Download Tiểu luận Vai trò của kinh tế nhà nước trong việc xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN miễn phí





Trước năm 1990, kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài gần như chưa có gì, nhưng đến nay đã chiếm trong GDP tương ứng là 8,9% và 15,9%. Trong khi đó, tỷ trọng kinh tế Nhà nước đã giảm từ 40,2% năm 1995 xuống còn 38,4% năm 2005; kinh tế tập thể giảm tương ứng từ 10,1% xuống còn 6,8%; kinh tế cá thể giảm từ 35,9% xuống còn dưới 30%.
Trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp theo giá thực tế, tỷ trọng của kinh tế ngoài nhà nước đã đạt gần 30%, tỷ trọng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 43,7%, đều cao hơn tỷ trọng 27,4% của khu vực nhà nước.
Trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, khu vực nhà nước đã giảm mạnh (từ 30,4% năm 1990 xuống còn 12,9% năm 2005), khu vực ngoài nhà nước đã tăng lên nhanh (tương ứng từ 69,6% lên 87,1%), trong đó cá thể 60,2%, tư nhân 22,1%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài 3,8%, tập thể chỉ còn 1%.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ựa trên chế độ công hữu gồm nhà nước và kinh tế hợp tác, tạo cơ sở kinh tế cho chế độ xã hội mới – xã hội XHCN.
Việc vin vào tình trạng hoạt động kém hiệu quả của nền kinh tế nhà nước trong thời gian qua để phủ nhận sự cần thiết kinh tế nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo là sai lầm về lý luận. Vấn đề chủ yếu không phải là phủ định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, mà là cơ cấu lại kinh tế nhà nước và đổi mới cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước để chúng hoạt động có hiệu quả. Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là một trong những giải pháp cơ bản để cơ cấu lại khu vực kinh tế nhà nước và cải thiện căn bản cơ chế quản lý doanh nghiệp. Nhà nước thông qua chế độ tham gia cổ phần để khống chế hoạt động của các donah nghiệp theo định hướng của nhà nước.
4.2 Sự phát triển kinh tế gắn liền với giải quyết các vấn đề xã hội.
Đây là đặc trưng nổi bật nhất của thể chế thị trường XHCN. Hai mặt kinh tế và xã hội của nền kinh tế thị trường chủ động kết hợp với nhau qua luật pháp, chính sách kinh tế và chính sách xã hội. Thực hiện phúc lợi xã hội thông qua ngân sách đề ra vừa khuyến khích mọi người làm giàu chính đản và tăng thu nhập cho nền kinh tế quốc dân. Chúng ta phải gắn kinh tế, xã hội, quốc phòng thành mô tả thống nhất bảo đảm ổn định chính những quốc gia, từng bước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế xã hội và công bằng xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.
Sự thành công của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN không chỉ dừng lại ở tốc độ tăng trưởng mà còn không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, tiền lương, thu nhập thực tế tăng mạnh, y tế, giáo dục phát triển. Sự phân hóa giàu cùng kiệt không làm ảnh hưởng tớ phúc lợi xã hội, không làm đảo lộn vị trí xã hội tương đối của đa số dân chúng, cơ chế thị trường không thể dẫn tới sự xuống cấp thậm chí thoái hóa trong lĩnh vực văn hóa xã hôi và các mối quan hệ đạo đức trong xã hội. Vì thế đặc trưng quan trọng và không thể thiếu được của kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam là giải quyết các vấn đề xã hội.
4.3 Tăng trưởng và phát triển bền vững :
Thực hiện mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững ở một nước kém phát triển như nước ta là điều không đơn giản. không tăng trưởng và không phát triển bền vững thì không thể thực hiện được mục tiêu “dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh” và phát triển một XHCN được.
Tăng trưởng kinh tế gắn liền với sự lớn mạnh của nhà nước, có tăng trưởng kinh tế mới có tăng thêm thu nhập cho nền kinh tế, nhà nước có điều kiện nâng cao vai trò của mình trong các hoạt động xã hội. Suy cho cùng bất cứ nhà nước nào cũng muốn lớn mạnh do vậy rất cần có tiềm lực về kinh tế. Nhưng để tăng trưởng ổn định thì cần yếu tố phát triển bền vững. ngày nay phát triển bền vững được đặt ra cấp bách hơn bao giờ hết, nổi lên hai mục tiêu cơ bản : tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường sinh thái. Kinh nghiệm các nước đi trước cho thấy cần giải quyết vấn đề bảo vệ môi trường sinh thái ngay từ buổi đầu của phát triển kinh tế.
