Download miễn phí Luận văn Vấn đề giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên các trường đại học cao đẳng ở Hà Nội hiện nay





MỤC LỤC
 
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC GIÁO DỤC THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG CHO SINH VIÊN HÀ NỘI HIỆN NAY 6
1.1. Thế giới quan duy vật biện chứng và vai trò của giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng đối với sinh viên hiện nay 6
1.2. Những nhân tố tác động đến việc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên Hà Nội hiện nay 27
Chương 2: GIÁO DỤC THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG CHO SINH VIÊN HÀ NỘI HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP 48
2.1. Thực trạng việc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên Hà Nội hiện nay 48
2.2. Những vấn đề đặt ra trong việc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên Hà Nội ngày nay 76
2.3. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên Hà Nội hiện nay 89
KẾT LUẬN 103
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 105
PHỤ LỤC
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Đào tạo tổ chức triển khai thực hiện đề án "Một số biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học và cao đẳng" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 449/NĐ-TTg/2002 ngày 24-6-2002 của Thủ tướng Chính phủ. Sinh viên tốt nghiệp năm 2004 phải thi tốt nghiệp một trong các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Bộ Giáo dục - Đào tạo còn tổ chức hội thảo toàn quốc về đổi mới phương pháp giảng dạy học tập môn Triết học Mác - Lênin tại Hải Phòng vào ngày 28, 29-11-2002. Tổ chức hội thảo toàn quốc về "Thực trạng giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên các trường đại học - cao đẳng những năm qua" tại Hà Nội vào tháng 5-2003.
Đây chính là những biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh và đó cũng là những biện pháp trực tiếp nâng cao chất lượng giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên nói chung và sinh viên Hà Nội nói riêng.
Bên cạnh những hoạt động trên, Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trường tăng cường rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên thông qua hoạt động ngoại khóa như: Tổ chức nghe thời sự; Hội thảo nói chuyện chuyên đề; phối hợp tổ chức thi Ôlympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thu hút nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng tham gia, trong đó một phần khá lớn là sinh viên Hà Nội. Bộ Giáo dục - Đào tạo cùng với các ban ngành địa phương tổ chức các hoạt động có tác dụng giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho sinh viên, phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ đây là những cuộc thi mang ý nghĩa giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho sinh viên. Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Bộ Công an thực hiện chương trình quản lý sinh viên, đảm bảo an ninh trật tự trong nhà trường ngăn chặn hoạt động của các thế lực phản động chống phá đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước từ sinh viên. Như vậy, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có những biện pháp chỉ đạo tích cực để giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên ở cả hai mặt: Mặt trừu tượng và mặt cụ thể. Từ mặt trừu tượng sinh viên lĩnh hội được hệ thống tri thức khoa học Mác - Lênin đến hoạt động đoàn thể, hoạt động ngoại khóa là hình thành mặt cụ thể của thế giới quan duy vật biện chứng của sinh viên. Nghĩa là mặt trừu tượng của thế giới quan duy vật biện chứng của sinh viên được biến thành phương hướng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị đạo đức của chính sinh viên. Khi ấy sinh viên biết biến lý tưởng cách mạng thành hành động cụ thể của mình trong cuộc sống.
Các biện pháp và những hoạt động của Bộ Giáo dục - Đào tạo có tác dụng chỉ đạo và định hướng cho công tác giáo dục đào tạo trong nhà trường nói chung và giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng nói riêng cho sinh viên, trong đó có sinh viên Hà Nội và đem lại hiệu quả nhất định.
2.1.2. Thực trạng của hoạt động giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên Hà Nội trong nhà trường hiện nay
2.1.2.1. Giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin với việc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên
Giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên trong nhà trường được thực hiện chủ yếu là thông qua giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin mà trước hết là môn Triết học. Ngoài ra, giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên còn thông qua các môn khoa học khác; bởi vì ở các môn khoa học khác, các nhà khoa học khi trình bày những nội dung khoa học họ đã đứng trên lập trường thế giới quan duy vật biện chứng. Do đó, mà các môn khoa học khác cũng góp phần giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên. Tuy vậy, luận văn này tập trung nghiên cứu thực trạng của việc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên Hà Nội thông qua việc giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin, trong các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội.
