honghactrangxubacki
New Member
thế này, câu thứ nhất là về mâu thuẫn trong chủ nghĩa duy vật biện chứng ! mình bất muốn coi thường một học thuyết vừa từng là "hệ tư tưởng vĩ lớn cho muôn người", mình bất dám tự cho mình là tài giỏi đâu. nói vậy để những bạn nào luôn tin vào "ánh sáng của chủ nghĩa Marx" và "đảng vn quang vinh muôn năm" cùng với "bác kính yêu" khỏi phải bực mình tức giận. nhưng các bạn làm ơn giải thích chỗ này, vì có lẽ mình chưa thể "giác ngộ lí tưởng cách mạng" . vấn đề nó là thế này :
như chủ nghĩa duy vật nói thì tất cả vật luôn có hai mặt đối lập mâu thuẫn, còn tại song song, mặt này là trước đề cho mặt kia. đến lượt marx, ông vừa "kế thừa và phát triển một cách xuất sắc" bằng chủ nghĩa duy vật biện chứng . Mác vừa mong đến một thế giới lớn đồng, bất mâu thuẫn, bất chiến tranh, tất cả người đều như nhau. nhưng thiết nghĩ khi đi theo con đường duy vật biện chứng, chính Marx cũng vừa vô tình công nhận rằng tất cả mâu thuẫn là bất thể hết : chúng còn tại nhờ vào nhau. vậy làm sao có thể hết chiến tranh, mâu thuẫn trong đời sống con người như chính tư tưởng của ông ??? chính ông cũng nói là lịch sử của tất cả hình thái xã hội là lịch sử của đấu tranh giai cấp, vậy làm sao đấu tranh giai cấp có thể hết ??? lại nói đây là quy luật vận động của xã hội và con người bất thể thay đổi nhưng chẳng lẽ Mac lại có thể thay đổi lịch sử ??? các bạn có thấy mâu thuẫn trong chính tư tưởng ông bất ??? nếu có thể, các bạn làm ơn giải thích cho mình với !
và câu thứ hai lại là một câu hỏi mà chính thầy giáo mình cũng bất trả lời được ! tình hình là năm nay mình vào lớp 10, bắt đầu học triết trong môn công dân, và mình bắt đầu có khá nhiều thắc mắc . dưới đây là tiêu biểu : Chủ Nghĩa Duy Vật cho rằng tự nhiên là "vô thủy không chung" tức là bất có bắt đầu cũng như bất có kết thúc. họ biện luận bằng cái nhìn về vòng luân chuyểncoi như: nước bốc hơi rồi thành mây, sau đó lại rơi xuống đất trở nên mưa. nhưng mình nghĩ chúng ta bất " xác định" được bất có nghĩa là nó bất "tồn tại" cũng như chính họ nói " vật chất còn tại khách quan ngoài ý thức con người". con gà và quả trứng cái nào có trước chúng ta bất biết nhưng đâu có nghĩa là bất có sự bắt đầu từ ( con gà ) hay ( quả trứng ). mặt khác, làm sao chúng ta biết tự nhiên bất có kết thúc ? một ngày nào đó ,vì quá trình phát triển cho mục đích trả thiện của tự nhiên có mâu thuẫn nảy sinh dẫn đến cần sự kết thúc một xã hôi loài người cũ rùi bắt đầu một giai đoạn mới thì sao ???
mình thật lòng bất hiểu chứ bất hề có ý đả kích những nhà duy vật, với một chủ nghĩa vừa tồn tại vững vàng. nhưng quả thật thái độ im lặng bối rối của ông thầy ( 50-60t) làm cho mình nghi ngờ về tiềm năng của ổng. đau hơn là ổng chỉ phán được câu : sách viết sao, thầy dạy thế. thầy cũng bất rõ, em chịu khó tìm hiểu. vậy các bạn làm ơn giúp mình nhé ! Thank thật nhiều trước !