vjajanh_phajonljne
New Member
Download Luận văn Vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong quá trình dạy học môn giáo dục học ở trường Cao đẳng sư phạm Ngô Gia Tự - Bắc Giang
Mục lục
Mở đầu . 1
1. Lý do chọn đề tài . .1
2 Mục đích nghiên cứu . . . 2
3. Khỏch th? nghiờn c?u . . . .2
4. Đối tượng nghiên cứu . . . .2
5. Giả thuyết khoa học . . . .3
6. Nhiệm vụ nghiên cứu . . .3
7. Phương pháp nghiên cứu . . .3
8. Phạm vi nghiên cứu . . .4
Nội dung . .5
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
1.1.1 Tư tưởng “dạy học tích cực” trong lịch sử giáo dục và nhà trường 5
1.1.2 í kiến của các tác giả Việt Nam bàn về PPDH tích cực . 7
1. 2. Cơ sở lý luận của việc vận dụng phương pháp dạy học tích cực . 9
1.3. Khái quát về phương pháp dạy học và phương pháp dạy học tích cực. .10
1.3.1 Khái niệm phương pháp dạy học . . .10
1.3.2. Phương pháp dạy học tích cực . .16
1.3.3 Các PPDH tích cực trong quá trình dạy học môn giáo dục học và khái
quát một số phương pháp cụ thể . 23
1.3.3.1 Phương pháp động não . .24
1.3.3.2 Phương pháp thảo luận . . 31
1.4 Các nguyên tắc chỉ đạo việc vận dụng PPDH tích cực trong giảng dạy
môn giáo dục học và các điều kiện để vận dụng PPDH tích cực . . 37
1.4.1 Nguyên tắc chung trong việc vận dụng PPDH tích cực . . 37
1.4.2 Điều kiện để vận dụng PPDH tích cực . . . .39
Kết luận chương I . . 43
Chương II: Thực trạng vận dụng PPDH nói chung, PPDH tích cực nói riêng
trong quá trình dạy học môn Giáo dục học ở trư ờng CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang . . 44
2.1 Vài nét về nhà trường CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang và đặc điểm của môn giáo dục học . .44
2.1.1. Vài nét về nhà trường và sinh viên CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang . 44
2.1.2 Đặc điểm của môn giáo dục học . . .46
2.2 Thực trạng học tập môn giáo dục học của sinh viên (SV) trưòng CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang . . . 47
2.3 Thực trạng nhận thức về PPDH tích cực trong quá trình dạy học môn GHD ở trường CĐSP Bắc Giang . .51
2.4 Các nguyên nhân chủ quan, khách quan của thực trạng . .63
Kết luận chương II . . .65
Chương III: Thiết kế bài học môn giáo dục học theo PPDH tích cực 66
3.1 Khái quát về quy trình vận dụng PPDH t ích cực trong dạy học môn giáo
dục học ở trường CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang (kết hợp 2 phương pháp tích cực) . 66
3.2 Thực nghiệm sư phạm . . 67
3.2.1 Khảo sát đầu vào và phân tích kết quả ở hai nhóm thực nghiệm và đ ối chứng . .69
3.2.2 Tiến trình thực nghiệm . .72
3.2.3 Kiểm tra, đánh giá thực nghiệm lần 1 . .75
3.2.4 Xử lý kết quả thực nghiệm . . .76
3.2.5 Phân tích các chỉ tiêu hỗ trợ . . 85
Kết luận chương III . . .88
Kết luận . .89
1. Kết luận . .89
2. Khuyến nghị . .90
2.1 Đối với trường CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang . 90
2.2 . Đối với giảng viên giảng dạy môn GDH . .90
Tài liệu tham khảo . .92
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-10-21-luan_van_van_dung_phuong_phap_day_hoc_tich_cuc_tro.gM4AEeYMbC.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-41489/
Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
TLH nhận thức đã phát hiện ra rằng, mức độ lưu trữ thông tin trong trí nhớ bị
tác động bởi mức độ chúng ta xử lý kiến thức mới. Nếu chỉ đơn giản là nghe,
nhìn và nhác lại một điều gì đó thì chúng ta có thể nhớ lâu và tái hiện lại
thông tin khi cần thiết so với việc chúng ta học tập bằng cách tham gia vào
việc phân tích, giải thích, tóm tắt hay đặt câu hỏi về vấn đề đang học. Vì vậy,
PP thảo luận có tác dụng rất lớn trong dạy học và có thể áp dụng cho mọi đối
tượng người học.
