Download Văn 12 dành cho ôn thi tốt nghiệp và Đại học miễn phí





Căn bệnh liệt gắn chặt Nhĩ vào giường bệnh. Mọi sinh hoạt của anh trông cả
vào sự chăm sóc của vợ con. Sáng hôm ấy, bằng trực giác, anh nhận ra thời
gian của mình chẳng còn bao lâu nữa, anh mới cảm nhận thấm thía về người
vợ của mình. Nhĩ để ý “thấy Liên mặc áo vá ”, “những ngón tay gầy guộc âu
yếm vuốt ve bên vai anh ”, anh nói với vợ những lời xót xa, ân hận : “Suốt đời
anh chỉ làm em khổ tâm ”. Giờ đây Nhĩ mới thực sự thấu hiểu và biết ơn vợ
sâu sắc bởi “tâm hồn Liên vẫn giữ nguyên vẹn những nét tảo tần và chịu đựng
hy sinh từ bao đời xưa và cũng chính nhờ điều đó, mà sau nhiều tháng ngày
bôn tẩu tìm kiếm, Nhĩ đã tìm thấy được nơi nương tựa là gia đình trong những
ngày này ”. Nhĩ -con ngưuời của một thời huy hoàng, cho đến khi không còn
khả năng đi lại mới phát hiện ra vẻ đẹp của bến quê cũng như sự tảo tần và đức
hy sinh của vợ. Trước khi ốm anh chỉ biết đến những chân trời xa ngát với
những công việc cao sang mà thờ ơ, vô tình với tất cả những gì gần gụi xung
quanh, kể cả nguười vợ suốt một đời yêu thương và tận tuỵ. Sự thấu hiểu muộn
màng trong những ngày cuối đời dù sao cũng đem lại cho anh sự bình yên, tin
cậy sau cả một đời bôn tẩu, kiếm tìm



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Cảm nhận về nhân vật Nhĩ trong tác phẩm "Bến quê"
Cảm nhận về nhân vật Nhĩ trong tác phẩm "Bến quê" của Nguyễn Minh Châu
Là một trong những cây bút tiêu biểu của nền văn học kháng chiến chống Mỹ,
Nguyễn Minh Châu có nhiều những tìm tòi quan trọng góp phần đổi mới văn
học nước nhà .Truyện ngắn của ông thường chứa đựng những suy ngẫm trải
nghiệm sâu sắc về con người và cuộc đời. “Bến quê ” là tác phẩm tiêu biểu cho
đề tài đó.
Toàn bộ câu chuyện xoay quanh nhân vật Nhĩ trong những ngày cuối đời
.Chuỗi nghịch lý bắt đầu chính trong những ngày ấy. Bị cột chặt trên giuờng
bệnh, Nhĩ phát hiện ra vẻ đẹp lạ lùng của bãi bồi bên kia sông. Cảnh vật nơi ấy
đẹp như thơ như hoạ: Những bông bằng lăng cuối mùa thưa thớt nhưng đậm
sắc, con sông Hồng màu đỏ nhạt, ánh nắng sớm, vùng phù sa lâu đời của bãi
bồi bên kia sông …Những cảnh sắc vốn quen thuộc gần gũi nhưng dường như
rất mới mẻ đối với anh. Chính vào lúc nhận ra vẻ đẹp và sự giàu có của bến
quê cũng là lúc Nhĩ hiểu ra một cách đau xót, bởi một người “đã từng đi tới
không sót một xó xỉnh nào trên trái đất ” lại chưa từng chen chân lên “cái bờ bên
kia sông Hồng ngay trước cửa sổ nhà mình ”.
Căn bệnh liệt gắn chặt Nhĩ vào giường bệnh. Mọi sinh hoạt của anh trông cả
vào sự chăm sóc của vợ con. Sáng hôm ấy, bằng trực giác, anh nhận ra thời
gian của mình chẳng còn bao lâu nữa, anh mới cảm nhận thấm thía về người
vợ của mình. Nhĩ để ý “thấy Liên mặc áo vá ”, “những ngón tay gầy guộc âu
yếm vuốt ve bên vai anh ”, anh nói với vợ những lời xót xa, ân hận : “Suốt đời
anh chỉ làm em khổ tâm ”. Giờ đây Nhĩ mới thực sự thấu hiểu và biết ơn vợ
sâu sắc bởi “tâm hồn Liên vẫn giữ nguyên vẹn những nét tảo tần và chịu đựng
hy sinh từ bao đời xưa và cũng chính nhờ điều đó, mà sau nhiều tháng ngày
bôn tẩu tìm kiếm, Nhĩ đã tìm thấy được nơi nương tựa là gia đình trong những
ngày này ”. Nhĩ -con ngưuời của một thời huy hoàng, cho đến khi không còn
khả năng đi lại mới phát hiện ra vẻ đẹp của bến quê cũng như sự tảo tần và đức
hy sinh của vợ. Trước khi ốm anh chỉ biết đến những chân trời xa ngát với
những công việc cao sang mà thờ ơ, vô tình với tất cả những gì gần gụi xung
quanh, kể cả nguười vợ suốt một đời yêu thương và tận tuỵ. Sự thấu hiểu muộn
màng trong những ngày cuối đời dù sao cũng đem lại cho anh sự bình yên, tin
cậy sau cả một đời bôn tẩu, kiếm tìm.
