roselove_456
New Member
Download miễn phí Đề tài Giải pháp về hoàn thiện hoạt động hải quan nhằm tạo thuận lợi trong việc phát triển các dịch vụ giao nhận vận tải ở Việt Nam
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: HOẠT ĐỘNG HẢI QUAN VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI HÀNG HÓA TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG 3
1.1. Dịch vụ hải quan, dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa và mối quan hệ trong quá trình phát triển hoạt động thương mại 3
1.1.1. Dịch vụ hải quan 3
1.1.2. Dịch vụ giao nhận vận tải 6
1.1.3. Mối quan hệ giữa dịch vụ hải quan và dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa 10
1.2. Dịch vụ hải quan và những tác động của nó đến những dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa 13
1.2.1. Pháp luật, cơ chế chính sách hiện hành 13
1.2.2. Thủ tục hải quan 16
1.2.3. Năng lực và đạo đức cán bộ, nhân viên hải quan 22
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ hải quan và dịch vụ giao nhận vận tải trong thương mại quốc tế ở Việt Nam 24
1.3.1. Điều kiện tự nhiên và cơ sở hạ tầng 24
1.3.2. Cơ chế, chính sách thương mại 25
1.3.3. Nguồn nhân lực 28
CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HẢI QUAN VỚI DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 30
2.1. Giới thiệu về Viện Nghiên cứu thương mại 30
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Viện Nghiên cứu thương mại 30
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của các bộ phận trực thuộc Viện Nghiên cứu thương mại 32
2.2. Quá trình phát triển hoạt động hải quan và các dịch vụ giao nhận vận tải ở Việt Nam qua các thời kì 40
2.2.1. Quá trình phát triển hoạt động hải quan qua từng giai đoạn 40
2.2.2. Dịch vụ giao nhận vận tải qua các thời kì 48
2.3. Thực trạng dịch vụ hải quan và dịch vụ giao nhận vận tải ở Việt Nam hiện nay 51
2.3.1. Bối cảnh kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây 51
2.3.2. Các hoạt động hải quan chính được thực hiện ở Việt Nam 54
2.3.3. Tình hình tác động của hoạt động hải quan đến dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa 62
2.4. Đánh giá chung về tác động của hoạt động hải quan đến sự phát triển của dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa 64
2.4.1. Những tác động tích cực 64
2.4.2. Những tác động tiêu cực 66
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG HẢI QUAN NHẰM TẠO THUẬN LỢI TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI Ở VIỆT NAM 68
3.1. Định hướng hoạt động hải quan trong những năm tới 68
3.1.1. Tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam 68
3.1.2. Yêu cầu và nhiệm vụ hải quan Việt Nam trong tình hình mới 70
3.2.Phương hướng phát triển thương mại quốc tế và các dịch vụ vận tải của Việt Nam giai đoạn từ nay cho đến năm 2020 72
3.2.1. Những điều kiện thuận lợi 72
3.2.2. Một số khó khăn và thách thức 74
3.2.3. Triển vọng phát triển các dịch vụ giao nhận vận tải ở Việt Nam 77
3.3. Giải pháp hoàn thiện hoạt động hải quan nhằm tạo thuận lợi trong việc phát triển các dịch vụ giao nhận vận tải 79
3.3.1. Nhóm giải pháp về chính sách và thủ tục hải quan 79
3.3.2. Nhóm giải pháp về nhân lực và cơ sở vật chất kĩ thuật 81
3.3.3. Nhóm giải pháp về hợp tác 85
3.4. Kiến nghị 86
TÀI LIỆU THAM KHẢO 92
Trong nền kinh tế hàng hóa phát triển như hiện nay, khi công nghệ sản xuất
gần như đã được đồng bộ hóa, chi phí nguyên vật liệu không chênh lệch nhiều
giữa các quốc gia, đội ngũ công nhân được đào tạo theo một chuẩn chung thì chi
phí để sản xuất ra một đơn vị hàng hóa giữa các đối thủ cạnh tranh gần như là
tương đương. Ngoài ra, đời sống vật chất và trình độ dân trí của khách hàng ngày
càng được nâng cao, giá cả của sản phẩm không hẳn là yếu tố được quan tâm hàng