Có hai loại thảo luận: Thảo luận nhóm nhỏ và thảo luận toàn lớp. Thảo
luận toàn lớp là thảo luận mà ở đó không cần chia nhóm. Người dạy nêu vấn
đề và cả lớp ngồi tại chỗ cùng trao đổi ý kiến. Lúc này, người dạy sẽ là người
điều khiển cuộc thảo luận. Thảo luận nhóm nhỏ là thảo luận mà ở đó, cả lớp
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 34
được chia thành nhiều nhóm nhỏ từ 4 đến 12 người học, tuỳ theo số lượng
người học trong lớp và tuỳ theo sự bố trí bàn ghế. Mỗi nhóm sẽ cử ra một
nhóm trưởng và thư ký. Nhóm trưởng có nhiệm vụ thúc đẩy các thành viên
trong nhóm tham gia thảo luận và điều khiển cuộc thảo luận. Thư ký là người
ghi chép, tổng hợp các ý kiến của các thành viên trong nhóm. Các thành viên
trong nhóm sẽ là người trình bày lại kết quả thảo luận của nhóm mình. Dĩ
nhiên, không phải mọi thành viên phải trình bày nhưng họ phải sẵn sàng tâm
thế nếu được yêu cầu trình bày hay bổ sung ý kiến cho người trình bày.
Trong đề tài này, PP thảo luận mà chúng tui đề cập đến là PP thảo luận
nhóm nhỏ.
* Ưu và nhược điểm
- Ưu điểm
+ Giúp người học mở rộng, đào sâu thêm những vấn đề học tập trên cơ
sở nhìn nhận vấn đề một cách có suy nghĩ, phân tích chúng có lý lẽ, có d?n
chứng minh hoạ, phát triển được óc tư duy khoa học
+ Giúp người học phát triển các kỹ năng giao tiếp, diễn đạt ý tưởng,
phê bình, đánh giá ý tưởng, thuyết phục người khác.
+ Thông qua thảo luận có thể làm thay đổi quan điểm, thái độ của cá
nhân nhờ cách lập luận logíc trên cơ sở các sự kiện, thông tin của người học
khác trong nhóm, lớp.
+ Quá trình thảo luận dưới sự hướng dẫn của người dạy sẽ tạo ra
mối quan hệ đa phương, giúp người dạy thu nhân thông tin, phản hồi
thông tin kịp thời, đúng lúc về quá trình học tập c?a người học, giúp
người dạy nhanh chóng năm được hiệu quả GD về các mặt nhận thức , thái
độ, quan điểm, xu hướng hành vi của người học để có biện pháp di?u
chỉnh, GD kịp thời.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 35
+ Không yêu cầu phải sử dụng các thiết bị phương tiện dạy học hiện đại.
+ Phát huy tính TC hoạt động của người học
- Nhược điểm
+ Mất nhiều thời gian để chuẩn bị và tiến hành cuộc thảo luận. Vì vậy,
người dạy cần cân nhắc giữa việc đảm bảo mục tiêu bài học với thời gian
quy định.
+ Nếu lớp đông và được chia thành nhiều nhóm nhỏ thì người dạy sẽ
vất vả trong việc bao quát toàn bộ lớp học. Trong trường hợp này, người trợ
giảng là rất cần thiết.
+ Sẽ có nhiều yếu tố gây nhiễu và làm mất thời gian trong quá trình
thảo luận. Chẳng hạn tiếng ồn của các nhóm sẽ ảnh hưởng đến các nhóm
xung quanh, các thành viên quá tập trung vào một vài vấn đề thú vị….
+ Sẽ có một vài thành viên quá tích cực hay quá thụ động trong việc
tham gia thảo luận.
