo ®éng c¬ cña xe ПT76) ph¶i tiÕn hµnh kiÓm tra ®­êng èng hót, sóc röa l­íi läc 5 ë ®Çu miÖng èng hót.
2.2.2. B×nh läc nhiªn liÖu
B×nh läc nhiªn liÖu dïng trong ®éng c¬ diesel lµ s¶n phÈm ®· ®­îc tiªu chuÈn ho¸. Trong hÖ thèng cung cÊp nhiªn liÖu cña ®éng c¬ Diesel, b×nh läc th« vµ tinh ®­îc l¾p nèi tiÕp (b×nh läc th« - b¬m thÊp ¸p - b×nh läc tinh - b¬m cao ¸p).
a) CÊu t¹o:
B×nh läc th«: ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ CORS trong đo đạc địa chính bằng phương pháp đo GPS động Khoa học Tự nhiên 0
R nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động ở trường mầm non Luận văn Sư phạm 0
D Thiết kế và chế tạo cánh tay robot 5 bậc tự do phân loại sản phẩm ứng dụng công nghệ xử lý ảnh Khoa học kỹ thuật 0
D Thiết kế máy ép đáy bình dạng chỏm cầu bằng thủy lực và ứng dụng phần mềm gia công bộ chày cối Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu quy trình công nghệ trích ly triterpenoid từ nấm linh chi, ứng dụng cho chế biến thực phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Công nghệ OFDM và một vài ứng dụng Khoa học kỹ thuật 0
D thực hành công nghệ sinh học ứng dụng trong công nghệ thực phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu, ứng dụng mô hình matlab - simulink để tính toán đánh giá lưới điện phục vụ công tác đào tạo Khoa học kỹ thuật 0
D tìm hiểu công nghệ nén ảnh jpeg, chuẩn jpeg và các loại jpeg. thử nghiệm ứng dụng cụ thể Công nghệ thông tin 0
D ứng dụng một số công cụ trực tuyến vào việc dạy và học tiếng anh Ngoại ngữ 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top