Download miễn phí Tiểu luận Vấn đề kết cấu trong tiểu thuyết Robinson Cursoe
BÀI LÀM
“Cuộc đời và những cuộc phưu lưu kỳ lạ của Robin Sơn Crusoe’ là tiểu thuyết đầu tiên đồng thời là tác phẩm tiêu biểu nhất trong sự nghiệpsáng tác của Difô “Rôbin Sơn Crusoe’” là sự kết hợp của nhiều loại tiểu thuyết thịnh hành lúc bấy giờ: Tiểu thuyết du ký, kiểu tiểu thuyết tự truyện, tiểu thuyết giáo huấn và phần nào của tiểu thuyết luận đề. Kết cấu của tác phẩm khôgn gò bó, tương đối thoải mái theo trật tự thời gian. Nhân vật nhiều khi chỉ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, chắp nối các sự kiện lại với nhau.
“Rôbin Sơn Crusoe’” được tổ chức theo kết cấu đơn tuyến, trong tác phẩm chỉ có một nhân vật chính, đóng vai trò trung tâm của cốt truyện là Rôbin Sơn. Có ý kiến cho rằng “nghệ thuật kết cấu chính là nghệ thuật tạo tình huốgn. Tình huống càng nhiều kích tính thì khả năng bộc lộ những đặc điểm bản chất của tính cách càng lớn”. Về một phương diện nào đó thì ý kiến này hoàn toàn chính xác. Sở dĩ “Rôbin Sơn Crusoe’” luô được độc giả yêu mến ngay từ khi mới xuất bản cũng là bởi tác phẩm có một kết cấu hợp lý, chặt chẽ, logic tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn kỳ lạ đối với độc giả trong nước và trên thế giới.
Vây kết cấu là gì? Nó giữ vai trò gì trong tác phẩm. Kết cấu là việc tổ chức bố cục cốt truyện thành các phần, chương đoạn lớp, cảnh một cách hợp lý, đồng thời nó bố trí, sắp xếp các chi tiết, các sự kiện thành những bộ phận hữu cơ của một quá trình phát triển biện chứng và cái đích cuối cùng của quá trình đó vẫn là bộc lộ đặc điểm của tính cách và khẳng định chủ đề - tư tưởng tác phẩm.
Tiểu thuyết “Rôbin Sơn Crusoe’” được viết theo kết cấu chương hồi dưới hình thức tự thuật ngay từ câu đầu tiên của tác phẩm “tui sinh năm 1632 tại phố Ai ớc… “ có năm tháng và địa điểm cụ thể, tạo cảm giác đây là một câu chuyện có thật, hấp dẫn, li kỳ lôi cuốn độc giả tác phẩm gồm 18 chương kết cấu theo thời gian lịch biểu có ghi ngày tháng rõ ràng. Các chương trong tác phẩm đều ngắn, cân đối, trung bình khoảng trên dưới mười trang in (tiếng Việt) kể về cuộc phưu lưu kỳ lạ, hấp dẫn của nhân vật trung tâm. Mỗi chương là một ‘bước” trong cuộc hành trình dó, mỗi một “bước” lại đẩy nhân vật đi xa hơn vào chốn hoang vu giữa thiên nhiên và cô đơn với đồng loại mãi sau này vào năm thứ hai mươi nhăm, nghĩa là lúc gần chấm dứt cuộc hành trình gian khổ, tai hoạ đó, nhân vật với gặp lại con người (Thứ Sáu và sau đó là những người khác), nhân vật mới nghe được giọng nói của đồng loại. Dường như nhà văn muố cho nhân vật làm quen trở lại với cuộc sống của con người. Đó cũng là “bước” chuẩn bị cho “bước” cuối cùng gặp gỡ lại “bước” đầu tiên trên đất liền. Một hành trình khép kín: Đất liền - Đảo hoang - Đất liền.