* Quy trình thảo luận
Bước 1: Chuẩn bị
Trước hết, người dạy cần lựa chọn đề tài, chọn vấn đề thích hợp để thảo
luận. Những vấn đề mà cách giả quyết đã rõ không nên dùng PP thảo luận. PP
thảo luận dùng để thảo luận những vấn đề có thể được nhìn nhận ở nhiều
phương diện khác nhau, có thể hay không nhất thiết phải đi đến một kết luận
cuối cùng cho vấn đề đó. Vấn đề thảo luận cần được cung cấp trước một
khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra người dạy còn chuẩn bị hệ thống câu hỏi
gợi mở vấn đề để nếu nhóm nào thảo luận không đúng trọng tâm hay cá nhân
nào không tập trung thảo luận thì người dạy dẫn dắt họ đi đúng vấn đề cần
thảo luận.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 36
Chọn và phân phối tài liệu học tập cho người học trước khi thảo luận
diễn ra nếu thấy cần thiết. Điều này sẽ giúp cho người học định hướng trước
vấn đề sẽ thảo luận, có thời gian nghiên cứu vấn đề kỹ hơn.
Bố trí bàn ghế cho từng nhóm theo dự định, s? lu?ng thành viên giữa
các nhóm phải tương đối đồng đều về số lượng và trình độ, khoảng từ 6 – 7
người một nhóm là tốt nhất. Các phương tiện học tập cần cung cấp đầy
đủ cho các nhóm (để các nhóm tập hợp ý kiến, ví dụ như các m?u giấy nhỏ,
các khổ giấy lớn, phấn viết bảng, bút nét lớn…).
Bước 2: Chia nhóm và phân công trách nhiệm
Trước khi thảo luận, giáo viên chia nhóm. Việc chia nhóm có thể dùng
các PP chia nhóm ngẫu nhiên hay có chủ định, mỗi nhóm cần chỉ định người
làm trưởng nhóm, người thư ký và các thành viên còn lại sẵn sàng là người có
khả năng trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Bước 3: Tiến hành thảo luận
Nhóm trưởng của các nhóm sẽ nhận đề tài thảo luận từ người dạy và
triển khai thảo luận trong nhóm của mình. Trong qúa trình thảo luận, người
dạy cần chú ý các điểm sau:
- Người dạy là người bao quát hoạt động của tất cả các nhóm, không
tham gia thảo luận nhưng sẵn sàng có mặt nếu nhóm nào cần sự trợ giúp.
Tránh trường hợp người dạy “khoán trắng” việc thảo luận cho các nhóm.
- Một số người học thụ động sẽ có khuynh hướng không tham gia thảo
luận, người dạy cần khuyến khích lôi cuốn họ vào cuộc thảo luận bằng cách,
thỉnh thoảng đặt ra những câu hỏi gợi mở và yêu cầu đích danh người học đó
trả lời.
- Người dạy sử dụng hệ thống câu hỏi được chuẩn bị trước để định
hướng cho các nhóm nếu họ không đi theo đúng kế hoạch hay ý đồ của mình.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 37
- Khuyến khích sự tham gia của mỗi cá nhân bằng cách biểu thị sự hài
lòng hay thích thú với những câu hay bình luận chính xác, tập trung vào
những đóng góp tích cực của người học.
- Khi thảo luận, người dạy phải chú ý lắng nghe những ý kiến mà người
học đang thảo luận. Nên ghi chép lại những ý chính xác hay những ý chưa
thật phù hợp để cuối buổi thảo luận tổng kết, rút kinh nghiệm.
Bước 4: Trình bày kết quả thảo luận của các nhóm.
Sau khi các nhóm thảo luận xong, người dạy yêu cầu các nhóm lên
trình bày kết quả làm việc của nhóm mình trong khoảng thời gian xác định,
tuỳ theo vấn đề. Các nhóm khác lắng nghe và tranh luận để làm sáng tỏ thêm
vấn đề được đưa ra. Với các nhóm tiếp theo, để tránh lãng phí thời gian,
người dạy yêu cầu trình bày những ý kiến chưa được nêu ra, không trình bày
lại những ý kiến đã được...