đầu. Thay vào đó, những tiêu chí khác được đem ra so sánh, cân nhắc khi quyết
định mua một món hàng như thời gian giao hàng, dịch vụ hậu mãi, chế độ bồi
thường… ngày càng đóng một vai trò quan trọng. Doanh nghiệp nào biết nắm bắt
và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng thì doanh nghiệp ấy mới
có thể đứng vững trên thương trường đầy khắc nghiệt. Chính vì vậy, logistics đã ra
đời không những để hỗ trợ, làm tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất mà mục đích
chính vẫn là để thỏa mãn những nhu cầu ngày càng đa dạng và không ngừng nâng
cao của khách hàng cá nhân nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Trong số những dịch vụ do hoạt động logistics cung cấp thì dịch vụ
giao nhận vận tải luôn chiếm một tỉ trọng lớn trong tổng chi phí logistics. Dịch vụ
này tuy chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam trong một thời gian không bao lâu nhưng đã
khẳng định được vị thế của mình trong việc quyết định đến hiệu quả kinh doanh
cũng như khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất trong nước cũng như nước
ngoài khi muốn gia nhập vào thị trường Việt Nam.Bởi dù muốn hay không thì
hoạt động vận tải và giao nhận vẫn là một phần không thể thiếu trong chu trình sản
xuất và kinh doanh của bất kì một nhà sản xuất nào. Ngoài chức năng cung cấp
nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất và lưu thông thành phẩm cho kinh
doanh, hoạt động này còn đóng một vai trò hết sức cần thiết trong việc đảm bảo sự
ăn khớp nhịp nhàng giữa sản xuất-lưu thông-tiêu dùng. Chỉ cần một khâu bị gián
đoạn sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho các khâu tiếp theo, chi phí đền
bù cho các thiệt hại là không nhỏ. Nhận thức được điều đó, việc cung cấp các dịch
vụ giao nhận vận tải ở Việt Nam đang được mở rộng và đầu tư đúng mức. Nhưng
một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để có thể tạo thuận lợi và nâng cao hiệu quả
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: HOẠT ĐỘNG HẢI QUAN VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI HÀNG HÓA TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG 3
1.1. Dịch vụ hải quan, dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa và mối quan hệ trong quá trình phát triển hoạt động thương mại 3
1.1.1. Dịch vụ hải quan 3
1.1.2. Dịch vụ giao nhận vận tải 6
1.1.3. Mối quan hệ giữa dịch vụ hải quan và dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa 10
1.2. Dịch vụ hải quan và những tác động của nó đến những dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa 13
1.2.1. Pháp luật, cơ chế chính sách hiện hành 13
1.2.2. Thủ tục hải quan 16
1.2.3. Năng lực và đạo đức cán bộ, nhân viên hải quan 22
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến dịch vụ hải quan và dịch vụ giao nhận vận tải trong thương mại quốc tế ở Việt Nam 24
1.3.1. Điều kiện tự nhiên và cơ sở hạ tầng 24
1.3.2. Cơ chế, chính sách thương mại 25
1.3.3. Nguồn nhân lực 28
CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HẢI QUAN VỚI DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 30
2.1. Giới thiệu về Viện Nghiên cứu thương mại 30
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Viện Nghiên cứu thương mại 30
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của các bộ phận trực thuộc Viện Nghiên cứu thương mại 32
2.2. Quá trình phát triển hoạt động hải quan và các dịch vụ giao nhận vận tải ở Việt Nam qua các thời kì 40
2.2.1. Quá trình phát triển hoạt động hải quan qua từng giai đoạn 40
2.2.2. Dịch vụ giao nhận vận tải qua các thời kì 48
2.3. Thực trạng dịch vụ hải quan và dịch vụ giao nhận vận tải ở Việt Nam hiện nay 51
2.3.1. Bối cảnh kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây 51
2.3.2. Các hoạt động hải quan chính được thực hiện ở Việt Nam 54