4.4. Tốc độ phát triển kinh tế cao:
Đây là yêu cầu rất quan trọng của định hướng xã hội chủ nghĩa, nhưng cũng không phải là điều kiện đủ, bởi lẽ nhiều nước có nền kinh tế phát triển cao nhưng lại không phải nền kinh tế xã hội chủ nghĩa.
Trong nền kinh tế thị trường, hệ thống thị trường phải được phát huy đầy đủ mỗi thực thể kinh tế cớ lợi ích riêng và là chủ thể của thị trường, tham gia hoạt động cạnh tranh với nhau và hình thành một thị trường, một mạng lưới sản xuất xã hội có trật tự. Do đặc trưng của cơ chế thị trường, lấy lợi nhuận làm mục tiêu cạnh tranh là môi trường cạnh tranh, vì vậy bắt buộc tất cả các thể chế kinh tế đều phải hoạt động với tốc độ cao để có thể đứng vững trên thị trường đầy tính cạnh tranh này.
4.5. Vai trò lãnh đạo, quản lý của nhà nước:
Đây là một điều kiện quan trọng bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa nền kinh tế nước ta. Trong nền kinh tế thị trường chạy theo lợi nhuận, trong môi trường cạnh tranh, cho nên nảy sinh rất nhiều vấn đề phức tạp mà cần có nhà nước mới giải quyết được. Vì thế muốn xây dựng thành công nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, chúng ta không thể không nói tới vai trò quản lý của nhà nước. Vai trò này được thể hiện bằng hệ thống pháp luật bảo vệ quyền tự do, dân chủ, công bằng xã hội bằng phân phối và mở rộng phúc lợi xã hội cho toàn dân, bằng hệ thống hàng hoá công cộng; đồng thời mở rộng và hướng dẫn hỗ trợ các thành phần kinh tế cùng phát triển
4.6. Nền kinh tế thị trường nước ta là nền kinh tế mở, hội nhập với kinh tế thế giới và khu vực
Thực ra đây không phải chỉ là đặc trưng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, mà xu hướng chung của nền kinh tế trên thế giới hiện nay. “Không có dân tộc vào bị phá sản vì thương mại”. Nhưng ở đây muốn nhấn mạnh sự khác biệt nền kinh tế mà chúng ta đang xây dựng với nền kinh tế đóng, khép kín trước đổi mới. Trong điều kiện kinh tế hiện nay chỉ có mở cửa kinh tế hội nhập vào kinh tế khu vự và thế giới mới thu hút được vốn, kỹ thuật, công nghệ hiện đại, kinh nghiệm quản lý tiên tiến để khai thác tiềm năng và thế mạnh của nước ta, thực hiện phát triển kinh tế thị trường theo kiểu rút ngắn.
Thực hiện mở cửa kinh tế theo hướng đa dạng hoá các hình thức kinh tế đối ngoại, thị trường trong nước gắn với thị trường khu vực và thế giới, thực hiện những thông lệ trong quan hệ kinh tế quốc tế, nhưng vẫn giữ được độc lập chủ quyền và bảo vệ được lợi ích quốc gia, dân tộc trong quan hệ kinh tế đối ngoại. Thực hiện chính sách hướng mạnh về xuất khẩu, đồng thời thay thế nhập khẩu những sản phẩm mà trong nước sản xuất k có hiệu quả. Điều này đã được Đảng ta khẳng định trong văn kiện đại hội Đảng VIII: “Xây dựng một nền kinh tế mở, hội nhập với khu vực và thế giới, hướng mạnh mẽ về xuất khẩu, đồng thời thay thế nhập khẩu bằng những sản phẩm trong nước sản xuất có hiệu quả.
Để hội nhập đầy đủ vào khu vực mậu dịch tự do Đông Nam Á (AFTA-ASEAN Free Organization), cần có sự chuẩn bị tích cực ngay từ bây giờ không chỉ ở cấp trung ương, mà cả ở cấp cơ sở, các doanh ngiệp phải tính đến điều kiện hoạt động khi hội nhập để có biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh, nhờ đó tồn tại và phát triển.
4.7. Sự phát triển kinh tế thị trường gắn liền với việc giữ gìn và phát huy bản sắc dân tốc.
Khi chuyển nền kinh tế nước ta sang kinh tế hàng hoá vận động theo cơ chế thị trường thì cũng nảy sinh trong đời sống thực tế những hiện tượng như: thương mại hoá cả những quan hệ xã hội, xống vụ lợi, sùng bái đồng tiền, coi thường các giá trị nhân văn, làm xói mòn truyền thống văn hoá và đạo đức dân tộc. Việc mở cửa và hội nhập những y...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top