Download miễn phí Luận văn Vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong quá trình dạy học môn giáo dục học ở trường Cao đẳng sư phạm Ngô Gia Tự - Bắc Giang
Mục lục
Mở đầu . 1
1. Lý do chọn đề tài . .1
2 Mục đích nghiên cứu . . . 2
3. Khỏch th? nghiờn c?u . . . .2
4. Đối tượng nghiên cứu . . . .2
5. Giả thuyết khoa học . . . .3
6. Nhiệm vụ nghiên cứu . . .3
7. Phương pháp nghiên cứu . . .3
8. Phạm vi nghiên cứu . . .4
Nội dung . .5
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
1.1.1 Tư tưởng “dạy học tích cực” trong lịch sử giáo dục và nhà trường 5
1.1.2 í kiến của các tác giả Việt Nam bàn về PPDH tích cực . 7
1. 2. Cơ sở lý luận của việc vận dụng phương pháp dạy học tích cực . 9
1.3. Khái quát về phương pháp dạy học và phương pháp dạy học tích cực. .10
1.3.1 Khái niệm phương pháp dạy học . . .10
1.3.2. Phương pháp dạy học tích cực . .16
1.3.3 Các PPDH tích cực trong quá trình dạy học môn giáo dục học và khái
quát một số phương pháp cụ thể . 23
1.3.3.1 Phương pháp động não . .24
1.3.3.2 Phương pháp thảo luận . . 31
1.4 Các nguyên tắc chỉ đạo việc vận dụng PPDH tích cực trong giảng dạy
môn giáo dục học và các điều kiện để vận dụng PPDH tích cực . . 37
1.4.1 Nguyên tắc chung trong việc vận dụng PPDH tích cực . . 37
1.4.2 Điều kiện để vận dụng PPDH tích cực . . . .39
Kết luận chương I . . 43
Chương II: Thực trạng vận dụng PPDH nói chung, PPDH tích cực nói riêng
trong quá trình dạy học môn Giáo dục học ở trư ờng CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang . . 44
2.1 Vài nét về nhà trường CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang và đặc điểm của môn giáo dục học . .44
2.1.1. Vài nét về nhà trường và sinh viên CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang . 44
2.1.2 Đặc điểm của môn giáo dục học . . .46
2.2 Thực trạng học tập môn giáo dục học của sinh viên (SV) trưòng CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang . . . 47
2.3 Thực trạng nhận thức về PPDH tích cực trong quá trình dạy học môn GHD ở trường CĐSP Bắc Giang . .51
2.4 Các nguyên nhân chủ quan, khách quan của thực trạng . .63
Kết luận chương II . . .65
Chương III: Thiết kế bài học môn giáo dục học theo PPDH tích cực 66
3.1 Khái quát về quy trình vận dụng PPDH t ích cực trong dạy học môn giáo
dục học ở trường CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang (kết hợp 2 phương pháp tích cực) . 66
3.2 Thực nghiệm sư phạm . . 67
3.2.1 Khảo sát đầu vào và phân tích kết quả ở hai nhóm thực nghiệm và đ ối chứng . .69
3.2.2 Tiến trình thực nghiệm . .72
3.2.3 Kiểm tra, đánh giá thực nghiệm lần 1 . .75
3.2.4 Xử lý kết quả thực nghiệm . . .76
3.2.5 Phân tích các chỉ tiêu hỗ trợ . . 85
Kết luận chương III . . .88
Kết luận . .89
1. Kết luận . .89
2. Khuyến nghị . .90
2.1 Đối với trường CĐSP Ngô Gia Tự Bắc Giang . 90
2.2 . Đối với giảng viên giảng dạy môn GDH . .90
Tài liệu tham khảo . .92
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-10-21-luan_van_van_dung_phuong_phap_day_hoc_tich_cuc_tro.gM4AEeYMbC.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-41489/
Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Tóm tắt nội dung:
cũng đạt được hiệu quả cao. Các nghiên cứu vềTLH nhận thức đã phát hiện ra rằng, mức độ lưu trữ thông tin trong trí nhớ bị
tác động bởi mức độ chúng ta xử lý kiến thức mới. Nếu chỉ đơn giản là nghe,
nhìn và nhác lại một điều gì đó thì chúng ta có thể nhớ lâu và tái hiện lại
thông tin khi cần thiết so với việc chúng ta học tập bằng cách tham gia vào
việc phân tích, giải thích, tóm tắt hay đặt câu hỏi về vấn đề đang học. Vì vậy,
PP thảo luận có tác dụng rất lớn trong dạy học và có thể áp dụng cho mọi đối
tượng người học.