2.3.3. Tình hình tác động của hoạt động hải quan đến dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa 62
2.4. Đánh giá chung về tác động của hoạt động hải quan đến sự phát triển của dịch vụ giao nhận vận tải hàng hóa 64
2.4.1. Những tác động tích cực 64
2.4.2. Những tác động tiêu cực 66
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG HẢI QUAN NHẰM TẠO THUẬN LỢI TRONG VIỆC PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI Ở VIỆT NAM 68
3.1. Định hướng hoạt động hải quan trong những năm tới 68
3.1.1. Tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam 68
3.1.2. Yêu cầu và nhiệm vụ hải quan Việt Nam trong tình hình mới 70
3.2.Phương hướng phát triển thương mại quốc tế và các dịch vụ vận tải của Việt Nam giai đoạn từ nay cho đến năm 2020 72
3.2.1. Những điều kiện thuận lợi 72
3.2.2. Một số khó khăn và thách thức 74
3.2.3. Triển vọng phát triển các dịch vụ giao nhận vận tải ở Việt Nam 77
3.3. Giải pháp hoàn thiện hoạt động hải quan nhằm tạo thuận lợi trong việc phát triển các dịch vụ giao nhận vận tải 79
3.3.1. Nhóm giải pháp về chính sách và thủ tục hải quan 79
3.3.2. Nhóm giải pháp về nhân lực và cơ sở vật chất kĩ thuật 81
3.3.3. Nhóm giải pháp về hợp tác 85
3.4. Kiến nghị 86
TÀI LIỆU THAM KHẢO 92
Trong nền kinh tế hàng hóa phát triển như hiện nay, khi công nghệ sản xuất
gần như đã được đồng bộ hóa, chi phí nguyên vật liệu không chênh lệch nhiều
giữa các quốc gia, đội ngũ công nhân được đào tạo theo một chuẩn chung thì chi
phí để sản xuất ra một đơn vị hàng hóa giữa các đối thủ cạnh tranh gần như là
tương đương. Ngoài ra, đời sống vật chất và trình độ dân trí của khách hàng ngày
càng được nâng cao, giá cả của sản phẩm không hẳn là yếu tố được quan tâm hàng
đầu. Thay vào đó, những tiêu chí khác được đem ra so sánh, cân nhắc khi quyết
định mua một món hàng như thời gian giao hàng, dịch vụ hậu mãi, chế độ bồi
thường… ngày càng đóng một vai trò quan trọng. Doanh nghiệp nào biết nắm bắt
và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng thì doanh nghiệp ấy mới
có thể đứng vững trên thương trường đầy khắc nghiệt. Chính vì vậy, logistics đã ra
đời không những để hỗ trợ, làm tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất mà mục đích
chính vẫn là để thỏa mãn những nhu cầu ngày càng đa dạng và không ngừng nâng
cao của khách hàng cá nhân nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Trong số những dịch vụ do hoạt động logistics cung cấp thì dịch vụ
giao nhận vận tải luôn chiếm một tỉ trọng lớn trong tổng chi phí logistics. Dịch vụ
này tuy chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam trong một thời gian không bao lâu nhưng đã
khẳng định được vị thế của mình trong việc quyết định đến hiệu quả kinh doanh
cũng như khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất trong nước cũng như nước
ngoài khi muốn gia nhập vào thị trường Việt Nam.Bởi dù muốn hay không thì
hoạt động vận tải và giao nhận vẫn là một phần không thể thiếu trong chu trình sản
xuất và kinh doanh của bất kì một nhà sản xuất nào. Ngoài chức năng cung cấp
nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất và lưu thông thành phẩm cho kinh
doanh, hoạt động này còn đóng một vai trò hết sức cần thiết trong việc đảm bảo sự
ăn khớp nhịp nhàng giữa sản xuất-lưu thông-tiêu dùng. Chỉ cần một khâu bị gián
đoạn sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho các khâu tiếp theo, chi phí đền
bù cho các thiệt hại là không nhỏ. Nhận thức được điều đó, việc cung cấp các dịch
vụ giao nhận vận tải ở Việt Nam đang được mở rộng và đầu tư đúng mức. Nhưng
một câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để có thể tạo thuận lợi và nâng cao hiệu quả
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links