Song nghịch lý của câu chuyện không chỉ có thế. Cũng trong buổi sáng hôm
ấy, khi nhận ra vẻ đẹp qua ô cửa sổ, Nhĩ bừng dậy nỗi khát khao cháy lòng và
vô vọng là một lần được chen chân lên bãi bồi bên kia sông. Khát khao đó mang
ý nghĩa sâu sắc bởi đó chính là sự thức tỉnh về những giá trị bền vững, bình dị
mà sâu xa của cuộc sống, những giá trị dễ bị ta vô tình, bỏ qua và quên lãng
nhất là lúc còn trẻ khi những khát vọng xa vời vẫy gọi, cuốn người ta đi. Sự
nhận thức này chỉ đến được với ta khi đã từng trải. Với Nhĩ, đó là lúc cuối đời
khi phải nằm liệt trên giường bệnh. Vì thế đó là sự thức tỉnh pha lẫn niềm ân
hận xót xa : “Hoạ chăng chỉ có anh đã từng trải, đã từng in gót chân khắp mọi
chân trời xa lạ mới nhìn thấy hết mọi sự giàu có lẫn vẻ đep của bãi bồi sông
Hồng ngay bờ bên kia cả trong những nét tiêu sơ và cái điều riêng anh khám
phá thấy giống như một niềm say mê pha lẫn nỗi ân hận đau đớn ”. Với anh,
bây giờ đó thực sự là miền đất xa lắc vì Nhĩ “lực bất tòng tâm ” . Không thể tự
làm điều mình khao khát, Nhĩ nhờ con trai thay mình sang sông, chen chân lên
bãi phù sa màu mỡ. Oái oăm thay, đứa con không hiểu ước muốn của cha ,đã
đi một cách miễn cưỡng và bị cuốn vào trò chơi phá cờ thế trên hè phố. Cậu
con trai có thể lỡ chuyến đò duy nhất trong ngày. Từ đó Nhĩ nghiệm ra một qui
luật khá phổ biến của đời người “Con nguười ta trên đường đời thật khó tránh
đuợc những điều vòng vèo hay chùng chình”. Anh không trách con vì “nó đã
thấy gì hẫp dẫn bên kia sông đâu ”.
Ở cuối truyện, khi Nhĩ tưởng tượng chính mình như một nhà thám hiểm đang
chậm rãi đặt từng bước chân lên mặt đất dấp dính phù sa. Nhĩ xúc động mạnh,
dáng anh khác thường “mặt mũi đỏ rựng, hai mắt long lanh chứa môt nỗi
say mê đầy đau khổ ”. Khi con đò sắp chạm vào bờ đất bên này, Nhĩ thu hết
tàn lực, đu người lên cửa sổ, giơ cánh tay gầy guộc “khoát khoát y như đang
khẩn thiết ra hiệu cho một người nào đó ”. Phải chăng anh đang nôn nóng thúc
giục con trai hãy mau hơn kẻo lỡ chuyến đò duy nhất trong ngày? Và duờng
như nó còn có ý nghĩa khái quát hơn: Muốn thức tỉnh mọi người vượt lên
những cái vòng vèo hay chùng chình trên đường đời để hướng tới những giá
trị đích thực vốn rất gần gũi bình dị mà bền vững !
Bằng cách tạo dựng chuỗi nghịch lý để nhân vật tự nhận thức, suy ngẫm và
cách xây dựng nhiều hình ảnh, chi tiết mang ý nghĩa biểu tượng tác giả đã tạo
nên ý nghĩa sâu xa cho tác phẩm. Ngòi bút miêu tả thiên nhiên đẹp, tinh tế,
giọng văn thầm trầm ẩn chứa những chiêm nghiệm, suy ngẫm của tác giả đã
góp phần không nhỏ tạo nên những ấn tượng riêng cho tác phẩm.
Những dòng cuối cùng của “Bến quê” khép lại nhưng dư âm từ những trải
nghiệm sâu sắc của nhà văn về cuộc đời và con ngưuười dường như vẫn còn
lan toả đâu đây, thức tỉnh trong ta sự trân trọng vẻ đẹp về những gì bình dị, gần
gũi của gia đình, quê hưuơng, xứ sở.
...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top