Kết cấu của tác phẩm “Rôbin Sơn Crusoe’” rất thoải mái không gò bó hành động của nhân vật mà luôn luôn mở ra những chân trời mới để nhân vật chính hành động, bộc lộ tính cách. Tính chất hành độg của tác phẩm được thể hiện ngay ở những câu văn ngắn, nhanh mạnh “tui quyết chi không bao giờ chán nản trước bất cứ công việc gì - Rôbin Sơn kể khi đã thấy rằng việc ấy có thể làm được thì tui làm cho kỳ xong mới thôi”. Ý thức ấy luô thôi thúc Rôbin Sơn.
Tính chặt chẽ, “toán học” của kết cấu còn được thể hiện trong việc phân bố thời gian trong suốt ba mươi nhăm năm lưu lạc của nhân vật thì toám năm đầu nằm trọn vẹn trên đất liền (ở 3 chương đầu), những năm còn lại ở trên đảo hoang: thời gian ngắn dài, tương ứng với dung lượng của mỗi phần trong tác phẩm.
Có thể chia kết cấu của tác phẩm “Rôbin Sơn Crusoe’” thành 2 phần cơ bản:
Phần I: 3 chương đầu (33/200 trang) chiếm tỷ lệ chưa được 1/6 dung lượng văn bản mang tính chất giới thiệu thân thế, gia cảnh, những cản trở của gia đình, những ham muốn cá nhân “muốn đi chu du khắp nơi” và đây cũng là những “bước” phưu lưu đầu tiêu ngoài biển khơi của nhân vật kể chuyện xưng “tôi”. Ba chươgn này tạm gọi là Đất liền mặc dù nhân vật vẫn đi đi về về trên biển, nhiều những vùng đất khác nhau (Ghine, Braxin…). Đây là 3 chương mang tính chất giáo đầu, giao đãi theo nguyên tắc đặt ra những rào cản trở (gia đình, tình cảm), những “tai biến”, đắm tàu, cướp biển, bị bắt làm nô lệ rồi lại tự giải thoát) để nhân vật hành động phải vượt qua đến những cuộc “phưu lưu” mới lớn hơn, hấp dẫn hơn.
Phần II: Là 15 chương lưu lạc trên đảo hoang của Rôbin Sơn.
Trái với những huyện phưu lưu khoác, nhân vật của Rôbin Sơn không được nhà văn dẫn dắt qua nhiều biến cố sự việc khác nhau. Mà chỉ sau một vài sự kiện, tiểu thuyết chủ yếu dừng lại ở trên đảo hoang. Tuy nhiên, ngày Rôbin Sơn chen chân lên đảo hoang có thể xem là mốc ranh giới đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của Rôbin Sơn và cả trong tính cách của chàng nữa. Chính bởi vậy mà nhà văn đã phân bố kết cấu tác phẩm nghiêng hẳn về phần trên đảo hoang của Rôbin Sơn Cursoe’ chiếm 15 chương (trong tổng số 18 chương của tác phẩm) 167 trang trên tổng số 200 trang của văn bản chiếm 5/6 dung lượng thời gian văn bản. Đây phải chăng chỉ là sự sắp xếp ngẫu nhiên của nhà văn ? Không phải ngẫu nhiên mà việc phân bố các chương trong tác phẩm có sự tính toán chặt chẽ của tác giả. Cóthể nói sức hấp dẫn của tiểu thuyết “Rôbin Sơn Cursoe’” thuộc về nội dung của thời gian trên 28 năm nhân vật sống trên đảo hoang, đó là phần trọng tâm của tác phẩm: con người trước thiên nhiên và những thử thách: cuộc đời bao giờ cũng là những thách đố.
Kết cấu phần II (trong 15 chương) còn lại của tác phẩm được chia làm 3 phần:
Phần 1: gồm 6 chương số trang 63 cho 2 năm.
Phần 2: gồm 3 chương với số trang là 32 cho 23 năm.