Có hai loại thảo luận: Thảo luận nhóm nhỏ và thảo luận toàn lớp. Thảo
luận toàn lớp là thảo luận mà ở đó không cần chia nhóm. Người dạy nêu vấn
đề và cả lớp ngồi tại chỗ cùng trao đổi ý kiến. Lúc này, người dạy sẽ là người
điều khiển cuộc thảo luận. Thảo luận nhóm nhỏ là thảo luận mà ở đó, cả lớp
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 34
được chia thành nhiều nhóm nhỏ từ 4 đến 12 người học, tuỳ theo số lượng
người học trong lớp và tuỳ theo sự bố trí bàn ghế. Mỗi nhóm sẽ cử ra một
nhóm trưởng và thư ký. Nhóm trưởng có nhiệm vụ thúc đẩy các thành viên
trong nhóm tham gia thảo luận và điều khiển cuộc thảo luận. Thư ký là người
ghi chép, tổng hợp các ý kiến của các thành viên trong nhóm. Các thành viên
trong nhóm sẽ là người trình bày lại kết quả thảo luận của nhóm mình. Dĩ
nhiên, không phải mọi thành viên phải trình bày nhưng họ phải sẵn sàng tâm
thế nếu được yêu cầu trình bày hay bổ sung ý kiến cho người trình bày.
Trong đề tài này, PP thảo luận mà chúng tui đề cập đến là PP thảo luận
nhóm nhỏ.
* Ưu và nhược điểm
- Ưu điểm
+ Giúp người học mở rộng, đào sâu thêm những vấn đề học tập trên cơ
sở nhìn nhận vấn đề một cách có suy nghĩ, phân tích chúng có lý lẽ, có d?n
chứng minh hoạ, phát triển được óc tư duy khoa học
+ Giúp người học phát triển các kỹ năng giao tiếp, diễn đạt ý tưởng,
phê bình, đánh giá ý tưởng, thuyết phục người khác.
+ Thông qua thảo luận có thể làm thay đổi quan điểm, thái độ của cá
nhân nhờ cách lập luận logíc trên cơ sở các sự kiện, thông tin của người học
khác trong nhóm, lớp.
+ Quá trình thảo luận dưới sự hướng dẫn của người dạy sẽ tạo ra
mối quan hệ đa phương, giúp người dạy thu nhân thông tin, phản hồi
thông tin kịp thời, đúng lúc về quá trình học tập c?a người học, giúp
người dạy nhanh chóng năm được hiệu quả GD về các mặt nhận thức , thái
độ, quan điểm, xu hướng hành vi của người học để có biện pháp di?u
chỉnh, GD kịp thời.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 35
+ Không yêu cầu phải sử dụng các thiết bị phương tiện dạy học hiện đại.
+ Phát huy tính TC hoạt động của người học
- Nhược điểm
+ Mất nhiều thời gian để chuẩn bị và tiến hành cuộc thảo luận. Vì vậy,
người dạy cần cân nhắc giữa việc đảm bảo mục tiêu bài học với thời gian
quy định.
+ Nếu lớp đông và được chia thành nhiều nhóm nhỏ thì người dạy sẽ
vất vả trong việc bao quát toàn bộ lớp học. Trong trường hợp này, người trợ
giảng là rất cần thiết.
+ Sẽ có nhiều yếu tố gây nhiễu và làm mất thời gian trong quá trình
thảo luận. Chẳng hạn tiếng ồn của các nhóm sẽ ảnh hưởng đến các nhóm
xung quanh, các thành viên quá tập trung vào một vài vấn đề thú vị….
+ Sẽ có một vài thành viên quá tích cực hay quá thụ động trong việc
tham gia thảo luận.