+ Về nội dung chương trình:
Với yêu cầu của việc giảng dạy khoa học Mác - Lênin cho sinh viên trong tình hình đất nước đổi mới, năm 1991 Bộ Giáo dục - Đào tạo đã ban hành Bộ chương trình và Đề cương bài giảng các môn khoa học Mác - Lênin. Thực hiện Quyết định số 255-CT ngày 17-3-1992 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Hội đồng biên soạn giáo trình quốc gia các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã được thành lập có nhiệm vụ tổ chức biên soạn các giáo trình chuẩn quốc gia. Từ 1998 tất cả các giáo trình chuẩn quốc gia đã được biên soạn và xuất bản như: Giáo trình Triết học Mác - Lênin; Giáo trình Kinh tế chính trị Mác - Lênin; Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học; Giáo trình Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Ngày 16-2-2001 Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương ra Thông báo số 3327-TB/TTVH về việcthông báo ý kiến của Bộ Chính trị giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức biên soạn bộ giáo trình các môn khoa học Mác - Lênin - tư tưởng Hồ Chí Minh dùng trong các trường đại học, cao đẳng. Thực hiện thông báo của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức biên soạn bộ giáo trình các môn khoa học Mác - Lênin dùng cho các trường đại học, cao đẳng trong cả nước, đến tháng 6 năm 2002 giáo trình môn Triết học Mác - Lênin và Kinh tế chính trị học Mác - Lênin được xuất bản. Đồng thời, Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành bộ chương trình môn Triết học Mác - Lênin và Kinh tế chính trị Mác - Lênin vào ngày 29 tháng 10 năm 2002. Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng đưa vào giảng dạy giáo trình hai môn học này từ năm học 2003. Sau đó giáo trình môn CNXHKH, môn Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, môn Tư tưởng Hồ Chí Minh lần lượt được xuất bản. Ngày 26-9-2003, ngày 22-10-2003 và ngày 31-7-2003 bộ chương trình các môn CNXHKH, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh lần lượt được ban hành, Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trường đưa giáo trình môn học trên vào giảng dạy từ năm học 2004.
Như vậy là với mỗi cuốn giáo trình của từng môn học đều kèm theo đề cương chi tiết, có sự phân bổ thời gian cho từng chương cụ thể. Trong đó Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu các giảng viên khoa học Mác - Lênin phải thực hiện số tiết giảng dạy lý thuyết chiếm 2/3, còn 1/3 thời gian dành cho xêmina trong tổng số tiết quy định của từng môn học và coi đây là yêu cầu bắt buộc đối với việc giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin.
Các trường đại học và cao đẳng ở Hà Nội hiện nay đã và đang thực hiện giảng dạy theo giáo trình và thực hiện theo chương trình mà Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định. Qua phỏng vấn 10 giảng viên của 4 trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Cao đẳng Khí tượng thủy văn H...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vấn đề giáo dục giá trị đạo đức truyền thống cho sinh viên Việt Nam hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Vấn đề nâng cao vai trò nhân tố chủ quan trong giáo dục đạo đức cho học sinh phổ thông trung học ở nước ta hiện nay Luận văn Sư phạm 0
B Vấn đề con người trong Triết học Nho Giáo và ảnh hưởng của nó đối với xã hội Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
D vấn đề phát triển Hóa học THCS lớp 8 - 9 (Tài liệu bồi dưỡng giáo viên giỏi; Dành cho học sinh khá, giỏi; Ôn thi vào lớp 10 Chuyên hóa) Luận văn Sư phạm 0
D 60 đề thi phỏng vấn tuyển viên chức giáo viên Mầm non Luận văn Sư phạm 0
D Vấn đề giáo dục con người trong “Minh tâm bảo giám” Văn học 0
T Báo chí với vấn đề giáo dục ý thức pháp luật cho tuổi trẻ (Qua báo Tiền phong năm 1993 - 1994) Luận văn Sư phạm 0
S Nghiên cứu vấn đề giáo dục dân số - kế hoạch hoá gia đình cho sinh viên sư phạm thông qua giáo dục giới tính Luận văn Sư phạm 0
C Những vấn đề phụ nữ, gia đình, giáo dục trong hương ước cổ tỉnh Bắc Ninh Luận văn Sư phạm 2
L Những vấn đề văn học dân gian được đặt ra trên báo Giáo dục và Thời đại trong mười năm gần đây Văn học dân gian 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top