Phần 3: gồm 6 chương số trang 70 cho 3 năm.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
BÀI LÀM
“Cuộc đời và những cuộc phưu lưu kỳ lạ của Robin Sơn Crusoe’ là tiểu thuyết đầu tiên đồng thời là tác phẩm tiêu biểu nhất trong sự nghiệpsáng tác của Difô “Rôbin Sơn Crusoe’” là sự kết hợp của nhiều loại tiểu thuyết thịnh hành lúc bấy giờ: Tiểu thuyết du ký, kiểu tiểu thuyết tự truyện, tiểu thuyết giáo huấn và phần nào của tiểu thuyết luận đề. Kết cấu của tác phẩm khôgn gò bó, tương đối thoải mái theo trật tự thời gian. Nhân vật nhiều khi chỉ là sợi chỉ đỏ xuyên suốt, chắp nối các sự kiện lại với nhau.
“Rôbin Sơn Crusoe’” được tổ chức theo kết cấu đơn tuyến, trong tác phẩm chỉ có một nhân vật chính, đóng vai trò trung tâm của cốt truyện là Rôbin Sơn. Có ý kiến cho rằng “nghệ thuật kết cấu chính là nghệ thuật tạo tình huốgn. Tình huống càng nhiều kích tính thì khả năng bộc lộ những đặc điểm bản chất của tính cách càng lớn”. Về một phương diện nào đó thì ý kiến này hoàn toàn chính xác. Sở dĩ “Rôbin Sơn Crusoe’” luô được độc giả yêu mến ngay từ khi mới xuất bản cũng là bởi tác phẩm có một kết cấu hợp lý, chặt chẽ, logic tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn kỳ lạ đối với độc giả trong nước và trên thế giới.
Vây kết cấu là gì? Nó giữ vai trò gì trong tác phẩm. Kết cấu là việc tổ chức bố cục cốt truyện thành các phần, chương đoạn lớp, cảnh một cách hợp lý, đồng thời nó bố trí, sắp xếp các chi tiết, các sự kiện thành những bộ phận hữu cơ của một quá trình phát triển biện chứng và cái đích cuối cùng của quá trình đó vẫn là bộc lộ đặc điểm của tính cách và khẳng định chủ đề - tư tưởng tác phẩm.
Tiểu thuyết “Rôbin Sơn Crusoe’” được viết theo kết cấu chương hồi dưới hình thức tự thuật ngay từ câu đầu tiên của tác phẩm “tui sinh năm 1632 tại phố Ai ớc… “ có năm tháng và địa điểm cụ thể, tạo cảm giác đây là một câu chuyện có thật, hấp dẫn, li kỳ lôi cuốn độc giả tác phẩm gồm 18 chương kết cấu theo thời gian lịch biểu có ghi ngày tháng rõ ràng. Các chương trong tác phẩm đều ngắn, cân đối, trung bình khoảng trên dưới mười trang in (tiếng Việt) kể về cuộc phưu lưu kỳ lạ, hấp dẫn của nhân vật trung tâm. Mỗi chương là một ‘bước” trong cuộc hành trình dó, mỗi một “bước” lại đẩy nhân vật đi xa hơn vào chốn hoang vu giữa thiên nhiên và cô đơn với đồng loại mãi sau này vào năm thứ hai mươi nhăm, nghĩa là lúc gần chấm dứt cuộc hành trình gian khổ, tai hoạ đó, nhân vật với gặp lại con người (Thứ Sáu và sau đó là những người khác), nhân vật mới nghe được giọng nói của đồng loại. Dường như nhà văn muố cho nhân vật làm quen trở lại với cuộc sống của con người. Đó cũng là “bước” chuẩn bị cho “bước” cuối cùng gặp gỡ lại “bước” đầu tiên trên đất liền. Một hành trình khép kín: Đất liền - Đảo hoang - Đất liền.