* Quy trình thảo luận
Bước 1: Chuẩn bị
Trước hết, người dạy cần lựa chọn đề tài, chọn vấn đề thích hợp để thảo
luận. Những vấn đề mà cách giả quyết đã rõ không nên dùng PP thảo luận. PP
thảo luận dùng để thảo luận những vấn đề có thể được nhìn nhận ở nhiều
phương diện khác nhau, có thể hay không nhất thiết phải đi đến một kết luận
cuối cùng cho vấn đề đó. Vấn đề thảo luận cần được cung cấp trước một
khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra người dạy còn chuẩn bị hệ thống câu hỏi
gợi mở vấn đề để nếu nhóm nào thảo luận không đúng trọng tâm hay cá nhân
nào không tập trung thảo luận thì người dạy dẫn dắt họ đi đúng vấn đề cần
thảo luận.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 36
Chọn và phân phối tài liệu học tập cho người học trước khi thảo luận
diễn ra nếu thấy cần thiết. Điều này sẽ giúp cho người học định hướng trước
vấn đề sẽ thảo luận, có thời gian nghiên cứu vấn đề kỹ hơn.
Bố trí bàn ghế cho từng nhóm theo dự định, s? lu?ng thành viên giữa
các nhóm phải tương đối đồng đều về số lượng và trình độ, khoảng từ 6 – 7
người một nhóm là tốt nhất. Các phương tiện học tập cần cung cấp đầy
đủ cho các nhóm (để các nhóm tập hợp ý kiến, ví dụ như các m?u giấy nhỏ,
các khổ giấy lớn, phấn viết bảng, bút nét lớn…).
Bước 2: Chia nhóm và phân công trách nhiệm
Trước khi thảo luận, giáo viên chia nhóm. Việc chia nhóm có thể dùng
các PP chia nhóm ngẫu nhiên hay có chủ định, mỗi nhóm cần chỉ định người
làm trưởng nhóm, người thư ký và các thành viên còn lại sẵn sàng là người có
khả năng trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Bước 3: Tiến hành thảo luận
Nhóm trưởng của các nhóm sẽ nhận đề tài thảo luận từ người dạy và
triển khai thảo luận trong nhóm của mình. Trong qúa trình thảo luận, người
dạy cần chú ý các điểm sau:
- Người dạy là người bao quát hoạt động của tất cả các nhóm, không
tham gia thảo luận nhưng sẵn sàng có mặt nếu nhóm nào cần sự trợ giúp.
Tránh trường hợp người dạy “khoán trắng” việc thảo luận cho các nhóm.
- Một số người học thụ động sẽ có khuynh hướng không tham gia thảo
luận, người dạy cần khuyến khích lôi cuốn họ vào cuộc thảo luận bằng cách,
thỉnh thoảng đặt ra những câu hỏi gợi mở và yêu cầu đích danh người học đó
trả lời.
- Người dạy sử dụng hệ thống câu hỏi được chuẩn bị trước để định
hướng cho các nhóm nếu họ không đi theo đúng kế hoạch hay ý đồ của mình.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 37
- Khuyến khích sự tham gia của mỗi cá nhân bằng cách biểu thị sự hài
lòng hay thích thú với những câu hay bình luận chính xác, tập trung vào
những đóng góp tích cực của người học.
- Khi thảo luận, người dạy phải chú ý lắng nghe những ý kiến mà người
học đang thảo luận. Nên ghi chép lại những ý chính xác hay những ý chưa
thật phù hợp để cuối buổi thảo luận tổng kết, rút kinh nghiệm.
Bước 4: Trình bày kết quả thảo luận của các nhóm.
Sau khi các nhóm thảo luận xong, người dạy yêu cầu các nhóm lên
trình bày kết quả làm việc của nhóm mình trong khoảng thời gian xác định,
tuỳ theo vấn đề. Các nhóm khác lắng nghe và tranh luận để làm sáng tỏ thêm
vấn đề được đưa ra. Với các nhóm tiếp theo, để tránh lãng phí thời gian,
người dạy yêu cầu trình bày những ý kiến chưa được nêu ra, không trình bày
lại những ý kiến đã được...