Kết cấu của tác phẩm “Rôbin Sơn Crusoe’” rất thoải mái không gò bó hành động của nhân vật mà luôn luôn mở ra những chân trời mới để nhân vật chính hành động, bộc lộ tính cách. Tính chất hành độg của tác phẩm được thể hiện ngay ở những câu văn ngắn, nhanh mạnh “tui quyết chi không bao giờ chán nản trước bất cứ công việc gì - Rôbin Sơn kể khi đã thấy rằng việc ấy có thể làm được thì tui làm cho kỳ xong mới thôi”. Ý thức ấy luô thôi thúc Rôbin Sơn.
Tính chặt chẽ, “toán học” của kết cấu còn được thể hiện trong việc phân bố thời gian trong suốt ba mươi nhăm năm lưu lạc của nhân vật thì toám năm đầu nằm trọn vẹn trên đất liền (ở 3 chương đầu), những năm còn lại ở trên đảo hoang: thời gian ngắn dài, tương ứng với dung lượng của mỗi phần trong tác phẩm.
Có thể chia kết cấu của tác phẩm “Rôbin Sơn Crusoe’” thành 2 phần cơ bản:
Phần I: 3 chương đầu (33/200 trang) chiếm tỷ lệ chưa được 1/6 dung lượng văn bản mang tính chất giới thiệu thân thế, gia cảnh, những cản trở của gia đình, những ham muốn cá nhân “muốn đi chu du khắp nơi” và đây cũng là những “bước” phưu lưu đầu tiêu ngoài biển khơi của nhân vật kể chuyện xưng “tôi”. Ba chươgn này tạm gọi là Đất liền mặc dù nhân vật vẫn đi đi về về trên biển, nhiều những vùng đất khác nhau (Ghine, Braxin…). Đây là 3 chương mang tính chất giáo đầu, giao đãi theo nguyên tắc đặt ra những rào cản trở (gia đình, tình cảm), những “tai biến”, đắm tàu, cướp biển, bị bắt làm nô lệ rồi lại tự giải thoát) để nhân vật hành động phải vượt qua đến những cuộc “phưu lưu” mới lớn hơn, hấp dẫn hơn.
Phần II: Là 15 chương lưu lạc trên đảo hoang của Rôbin Sơn.
Trái với những huyện phưu lưu khoác, nhân vật của Rôbin Sơn không được nhà văn dẫn dắt qua nhiều biến cố sự việc khác nhau. Mà chỉ sau một vài sự kiện, tiểu thuyết chủ yếu dừng lại ở trên đảo hoang. Tuy nhiên, ngày Rôbin Sơn chen chân lên đảo hoang có thể xem là mốc ranh giới đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của Rôbin Sơn và cả trong tính cách của chàng nữa. Chính bởi vậy mà nhà văn đã phân bố kết cấu tác phẩm nghiêng hẳn về phần trên đảo hoang của Rôbin Sơn Cursoe’ chiếm 15 chương (trong tổng số 18 chương của tác phẩm) 167 trang trên tổng số 200 trang của văn bản chiếm 5/6 dung lượng thời gian văn bản. Đây phải chăng chỉ là sự sắp xếp ngẫu nhiên của nhà văn ? Không phải ngẫu nhiên mà việc phân bố các chương trong tác phẩm có sự tính toán chặt chẽ của tác giả. Cóthể nói sức hấp dẫn của tiểu thuyết “Rôbin Sơn Cursoe’” thuộc về nội dung của thời gian trên 28 năm nhân vật sống trên đảo hoang, đó là phần trọng tâm của tác phẩm: con người trước thiên nhiên và những thử thách: cuộc đời bao giờ cũng là những thách đố.
Kết cấu phần II (trong 15 chương) còn lại của tác phẩm được chia làm 3 phần:
Phần 1: gồm 6 chương số trang 63 cho 2 năm.
Phần 2: gồm 3 chương với số trang là 32 cho 23 năm.
Phần 3: gồm 6 chương số trang 70 cho 3 năm.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links